Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Thế giới nghệ thuật của Nguyên Hồng thời kỳ trước năm 1945
Số trang: 27
Loại file: pdf
Dung lượng: 349.26 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nghiên cứu về Thế giới nghệ thuật của nhà văn Nguyên Hồng, luận án góp phần khẳng định: Trong quá trình sáng tác của mình, Nguyên Hồng đã tạo ra một Thế giới nghệ thuật riêng độc đáo và đặc sắc; và qua đó ghi nhận những đóng góp quan trọng của ông đối với quá trình phát triển của văn học hiện thực phê phán Việt Nam nói riêng và văn xuôi Việt Nam hiện đại giai đoạn đầu thế kỷ XX đến năm 1945 nói chung. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Thế giới nghệ thuật của Nguyên Hồng thời kỳ trước năm 1945BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC THÁI NGUYÊNĐÀO THỊ LÝTHẾ GIỚI NGHỆ THUẬT CỦA NGUYÊN HỒNGTHỜI KỲ TRƢỚC NĂM 1945Chuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 62 22 01 21TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨNGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAMTHÁI NGUYÊN - 2015Công trình được hoàn thành tại:TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠMNgười hướng dẫn khoa học:1. GS.TS. Trần Đăng Xuyền2. PGS.TS. Trần Thị Việt TrungPhản biện 1: .........................................................Phản biện 2: .........................................................Phản biện 3: .........................................................DANH MỤC BÀI BÁO, CÔNG TRÌNHLIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁNI. Sách xuất bản1. Đào Thị Lý - Trần Thị Việt Trung (2009), “Đặc điểm nhânvật phụ nữ trong sáng tác của Nguyên Hồng (thời kỳ trước Cáchmạng tháng Tám năm 1945)”, Hình tượng nhân vật phụ nữ trongvăn xuôi Việt Nam hiện đại, NXB Đại học Thái Nguyên, tr.63-112.II. Đề tài Nghiên cứu khoa học cấp Bộ1. Đào Thị Lý (2011), Nghiên cứu đặc điểm thế giới nghệ thuậttrong sáng tác của Nguyên Hồng (giai đoạn trước năm 1945); Mã số:B2010-TN 03-02; Đã được nghiệm thu, đạt loại: Khá.III. Bài báo1. Đào Thị Lý (2010), Nhân vật trẻ em trong sáng tác củaNguyên Hồng trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, Tạp chíKhoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, tập 65, số 3 năm2010, tr.61 - 66.2. Đào Thị Lý (2011), Một số đặc điểm về nghệ thuật xâydựng nhân vật phụ nữ trong sáng tác của Nguyên Hồng, Tạp chíDiễn đàn văn nghệ Việt Nam, tháng 12 năm 2011, tr.17 - 21.3. Đào Thị Lý (2013), Nghệ thuật tạo dựng hoàn cảnh, tìnhhuống trong sáng tác của Nguyên Hồng trước Cách mạng tháng Támnăm 1945, Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 277, tháng 12,năm 2013, tr.30 - 34.4. Đào Thị Lý (2014), “Không gian nghệ thuật trong sáng tác củaNguyên Hồng thời kỳ trước năm 1945”, Tạp chí Khoa học và Côngnghệ Đại học Thái Nguyên, tập 129, số 15, năm 2014, tr.51 - 58.1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài1.1. Nguyên Hồng (1918 - 1982) là một trong những nhà vănxuất sắc nhất của trào lưu văn học hiện thực nói riêng, của nền vănhọc Việt Nam hiện đại nói chung. Ông là người đến với nghề vănkhá sớm và đã thành công ngay từ tác phẩm đầu tay: Bỉ vỏ (1937).Nguyên Hồng có sức viết phi thường, viết với tất cả sự đam mê vànhiệt huyết của mình. Hơn bốn mươi năm cầm bút, ông đã để lạigần bốn mươi tác phẩm, trong đó có những sáng tác đặc sắc và cónhững tác phẩm được đánh giá là một trong những tác phẩm bề thếnhất của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại.1.2. Như đã biết, “Thế giới nghệ thuật” là chỉnh thể của hìnhthức văn học” (Trần Đình Sử, 1998), “Thế giới nghệ thuật là kháiniệm chỉ tính chỉnh thể của sáng tác nghệ thuật (một tác phẩm, mộtloại hình tác phẩm, sáng tác của tác giả, một trào lưu)... Thế giớinghệ thuật có không gian riêng, thời gian riêng, có quy luật tâm lýriêng, có quan hệ xã hội riêng, quan niệm đạo đức, thang bậc giátrị riêng” (Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi, 2000)...Trong Thế giới nghệ thuật của Nguyên Hồng, ở mọi phương diệnnghệ thuật như: đề tài, chủ đề, nhân vật, không gian, thời gian, ngônngữ nghệ thuật,... đều được thống nhất trong một chỉnh thể nghệthuật, giúp người đọc dễ hình dung ra những nét riêng biệt nhữngđóng góp cụ thể trong quá trình sáng tạo không ngừng của nhà văn.Với một số lượng tác phẩm khá lớn ở nhiều thể loại (tiểu thuyết,truyện ngắn, bút ký, thơ...) qua hai giai đoạn sáng tác, trước và saunăm 1945, Nguyên Hồng đã phản ánh một cách chân thực, cảm độngcuộc sống với những số phận cụ thể của những người lao động nghèokhổ và quá trình đổi đời nhờ Đảng, nhờ Cách mạng của họ. Khi viếtvề vấn đề này, Nguyên Hồng đã thể hiện được cái nhìn hiện thực sâu2sắc và tấm lòng nhân đạo thiết tha của nhà văn đối với những conngười lao động. Vì vậy, khi đặt vấn đề nghiên cứu: Thế giới nghệthuật của Nguyên Hồng thời kỳ trước năm 1945 cũng có nghĩa làđã đi vào nghiên cứu về những đặc điểm nổi bật trong nội dung vànghệ thuật của các tác phẩm, khẳng định giá trị hiện thực sâu sắc vàgiá trị nhân đạo cao cả trong sáng tác của nhà văn hiện thực xuất sắcnày trong một giai đoạn sáng tác cụ thể của ông.1.3. Theo khảo sát của chúng tôi, cho tới nay đã có khoảng hơn50 công trình viết về Nguyên Hồng và riêng việc nghiên cứu về Thếgiới nghệ thuật của ông đã có trên 20 bài (đề cập đến nhiều khíacạnh, ví dụ như: Chủ đề, đề tài sáng tác, cảm hứng sáng tạo, chủnghĩa nhân đạo, cảm quan tôn giáo, lời văn nghệ thuật,... trong sángtác của nhà văn). Trong các công trình nghiên cứu này, các tác giả đãchú ý đề cập đến giai đoạn sáng tác trước Cách mạng tháng 8/1945của Nguyên Hồng, trong đó đã có sự khảo sát, đề cập đến một sốphương diện trong Thế giới nghệ thuật của ông như: đề tài, chủ đềnhân vật, không gian và thời gian, lời văn nghệ thuật... nhưng chúngtôi nhận thấy rằng, phần lớn đây là những nhận xét, nhận định man ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Thế giới nghệ thuật của Nguyên Hồng thời kỳ trước năm 1945BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC THÁI NGUYÊNĐÀO THỊ LÝTHẾ GIỚI NGHỆ THUẬT CỦA NGUYÊN HỒNGTHỜI KỲ TRƢỚC NĂM 1945Chuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 62 22 01 21TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨNGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAMTHÁI NGUYÊN - 2015Công trình được hoàn thành tại:TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠMNgười hướng dẫn khoa học:1. GS.TS. Trần Đăng Xuyền2. PGS.TS. Trần Thị Việt TrungPhản biện 1: .........................................................Phản biện 2: .........................................................Phản biện 3: .........................................................DANH MỤC BÀI BÁO, CÔNG TRÌNHLIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁNI. Sách xuất bản1. Đào Thị Lý - Trần Thị Việt Trung (2009), “Đặc điểm nhânvật phụ nữ trong sáng tác của Nguyên Hồng (thời kỳ trước Cáchmạng tháng Tám năm 1945)”, Hình tượng nhân vật phụ nữ trongvăn xuôi Việt Nam hiện đại, NXB Đại học Thái Nguyên, tr.63-112.II. Đề tài Nghiên cứu khoa học cấp Bộ1. Đào Thị Lý (2011), Nghiên cứu đặc điểm thế giới nghệ thuậttrong sáng tác của Nguyên Hồng (giai đoạn trước năm 1945); Mã số:B2010-TN 03-02; Đã được nghiệm thu, đạt loại: Khá.III. Bài báo1. Đào Thị Lý (2010), Nhân vật trẻ em trong sáng tác củaNguyên Hồng trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, Tạp chíKhoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, tập 65, số 3 năm2010, tr.61 - 66.2. Đào Thị Lý (2011), Một số đặc điểm về nghệ thuật xâydựng nhân vật phụ nữ trong sáng tác của Nguyên Hồng, Tạp chíDiễn đàn văn nghệ Việt Nam, tháng 12 năm 2011, tr.17 - 21.3. Đào Thị Lý (2013), Nghệ thuật tạo dựng hoàn cảnh, tìnhhuống trong sáng tác của Nguyên Hồng trước Cách mạng tháng Támnăm 1945, Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 277, tháng 12,năm 2013, tr.30 - 34.4. Đào Thị Lý (2014), “Không gian nghệ thuật trong sáng tác củaNguyên Hồng thời kỳ trước năm 1945”, Tạp chí Khoa học và Côngnghệ Đại học Thái Nguyên, tập 129, số 15, năm 2014, tr.51 - 58.1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài1.1. Nguyên Hồng (1918 - 1982) là một trong những nhà vănxuất sắc nhất của trào lưu văn học hiện thực nói riêng, của nền vănhọc Việt Nam hiện đại nói chung. Ông là người đến với nghề vănkhá sớm và đã thành công ngay từ tác phẩm đầu tay: Bỉ vỏ (1937).Nguyên Hồng có sức viết phi thường, viết với tất cả sự đam mê vànhiệt huyết của mình. Hơn bốn mươi năm cầm bút, ông đã để lạigần bốn mươi tác phẩm, trong đó có những sáng tác đặc sắc và cónhững tác phẩm được đánh giá là một trong những tác phẩm bề thếnhất của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại.1.2. Như đã biết, “Thế giới nghệ thuật” là chỉnh thể của hìnhthức văn học” (Trần Đình Sử, 1998), “Thế giới nghệ thuật là kháiniệm chỉ tính chỉnh thể của sáng tác nghệ thuật (một tác phẩm, mộtloại hình tác phẩm, sáng tác của tác giả, một trào lưu)... Thế giớinghệ thuật có không gian riêng, thời gian riêng, có quy luật tâm lýriêng, có quan hệ xã hội riêng, quan niệm đạo đức, thang bậc giátrị riêng” (Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi, 2000)...Trong Thế giới nghệ thuật của Nguyên Hồng, ở mọi phương diệnnghệ thuật như: đề tài, chủ đề, nhân vật, không gian, thời gian, ngônngữ nghệ thuật,... đều được thống nhất trong một chỉnh thể nghệthuật, giúp người đọc dễ hình dung ra những nét riêng biệt nhữngđóng góp cụ thể trong quá trình sáng tạo không ngừng của nhà văn.Với một số lượng tác phẩm khá lớn ở nhiều thể loại (tiểu thuyết,truyện ngắn, bút ký, thơ...) qua hai giai đoạn sáng tác, trước và saunăm 1945, Nguyên Hồng đã phản ánh một cách chân thực, cảm độngcuộc sống với những số phận cụ thể của những người lao động nghèokhổ và quá trình đổi đời nhờ Đảng, nhờ Cách mạng của họ. Khi viếtvề vấn đề này, Nguyên Hồng đã thể hiện được cái nhìn hiện thực sâu2sắc và tấm lòng nhân đạo thiết tha của nhà văn đối với những conngười lao động. Vì vậy, khi đặt vấn đề nghiên cứu: Thế giới nghệthuật của Nguyên Hồng thời kỳ trước năm 1945 cũng có nghĩa làđã đi vào nghiên cứu về những đặc điểm nổi bật trong nội dung vànghệ thuật của các tác phẩm, khẳng định giá trị hiện thực sâu sắc vàgiá trị nhân đạo cao cả trong sáng tác của nhà văn hiện thực xuất sắcnày trong một giai đoạn sáng tác cụ thể của ông.1.3. Theo khảo sát của chúng tôi, cho tới nay đã có khoảng hơn50 công trình viết về Nguyên Hồng và riêng việc nghiên cứu về Thếgiới nghệ thuật của ông đã có trên 20 bài (đề cập đến nhiều khíacạnh, ví dụ như: Chủ đề, đề tài sáng tác, cảm hứng sáng tạo, chủnghĩa nhân đạo, cảm quan tôn giáo, lời văn nghệ thuật,... trong sángtác của nhà văn). Trong các công trình nghiên cứu này, các tác giả đãchú ý đề cập đến giai đoạn sáng tác trước Cách mạng tháng 8/1945của Nguyên Hồng, trong đó đã có sự khảo sát, đề cập đến một sốphương diện trong Thế giới nghệ thuật của ông như: đề tài, chủ đềnhân vật, không gian và thời gian, lời văn nghệ thuật... nhưng chúngtôi nhận thấy rằng, phần lớn đây là những nhận xét, nhận định man ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam Luận án Tiến sĩ ngành Văn học Việt Nam Thế giới nghệ thuật của Nguyên Hồng Nhà văn Nguyên HồngTài liệu liên quan:
-
205 trang 433 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 387 1 0 -
174 trang 343 0 0
-
206 trang 308 2 0
-
228 trang 273 0 0
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thú y trên địa bàn thành phố Hà Nội
25 trang 251 0 0 -
32 trang 232 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 230 0 0 -
208 trang 221 0 0
-
27 trang 214 0 0