Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Sự đối lập giữa chủ nghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩa duy lý thế kỉ XVII - XVIII với sự phát triển lý luận nhận thức duy vật biện chứng
Số trang: 27
Loại file: pdf
Dung lượng: 313.99 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề tài nhằm mục tiêu nghiên cứu khái quát sự đối lập giữa chủ nghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩa duy lý thế kỉ XVII – XVIII về bản chất và con đường nhận thức, về tiêu chuẩn của chân lý trên cơ sở đó làm rõ sự kế thừa của chủ nghĩa duy vật biện chứng về những mặt tích cực và khắc phục những mặt hạn chế của hai trào lưu nhận thức luận này trong phát triển lý luận nhận thức duy vật biện chứng
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Sự đối lập giữa chủ nghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩa duy lý thế kỉ XVII - XVIII với sự phát triển lý luận nhận thức duy vật biện chứng BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG NGUYỄN THỊ LAN SỰ ĐỐI LẬP GIỮA CHỦ NGHĨA KINHNGHIỆM VÀ CHỦ NGHĨA DUY LÝ THẾ KỈXVII - XVIII VỚI SỰ PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN NHẬN THỨC DUY VẬT BIỆN CHỨNG Chuyên ngành : Triết học Mã số : 60 22 80 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Đà Nẵng - Năm 2013 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TẤN HÙNGPhản biện 1: TS. TRẦN NGỌC ÁNHPhản biện 2: TS. NGUYỄN THẾ TƯ Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 6 tháng 9 năm 2013 Có thể tìm luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại hoc Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Vấn đề bản chất, con đường nhận thức và tiêu chuẩn củachân lý là một trong những đề tài tranh luận gay gắt trong suốtlịch sử phát triển của tư duy nhân loại. Ngoài những quan niệmduy tâm tôn giáo quy bản chất của nhận thức về sự “hòa nhập”của cái tôi với vũ trụ, sự “hồi tưởng” của linh hồn về kiếp trước,sự “mặc khải” những tri thức của Thượng đế cho con người, còncó hai khuynh hướng đối lập nhau là chủ nghĩa kinh nghiệm vàchủ nghĩa duy lý. Tuy có mầm mống từ thời cổ đại, nhưng haitrào lưu này nở rộ và phát triển gay gắt từ thời cận đại và vẫn còncó ảnh hưởng lớn trong nhiều trào lưu triết học đương đại. Tiếp thu những thành quả tư tưởng của nhân loại qua nhiềuthời đại mà trực tiếp nhất là triết học cổ điển Đức, tư duy biệnchứng Mácxít được xây dựng, vạch ra những quy luật vận độngvà phát triển phổ biến của tự nhiên, xã hội và tư duy. Vì thế, tưduy biện chứng Mácxít với tư cách là chìa khóa giúp cho conngười nhận thức và cải tạo thế giới một cách khoa học. Lý luậnnhận thức duy vật biện chứng đã chỉ ra những hạn chế của chủnghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩa duy lý thế kỉ XVII - XVIII vàkhắc phục những đối lập của hai trào lưu này bằng việc đưa thựctiễn vào lý luận nhận thức. 2 Nghiên cứu vấn đề nhận thức luận trong triết học Tây Âuthế kỉ XVII - XVIII có một ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đếngiai đoạn này, nhận thức luận đã trở thành một nội dung trọng yếucủa triết học. Những vấn đề cơ bản của nhận thức, của tư duyđúng đắn được đem ra bàn cãi, tranh luận sôi nổi và toàn bộnhững tìm tòi, thành quả cũng như những khó khăn, bế tắc màtriết học thời này gặp phải đã có một ảnh hưởng to lớn và để lạimột dấu ấn đậm nét trong sự hình thành nhận thức luận duy vậtcủa Mác – Ăngghen. Tuy vậy, đây là một vấn đề rất tế nhị và phức tạp cho nênnhiều bộ óc vĩ đại trong triết học đương đại vẫn còn chưa thoátkhỏi những sai lầm hạn chế của quá khứ, như chủ nghĩa kinhnghiệm lôgic của trường phái Vienna, chủ nghĩa duy lý phê pháncủa Karl Raimund Popper. Nếu không hiểu rõ sự đối lập giữa haitrào lưu này về nhận thức luận, những hạn chế của mỗi trào lưu vàcách khắc phục chúng trong lý luận nhận thức duy vật biện chứng,chúng ta vẫn có thể rơi vào sai lầm này một cách không tự giác. Trong phần mở đầu của cuốn sách giáo khoa triết học ở Mỹ“Từ Socrates đến Sarrtre: Sự đi tìm triết học” cũng nêu lên nhữngcâu hỏi còn nóng hổi trong lý luận nhận thức: “Tri thức chân thựccó nguồn gốc trong sự tri giác bằng giác quan hay trong lý trí củacon người, hay ở một tồn tại siêu tự nhiên. Chân lý là cố định,vĩnh cữu, tuyệt đối, hay chân lý biến đổi, tương đối? Có nhữnggiới hạn của sự nhận thức của chúng ta không? Đó là những câu 3hỏi của một ngành triết học gọi là lý luận nhận thức hay nhận thứcluận.” Triết học Mác - Lênin tuy đã giải quyết đúng đắn mối quanhệ giữa cảm giác và tư duy, giữa kinh nghiệm và lý tính bằng việcchỉ ra mối quan hệ biện chứng giữa hai giai đoạn, hai trình độnhận thức này và đưa vai trò của thực tiễn vào trong quá trìnhnhận thức, tuy nhiên trong quá trình vận dụng những nguyên lýcủa chủ nghĩa Mác-Lênin vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xãhội ở Liên Xô trước đây và các nước xã hội chủ nghĩa ngày nay,trong rất nhiều trường hợp, các đảng cộng sản vẫn còn vấp phảinhững sai lầm, hạn chế của chủ nghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩaduy lý. Với mong muốn giải quyết sự hoài nghi bấy lâu về câu trảlời của “The philosophic Quest” (sự đi tìm triết học) về nguồngốc, bản chất và con đường nhận thức, để nhấn mạnh một lần nữatính đúng đắn của quan điểm lý luận nhận thức duy vật biệnchứng và đồng thời nhằm góp phần khắc phục triệt để những ảnhhưởng tiêu cực của c ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Sự đối lập giữa chủ nghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩa duy lý thế kỉ XVII - XVIII với sự phát triển lý luận nhận thức duy vật biện chứng BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG NGUYỄN THỊ LAN SỰ ĐỐI LẬP GIỮA CHỦ NGHĨA KINHNGHIỆM VÀ CHỦ NGHĨA DUY LÝ THẾ KỈXVII - XVIII VỚI SỰ PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN NHẬN THỨC DUY VẬT BIỆN CHỨNG Chuyên ngành : Triết học Mã số : 60 22 80 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Đà Nẵng - Năm 2013 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TẤN HÙNGPhản biện 1: TS. TRẦN NGỌC ÁNHPhản biện 2: TS. NGUYỄN THẾ TƯ Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 6 tháng 9 năm 2013 Có thể tìm luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại hoc Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Vấn đề bản chất, con đường nhận thức và tiêu chuẩn củachân lý là một trong những đề tài tranh luận gay gắt trong suốtlịch sử phát triển của tư duy nhân loại. Ngoài những quan niệmduy tâm tôn giáo quy bản chất của nhận thức về sự “hòa nhập”của cái tôi với vũ trụ, sự “hồi tưởng” của linh hồn về kiếp trước,sự “mặc khải” những tri thức của Thượng đế cho con người, còncó hai khuynh hướng đối lập nhau là chủ nghĩa kinh nghiệm vàchủ nghĩa duy lý. Tuy có mầm mống từ thời cổ đại, nhưng haitrào lưu này nở rộ và phát triển gay gắt từ thời cận đại và vẫn còncó ảnh hưởng lớn trong nhiều trào lưu triết học đương đại. Tiếp thu những thành quả tư tưởng của nhân loại qua nhiềuthời đại mà trực tiếp nhất là triết học cổ điển Đức, tư duy biệnchứng Mácxít được xây dựng, vạch ra những quy luật vận độngvà phát triển phổ biến của tự nhiên, xã hội và tư duy. Vì thế, tưduy biện chứng Mácxít với tư cách là chìa khóa giúp cho conngười nhận thức và cải tạo thế giới một cách khoa học. Lý luậnnhận thức duy vật biện chứng đã chỉ ra những hạn chế của chủnghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩa duy lý thế kỉ XVII - XVIII vàkhắc phục những đối lập của hai trào lưu này bằng việc đưa thựctiễn vào lý luận nhận thức. 2 Nghiên cứu vấn đề nhận thức luận trong triết học Tây Âuthế kỉ XVII - XVIII có một ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đếngiai đoạn này, nhận thức luận đã trở thành một nội dung trọng yếucủa triết học. Những vấn đề cơ bản của nhận thức, của tư duyđúng đắn được đem ra bàn cãi, tranh luận sôi nổi và toàn bộnhững tìm tòi, thành quả cũng như những khó khăn, bế tắc màtriết học thời này gặp phải đã có một ảnh hưởng to lớn và để lạimột dấu ấn đậm nét trong sự hình thành nhận thức luận duy vậtcủa Mác – Ăngghen. Tuy vậy, đây là một vấn đề rất tế nhị và phức tạp cho nênnhiều bộ óc vĩ đại trong triết học đương đại vẫn còn chưa thoátkhỏi những sai lầm hạn chế của quá khứ, như chủ nghĩa kinhnghiệm lôgic của trường phái Vienna, chủ nghĩa duy lý phê pháncủa Karl Raimund Popper. Nếu không hiểu rõ sự đối lập giữa haitrào lưu này về nhận thức luận, những hạn chế của mỗi trào lưu vàcách khắc phục chúng trong lý luận nhận thức duy vật biện chứng,chúng ta vẫn có thể rơi vào sai lầm này một cách không tự giác. Trong phần mở đầu của cuốn sách giáo khoa triết học ở Mỹ“Từ Socrates đến Sarrtre: Sự đi tìm triết học” cũng nêu lên nhữngcâu hỏi còn nóng hổi trong lý luận nhận thức: “Tri thức chân thựccó nguồn gốc trong sự tri giác bằng giác quan hay trong lý trí củacon người, hay ở một tồn tại siêu tự nhiên. Chân lý là cố định,vĩnh cữu, tuyệt đối, hay chân lý biến đổi, tương đối? Có nhữnggiới hạn của sự nhận thức của chúng ta không? Đó là những câu 3hỏi của một ngành triết học gọi là lý luận nhận thức hay nhận thứcluận.” Triết học Mác - Lênin tuy đã giải quyết đúng đắn mối quanhệ giữa cảm giác và tư duy, giữa kinh nghiệm và lý tính bằng việcchỉ ra mối quan hệ biện chứng giữa hai giai đoạn, hai trình độnhận thức này và đưa vai trò của thực tiễn vào trong quá trìnhnhận thức, tuy nhiên trong quá trình vận dụng những nguyên lýcủa chủ nghĩa Mác-Lênin vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xãhội ở Liên Xô trước đây và các nước xã hội chủ nghĩa ngày nay,trong rất nhiều trường hợp, các đảng cộng sản vẫn còn vấp phảinhững sai lầm, hạn chế của chủ nghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩaduy lý. Với mong muốn giải quyết sự hoài nghi bấy lâu về câu trảlời của “The philosophic Quest” (sự đi tìm triết học) về nguồngốc, bản chất và con đường nhận thức, để nhấn mạnh một lần nữatính đúng đắn của quan điểm lý luận nhận thức duy vật biệnchứng và đồng thời nhằm góp phần khắc phục triệt để những ảnhhưởng tiêu cực của c ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học Khoa học xã hội và nhân văn Lý luận nhận thức duy vật biện chứng Chủ nghĩa duy lý Chủ nghĩa kinh nghiệmGợi ý tài liệu liên quan:
-
30 trang 525 0 0
-
27 trang 342 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 281 0 0 -
26 trang 273 0 0
-
26 trang 261 0 0
-
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 236 0 0 -
25 trang 173 0 0
-
100 trang 161 0 0
-
27 trang 159 0 0
-
34 trang 149 0 0