Danh mục

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật trang trí truyền thống trên kiến trúc phong cách Đông Dương ở Sài Gòn – TP.HCM

Số trang: 27      Loại file: pdf      Dung lượng: 544.27 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm tìm hiểu các motip nội dung (quan niệm, triết lý, văn hoá) được cài đặt trên các motip trang trí truyền thống, là những cơ sở khoa học của những motip hình thức, cũng như sự tiếp biến về văn hoá – mỹ thuật - kỹ thuật đối với các motip trang trí truyền thống của Kiến trúc phong cách Đông Dương tại Sài Gòn - TP. HCM
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật trang trí truyền thống trên kiến trúc phong cách Đông Dương ở Sài Gòn – TP.HCMBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM -----o0o----- Bùi Bá Nguyên KhanhNGHỆ THUẬT TRANG TRÍ TRUYỀN THỐNG TRÊN KIẾN TRÚC PHONG CÁCH ĐÔNG DƢƠNG Ở TP. HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội - 2018 Công trình được hoàn thành tại: VIỆN VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCHNgười hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Thanh SơnPhản biện 1: …………………………………………………………….Phản biện 2: …………………………………………………………….Phản biện 3: ……………………………………………………………. Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại: VIỆN VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Số 32, Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội Vào lúc…..giờ, ngày…..tháng…..năm 2018Có thể tìm hiểu luận án tại:- Thư viện Quốc gia Việt Nam- Thư viện Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong lãnh vực kiến trúc, từ thời thuộc Pháp, TP.HCM – lúc đómang tên Sài Gòn - là nơi đầu tiên của đất nước tiếp nhận nhiềutrường phái của phương Tây, bao gồm cả lĩnh vực nghệ thuật trangtrí. Những tiếp nhận này đã góp phần đáng kể trong việc hình thànhnên diện mạo của kiến trúc và nghệ thuật của TP. HCM ngày nay vàtrong đó có sự đóng góp của trang trí mỹ thuật trên Kiến trúc phongcách Đông Dương. Mặc dầu, việc nghiên cứu về đề tài này đã và đang rất được cácnhà nghiên cứu từ những ngành liên quan quan tâm, song cho đếnnay vẫn chưa có một hệ thống đấ đủ, toàn diện và rõ ràng. Vì vậy,việc thực hiện đề tài “Nghệ thuật trang trí truyền thống trên kiến trúcphong cách Đông Dương ở Sài Gòn – TP.HCM” là một hướngnghiên cứu cần thiết để b sung cho những hiếm hu ết nà . 2. Tổng quan về các hướng nghiên cứu đã thực hiện liênquan đến đề tài 2.1. Các nghiên cứu liên quan đến luận án Luận án tiến sĩ Kiến trúc: Hiện tượng cộng sinh văn hoá giữatính truyền thống và tính hiện đại trong kiến trúc Việt Nam (2000)của KTS Lê Thanh Sơn, đã có sự khẳng định và gợi ý quan trọng chocác hướng nghiên cứu sau đó về kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật theoxu hướng kết hợp (hiện tượng cộng sinh văn hóa) kiến trúc - nghệthuật phương Tây với kiến trúc - nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Sách Kiến trúc Đông Dương của KTS Lê Minh Sơn đưa ranhiều dẫn chứng về quan điểm điều chỉnh đối với kiến trúc - nghệthuật ở Việt Nam giai đoạn 1923 - 1942 của KTS E. Hébrard. Một số luận văn thạc sĩ kiến trúc tại Đại học Kiến trúc TP.HCM, được thực hiện đồng hướng với những nghiên cứu kể trên như 2luận văn Những yếu tố bản địa trong kiến trúc Pháp tại Sài Gòn củaKTS Nguyễn Văn Nguyên. Luận văn Vấn đề hài hoà Đông Tây trongkiến trúc Đông Dương ở Việt Nam (2012) của KTS Trương NhậtQuỳnh. Luận văn Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TP.HCM và vấn đềhài hoà văn hoá Đông Tây (2007) của KTS Nguyễn Thanh Tân có tớihơn 6 trang miêu tả khá chi tiết và rất tốt về những trang trí mỹ thuậtcủa Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TP. HCM. 2.2. Vấn đề còn tồn tại và hướng nghiên cứu của luận án 2.2.1. Vấn đề còn tồn tại Hoàn thiện việc nghiên cứu nghệ thuật trang trí truyền thốngtrên Kiến trúc phong cách Đông Dương ở Sài Gòn - TP.HCM bằngcách tập trung làm rõ: - Tính hệ thống của các motip trang trí truyền thống; - Các nội hàm triết học và ý nghĩa văn hoá của các motip trangtrí truyền thống; - Tính hệ thống của các giá trị của các motip trang trí truyềnthống đạt được; 2.2.2. Hướng nghiên cứu của luận án Nhận diện tính hệ thống của nghệ thuật trang trí truyền thốngtrên các công trình Kiến trúc phong cách Đông Dương ở Sài Gòn –TP. HCM với tất cả biểu hiện và các ý nghĩa văn hóa - triết học đượccài đặt trong đó, với mục tiêu đánh giá giá trị của nghệ thuật trang trítrên Kiến trúc phong cách Đông Dương tại đâ và những đóng gópmà nó mang lại cho mỹ thuật VN. 3. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu + Nhận diện, thống kê, phân loại các motip hình thức của trangtrí truyền thống Việt Nam trên Kiến trúc phong cách Đông Dương tạiSài Gòn - TP. HCM. 3 + Tìm hiểu các motip nội dung (quan niệm, triết lý, văn hoá)được cài đặt trên các motip trang trí truyền thống, là những cơ sởkhoa học của những motip hình thức, cũng như sự tiếp biến về vănhoá – mỹ thuật - kỹ thuật đối với các motip trang trí truyền thống củaKiến trúc phong cách Đông Dương tại Sài Gòn - TP. HCM. + Đánh giá những giá trị mà nghệ thuật trang trí truyền thốngtrên Kiến trúc phong c ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: