Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu ở thành phố Hải Phòng hiện nay
Số trang: 32
Loại file: doc
Dung lượng: 204.00 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án phân tích sự dung hợp giữa Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu để làm rõ những giá trị và bảo tồn giá trị hội nhập của sự dung hợp ấy ở thành phố Hải Phòng hiện nay. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu ở thành phố Hải Phòng hiện nay ĐẠIHỌCQUỐCGIAHÀNỘITRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCXÃHỘIVÀNHÂNVĂN PHANTHỊKIM (ThíchĐàmKiên)SỰDUNGHỢPGIỮAPHẬTGIÁOVÀTÍNNGƯỠNGTHỜMẪUỞTHÀNHPHỐHẢIPHÒNGHIỆNNAY Chuyênngành:Tôngiáohọc Mãsố:62.22.90.01 TÓMTẮTLUẬNÁNTIẾNSĨTÔNGIÁOHỌC 1 HàNội2016 Côngtrìnhđượchoànthànhtại: TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânvăn, ĐạihọcQuốcgiaHàNộiNgườihướngdẫnkhoahọc:GS.TS.NguyễnHữuVui Phảnbiện1: Phảnbiện2: Phảnbiện3:Luậnánđượcbảovệ tạiHộiđồngchấmluậnántiếnsĩcâpc ́ ơ sởTrườngĐạihọcKhoahọcXãhội&Nhânvănvàohồi:.......giờ.... ngày.....tháng......năm2016. 2Cóthểtìmhiểuluậnántại:ThưviệnQuốcgiaViệtNamTrungtâmThôngtin–Thưviện,ĐạihọcQuốcgiaHàNội 3 MỞĐẦU 1.Lýdochọnđềtài ViệtNamlàmộtquốcgiađatộcngười,cóđờisốngtínngưỡng, tôngiáođadạng.Sự tồntạicủacácloạihìnhtôngiáotạonênthếsonghành,hòaquyệnvàonhau,dunghợplẫnnhaucùngvớibảnsắcvănhóadântộctrongmộtkhối“nhấtthể”gọichunglàbảnsắcdân tộc Việt Nam. Người Việt vốn khoan dung với các tôn giáo, tínngưỡng.Cáctôngiáo,tínngưỡng ở ViệtNamcũngkhoanhòa,dung hợpvớinhautạonênsựđoànkết,tínhbaodung,đồngthuậntrêntổng thểđờisốngtâmlinhvàđờisốngxãhội. TừxaxưangườiViệtNamđãthựchiệnviệcthờcúngcủamìnhtrướckhicócáctôngiáongoạinhập.Tấtcảcáctôngiáokháctừbênngoàidunhậpvàođềukhôngthể nàoxóabỏ đượcđạogốccủadân tộc,màrútcuộcđềuphảichungsốngvớinó,nếumuốnthuphục đượctínđồ.ĐốivớingườiViệtNam,đạonàocũngđượccoitrọng,miễnlàgiáolýkhôngđingượcvớiđạođứccủadântộc,tráivớithuần phongmỹ tụccủanhândân,khôngphảnlạilợiíchcủacộngđồng, củađấtnước.Tínhbaodungtrongtínngưỡng,tư tưởng,tự dotínngưỡngthuộcnếpsốngbìnhthườngcủangườiViệtNam,làcơ sởcủasự đoànkếttôngiáongoạilaivàtínngưỡngbảnđịatrongsựnghiệpxâydựngvàgiữnướccủadântộc. Đúngnhưvậy,lịchsửđãchứngminhxuhướngchủyếucủacác tôngiáo ở nướctalàhướngvề dântộc.Trongcáctôngiáohiệncó mặtởViệtNam,Phậtgiáomặcdùlàmộttôngiáongoạinhậpnhưng rấtgầngũivàhầunhưđãtrởthànhmộtlĩnhvựctinhthầnkhôngthểthiếucủangườiViệtNam.Phậtgiáođãnhanhchónghòamìnhcùng vănhóadântộc,hòamìnhcùngnhữngphongtụctậpquán,tínngưỡng 1dântộc,đặcbiệtlàtínngưỡngMẫuđể trở thànhPhậtgiáoriêng,mangđậmtinhthầnđặcsắccủaViệtNam. HảiPhònglàthànhphố cảngquantrọng,trungtâmcôngnghiệplớnnhấtphíaBắcViệtNam,đồngthờicũnglàtrungtâmkinhtế,vănhoá,ytế,giáodục,khoahọc,thươngmạivàcôngnghệ củaVùng duyênhảiBắcBộ.TínngưỡngthờMẫuvốnmangđậmsắctháicủacư dânnôngnghiệpvàcónguồngốctừ chế độ Mẫuhệ.Trướckhi PhậtgiáodunhậpvàoHảiPhòng,bêncạnhtínngưỡngthờ Thần, Thánh,ngườidânđấtCảngđãrấtcoitrọngtínngưỡngthờMẫutrong đờisốngtâmlinhcủamình.KhiPhậtgiáodunhậpvàoHảiPhòng,từrấtsớmgắnliềnvớibiểutượngThápTườngLongvàthànhNêNê,vùngbiểnĐồSơn.Conngườiđấtcảngvốncởimởtrongvănhóanêndễ dàngtiếpnhậnPhậtgiáovàđồngthờicũnggiốngnhư ngườidânViệtNam ở nhiềuvùngmiềnkhácbảnđịahóaPhậtgiáo,dunghợpPhậtgiáovớitínngưỡngtâmlinhtruyềnthốngcủađịaphươngmình.ĐặcbiệtlàdunghợpvớitínngưỡngthờMẫu. Sự dunghợpgiữaPhậtgiáovớitínngưỡngMẫu ở ThànhphốHảiPhòngđượcthể hiệnrấtđadạngvàphongphútrongsuốttiến trìnhlịchsửtồntạivàpháttriểncủatôngiáonày,cónhiềuđónggóp chođờisốngtâmlinhvàbảnsắcvănhóađấtCảng.Dunghợpcho thấytinhthầnkhoandungtôngiáonóichung,giữaPhậtgiáovớitín ngưỡngthờMẫunóiriêngởViệtNamvàHảiPhònghiệnnaycòncó nhiềuýkiếntráichiều.Quanghiêncứutrongluậnánnàychothấysựdunghợptôngiáo,tínngưỡnglàmộttruyềnthốngvănhóacủangười Việtlàmộttấtyếu,đồngthờicũngphảnbiệnlạiquanđiểm,nhậnđịnhtráichiềucủamộtsố họcgiả hiệnnaychorằng:“Vi ệtNam không có truyền thống dân chủ, dung hợp và khoan dung tôngiáo”[75;tr.9],haytínhđồngthuậnvàdunghợptôngiáo,khoandungtôngiáo ở ViệtNamchưathậtsâuđậm.Nghiêncứu“Sự dunghợp 2giữaPhậtgiáovàtínngưỡngthờ Mẫu ở Thànhphố HảiPhòng hiệnnay”làkhaithácgiátrịvănhóadântộc,khẳngđịnhcăntínhcủa PhậtgiáoViệtNam,nhằmgópphầnxâydựngnềnvănhóatiêntiến đậmđàbảnsắcdântộc,củngcốkhốiđạiđoànkếttoàndân.Đảngvà Nhànướckhẳngđịnh:Tôngiáo,tínngưỡnglàmộthiệntượngxãhội còntồntạilâudài,nócònchứađựngnhữnggiátrịvănhóavàđạođứcnhấtđịnh,nócònlàmộttrongnhữngđộnglựcgópphầnthúcđẩysựpháttriểncủaxãhội. 2.Mụcđíchvànhiệmvụnghiêncứucủaluậnán 2.1.Mụcđíchnghiêncứu: LuậnánphântíchsựdunghợpgiữaPhậtgiáovớitínngưỡngthờMẫuđể làmrõnhữnggiátrị vàbảotồngiátrịhộinhậpcủasựdunghợpấyởthànhphốHảiPhònghiệnnay. 2.2.Nhiệmvụnghiêncứu: Thứnhất,phântíchkháiquátvề ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu ở thành phố Hải Phòng hiện nay ĐẠIHỌCQUỐCGIAHÀNỘITRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCXÃHỘIVÀNHÂNVĂN PHANTHỊKIM (ThíchĐàmKiên)SỰDUNGHỢPGIỮAPHẬTGIÁOVÀTÍNNGƯỠNGTHỜMẪUỞTHÀNHPHỐHẢIPHÒNGHIỆNNAY Chuyênngành:Tôngiáohọc Mãsố:62.22.90.01 TÓMTẮTLUẬNÁNTIẾNSĨTÔNGIÁOHỌC 1 HàNội2016 Côngtrìnhđượchoànthànhtại: TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânvăn, ĐạihọcQuốcgiaHàNộiNgườihướngdẫnkhoahọc:GS.TS.NguyễnHữuVui Phảnbiện1: Phảnbiện2: Phảnbiện3:Luậnánđượcbảovệ tạiHộiđồngchấmluậnántiếnsĩcâpc ́ ơ sởTrườngĐạihọcKhoahọcXãhội&Nhânvănvàohồi:.......giờ.... ngày.....tháng......năm2016. 2Cóthểtìmhiểuluậnántại:ThưviệnQuốcgiaViệtNamTrungtâmThôngtin–Thưviện,ĐạihọcQuốcgiaHàNội 3 MỞĐẦU 1.Lýdochọnđềtài ViệtNamlàmộtquốcgiađatộcngười,cóđờisốngtínngưỡng, tôngiáođadạng.Sự tồntạicủacácloạihìnhtôngiáotạonênthếsonghành,hòaquyệnvàonhau,dunghợplẫnnhaucùngvớibảnsắcvănhóadântộctrongmộtkhối“nhấtthể”gọichunglàbảnsắcdân tộc Việt Nam. Người Việt vốn khoan dung với các tôn giáo, tínngưỡng.Cáctôngiáo,tínngưỡng ở ViệtNamcũngkhoanhòa,dung hợpvớinhautạonênsựđoànkết,tínhbaodung,đồngthuậntrêntổng thểđờisốngtâmlinhvàđờisốngxãhội. TừxaxưangườiViệtNamđãthựchiệnviệcthờcúngcủamìnhtrướckhicócáctôngiáongoạinhập.Tấtcảcáctôngiáokháctừbênngoàidunhậpvàođềukhôngthể nàoxóabỏ đượcđạogốccủadân tộc,màrútcuộcđềuphảichungsốngvớinó,nếumuốnthuphục đượctínđồ.ĐốivớingườiViệtNam,đạonàocũngđượccoitrọng,miễnlàgiáolýkhôngđingượcvớiđạođứccủadântộc,tráivớithuần phongmỹ tụccủanhândân,khôngphảnlạilợiíchcủacộngđồng, củađấtnước.Tínhbaodungtrongtínngưỡng,tư tưởng,tự dotínngưỡngthuộcnếpsốngbìnhthườngcủangườiViệtNam,làcơ sởcủasự đoànkếttôngiáongoạilaivàtínngưỡngbảnđịatrongsựnghiệpxâydựngvàgiữnướccủadântộc. Đúngnhưvậy,lịchsửđãchứngminhxuhướngchủyếucủacác tôngiáo ở nướctalàhướngvề dântộc.Trongcáctôngiáohiệncó mặtởViệtNam,Phậtgiáomặcdùlàmộttôngiáongoạinhậpnhưng rấtgầngũivàhầunhưđãtrởthànhmộtlĩnhvựctinhthầnkhôngthểthiếucủangườiViệtNam.Phậtgiáođãnhanhchónghòamìnhcùng vănhóadântộc,hòamìnhcùngnhữngphongtụctậpquán,tínngưỡng 1dântộc,đặcbiệtlàtínngưỡngMẫuđể trở thànhPhậtgiáoriêng,mangđậmtinhthầnđặcsắccủaViệtNam. HảiPhònglàthànhphố cảngquantrọng,trungtâmcôngnghiệplớnnhấtphíaBắcViệtNam,đồngthờicũnglàtrungtâmkinhtế,vănhoá,ytế,giáodục,khoahọc,thươngmạivàcôngnghệ củaVùng duyênhảiBắcBộ.TínngưỡngthờMẫuvốnmangđậmsắctháicủacư dânnôngnghiệpvàcónguồngốctừ chế độ Mẫuhệ.Trướckhi PhậtgiáodunhậpvàoHảiPhòng,bêncạnhtínngưỡngthờ Thần, Thánh,ngườidânđấtCảngđãrấtcoitrọngtínngưỡngthờMẫutrong đờisốngtâmlinhcủamình.KhiPhậtgiáodunhậpvàoHảiPhòng,từrấtsớmgắnliềnvớibiểutượngThápTườngLongvàthànhNêNê,vùngbiểnĐồSơn.Conngườiđấtcảngvốncởimởtrongvănhóanêndễ dàngtiếpnhậnPhậtgiáovàđồngthờicũnggiốngnhư ngườidânViệtNam ở nhiềuvùngmiềnkhácbảnđịahóaPhậtgiáo,dunghợpPhậtgiáovớitínngưỡngtâmlinhtruyềnthốngcủađịaphươngmình.ĐặcbiệtlàdunghợpvớitínngưỡngthờMẫu. Sự dunghợpgiữaPhậtgiáovớitínngưỡngMẫu ở ThànhphốHảiPhòngđượcthể hiệnrấtđadạngvàphongphútrongsuốttiến trìnhlịchsửtồntạivàpháttriểncủatôngiáonày,cónhiềuđónggóp chođờisốngtâmlinhvàbảnsắcvănhóađấtCảng.Dunghợpcho thấytinhthầnkhoandungtôngiáonóichung,giữaPhậtgiáovớitín ngưỡngthờMẫunóiriêngởViệtNamvàHảiPhònghiệnnaycòncó nhiềuýkiếntráichiều.Quanghiêncứutrongluậnánnàychothấysựdunghợptôngiáo,tínngưỡnglàmộttruyềnthốngvănhóacủangười Việtlàmộttấtyếu,đồngthờicũngphảnbiệnlạiquanđiểm,nhậnđịnhtráichiềucủamộtsố họcgiả hiệnnaychorằng:“Vi ệtNam không có truyền thống dân chủ, dung hợp và khoan dung tôngiáo”[75;tr.9],haytínhđồngthuậnvàdunghợptôngiáo,khoandungtôngiáo ở ViệtNamchưathậtsâuđậm.Nghiêncứu“Sự dunghợp 2giữaPhậtgiáovàtínngưỡngthờ Mẫu ở Thànhphố HảiPhòng hiệnnay”làkhaithácgiátrịvănhóadântộc,khẳngđịnhcăntínhcủa PhậtgiáoViệtNam,nhằmgópphầnxâydựngnềnvănhóatiêntiến đậmđàbảnsắcdântộc,củngcốkhốiđạiđoànkếttoàndân.Đảngvà Nhànướckhẳngđịnh:Tôngiáo,tínngưỡnglàmộthiệntượngxãhội còntồntạilâudài,nócònchứađựngnhữnggiátrịvănhóavàđạođứcnhấtđịnh,nócònlàmộttrongnhữngđộnglựcgópphầnthúcđẩysựpháttriểncủaxãhội. 2.Mụcđíchvànhiệmvụnghiêncứucủaluậnán 2.1.Mụcđíchnghiêncứu: LuậnánphântíchsựdunghợpgiữaPhậtgiáovớitínngưỡngthờMẫuđể làmrõnhữnggiátrị vàbảotồngiátrịhộinhậpcủasựdunghợpấyởthànhphốHảiPhònghiệnnay. 2.2.Nhiệmvụnghiêncứu: Thứnhất,phântíchkháiquátvề ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học Tín ngưỡng thờ Mẫu Sự tiếp nhận Phật giáoGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 413 0 0
-
Giáo trình Tôn giáo học (In lần thứ sáu): Phần 2
170 trang 397 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 376 1 0 -
206 trang 299 2 0
-
174 trang 297 0 0
-
228 trang 260 0 0
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thú y trên địa bàn thành phố Hà Nội
25 trang 226 0 0 -
32 trang 211 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 208 0 0 -
208 trang 199 0 0