Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn: Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin về giải phóng con người vào việc phát triển con người ở Việt Nam hiện nay
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 228.93 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trên cơ sở nghiên cứu quan điểm của triết học Mác - Lênin về vấn đề giải phóng con người và từ thực trạng của vấn đề này; luận văn "Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin về giải phóng con người vào việc phát triển con người ở Việt Nam hiện nay" tìm ra các giải pháp phù hợp vào việc phát triển con người ở Việt Nam hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn: Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin về giải phóng con người vào việc phát triển con người ở Việt Nam hiện nay BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG BÙI THỊ TUYẾT LOANVẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌCMÁC - LÊNIN VỀ GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI VÀO VIỆC PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Chuyên ngành: Triết học Mã số: 60.22.80 TÓM TẮTLUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Đà Nẵng - Năm 2014 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học : TS. VƯƠNG THỊ BÍCH THỦYPhản biện 1: TS. Lê Thị Tuyết BaPhản biện 2: PGS. TS. Phạm Văn ĐứcLuận văn đã được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốtnghiệp Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn tại Đại học ĐàNẵng vào ngày 05 tháng 01 năm 2014.Có thể tìm hiểu luận văn tại:Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà NẵngThư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Triết học Mác – Lênin ra đời vào những năm 40 của thế kỷXIX, phát triển gắn chặt với những thành tựu của khoa học và thựctiễn trong phong trào cách mạng thế giới. Có thể nói rằng, nội dungcơ bản và quan trọng nhất trong triết học Mác – Lênin là bàn về conngười và giải phóng con người. Trong lịch sử triết học vấn đề conngười và giải phóng con người được quan tâm và lý giải ở nhữngmức độ nhất định; nhìn chung trong các hệ thống triết học trướcMác, những nhận thức về con người và giải phóng con người cònnhiều hạn chế. Bằng việc kế thừa, tiếp thu một cách có phê phán, cóchọn lọc những tư tưởng tiến bộ của nhân loại, C.Mác, Ph.Ăngghen,V.I.Lênin đã đưa ra nhiều quan điểm khoa học về con người và giảiphóng con người, giúp con người thoát khỏi mọi sự đau khổ, đem lạicho con người một cuộc sống tự do, hạnh phúc đó cũng là khát vọngngàn đời của nhân loại. Các nhà kinh điển của triết học Mác – Lênin không dành riêngmột tác phẩm nào để bàn về vấn đề con người và giải phóng conngười, song không một tác phẩm nào các ông lại không đề cập đếnvấn đề này. Triết học Mác đã đặt vấn đề nghiên cứu con người vàgiải phóng con người trên cả hai phương diện lý luận và thực tiễn.Từ việc nghiên cứu bản chất của con người, vai trò của con ngườitrong lịch sử, nghiên cứu những điều kiện, con đường, cách thức giảiphóng con người ra khỏi áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản; triếthọc Mác – Lênin đã chỉ ra rằng, phát triển con người, giải phóng conngười chính là điều kiện cơ bản để phát triển xã hội, là mục đích caocả mà nhân loại cần đạt đến. Chính C.Mác khẳng định rằng, chủ 2nghĩa cộng sản là một xã hội mà cùng với sự phát triển mạnh mẽ củalực lượng sản xuất, của lao động xã hội, sự phát triển toàn diện củacon người sẽ trở thành hiện thực. Ở nước ta, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Đảng Cộngsản Việt Nam đã lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minhlàm “nền tảng tư tưởng’’, làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động cáchmạng. Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin nói chung, quan điểmtriết học Mác – Lênin về giải phóng con người nói riêng vào sự nghiệpxây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định “conngười là vốn quý nhất, chăm lo cho hạnh phúc của con người là mụctiêu cao nhất của chế độ ta”. Nhờ đó, Đảng ta luôn huy động đượcnguồn lực con người vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xâydựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Sau hơn 27 năm đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnhđạo, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế, chính trịvà văn hóa, xã hội, tạo nên bước phát triển mới được bạn bè quốc tếđánh giá cao. Trước những biến đổi của thời đại, tư tưởng giải phóngcon người trong triết học Mác – Lênin vẫn còn nguyên giá trị. Nhậnthức những giá trị đó để vận dụng chúng vào phát triển con ngườiViệt Nam hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa là việc làm cótầm quan trọng đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.Chính vì vậy, việc tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu quan điểm của triếthọc Mác – Lênin về con người và giải phóng con người, để trên cơsở đó đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm xây dựng và pháttriển toàn diện con người Việt Nam hiện nay thực sự là một vấn đềcần thiết cả về lý luận và thực tiễn. Xuất phát từ những lý do đó,chúng tôi chọn đề tài “Vận dụng quan điểm của triết học Mác –Lênin về giải phóng con người vào việc phát triển con người ở Việt 3Nam hiện nay ” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu: trên cơ sở nghiên cứu quan điểm của triết học Mác -Lênin về vấn đề giải phóng con người và từ thực trạng của vấn đềnày để tìm ra các giải pháp phù hợp vào việc phát triển con người ởViệt Nam h ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn: Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin về giải phóng con người vào việc phát triển con người ở Việt Nam hiện nay BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG BÙI THỊ TUYẾT LOANVẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌCMÁC - LÊNIN VỀ GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI VÀO VIỆC PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Chuyên ngành: Triết học Mã số: 60.22.80 TÓM TẮTLUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Đà Nẵng - Năm 2014 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học : TS. VƯƠNG THỊ BÍCH THỦYPhản biện 1: TS. Lê Thị Tuyết BaPhản biện 2: PGS. TS. Phạm Văn ĐứcLuận văn đã được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốtnghiệp Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn tại Đại học ĐàNẵng vào ngày 05 tháng 01 năm 2014.Có thể tìm hiểu luận văn tại:Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà NẵngThư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Triết học Mác – Lênin ra đời vào những năm 40 của thế kỷXIX, phát triển gắn chặt với những thành tựu của khoa học và thựctiễn trong phong trào cách mạng thế giới. Có thể nói rằng, nội dungcơ bản và quan trọng nhất trong triết học Mác – Lênin là bàn về conngười và giải phóng con người. Trong lịch sử triết học vấn đề conngười và giải phóng con người được quan tâm và lý giải ở nhữngmức độ nhất định; nhìn chung trong các hệ thống triết học trướcMác, những nhận thức về con người và giải phóng con người cònnhiều hạn chế. Bằng việc kế thừa, tiếp thu một cách có phê phán, cóchọn lọc những tư tưởng tiến bộ của nhân loại, C.Mác, Ph.Ăngghen,V.I.Lênin đã đưa ra nhiều quan điểm khoa học về con người và giảiphóng con người, giúp con người thoát khỏi mọi sự đau khổ, đem lạicho con người một cuộc sống tự do, hạnh phúc đó cũng là khát vọngngàn đời của nhân loại. Các nhà kinh điển của triết học Mác – Lênin không dành riêngmột tác phẩm nào để bàn về vấn đề con người và giải phóng conngười, song không một tác phẩm nào các ông lại không đề cập đếnvấn đề này. Triết học Mác đã đặt vấn đề nghiên cứu con người vàgiải phóng con người trên cả hai phương diện lý luận và thực tiễn.Từ việc nghiên cứu bản chất của con người, vai trò của con ngườitrong lịch sử, nghiên cứu những điều kiện, con đường, cách thức giảiphóng con người ra khỏi áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản; triếthọc Mác – Lênin đã chỉ ra rằng, phát triển con người, giải phóng conngười chính là điều kiện cơ bản để phát triển xã hội, là mục đích caocả mà nhân loại cần đạt đến. Chính C.Mác khẳng định rằng, chủ 2nghĩa cộng sản là một xã hội mà cùng với sự phát triển mạnh mẽ củalực lượng sản xuất, của lao động xã hội, sự phát triển toàn diện củacon người sẽ trở thành hiện thực. Ở nước ta, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Đảng Cộngsản Việt Nam đã lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minhlàm “nền tảng tư tưởng’’, làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động cáchmạng. Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin nói chung, quan điểmtriết học Mác – Lênin về giải phóng con người nói riêng vào sự nghiệpxây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định “conngười là vốn quý nhất, chăm lo cho hạnh phúc của con người là mụctiêu cao nhất của chế độ ta”. Nhờ đó, Đảng ta luôn huy động đượcnguồn lực con người vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xâydựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Sau hơn 27 năm đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnhđạo, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế, chính trịvà văn hóa, xã hội, tạo nên bước phát triển mới được bạn bè quốc tếđánh giá cao. Trước những biến đổi của thời đại, tư tưởng giải phóngcon người trong triết học Mác – Lênin vẫn còn nguyên giá trị. Nhậnthức những giá trị đó để vận dụng chúng vào phát triển con ngườiViệt Nam hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa là việc làm cótầm quan trọng đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.Chính vì vậy, việc tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu quan điểm của triếthọc Mác – Lênin về con người và giải phóng con người, để trên cơsở đó đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm xây dựng và pháttriển toàn diện con người Việt Nam hiện nay thực sự là một vấn đềcần thiết cả về lý luận và thực tiễn. Xuất phát từ những lý do đó,chúng tôi chọn đề tài “Vận dụng quan điểm của triết học Mác –Lênin về giải phóng con người vào việc phát triển con người ở Việt 3Nam hiện nay ” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu: trên cơ sở nghiên cứu quan điểm của triết học Mác -Lênin về vấn đề giải phóng con người và từ thực trạng của vấn đềnày để tìm ra các giải pháp phù hợp vào việc phát triển con người ởViệt Nam h ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Triết học Luận văn Thạc sĩ Khoa học Xã hội Quan điểm của triết học Mác - Lênin Giải phóng con người Phát triển con ngườiGợi ý tài liệu liên quan:
-
30 trang 509 0 0
-
27 trang 341 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 275 0 0 -
26 trang 267 0 0
-
26 trang 254 0 0
-
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 229 0 0 -
91 trang 176 0 0
-
25 trang 172 0 0
-
100 trang 160 0 0
-
27 trang 158 0 0