Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nay (Qua khảo cứu tại một số chùa ở thành phố Hà Nội)
Số trang: 32
Loại file: doc
Dung lượng: 160.00 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án nghiên cứu với các mục tiêu: trên cơ sở lý luận và thực tiễn, luận án chỉ rõ biểu hiện và nguyên nhân của sự dung hợp giữa Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nay; chỉ ra những tích cực, những bất cập của sự dung hợp hai yếu tố tôn giáo và tín ngưỡng nói trên,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nay (Qua khảo cứu tại một số chùa ở thành phố Hà Nội) ĐẠIHỌCQUỐCGIAHÀNỘITRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCXÃHỘIVÀNHÂNVĂN PHANNHẬTTRINH (ThíchNguyênHạnh)SỰDUNGHỢPGIỮAPHẬTGIÁOVÀTÍNNGƯỠNGTHỜCÚNGTỔTIÊNCỦANGƯỜIVIỆTHIỆNNAY (QuakhảocứutạimộtsốchùaởthànhphốHàNội) Chuyênngành:Tôngiáohọc Mãsố:62.22.90.01 TÓMTẮTLUẬNÁNTIẾNSĨTÔNGIÁOHỌC 1 HàNội2016 Côngtrìnhđượchoànthànhtại: TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânvăn, ĐạihọcQuốcgiaHàNộiNgườihướngdẫnkhoahọc:PGS.TS.TrầnThịKimOanh Phảnbiện1: Phảnbiện2: Phảnbiện3:Luậnánđượcbảovệ tạiHộiđồngchấmluậnántiếnsĩcâpc ́ ơ sởTrườngĐạihọcKhoahọcXãhội&Nhânvănvàohồi:.......giờ.... ngày.....tháng......năm2016. 2Cóthểtìmhiểuluậnántại:ThưviệnQuốcgiaViệtNamTrungtâmThôngtin–Thưviện,ĐạihọcQuốcgiaHàNội 3 MỞĐẦU 1.TínhcấpthiếtcủađềtàiLuậnán PhậtgiáotruyềnvàoViệtNamtừđầuCôngnguyên,thôngquahaiconđường,trênbộ vàdướibiển.ĐườngbiểndocáctăngsĩvàthươnggiaẤnĐộ,đườngbộdocácnhàsưTrungHoasanggiảngkinh. TrướckhiPhậtgiáodunhập,thờ cúngtổ tiênvừalàmộtđạolý,vừalàmộttínngưỡngcủangườiViệt.Tínngưỡngthờ cúngtổtiênlàniềmtinvàosựlinhthiêngcủatổtiên,dùhọđãđivàocõivĩnh hằngnhưngvẫnbêncạnhconcháu,phùhộchoconcháukhigặptaiương,rủiro;vuimừngkhiconcháugặpmaymắn,khuyếnkhíchchoconcháukhigặpđiềutốtlànhvàcũngquởtráchconcháu(màkhôngtrừngphạt)concháukhilàmđiềuác.Thờcúngtổtiênlàtínngưỡng phổ quát,luônsâulắngvàđivàotâmthứccủamọingườiconđất Việt.NgườiViệtdùđiđâu,ởđâu,vẫnhướngvềquêchađấttổ,nơi cóbànthờtổtiên,nơicómồmảchaôngmình.ThủtướngPhạmVănĐồngđãviếtvềtínngưỡngthờcúngtổtiêncủadântộctanhưsau:“Từ xaxưa,dântộcViệtNamtakhôngcótôngiáotheonghĩathông thườngnhư nhiềunướckhác.Cònnóitôngiáolàthờ cúng,thìmọingườiđềuthờcúngôngbà,mọingườiđềuthờcúngtổtiên,làngthìthờthànhhoàngvàcácbậcanhhùngcứunước,cáctổphụ,cácngànhnghề,cácdanhnhânvănhóa...” KhidunhậpvàoViệtNam, Phậtgiáochínhthốngđãgạtbỏphầntriếtlýxaxôi,khóhiểu,trở về vớicuộcsốngtrầnthế hàngngày.Phậtgiáođãkếthợpvớitínngưỡngbảnđịa(tụcthờ cúngtổtiên),vớinhữngnguyệnvọng, ướcmơ củangườilao động,Phậtgiáođãthấmsâuvàotrongdânchúng,tồntạivàpháttriểnquanhiều đời,nhiềuthếhệvàđượcđôngđảonhândânViệtNamhưởngứng.PhậtgiáođượcViệthóađãcósứcsốngvôcùngmạnhmẽtrongđờisốngtinhthầncủanhândân,tạonênsự dunghợpvớitruyềnthống vănhóadântộctrênmọikhíacạnh:lễ hội,tínngưỡng,phongtục,tậpquán... 1 Chínhvìvậy,mốiquanhệgiữaPhậtgiáovàvănhóaViệtNam từ lâuđãtrở thành“mảnhđấtmàumỡ”chocácnhàkhoahọctìm hiểu,nghiêncứu.Tuynhiên,cácchủ đề trướcđâychủ yếuđề cậpđến ảnhhưởngcủaPhậtgiáođốivớiconngườiViệtNamtrênlĩnh vựctư tưởng,vănhóanóichung;thờigiannghiêncứucủavấnđềtậptrungvàogiaiđoạnLýTrần(đỉnhcaosự pháttriểncủaPhật giáo)vàsựdunghợptrongtruyềnthống. Từ Đổi mới đến nay, đất nước ta bước vào thời kỳ CôngnghiệphóaHiệnđạihóavàhộinhập.Dướiảnhhưởngcủakinhtếthị trường,đặcbiệtlàcácchínhsáchtự dotôngiáocủaĐảng,Nhànước,hoạtđộngcủa cáctôngiáođềucósự khởisắcmạnhmẽ, trongđócóPhậtgiáo. Số lượngphậttử vàngười đichùakhôngngừngtăngcao.Hoạtđộngtôngiáo,tínngưỡngcũng“rầmrộ”,sôi nổivàđadạng...dướinhiềuhìnhthức.Sự dunghợpgiữaPhậtgiáovớitínngưỡngtruyềnthống(cụthểlàtụcthờcúngtổtiên)đãmangnộidungvàmàusắcmới.Trêncơsởđó,Phậtgiáođãgópphần nângcao,làmphongphú,đadạngthêmkhotàngvănhóatruyềnthốngtốtđẹpcủangườiViệtnóiriêng,vàdântộcViệtNamnóichung. Tuynhiên,sựdunghợpgiữaPhậtgiáovàtínngưỡngtruyềnthốngnóitrên, doảnhhưởngtừmặttráicủakinhtếthịtrườngnêncómộtsố lệchlạc,“biếntướng”. SựdunghợpgiữaPhậtgiáovàtínngưỡngthờcúngtổtiêncủa ngườiViệtthểhiệnrõnéttrongcácngôich ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nay (Qua khảo cứu tại một số chùa ở thành phố Hà Nội) ĐẠIHỌCQUỐCGIAHÀNỘITRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCXÃHỘIVÀNHÂNVĂN PHANNHẬTTRINH (ThíchNguyênHạnh)SỰDUNGHỢPGIỮAPHẬTGIÁOVÀTÍNNGƯỠNGTHỜCÚNGTỔTIÊNCỦANGƯỜIVIỆTHIỆNNAY (QuakhảocứutạimộtsốchùaởthànhphốHàNội) Chuyênngành:Tôngiáohọc Mãsố:62.22.90.01 TÓMTẮTLUẬNÁNTIẾNSĨTÔNGIÁOHỌC 1 HàNội2016 Côngtrìnhđượchoànthànhtại: TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânvăn, ĐạihọcQuốcgiaHàNộiNgườihướngdẫnkhoahọc:PGS.TS.TrầnThịKimOanh Phảnbiện1: Phảnbiện2: Phảnbiện3:Luậnánđượcbảovệ tạiHộiđồngchấmluậnántiếnsĩcâpc ́ ơ sởTrườngĐạihọcKhoahọcXãhội&Nhânvănvàohồi:.......giờ.... ngày.....tháng......năm2016. 2Cóthểtìmhiểuluậnántại:ThưviệnQuốcgiaViệtNamTrungtâmThôngtin–Thưviện,ĐạihọcQuốcgiaHàNội 3 MỞĐẦU 1.TínhcấpthiếtcủađềtàiLuậnán PhậtgiáotruyềnvàoViệtNamtừđầuCôngnguyên,thôngquahaiconđường,trênbộ vàdướibiển.ĐườngbiểndocáctăngsĩvàthươnggiaẤnĐộ,đườngbộdocácnhàsưTrungHoasanggiảngkinh. TrướckhiPhậtgiáodunhập,thờ cúngtổ tiênvừalàmộtđạolý,vừalàmộttínngưỡngcủangườiViệt.Tínngưỡngthờ cúngtổtiênlàniềmtinvàosựlinhthiêngcủatổtiên,dùhọđãđivàocõivĩnh hằngnhưngvẫnbêncạnhconcháu,phùhộchoconcháukhigặptaiương,rủiro;vuimừngkhiconcháugặpmaymắn,khuyếnkhíchchoconcháukhigặpđiềutốtlànhvàcũngquởtráchconcháu(màkhôngtrừngphạt)concháukhilàmđiềuác.Thờcúngtổtiênlàtínngưỡng phổ quát,luônsâulắngvàđivàotâmthứccủamọingườiconđất Việt.NgườiViệtdùđiđâu,ởđâu,vẫnhướngvềquêchađấttổ,nơi cóbànthờtổtiên,nơicómồmảchaôngmình.ThủtướngPhạmVănĐồngđãviếtvềtínngưỡngthờcúngtổtiêncủadântộctanhưsau:“Từ xaxưa,dântộcViệtNamtakhôngcótôngiáotheonghĩathông thườngnhư nhiềunướckhác.Cònnóitôngiáolàthờ cúng,thìmọingườiđềuthờcúngôngbà,mọingườiđềuthờcúngtổtiên,làngthìthờthànhhoàngvàcácbậcanhhùngcứunước,cáctổphụ,cácngànhnghề,cácdanhnhânvănhóa...” KhidunhậpvàoViệtNam, Phậtgiáochínhthốngđãgạtbỏphầntriếtlýxaxôi,khóhiểu,trở về vớicuộcsốngtrầnthế hàngngày.Phậtgiáođãkếthợpvớitínngưỡngbảnđịa(tụcthờ cúngtổtiên),vớinhữngnguyệnvọng, ướcmơ củangườilao động,Phậtgiáođãthấmsâuvàotrongdânchúng,tồntạivàpháttriểnquanhiều đời,nhiềuthếhệvàđượcđôngđảonhândânViệtNamhưởngứng.PhậtgiáođượcViệthóađãcósứcsốngvôcùngmạnhmẽtrongđờisốngtinhthầncủanhândân,tạonênsự dunghợpvớitruyềnthống vănhóadântộctrênmọikhíacạnh:lễ hội,tínngưỡng,phongtục,tậpquán... 1 Chínhvìvậy,mốiquanhệgiữaPhậtgiáovàvănhóaViệtNam từ lâuđãtrở thành“mảnhđấtmàumỡ”chocácnhàkhoahọctìm hiểu,nghiêncứu.Tuynhiên,cácchủ đề trướcđâychủ yếuđề cậpđến ảnhhưởngcủaPhậtgiáođốivớiconngườiViệtNamtrênlĩnh vựctư tưởng,vănhóanóichung;thờigiannghiêncứucủavấnđềtậptrungvàogiaiđoạnLýTrần(đỉnhcaosự pháttriểncủaPhật giáo)vàsựdunghợptrongtruyềnthống. Từ Đổi mới đến nay, đất nước ta bước vào thời kỳ CôngnghiệphóaHiệnđạihóavàhộinhập.Dướiảnhhưởngcủakinhtếthị trường,đặcbiệtlàcácchínhsáchtự dotôngiáocủaĐảng,Nhànước,hoạtđộngcủa cáctôngiáođềucósự khởisắcmạnhmẽ, trongđócóPhậtgiáo. Số lượngphậttử vàngười đichùakhôngngừngtăngcao.Hoạtđộngtôngiáo,tínngưỡngcũng“rầmrộ”,sôi nổivàđadạng...dướinhiềuhìnhthức.Sự dunghợpgiữaPhậtgiáovớitínngưỡngtruyềnthống(cụthểlàtụcthờcúngtổtiên)đãmangnộidungvàmàusắcmới.Trêncơsởđó,Phậtgiáođãgópphần nângcao,làmphongphú,đadạngthêmkhotàngvănhóatruyềnthốngtốtđẹpcủangườiViệtnóiriêng,vàdântộcViệtNamnóichung. Tuynhiên,sựdunghợpgiữaPhậtgiáovàtínngưỡngtruyềnthốngnóitrên, doảnhhưởngtừmặttráicủakinhtếthịtrườngnêncómộtsố lệchlạc,“biếntướng”. SựdunghợpgiữaPhậtgiáovàtínngưỡngthờcúngtổtiêncủa ngườiViệtthểhiệnrõnéttrongcácngôich ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên Sự tiếp nhận Phật giáoTài liệu liên quan:
-
205 trang 433 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 387 1 0 -
174 trang 343 0 0
-
206 trang 308 2 0
-
228 trang 273 0 0
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thú y trên địa bàn thành phố Hà Nội
25 trang 251 0 0 -
32 trang 232 0 0
-
Tiểu luận Văn hoá Việt Nam: So sánh tín ngưỡng dân gian Việt Nam - phương Tây
29 trang 230 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 230 0 0 -
208 trang 221 0 0