Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc: Dạy học thanh nhạc cho sinh viên giọng nam cao tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 750.67 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn sẽ đưa ra một số giải pháp dạy học thanh nhạc cho sinh viên giọng nam cao, mục đích là để các bạn sinh viên nắm được một số kỹ thuật cơ bản giúp thể hiện tốt những tác phẩm thanh nhạc.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc: Dạy học thanh nhạc cho sinh viên giọng nam cao tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG LÊ VĂN HỒNG DẠY HỌC THANH NHẠC CHO SINH VIÊN GIỌNGNAM CAOTẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓ NGHỆ THUẬT ĐẮK LẮK TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC S CHUYÊN NG NH L LUẬN V PHƢƠNG PH P DẠY HỌC M NHẠC Mã số: 60.14.01.11 Hà Nội, 2017 CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƢỢC HO N TH NH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Đăng Nghị Phản biện 1:.................................................................... Phản biện 2:.................................................................... Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương Vào hồi: ngày tháng năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Thư viện trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương 1 MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài “Giảng dạy thanh nhạc dường như chứa đựng nhiều điều bí ẩn. Là một bộmôn nghệ thuật liên quan nhiều đến khoa học, song một thời gian dài khoa học chưachứng minh được một cách rõ ràng những hoạt động của cơ quan tạo ra giọng hát”.Bởi, dạy học thanh nhạc là một quá trình trao truyền, lĩnh hội kiến thức giữa thầy vàtrò về lĩnh vực chuyên môn. Đặc biệt, người thầy phải nắm thật chắc về chất giọng,tầm âm, âm khu giọng hát của người học. Người có giọng hát không thể trở thành casĩ theo đúng nghĩa, nếu không được học kỹ thuật thanh nhạc một cách bài bản. Điềuđó cho thấy, dạy học thanh nhạc có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào tạo ramột ca sĩ chuyên nghiệp. Dạy và học thanh nhạc dẫu là công việc vô cùng khó khăn, vất vả, nhưngngay từ những ngày đầu tiên được thành lập mang tên Trường Nghiệp vụ Văn hóaThông tin (chủ yếu đào tạo ở trình độ sơ cấp), đã đào tạo chuyên ngành thanh nhạc.Cho đến nay, hơn 40 năm hình thành và phát triển, Trường CĐVHNT Đắk Lắk đãđào tạo được hàng trăm ca sĩ, cung cấp cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và cácđội thông tin lưu động trên địa bàn của tỉnh và khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó,nhà trường còn là địa điểm tạo nguồn đáng tin cậy, trong nhiều năm qua đã cung cấpmột số lượng lớn sinh viên cho các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp như Học việnÂm nhạc Huế, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuậtQuân đội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đó là những thành quả trong quákhứ không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, xuất từ tình hình thực tế trong quá trình trực tiếp giảng dạy mấynăm qua, chúng tôi cho rằng bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn nhiềunhược điểm cần phải nhìn nhận một cách công bẳng để từ đó có cơ sở mà khắc phục.Đó là: phương pháp dạy học thanh nhạc vẫn còn mang tính đại trà cho các loại giọng,các trình độ học; chưa chú ý nhiều đến đặc điểm của từng loại giọng hát; nội dunggiáo trình không thống nhất... Để đáp ứng được nhu cầu cung cấp ca sĩ cho các đoànnghệ thuật ở thời điểm hiện nay và những năm tới, thì công tác đào tạo sinh viênthanh nhạc tại Trường CĐVHNT Đắk Lắk, cần phải có những đổi mới cho phù hợphơn. Sinh viên ra trường sẽ trở thành một ca sĩ thực thụ, khi hát âm thanh ổn định ởcả ba âm khu, đặc biệt là âm khu cao. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn như trên, chúng tôi chọn Dạy học thanh nhạccho sinh viên giọng nam cao tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk làm tên chođề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc.2. Lịch sử nghiên cứu Qua tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan chúng tôi nhận thấy rằng:Cho đến nay đã có nhiều công trình được xuất bản thành sách, nhiều luận văn đã bảo vệ đềcập tới việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thanh nhạc và phương pháp dạy học thanhnhạc cho học sinh, sinh viên chuyên nghiệp và sinh viên sư phạm âm nhạc. Dẫu vậy, chođến nay chưa có công trình của tác giả nào nghiên cứu về dạy học thanh nhạc cho sinh viêngiọng nam cao chuyên ngành thanh nhạc tại Trường Cao đẳng VHNT Đắk Lắk.3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu3.1. Mục đích nghiên cứu 2 Luận văn sẽ đưa ra một số giải pháp dạy học thanh nhạc cho sinh viêngiọng nam cao, mục đích là để các em nắm được một số kỹ thuật cơ bản giúpthể hiện tốt những tác phẩm thanh nhạc.3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu những vấn đề liên quan đến lĩnh vực thanh nhạc như: cách phânchia các loại giọng hát, về hơi thở, khẩu hình… để làm cơ sở lý luận cho luận văn. - Nghiên cứu thực trạng dạy và họ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc: Dạy học thanh nhạc cho sinh viên giọng nam cao tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG LÊ VĂN HỒNG DẠY HỌC THANH NHẠC CHO SINH VIÊN GIỌNGNAM CAOTẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓ NGHỆ THUẬT ĐẮK LẮK TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC S CHUYÊN NG NH L LUẬN V PHƢƠNG PH P DẠY HỌC M NHẠC Mã số: 60.14.01.11 Hà Nội, 2017 CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƢỢC HO N TH NH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Đăng Nghị Phản biện 1:.................................................................... Phản biện 2:.................................................................... Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương Vào hồi: ngày tháng năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Thư viện trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương 1 MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài “Giảng dạy thanh nhạc dường như chứa đựng nhiều điều bí ẩn. Là một bộmôn nghệ thuật liên quan nhiều đến khoa học, song một thời gian dài khoa học chưachứng minh được một cách rõ ràng những hoạt động của cơ quan tạo ra giọng hát”.Bởi, dạy học thanh nhạc là một quá trình trao truyền, lĩnh hội kiến thức giữa thầy vàtrò về lĩnh vực chuyên môn. Đặc biệt, người thầy phải nắm thật chắc về chất giọng,tầm âm, âm khu giọng hát của người học. Người có giọng hát không thể trở thành casĩ theo đúng nghĩa, nếu không được học kỹ thuật thanh nhạc một cách bài bản. Điềuđó cho thấy, dạy học thanh nhạc có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào tạo ramột ca sĩ chuyên nghiệp. Dạy và học thanh nhạc dẫu là công việc vô cùng khó khăn, vất vả, nhưngngay từ những ngày đầu tiên được thành lập mang tên Trường Nghiệp vụ Văn hóaThông tin (chủ yếu đào tạo ở trình độ sơ cấp), đã đào tạo chuyên ngành thanh nhạc.Cho đến nay, hơn 40 năm hình thành và phát triển, Trường CĐVHNT Đắk Lắk đãđào tạo được hàng trăm ca sĩ, cung cấp cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và cácđội thông tin lưu động trên địa bàn của tỉnh và khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó,nhà trường còn là địa điểm tạo nguồn đáng tin cậy, trong nhiều năm qua đã cung cấpmột số lượng lớn sinh viên cho các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp như Học việnÂm nhạc Huế, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuậtQuân đội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đó là những thành quả trong quákhứ không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, xuất từ tình hình thực tế trong quá trình trực tiếp giảng dạy mấynăm qua, chúng tôi cho rằng bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn nhiềunhược điểm cần phải nhìn nhận một cách công bẳng để từ đó có cơ sở mà khắc phục.Đó là: phương pháp dạy học thanh nhạc vẫn còn mang tính đại trà cho các loại giọng,các trình độ học; chưa chú ý nhiều đến đặc điểm của từng loại giọng hát; nội dunggiáo trình không thống nhất... Để đáp ứng được nhu cầu cung cấp ca sĩ cho các đoànnghệ thuật ở thời điểm hiện nay và những năm tới, thì công tác đào tạo sinh viênthanh nhạc tại Trường CĐVHNT Đắk Lắk, cần phải có những đổi mới cho phù hợphơn. Sinh viên ra trường sẽ trở thành một ca sĩ thực thụ, khi hát âm thanh ổn định ởcả ba âm khu, đặc biệt là âm khu cao. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn như trên, chúng tôi chọn Dạy học thanh nhạccho sinh viên giọng nam cao tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk làm tên chođề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc.2. Lịch sử nghiên cứu Qua tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan chúng tôi nhận thấy rằng:Cho đến nay đã có nhiều công trình được xuất bản thành sách, nhiều luận văn đã bảo vệ đềcập tới việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thanh nhạc và phương pháp dạy học thanhnhạc cho học sinh, sinh viên chuyên nghiệp và sinh viên sư phạm âm nhạc. Dẫu vậy, chođến nay chưa có công trình của tác giả nào nghiên cứu về dạy học thanh nhạc cho sinh viêngiọng nam cao chuyên ngành thanh nhạc tại Trường Cao đẳng VHNT Đắk Lắk.3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu3.1. Mục đích nghiên cứu 2 Luận văn sẽ đưa ra một số giải pháp dạy học thanh nhạc cho sinh viêngiọng nam cao, mục đích là để các em nắm được một số kỹ thuật cơ bản giúpthể hiện tốt những tác phẩm thanh nhạc.3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu những vấn đề liên quan đến lĩnh vực thanh nhạc như: cách phânchia các loại giọng hát, về hơi thở, khẩu hình… để làm cơ sở lý luận cho luận văn. - Nghiên cứu thực trạng dạy và họ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc Dạy học Âm nhạc Dạy học thanh nhạc Giọng nam caoGợi ý tài liệu liên quan:
-
30 trang 511 0 0
-
Vận dụng kỹ thuật legato trong dạy hát các tác phẩm Việt Nam và nước ngoài tiêu biểu
9 trang 299 0 0 -
26 trang 267 0 0
-
26 trang 254 0 0
-
25 trang 172 0 0
-
100 trang 160 0 0
-
27 trang 158 0 0
-
34 trang 148 0 0
-
23 trang 113 0 0
-
27 trang 108 0 0