Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự hội nhập Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người dân Hà Nội hiện nay
Số trang: 31
Loại file: doc
Dung lượng: 171.00 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trên cơ sở lý luận và khảo sát thực tế, luận án chỉ ra những biểu hiện của sự hội nhập Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người dân Hà Nội hiện nay; qua đó đưa ra những giải pháp nhằm bảo tồn giá trị văn hóa của sự hội nhập Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người dân Hà Nội hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự hội nhập Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người dân Hà Nội hiện nay ĐẠIHỌCQUỐCGIAHÀNỘI TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCXÃHỘIVÀNHÂNVĂN VŨĐỨCCHÍNH (ThíchThanhNhiễu) SỰHỘINHẬPPHẬTGIÁOVỚITÍNNGƯỠNGTHỜCÚNGTRUYỀNTHỐNGCỦANGƯỜIDÂNHÀNỘI HIỆNNAY Chuyênngành:Tôngiáohọc Mãsố:62.22.90.01 TÓMTẮTLUẬNÁNTIẾNSĨTÔNGIÁOHỌC 1 HàNội2016 Côngtrìnhđượchoànthànhtại: TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânvăn, ĐạihọcQuốcgiaHàNộiNgườihướngdẫnkhoahọc:PGS.TS.TrầnThịKimOanh Phảnbiện1: Phảnbiện2: Phảnbiện3:LuậnánđượcbảovệtạiHộiđồngchấmluậnántiếnsĩcâpc ́ ơ sởTrườngĐạihọcKhoahọcXãhội&Nhânvănvàohồi:.......giờ .... ngày.....tháng......năm2016. Cóthểtìmhiểuluậnántại: 2ThưviệnQuốcgiaViệtNamTrungtâmThôngtin–Thưviện,ĐạihọcQuốcgiaHàNội 3 MỞĐẦU 1.Tínhcấpthiếtcủađềtàiluậnán Tínngưỡng,tôngiáothuộcthượngtầngkiếntrúcphảnánhhiệnthựcxãhội.Tínngưỡng,tôngiáolàthànhtốcủavănhóa,rađời gắnliềnvớilịchsửpháttriểncủaxãhộiloàingười.Dovậy,nghiên cứuvềtínngưỡng,tôngiáocóvaitròđặcbiệtquantrọngvềlýluậnvàthựctiễnđốivớitấtcả cácquốcgia,dântộctrênthế giớihiện nay. Ở ViệtNam,trướcthờikỳ Đổimới,donhiềunguyênnhânkhácnhau,hoạtđộngtínngưỡng,tôngiáochưađượcđánhgiáđúng,bị cholàmêtíndịđoanvàvìthế,cólúcchúngtachưa ứngxửđúngvớitôngiáo(nhấtlàcácdisảnvănhóatôngiáo). Việcnghiêncứutôngiáotheođócũngbịcoinhẹ. Từ Đổimới(năm1986)đếnnay,Đảng,NhànướcViệtNamđãcónhữngthayđổitrongnhậnthứcvề tôngiáo,thừanhậntín ngưỡng,tôngiáolànhucầucủamộtbộphậnnhândân,còntồntạilâudàivàđạođứctôngiáocónhiềuđiềuphùhợpvớicôngcuộcxâydựngxãhộimới. Trêncơ sở đườnglối,chínhsáchmớicủaĐảng,đờisốngtínngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam trong những thập niên gần đây có nhiềukhởisắc,đáp ứngđượcnhucầutâmlinhcủangườidân.Cáctôngiáohoạtđộngtheophươngchâm sống“tốtđời”,“đẹpđạo”,gópphầnvàocôngcuộcxâydựngvàbảovệđấtnước. Bốicảnhtrênđâyđãtạođiềukiệnchonhữnghoạtđộngtôn giáoởViệtNamkhởiphátmạnhmẽ. PhậtgiáođếnvớidântộcViệtNamtừ rấtsớm,bằngcon đườngtựnhiên,dândã.KhiđếnvớiViệtNam,Phậtgiáobénduyên ở vùngKinhBắctrangnghiêmcổ kính,PhậtgiáopháttriểnmạnhmẽvàtrởnênhưngthịnhởthờikỳNhàLý.Vớisựphògiúpcủacác Thiềnsư tàiđức,LýCôngUẩnrờiđôvề ThăngLong–mảnhđấthộitụtinhhoa,đưanướcViệtsangmộttrangsửmới.Cóthểnóitrí tuệ vàtầmnhìnPhậtgiáođãtìmravùngđất“rồngbay”đặtthủ đô 1ĐạiViệt.VuaLýlựachọnmảnhđấtThăngLonglàmkinhđôcủanướcĐạiViệtcũngđồngnghĩavớiviệcPhậtgiáolựachọnmảnh đấtnàylà“kinhđô”củamình.Vớilịchsửnghìnnămvănhiến,PhậtgiáoThăngLongHàNộicónhữngđặctrưngriêngtrongdòngchảy chungđậmdấuấnvănhóaViệtNam. TrướckhiPhậtgiáođến,ngườidânThăngLongHàNộiđãcómộthệthốngtínngưỡngthờcúngrấtđadạng,phongphú.Trong giađình, dònghọ, người Hà Nội thờ cúngtổ tiên, ngoài làngxã, ngườiHàNộithờ cúngThànhhoànglàng,thờ Mẫu,ngườiHàNộicũngthờcúngtổtiêncủađấtnướclàTổ HùngVương,ngoàiracòncócáctínngưỡngthờthầnkhác...Hàngnăm,ngườiHàNộicũngcórất nhiều các lễ hội tín ngưỡng đặc sắc... đời sống văn hóa tínngưỡngphongphú,đadạnglàmộtbộphậncấuthànhdiệnmạovănhóaThăngLong–HàNội. VàoHàNội,vớiphươngchâmtùyduyênphươngtiện,Phậtgiáođãlinhhoạthộinhậpcùngvớicáctínngưỡngthờ cúngtruyềnthốngcủangườidânnơiđây,để từ đóđisâu,bámrễ vàovănhóa,đứngvữngvàtrưởngthành,trở thànhmộtbộ phậnkhôngthể thiếu trongđờisốngtinhthầncủangườidânchốnkinhkỳhàohoa,phongnhã.Trảiquathờigian,Phậtgiáovẫnkiênđịnhsonghànhcùngđời sốngvănhóatinhthầnngườiHàNội,càngngàycànghộinhậpsâu trongtínngưỡngthờcúngtruyềnthốngcủangườiHàNộinhư “sữa hòatantrongnước”.Đểđứngvững,khẳngđịnhvữngchắcvịtrícủa mìnhtrongvănhóaHàNội,PhậtgiáođãkhôngngừngthayđổiđểphùhợpvớihoàncảnhtừngthờikỳlịchsửthăngtrầmcủamảnhđấtHàNội,khiởthờikỳhoàngkim(thờiLý,Trần),đượctrọngdụng, Phậtgiáođemhếtsứcmìnhcốnghiếnchođấtnước,khicóbiếncố, Phậtgiáolạiluivềbámrễtrongđờisốngnhândân...nhưngdùtrong hoàncảnhnào,Phậtgiáovẫnmộtlòng“thủychungsonsắc”vớivăn hóaHàNội.Ngàynay,đứngtrướcnhiềutháchthứccủathờicuộc, đờisốngngườidânHàNộicónhữngbướcchuyểnquantrọng,Phật giáovẫntrungthànhvớiconđườngđãđinhưngởmộtsắctháimới, mộtsựhộinhậpmớiphùhợpvớixuthếpháttriểncủađấtnướcnói 2riêng,củathế giớinóichungmàkhônglàmmấtđibảnsắcdântộc HàNộiViệtNam. Vớinhữnglýdotrênđây,chúngtôilựachọnđềtài:“Sựhội nhậpPhậtgiáovớitínngưỡngthờcúngtruyềnthốngcủangười dânHàNộihiệnnay”làđề tàinghiêncứucủaLuậnán.Hyvọngđề tàinghiêncứunàysẽ làhạtnước,thêmvàođạidươngtrithức mênhmông. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học: Sự hội nhập Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người dân Hà Nội hiện nay ĐẠIHỌCQUỐCGIAHÀNỘI TRƯỜNGĐẠIHỌCKHOAHỌCXÃHỘIVÀNHÂNVĂN VŨĐỨCCHÍNH (ThíchThanhNhiễu) SỰHỘINHẬPPHẬTGIÁOVỚITÍNNGƯỠNGTHỜCÚNGTRUYỀNTHỐNGCỦANGƯỜIDÂNHÀNỘI HIỆNNAY Chuyênngành:Tôngiáohọc Mãsố:62.22.90.01 TÓMTẮTLUẬNÁNTIẾNSĨTÔNGIÁOHỌC 1 HàNội2016 Côngtrìnhđượchoànthànhtại: TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânvăn, ĐạihọcQuốcgiaHàNộiNgườihướngdẫnkhoahọc:PGS.TS.TrầnThịKimOanh Phảnbiện1: Phảnbiện2: Phảnbiện3:LuậnánđượcbảovệtạiHộiđồngchấmluậnántiếnsĩcâpc ́ ơ sởTrườngĐạihọcKhoahọcXãhội&Nhânvănvàohồi:.......giờ .... ngày.....tháng......năm2016. Cóthểtìmhiểuluậnántại: 2ThưviệnQuốcgiaViệtNamTrungtâmThôngtin–Thưviện,ĐạihọcQuốcgiaHàNội 3 MỞĐẦU 1.Tínhcấpthiếtcủađềtàiluậnán Tínngưỡng,tôngiáothuộcthượngtầngkiếntrúcphảnánhhiệnthựcxãhội.Tínngưỡng,tôngiáolàthànhtốcủavănhóa,rađời gắnliềnvớilịchsửpháttriểncủaxãhộiloàingười.Dovậy,nghiên cứuvềtínngưỡng,tôngiáocóvaitròđặcbiệtquantrọngvềlýluậnvàthựctiễnđốivớitấtcả cácquốcgia,dântộctrênthế giớihiện nay. Ở ViệtNam,trướcthờikỳ Đổimới,donhiềunguyênnhânkhácnhau,hoạtđộngtínngưỡng,tôngiáochưađượcđánhgiáđúng,bị cholàmêtíndịđoanvàvìthế,cólúcchúngtachưa ứngxửđúngvớitôngiáo(nhấtlàcácdisảnvănhóatôngiáo). Việcnghiêncứutôngiáotheođócũngbịcoinhẹ. Từ Đổimới(năm1986)đếnnay,Đảng,NhànướcViệtNamđãcónhữngthayđổitrongnhậnthứcvề tôngiáo,thừanhậntín ngưỡng,tôngiáolànhucầucủamộtbộphậnnhândân,còntồntạilâudàivàđạođứctôngiáocónhiềuđiềuphùhợpvớicôngcuộcxâydựngxãhộimới. Trêncơ sở đườnglối,chínhsáchmớicủaĐảng,đờisốngtínngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam trong những thập niên gần đây có nhiềukhởisắc,đáp ứngđượcnhucầutâmlinhcủangườidân.Cáctôngiáohoạtđộngtheophươngchâm sống“tốtđời”,“đẹpđạo”,gópphầnvàocôngcuộcxâydựngvàbảovệđấtnước. Bốicảnhtrênđâyđãtạođiềukiệnchonhữnghoạtđộngtôn giáoởViệtNamkhởiphátmạnhmẽ. PhậtgiáođếnvớidântộcViệtNamtừ rấtsớm,bằngcon đườngtựnhiên,dândã.KhiđếnvớiViệtNam,Phậtgiáobénduyên ở vùngKinhBắctrangnghiêmcổ kính,PhậtgiáopháttriểnmạnhmẽvàtrởnênhưngthịnhởthờikỳNhàLý.Vớisựphògiúpcủacác Thiềnsư tàiđức,LýCôngUẩnrờiđôvề ThăngLong–mảnhđấthộitụtinhhoa,đưanướcViệtsangmộttrangsửmới.Cóthểnóitrí tuệ vàtầmnhìnPhậtgiáođãtìmravùngđất“rồngbay”đặtthủ đô 1ĐạiViệt.VuaLýlựachọnmảnhđấtThăngLonglàmkinhđôcủanướcĐạiViệtcũngđồngnghĩavớiviệcPhậtgiáolựachọnmảnh đấtnàylà“kinhđô”củamình.Vớilịchsửnghìnnămvănhiến,PhậtgiáoThăngLongHàNộicónhữngđặctrưngriêngtrongdòngchảy chungđậmdấuấnvănhóaViệtNam. TrướckhiPhậtgiáođến,ngườidânThăngLongHàNộiđãcómộthệthốngtínngưỡngthờcúngrấtđadạng,phongphú.Trong giađình, dònghọ, người Hà Nội thờ cúngtổ tiên, ngoài làngxã, ngườiHàNộithờ cúngThànhhoànglàng,thờ Mẫu,ngườiHàNộicũngthờcúngtổtiêncủađấtnướclàTổ HùngVương,ngoàiracòncócáctínngưỡngthờthầnkhác...Hàngnăm,ngườiHàNộicũngcórất nhiều các lễ hội tín ngưỡng đặc sắc... đời sống văn hóa tínngưỡngphongphú,đadạnglàmộtbộphậncấuthànhdiệnmạovănhóaThăngLong–HàNội. VàoHàNội,vớiphươngchâmtùyduyênphươngtiện,Phậtgiáođãlinhhoạthộinhậpcùngvớicáctínngưỡngthờ cúngtruyềnthốngcủangườidânnơiđây,để từ đóđisâu,bámrễ vàovănhóa,đứngvữngvàtrưởngthành,trở thànhmộtbộ phậnkhôngthể thiếu trongđờisốngtinhthầncủangườidânchốnkinhkỳhàohoa,phongnhã.Trảiquathờigian,Phậtgiáovẫnkiênđịnhsonghànhcùngđời sốngvănhóatinhthầnngườiHàNội,càngngàycànghộinhậpsâu trongtínngưỡngthờcúngtruyềnthốngcủangườiHàNộinhư “sữa hòatantrongnước”.Đểđứngvững,khẳngđịnhvữngchắcvịtrícủa mìnhtrongvănhóaHàNội,PhậtgiáođãkhôngngừngthayđổiđểphùhợpvớihoàncảnhtừngthờikỳlịchsửthăngtrầmcủamảnhđấtHàNội,khiởthờikỳhoàngkim(thờiLý,Trần),đượctrọngdụng, Phậtgiáođemhếtsứcmìnhcốnghiếnchođấtnước,khicóbiếncố, Phậtgiáolạiluivềbámrễtrongđờisốngnhândân...nhưngdùtrong hoàncảnhnào,Phậtgiáovẫnmộtlòng“thủychungsonsắc”vớivăn hóaHàNội.Ngàynay,đứngtrướcnhiềutháchthứccủathờicuộc, đờisốngngườidânHàNộicónhữngbướcchuyểnquantrọng,Phật giáovẫntrungthànhvớiconđườngđãđinhưngởmộtsắctháimới, mộtsựhộinhậpmớiphùhợpvớixuthếpháttriểncủađấtnướcnói 2riêng,củathế giớinóichungmàkhônglàmmấtđibảnsắcdântộc HàNộiViệtNam. Vớinhữnglýdotrênđây,chúngtôilựachọnđềtài:“Sựhội nhậpPhậtgiáovớitínngưỡngthờcúngtruyềnthốngcủangười dânHàNộihiệnnay”làđề tàinghiêncứucủaLuậnán.Hyvọngđề tàinghiêncứunàysẽ làhạtnước,thêmvàođạidươngtrithức mênhmông. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học Sự tiếp nhận Phật giáo Tín ngưỡng thờ cúng truyền thốngTài liệu liên quan:
-
205 trang 433 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 387 1 0 -
174 trang 343 0 0
-
206 trang 308 2 0
-
228 trang 273 0 0
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thú y trên địa bàn thành phố Hà Nội
25 trang 251 0 0 -
32 trang 232 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 230 0 0 -
208 trang 221 0 0
-
27 trang 214 0 0