![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Chùa ông (Quảng Triệu Hội Quán) của người Hoa thành phố Cần Thơ
Số trang: 17
Loại file: pdf
Dung lượng: 952.88 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn nghiên cứu nhằm xác định khái niệm về chùa, di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng, vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa để làm cơ sở nghiên cứu về kiến trúc chùa Ông và tín ngưỡng của người Hoa ở Cần Thơ. Xác định giá trị văn hóa của chùa Ông qua công trình kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc, nghệ thuật thư pháp, lễ hội còn lưu giữ tại chùa. Qua đó góp phần làm sáng tỏ những nét kiến trúc đặc trưng cũng như tín ngưỡng của người Hoa còn lưu giữ trên mảnh đất Cần Thơ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Chùa ông (Quảng Triệu Hội Quán) của người Hoa thành phố Cần Thơ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ____________________________ ISO 9001:2008 HÀ HỒNG NGỌC CHÙA ÔNG (QUẢNG TRIỆU HỘI QUÁN)CỦA NGƯỜI HOA THÀNH PHỐ CẦN THƠ Chuyên ngành: VĂN HÓA HỌC Mã số: 60310640 LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HÓA HỌC Người hướng dẫn khoa học: GS.TS LÊ CHÍ QUẾ TRÀ VINH, NĂM 2016 TÓM TẮT Với những đặc trưng riêng biệt về địa lý, kinh tế - xã hội, Nam Bộ nói chungvà thành phố Cần Thơ nói riêng đã và đang là nơi hội tụ, tiếp biến nhiều dòng chảyvăn hóa của các thành phần dân tộc khác nhau. Trong số những dòng văn hóa đó thìvăn hóa của người Hoa có lẽ là mạnh mẽ nhất. Với nhiều nguyên nhân khác nhau,người Hoa đã di cư vào Việt Nam qua nhiều thời kỳ và có một bộ phận đã định cưlâu dài ở Cần Thơ. Và trong quá trình định cư trên vùng lãnh thổ mới, người Hoa đã tiếp tục pháttriển những đặc trưng văn hóa của mình trên cơ sở những yếu tố văn hóa truyền thống.Những cơ sở tín ngưỡng với kiến trúc thờ tự thường là nơi biểu hiện rõ, sâu sắc vàtập trung nhất những đặc trưng văn hóa và những thành tựu nghệ thuật đặc sắc củacộng đồng người Hoa. Vì thế tôi chọn đề tài “Chùa Ông (Quảng Triệu Hội Quán)của người Hoa thành phố Cần Thơ” để nghiên cứu. Nội dung luận văn chúng tôi vận dụng linh hoạt một số phương pháp nghiêncứu Văn hóa học tiêu biểu như: phương pháp hệ thống và liên ngành, so sánh, phỏngvấn sâu, khảo sát thực địa để tìm ra những nét tương đồng, khác biệt nổi bật về kiếntrúc, tín ngưỡng của chùa Ông nhằm phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị ditích. Bố cục kết cấu gồm có ba chương, trong quá trình viết các chương có sự so sánhvới chùa Phước Minh Cung – Trà Vinh và miếu Quan Thánh Đế Quân – An Giang. Bước đầu chúng tôi trình bày tổng quan cơ sở lí luận và thực tiễn, đặc biệt làcác khái niệm tín ngưỡng và văn hóa tín ngưỡng, phân loại tín ngưỡng, cơ sở tínngưỡng và giá trị kiến trúc, mỹ thuật, đặc trưng và giá trị của tín ngưỡng, biến đổivăn hóa và biến đổi sinh hoạt tín ngưỡng và một số lý thuyết tiếp cận như thuyết vềgiao lưu tiếp biến văn hóa, thuyết sinh thái văn hóa để làm cơ sở lí luận nghiên cứuchùa Ông. Dựa cơ sở đó, chúng tôi trình bày tổng quan chùa Ông ở thành phố CầnThơ. Ngoài ra, chúng tôi còn trình bày sơ lược vị trí của di tích chùa Ông và sinh hoạttín ngưỡng tại chùa Ông trong tổng thể văn hóa phi vật thể ở Cần Thơ để có cái nhìntổng quan hơn, sâu sắc hơn, toàn diện hơn về chùa Ông. -iii- Trên cơ sở lý luận đã trình bày, chúng tôi vận dụng vào việc nghiên cứu mangtính thực tiễn cao. Đó là chúng tôi trình bày đặc trưng kiến trúc, mỹ thuật của chùaÔng tại thành phố Cần Thơ, một ngôi chùa hầu hết vật liệu để cấu thành các chi tiếtkiến trúc và thờ tự đều được đưa từ Quảng Đông sang, như: cột gỗ, đá làm trụ châncột, liễn đối, kèo, đòn tay, chuông đồng, lư hương… Đặc biệt, các diềm mái, bao lam,bức phù điêu và quần thể tiểu tượng gốm trên nóc được chạm lộng, đắp nổi,.. rất sắcsảo còn bảo tồn, lưu giữ đến ngày nay. Chúng tôi cũng làm rõ nhận thức, đức tin của công chúng về Quan Thánh vàchùa Ông cũng như tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng của Ban Quản trị chùa, cơ chế quảnlý và công chúng. Riêng về lễ hội, chúng tôi trình bày các lễ hội ở chùa Ông như lễvía Quan Thánh, Thiên Hậu Thánh Mẫu, Tài Bạch Tinh Quân,... Đồng thời, chúng tôi chỉ ra sự tiếp xúc và giao lưu văn hóa qua nghệ thuật kiếntrúc, mỹ thuật giữa người Hoa với các dân tộc khác rõ nét hơn. Ngoài ra, nhiều tộcngười khác cũng tiếp thu yếu tố văn hóa của người Hoa như hình thức thờ QuanThánh trong gia đình, chức năng là vị thần độ mạng. Sự tiếp thu văn hóa được xemnhư là một quy luật tất yếu của các tộc người sống cộng cư với nhau trong một khuvực gần hai thế kỷ. Song song đó, chúng tôi cũng khái quát bối cảnh kinh tế - xã hội của thànhphố Cần Thơ hiện nay và những biến đổi trong sinh hoạt văn hóa – xã hội để làm nổirõ những giá trị bất biến của tín ngưỡng Quan Thánh và chùa Ông ở Cần Thơ. Quađó, góp phần khẳng định vai trò của chùa Ông trong đời sống tinh thần của ngườiHoa, là điểm giao lưu văn hóa giữa người Hoa với các dân tộc Kinh, Khmer trênmảnh đất Cần Thơ. Để chùa Ông giữ nguyên hiện trạng và tồn tại lâu dài, chúng tôi đưa ra hướngquản lý để bảo tồn và phát huy giá trị di tích nhằm thu hút ngày càng nhiều khách thamquan đến chùa Ông nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung để xứng tầm là thành phốtrung tâm động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long. -iv- ABSTRACT With the distinct features of geography, economy – society, Southern region,especially Can Tho City ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Chùa ông (Quảng Triệu Hội Quán) của người Hoa thành phố Cần Thơ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ____________________________ ISO 9001:2008 HÀ HỒNG NGỌC CHÙA ÔNG (QUẢNG TRIỆU HỘI QUÁN)CỦA NGƯỜI HOA THÀNH PHỐ CẦN THƠ Chuyên ngành: VĂN HÓA HỌC Mã số: 60310640 LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HÓA HỌC Người hướng dẫn khoa học: GS.TS LÊ CHÍ QUẾ TRÀ VINH, NĂM 2016 TÓM TẮT Với những đặc trưng riêng biệt về địa lý, kinh tế - xã hội, Nam Bộ nói chungvà thành phố Cần Thơ nói riêng đã và đang là nơi hội tụ, tiếp biến nhiều dòng chảyvăn hóa của các thành phần dân tộc khác nhau. Trong số những dòng văn hóa đó thìvăn hóa của người Hoa có lẽ là mạnh mẽ nhất. Với nhiều nguyên nhân khác nhau,người Hoa đã di cư vào Việt Nam qua nhiều thời kỳ và có một bộ phận đã định cưlâu dài ở Cần Thơ. Và trong quá trình định cư trên vùng lãnh thổ mới, người Hoa đã tiếp tục pháttriển những đặc trưng văn hóa của mình trên cơ sở những yếu tố văn hóa truyền thống.Những cơ sở tín ngưỡng với kiến trúc thờ tự thường là nơi biểu hiện rõ, sâu sắc vàtập trung nhất những đặc trưng văn hóa và những thành tựu nghệ thuật đặc sắc củacộng đồng người Hoa. Vì thế tôi chọn đề tài “Chùa Ông (Quảng Triệu Hội Quán)của người Hoa thành phố Cần Thơ” để nghiên cứu. Nội dung luận văn chúng tôi vận dụng linh hoạt một số phương pháp nghiêncứu Văn hóa học tiêu biểu như: phương pháp hệ thống và liên ngành, so sánh, phỏngvấn sâu, khảo sát thực địa để tìm ra những nét tương đồng, khác biệt nổi bật về kiếntrúc, tín ngưỡng của chùa Ông nhằm phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị ditích. Bố cục kết cấu gồm có ba chương, trong quá trình viết các chương có sự so sánhvới chùa Phước Minh Cung – Trà Vinh và miếu Quan Thánh Đế Quân – An Giang. Bước đầu chúng tôi trình bày tổng quan cơ sở lí luận và thực tiễn, đặc biệt làcác khái niệm tín ngưỡng và văn hóa tín ngưỡng, phân loại tín ngưỡng, cơ sở tínngưỡng và giá trị kiến trúc, mỹ thuật, đặc trưng và giá trị của tín ngưỡng, biến đổivăn hóa và biến đổi sinh hoạt tín ngưỡng và một số lý thuyết tiếp cận như thuyết vềgiao lưu tiếp biến văn hóa, thuyết sinh thái văn hóa để làm cơ sở lí luận nghiên cứuchùa Ông. Dựa cơ sở đó, chúng tôi trình bày tổng quan chùa Ông ở thành phố CầnThơ. Ngoài ra, chúng tôi còn trình bày sơ lược vị trí của di tích chùa Ông và sinh hoạttín ngưỡng tại chùa Ông trong tổng thể văn hóa phi vật thể ở Cần Thơ để có cái nhìntổng quan hơn, sâu sắc hơn, toàn diện hơn về chùa Ông. -iii- Trên cơ sở lý luận đã trình bày, chúng tôi vận dụng vào việc nghiên cứu mangtính thực tiễn cao. Đó là chúng tôi trình bày đặc trưng kiến trúc, mỹ thuật của chùaÔng tại thành phố Cần Thơ, một ngôi chùa hầu hết vật liệu để cấu thành các chi tiếtkiến trúc và thờ tự đều được đưa từ Quảng Đông sang, như: cột gỗ, đá làm trụ châncột, liễn đối, kèo, đòn tay, chuông đồng, lư hương… Đặc biệt, các diềm mái, bao lam,bức phù điêu và quần thể tiểu tượng gốm trên nóc được chạm lộng, đắp nổi,.. rất sắcsảo còn bảo tồn, lưu giữ đến ngày nay. Chúng tôi cũng làm rõ nhận thức, đức tin của công chúng về Quan Thánh vàchùa Ông cũng như tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng của Ban Quản trị chùa, cơ chế quảnlý và công chúng. Riêng về lễ hội, chúng tôi trình bày các lễ hội ở chùa Ông như lễvía Quan Thánh, Thiên Hậu Thánh Mẫu, Tài Bạch Tinh Quân,... Đồng thời, chúng tôi chỉ ra sự tiếp xúc và giao lưu văn hóa qua nghệ thuật kiếntrúc, mỹ thuật giữa người Hoa với các dân tộc khác rõ nét hơn. Ngoài ra, nhiều tộcngười khác cũng tiếp thu yếu tố văn hóa của người Hoa như hình thức thờ QuanThánh trong gia đình, chức năng là vị thần độ mạng. Sự tiếp thu văn hóa được xemnhư là một quy luật tất yếu của các tộc người sống cộng cư với nhau trong một khuvực gần hai thế kỷ. Song song đó, chúng tôi cũng khái quát bối cảnh kinh tế - xã hội của thànhphố Cần Thơ hiện nay và những biến đổi trong sinh hoạt văn hóa – xã hội để làm nổirõ những giá trị bất biến của tín ngưỡng Quan Thánh và chùa Ông ở Cần Thơ. Quađó, góp phần khẳng định vai trò của chùa Ông trong đời sống tinh thần của ngườiHoa, là điểm giao lưu văn hóa giữa người Hoa với các dân tộc Kinh, Khmer trênmảnh đất Cần Thơ. Để chùa Ông giữ nguyên hiện trạng và tồn tại lâu dài, chúng tôi đưa ra hướngquản lý để bảo tồn và phát huy giá trị di tích nhằm thu hút ngày càng nhiều khách thamquan đến chùa Ông nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung để xứng tầm là thành phốtrung tâm động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long. -iv- ABSTRACT With the distinct features of geography, economy – society, Southern region,especially Can Tho City ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Văn hóa học Văn hóa học Chùa ông của người Hoa Quảng Triệu Hội QuánTài liệu liên quan:
-
30 trang 573 0 0
-
26 trang 296 0 0
-
26 trang 278 0 0
-
Tiểu luận: Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Đông Bắc Á
12 trang 228 0 0 -
25 trang 181 0 0
-
100 trang 163 0 0
-
12 trang 162 0 0
-
27 trang 161 0 0
-
34 trang 153 0 0
-
16 trang 142 0 0