Danh mục

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật trang trí đền vua Đinh, vua Lê từ góc nhìn so sánh với Ấn Độ và Trung Hoa - nghiên cứu một số đồ án tiêu biểu

Số trang: 27      Loại file: pdf      Dung lượng: 287.49 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Luận án tập trung khảo cứu những biểu hiện mỹ thuật của quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa với Trung Hoa và Ấn Độ trong suốt khoảng thời gian từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX đã tạo nên những hiện tượng mỹ thuật đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao ở đền vua Đinh, vua Lê (Hoa Lư, Ninh Bình);... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật trang trí đền vua Đinh, vua Lê từ góc nhìn so sánh với Ấn Độ và Trung Hoa - nghiên cứu một số đồ án tiêu biểuBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOBỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCHVIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAMTrần Yên ThếNGHỆ THUẬT TRANG TRÍ ĐỀN VUA ĐINH, VUA LÊTỪ GÓC NHÌN SO SÁNH VỚI ẤN ĐỘ VÀ TRUNG HOA- NGHIÊN CỨU MỘT SỐ ĐỒ ÁN TIÊU BIỂUTÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬTChuyên ngành: Lý luận và lịch sử Mỹ thuậtMã số: 62 21 01 01Hà Nội – 2016Công trình được hoàn thành tại:Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt NamBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchNgười hướng dẫn khoa học: GS.TS Kiều Thu HoạchPhản biện 1:PGS.TS Nguyễn Quốc HùngViện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt NamPhản biện 2:PGS.TS Bùi Văn TiếnTrường Đại học Văn hóa Hà NộiPhản biện 3 :TS Phạm Quốc QuânBảo tàng Lịch sử quốc gia Việt NamLuận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại:VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAMSố 32, Hào Nam, Ô Chợ Dừa. Đống Đa, Hà NộiVào hồi…..giờ….ngày….tháng ….năm 2016Có thể tìm hiểu luận án tại:- Thư viện Quốc gia Việt Nam- Thư viện Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt NamMỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiThế giới đang diễn ra một quá trình toàn cầu hóa về kinh tế vôcùng mạnh mẽ. Bên cạnh những mặt tích cực của cuộc vận độngquốc tế này, toàn cầu hóa đã đem lại những tác động tiêu cực trênnhiều phương diện, đặc biệt là với văn hóa. Toàn cầu hóa làm thếgiới gần như phẳng hơn, đe dọa làm biến mất những giá trị văn hóabản địa của những cộng đồng sắc tộc địa phương.Việc tự đánh mất mình hay trở thành một bản sao mờ nhạt cũngđồng nghĩa với việc làm mất đi sự đa dạng văn hóa. Chính vì nhậnthức sâu sắc nguy cơ này mà ngày 3-21 tháng 10 năm 2005, tại kỳhọp thứ 33 tại Paris, Công ước về Bảo vệ và Thúc đẩy sự đa dạngvăn hóa của các biểu đạt văn hóa đã được Đại hội đồng Tổ chứcUNESCO thông qua. Việt Nam là một trong những quốc gia sớmtham gia công ước này. Giá trị đặc sắc của văn hóa dân tộc chỉ có thểbảo tồn và phát triển bền vững trên cơ sở nhận thức đúng đắn củachúng ta trong mối tương quan trong khu vực. Các tác phẩm mỹthuật cổ truyền hàm chứa những kiến thức truyền thống, tri thức bảnđịa cần được tích cực nghiên cứu.Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành ở Trường Yên,Hoa Lư tưởng niệm hai vị tiên đế mở đầu kỷ nguyên độc lập của dântộc, nằm trong khu danh thắng Tràng An vừa được tổ chức UNESCOvinh danh di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Hiện trạng di tíchcơ bản có niên đại thế kỷ XVII – XVIII – XIX, mang những dấu ấnđặc sắc của văn hóa Đại Việt. Tuy vậy, cho đến nay, những nghiêncứu chuyên sâu, đặc biệt từ những nghiên cứu so sánh về giá trị mỹthuật của hai ngôi đền này còn khá ít.2. Mục đích nghiên cứu2.1. Luận án tập trung khảo cứu những biểu hiện mỹ thuật củaquá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa với Trung Hoa và Ấn Độtrong suốt khoảng thời gian từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX đã tạonên những hiện tượng mỹ thuật đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao ở đềnvua Đinh, vua Lê (Hoa Lư, Ninh Bình).2.2. Tìm ra những minh chứng khẳng định môi trường văn hóa,tự nhiên của không gian văn hóa làng người Việt đã góp phần quantrọng tạo nên những sáng tạo truyền thống ở đền vua Đinh, vua Lê.2.3. Vận dụng hệ thống lý thuyết phương pháp luận của lĩnhvực nghiên cứu so sánh vào nghiên cứu một trường hợp cụ thể (nghệthuật Trang trí đền vua Đinh, vua Lê).3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứuNhư tên gọi của luận án, đối tượng nghiên cứu của đề tài luậnán là các hiện tượng tiếp biến văn hóa ở đền vua Đinh, vua Lê đượcthể hiện trên nghệ thuật Trang trí đền vua Đinh, vua Lê. Chính vìthế, đối tượng nghiên cứu của luận án được xem xét một cách biệnchứng trong các mối quan hệ có một chiều kích không gian và thờigian tương đối rộng. Công việc này thực sự có kết quả và có sứcthuyết phục khi thông qua những so sánh, đối chiếu, chúng ta cóđược những căn cứ minh chứng xác đáng.Khách thể nghiên cứu của luận án chủ yếu là các hiện vật điêukhắc đá như nghê đá, sập đá, bia đá, chân tảng đá và một số mảng đồán chạm khắc trên các hạng mục kiến trúc gỗ.Phạm vi nghiên cứu của đề tài:Về không gian phạm vi nghiên cứu của luận án: được giới hạntrong phạm vi đền vua Đinh, vua Lê (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư,tỉnh Ninh Bình). Do đặc trưng của phương pháp luận Nghiên cứu sosánh, luận án có mở rộng phạm vi bàn luận, đối chiếu với một sốhiện tượng mỹ thuật tương đồng và khác biệt ở một số nền mỹ thuậtkhác. Tuy nhiên, thao tác so sánh này sẽ không ảnh hưởng đến mứcđộ tập trung vào phạm vi nghiên cứu của luận án.Về thời gian: tập trung xem xét từ khi dân làng Trường Yên vàcha con Bùi Văn Khuê xây dựng lại hai ngôi đền vào những nămcuối cùng của thế kỷ XVI, đầu thế kỷ XVII cho đến lần trùng tu cuốithế kỷ XIX của cụ Bá hộ Dương Đức Vĩnh.4. Giả thuyết khoa họcNghệ thuật Trang trí đền vua Đinh, vua Lê chứng tỏ khả năngdung hợp, tiếp biến văn hóa trong quá trình giao lưu và tiếp ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: