Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Kịch nói tiếp thu ảnh hưởng kịch hát truyền thống qua một số vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ
Số trang: 27
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.11 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nghiên cứu quá trình kịch nói Việt Nam tiếp thu ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyền thống để khẳng định những luận điểm sau: Đó là sự tiếp thu một cách có sáng tạo tinh hoa văn hóa nghệ thuật nội sinh (từ kịch hát truyền thống) và các yếu tố ngoại sinh (từ kịch phương Tây, chủ yếu là kịch chủ nghĩa Cổ điển Pháp thế kỷ XVII) để hình thành nên thể loại kịch nói Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Kịch nói tiếp thu ảnh hưởng kịch hát truyền thống qua một số vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻBỘGIÁO DỤCVÀĐÀOTẠO BỘVĂNHÓA,THỂTHAOVÀDULỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Bùi Như Lai KỊCH NÓI TIẾP THU ẢNH HƯỞNG KỊCH HÁT TRUYỀN THỐNG QUA MỘT SỐ VỞ DIỄN CỦA NHÀ HÁT TUỔI TRẺ Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Sân khấu Mã số: 9210221 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội - 2021 Công trình được hoàn thành tại: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchNgười hướng dẫn khoa học: GS.TS Đào Mạnh HùngPhản biện 1:Phản biện 2:Phản biện 3:Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Viện tại: VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM 32 phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội Vào lúc giờ ngày tháng năm 2021Có thể tìm hiểu luận án tại:- Thư viện Quốc gia Việt Nam;- Thư viện Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Vở kịch đầu tiên được coi là đánh dấu mốc cho sự ra đời của thểloại kịch nói ở Việt Nam là vở Chén thuốc độc (tác giả Vũ Đình Long)được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào năm 1921. Cũng từ đây,sân khấu Việt Nam song song tồn tại hai dòng sân khấu: Sân khấu kịchhát truyền thống và sân khấu kịch nói. Ở buổi đầu mới hình thành, dochịu ảnh hưởng chủ yếu từ văn học kịch nên về mặt biểu diễn, kịch nóiViệt Nam vẫn còn nhiều bước chập chững và chủ yếu bắt chước nhữnggì các nhà văn hóa Việt lúc đó học hỏi được từ văn hóa Pháp. Tuynhiên, sự tự tôn dân tộc đã khiến những nghệ sĩ tiên phong ấy tìm tòixây dựng một thể loại sân khấu kịch nói gần gũi với văn hóa dân tộc.Trong suốt quá trình lịch sử gần 100 năm hình thành và phát triển, đãhình thành một xu hướng kịch nói tiếp thu những tinh hoa nghệ thuậtcủa kịch hát truyền thống. Quá trình kịch nói Việt Nam tiếp thu ảnhhưởng sân khấu kịch hát truyền thống từ nhiều thập niên trước đã gópphần tạo nên thành công của nhiều vở diễn ở hầu hết các đơn vị nghệthuật, trong đó có các vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ. Những cuốn sách mang tính sơ khảo, lược khảo về sự hình thành vàphát triển của kịch nói Việt Nam đã giúp nghiên cứu sinh (NCS) nghiêncứu sâu về xu hướng kịch nói tiếp thu sân khấu kịch hát dân tộc. Qua tìmhiểu về những công trình nghiên cứu của những người đi trước, NCS nhậnthấy, chưa có công trình nào nghiên cứu về ảnh hưởng của kịch hát truyềnthống đến kịch nói Việt Nam qua những vở diễn cụ thể, tiêu biểu. Vì thế,NCS mạnh dạn lựa chọn đề tài “Kịch nói tiếp thu ảnh hưởng của kịch háttruyền thống qua một số vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ” để làm luận án tiếnsĩ của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu 2.1.1. Mục tiêu tổng quát 2 Nghiên cứu quá trình kịch nói Việt Nam tiếp thu ảnh hưởng của sânkhấu kịch hát truyền thống để khẳng định những luận điểm sau: Đó là sựtiếp thu một cách có sáng tạo tinh hoa văn hóa nghệ thuật nội sinh (từ kịchhát truyền thống) và các yếu tố ngoại sinh (từ kịch phương Tây, chủ yếu làkịch chủ nghĩa Cổ điển Pháp thế kỷ XVII) để hình thành nên thể loại kịchnói Việt Nam. Nhà hát Tuổi trẻ đã tiếp nhận được xu hướng này để cónhững vở diễn thành công. Quá trình tiếp nhận các yếu tố nội sinh và ngoạisinh cũng là một quá trình tiếp biến văn hóa góp phần quan trọng để kịchnói Việt Nam phát triển và đậm đà bản sắc dân tộc. 2.1.2. Mục tiêu cụ thể Phân tích một số vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ ở các mảng đề tàinhư: kịch lịch sử, kịch đề tài hiện đại, hay khi dàn dựng kịch bản kinhđiển thế giới, kịch cho thiếu nhi... để khẳng định sự tiếp thu tinh hoacủa sân khấu truyền thống giúp nghệ thuật kịch nói vượt qua đượcnhững gò bó của không gian thời gian sân khấu; Đây cũng là quá trìnhtiếp thu, cải biến những yếu tố của kịch phương Tây để thích hợp vớitâm lý thưởng thức, văn hóa của người Việt (gia tăng yếu tố trữ tình; giatăng tương tác với khán giả, kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn giáncách và nghệ thuật biểu diễn hóa thân, dùng nghệ thuật biểu diễn đểhiển thị hoàn cảnh, tình huống kịch...). 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lý luận về ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu kịch nói Việt Nam. - Đánh giá về thực trạng ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu kịch nói qua phân tích một số vở diễn tiêu biểu củaNhà hát Tuổi trẻ. - Rút ra một số bài học về sự ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu kịch nói Việt Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu 3 Luận án nghiên cứu về ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Kịch nói tiếp thu ảnh hưởng kịch hát truyền thống qua một số vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻBỘGIÁO DỤCVÀĐÀOTẠO BỘVĂNHÓA,THỂTHAOVÀDULỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Bùi Như Lai KỊCH NÓI TIẾP THU ẢNH HƯỞNG KỊCH HÁT TRUYỀN THỐNG QUA MỘT SỐ VỞ DIỄN CỦA NHÀ HÁT TUỔI TRẺ Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Sân khấu Mã số: 9210221 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội - 2021 Công trình được hoàn thành tại: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchNgười hướng dẫn khoa học: GS.TS Đào Mạnh HùngPhản biện 1:Phản biện 2:Phản biện 3:Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Viện tại: VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM 32 phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội Vào lúc giờ ngày tháng năm 2021Có thể tìm hiểu luận án tại:- Thư viện Quốc gia Việt Nam;- Thư viện Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Vở kịch đầu tiên được coi là đánh dấu mốc cho sự ra đời của thểloại kịch nói ở Việt Nam là vở Chén thuốc độc (tác giả Vũ Đình Long)được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào năm 1921. Cũng từ đây,sân khấu Việt Nam song song tồn tại hai dòng sân khấu: Sân khấu kịchhát truyền thống và sân khấu kịch nói. Ở buổi đầu mới hình thành, dochịu ảnh hưởng chủ yếu từ văn học kịch nên về mặt biểu diễn, kịch nóiViệt Nam vẫn còn nhiều bước chập chững và chủ yếu bắt chước nhữnggì các nhà văn hóa Việt lúc đó học hỏi được từ văn hóa Pháp. Tuynhiên, sự tự tôn dân tộc đã khiến những nghệ sĩ tiên phong ấy tìm tòixây dựng một thể loại sân khấu kịch nói gần gũi với văn hóa dân tộc.Trong suốt quá trình lịch sử gần 100 năm hình thành và phát triển, đãhình thành một xu hướng kịch nói tiếp thu những tinh hoa nghệ thuậtcủa kịch hát truyền thống. Quá trình kịch nói Việt Nam tiếp thu ảnhhưởng sân khấu kịch hát truyền thống từ nhiều thập niên trước đã gópphần tạo nên thành công của nhiều vở diễn ở hầu hết các đơn vị nghệthuật, trong đó có các vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ. Những cuốn sách mang tính sơ khảo, lược khảo về sự hình thành vàphát triển của kịch nói Việt Nam đã giúp nghiên cứu sinh (NCS) nghiêncứu sâu về xu hướng kịch nói tiếp thu sân khấu kịch hát dân tộc. Qua tìmhiểu về những công trình nghiên cứu của những người đi trước, NCS nhậnthấy, chưa có công trình nào nghiên cứu về ảnh hưởng của kịch hát truyềnthống đến kịch nói Việt Nam qua những vở diễn cụ thể, tiêu biểu. Vì thế,NCS mạnh dạn lựa chọn đề tài “Kịch nói tiếp thu ảnh hưởng của kịch háttruyền thống qua một số vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ” để làm luận án tiếnsĩ của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu 2.1.1. Mục tiêu tổng quát 2 Nghiên cứu quá trình kịch nói Việt Nam tiếp thu ảnh hưởng của sânkhấu kịch hát truyền thống để khẳng định những luận điểm sau: Đó là sựtiếp thu một cách có sáng tạo tinh hoa văn hóa nghệ thuật nội sinh (từ kịchhát truyền thống) và các yếu tố ngoại sinh (từ kịch phương Tây, chủ yếu làkịch chủ nghĩa Cổ điển Pháp thế kỷ XVII) để hình thành nên thể loại kịchnói Việt Nam. Nhà hát Tuổi trẻ đã tiếp nhận được xu hướng này để cónhững vở diễn thành công. Quá trình tiếp nhận các yếu tố nội sinh và ngoạisinh cũng là một quá trình tiếp biến văn hóa góp phần quan trọng để kịchnói Việt Nam phát triển và đậm đà bản sắc dân tộc. 2.1.2. Mục tiêu cụ thể Phân tích một số vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ ở các mảng đề tàinhư: kịch lịch sử, kịch đề tài hiện đại, hay khi dàn dựng kịch bản kinhđiển thế giới, kịch cho thiếu nhi... để khẳng định sự tiếp thu tinh hoacủa sân khấu truyền thống giúp nghệ thuật kịch nói vượt qua đượcnhững gò bó của không gian thời gian sân khấu; Đây cũng là quá trìnhtiếp thu, cải biến những yếu tố của kịch phương Tây để thích hợp vớitâm lý thưởng thức, văn hóa của người Việt (gia tăng yếu tố trữ tình; giatăng tương tác với khán giả, kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn giáncách và nghệ thuật biểu diễn hóa thân, dùng nghệ thuật biểu diễn đểhiển thị hoàn cảnh, tình huống kịch...). 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lý luận về ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu kịch nói Việt Nam. - Đánh giá về thực trạng ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu kịch nói qua phân tích một số vở diễn tiêu biểu củaNhà hát Tuổi trẻ. - Rút ra một số bài học về sự ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu kịch nói Việt Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu 3 Luận án nghiên cứu về ảnh hưởng của sân khấu kịch hát truyềnthống đến sân khấu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật Kịch nói tiếp thu ảnh hưởng kịch hát truyền thống Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Nhà hát Tuổi trẻGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thú y trên địa bàn thành phố Hà Nội
25 trang 244 0 0 -
27 trang 205 0 0
-
27 trang 153 0 0
-
29 trang 147 0 0
-
27 trang 137 0 0
-
8 trang 127 0 0
-
26 trang 123 0 0
-
27 trang 122 0 0
-
27 trang 122 0 0
-
28 trang 114 0 0