Danh mục

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới nghệ thuật tự truyện trước 1945 qua Sống Nhờ (Mạnh Phú Tư), Những Ngày Thơ Ấu (Nguyên Hồng) và Chân Trời Cũ (Hồ Dzếnh)

Số trang: 26      Loại file: pdf      Dung lượng: 283.96 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (26 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới nghệ thuật tự truyện trước 1945 qua Sống Nhờ (Mạnh Phú Tư), Những Ngày Thơ Ấu (Nguyên Hồng) và Chân Trời Cũ (Hồ Dzếnh) trình bày thể loại tự truyện trong văn học Việt Nam trước 1945; các phương diện nội dung cơ bản của tự truyện trước 1945 qua Sống nhờ, Những ngày thơ ấu và Chân trời cũ; những phương thức thể hiện chủ yếu của tự truyện trước 1945 qua Sống nhờ, Những ngày thơ ấu và Chân trời cũ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới nghệ thuật tự truyện trước 1945 qua Sống Nhờ (Mạnh Phú Tư), Những Ngày Thơ Ấu (Nguyên Hồng) và Chân Trời Cũ (Hồ Dzếnh)BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG-------------------PHẠM THỊ KIM TRỌNGTHẾ GIỚI NGHỆ THUẬT TỰ TRUYỆNTRƯỚC 1945 QUA SỐNG NHỜ (MẠNH PHÚ TƯ),NHỮNG NGÀY THƠ ẤU (NGUYÊN HỒNG)VÀ CHÂN TRỜI CŨ (HỒ DZẾNH)Chuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 60.22.34TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨKHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐà Nẵng, Năm 2013Công trình được hoàn thành tạiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: TS. BÙI THANH TRUYỀNPhản biện 1: TS. Lê Thị HườngPhản biện 2: TS. Hà Ngọc HòaLuận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốtnghiệp thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học ĐàNẵng vào ngày 15 tháng 12 năm 2013.Có thể tìm hiểu luận văn tại:− Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng− Thư viện trường Đại học sư phạm, Đại học Đà Nẵng.1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài1.1. Tự truyện có một vị trí đặc biệt trong nền văn học hiện đạiViệt Nam nói riêng và văn học thế giới nói chung.1.2. Nguyên Hồng, Mạnh Phú Tư, Hồ Dzếnh là những tác giảnổi bật của nền văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945. Phần lớnsáng tác của các tác giả này được biết đến và in dấu trong tâm thứccủa nhiều thế hệ bạn đọc. Không chỉ lưu tâm đến đề tài người nôngdân bị bần cùng hóa, bị tha hóa hay những kẻ lưu manh đô thị, họcòn tìm cho mình một dòng riêng, hướng mảng sáng tác về đề tàithiếu nhi - đối tượng đặc biệt cần được yêu thương, che chở.1.3. Nghiên cứu thế giới nghệ thuật của tự truyện viết về đề tàithiếu nhi trước 1945 qua Sống nhờ (Mạnh Phú Tư), Chân trời cũ (HồDzếnh), Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng), đề tài góp phần nhậndiện những đặc điểm nổi bật về nội dung và hình thức nghệ thuật củaba tác phẩm, qua đó khẳng định những đóng góp của thể loại này chovăn học thiếu nhi nói riêng và văn học dân tộc nói chung.2. Lịch sử nghiên cứu vấn đềTrên hành trình sáng tạo nghệ thuật của mình, Mạnh Phú Tư,Hồ Dzếnh, Nguyên Hồng đã có những đóng góp đặc sắc cho nền vănhọc nước nhà. Phần lớn tác phẩm của họ thu hút đông đảo bạn đọcnhiều thế hệ cũng như giới nghiên cứu, phê bình văn học.2.1. Những nghiên cứu về sáng tác của Mạnh Phú Tư, HồDzếnh, Nguyên HồngNhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan trong tác phẩm Nhà văn hiệnđại; Nguyễn Minh Châu trong Trang giấy trước đèn; Phan Cự Đệtrong lời giới thiệu Tuyển tập Nguyên Hồng; Trần Đăng Suyền trong2bài viết Cá tính và phong cách nghệ thuật Nguyên Hồng; Đào Thị Lýtrong bài viết Nhân vật trẻ em trong sáng tác của Nguyên Hồngtrước Cách mạng tháng 8 - 1945.Cùng với Nguyên Hồng, Mạnh Phú Tư là một trong những đạibiểu xuất sắc của nền văn học hiện đại. Xuất hiện muộn so với cácnhà văn khác, tuy nhiên ông vẫn gây được chú ý, được các nhà nghiêncứu đánh giá cao những giá trị nội dung tư tưởng trong sáng tác củaông: Vũ Ngọc Phan trong Nhà văn hiện đại và Những năm tháng ấy;Nguyễn Đăng Mạnh - Bùi Duy Tân - Nguyễn Như Ý trong cuốn Từđiển tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam dùng trong nhà trường.Khác với Nguyên Hồng, Mạnh Phú Tư, cái tên Hồ Dzếnh lạiđược độc giả yêu mến với các thi phẩm nổi tiếng như Ngập ngừng,Chiều… Lặng lẽ đến với làng văn vào những năm 40 của thế kỉtrước, khắc sâu trong lòng người đọc ấn tượng về một ngòi bút luôndạt dào xúc cảm trước cuộc sống: Bùi Giáng nhận định bài thơ Rằmtháng Giêng; Trần Hữu Tá trong Từ điển văn học; Mai Hương trongLặng lẽ một chân tài; Hoài Anh trong tập Chân dung văn học.Nhìn chung những đánh giá về sự nghiệp và tài năng của cácnhà nghiên cứu về ba tác giả rất xác đáng. Cùng với những nhà vănđương thời, họ đã góp một phần công sức của mình vào sự phát triểncủa nền văn xuôi hiện đại.2.2. Những nghiên cứu về tự truyện của ba tác giảTự truyện của Nguyên Hồng không nhiều, nhưng nó là mộtmảng sáng tác quan trọng trong văn nghiệp của ông. Đánh giá về tựtruyện của Nguyên Hồng có: Vũ Ngọc Phan trong Nhà văn hiện đại;Thạch Lam và Bùi Hiển trong hai Lời tựa cho Những ngày thơ ấu,3Nguyễn Đăng Mạnh trong cuốn Những bài giảng về tác gia Văn họcViệt Nam hiện đại.Giống như Nguyên Hồng, trước Cách mạng tháng Tám MạnhPhú Tư được biết đến với tiểu thuyết Làm lẽ, Nhạt tình… nhưng có lẽđến tiểu thuyết Sống nhờ ra đời mới thực sự gây tiếng vang và độchín muồi trong sáng tác của ông, thu hút sự chú ý của giới độc giả,giới nghiên cứu: Vũ Ngọc Phan trong cuốn Nhà văn hiện đại; BùiHuy Phồn với bài viết Sống nhờ của Mạnh Phú Tư; Vũ Tuấn Anh Bích Thu trong Từ điển tác phẩm văn xuôi Việt Nam cuối thế kỷ XIXđến 1945; Nguyễn Đăng Mạnh, Bùi Duy Tân, Nguyễn Như Ý trongcuốn Từ điển tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam dùng trong nhàtrường; Nguyễn Duy Tờ trong Sự vận động trong dòng văn học hiệnthực 1930 - 1945.Xuất hiện cùng thời với Thạch Lam, Thanh Tịnh, cái tên HồDzếnh người ta biết đến nhiều về thơ hơn là văn xuôi. Nhưng điều đókhông ảnh hưởng gì đến hành trình lặng lẽ đi tìm con chữ của ông:Lời t ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: