Danh mục

Tổng hợp các văn hóa - lễ hội Việt Nam part 7

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 497.65 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

ngày diễn ra lễ hội tại khu vực xã Trường Yên, ngã ba Cầu Huyện, ngã ba Bà Lốc để du khách thập phương tìm hiểu. Tại các điểm: đền Vua Đinh, đền Vua Lê, nhà bia Lý Thái Tổ, bãi hội, hồ bán nguyệt, sân hội, núi Lăng, núi Cột Cờ, động Thiên Tôn, Cầu Huyện…, Ban tổ chức giao cho Ban quản lý di tích Đinh Lê cắm cờ hội, cờ Tổ quốc cỡ lớn. Đồng thời tổ chức cắm cờ Tổ quốc, cờ hội tuyên truyền tại các Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tổng hợp các văn hóa - lễ hội Việt Nam part 7tuyên truyền cho ngày diễn ra lễ hội tại khu vực xã Trường Yên, ngã ba CầuHuyện, ngã ba Bà Lốc để du khách thập phương tìm hiểu. Tại các điểm: đềnVua Đinh, đền Vua Lê, nhà bia Lý Thái Tổ, bãi hội, hồ bán nguyệt, sân hội, núiLăng, núi Cột Cờ, động Thiên Tôn, Cầu Huyện…, Ban tổ chức giao cho Banquản lý di tích Đinh Lê cắm cờ hội, cờ Tổ quốc cỡ lớn. Đồng thời tổ chức cắmcờ Tổ quốc, cờ hội tuyên truyền tại các Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khudu lịch Tràng An để quảng bá lễ hội.Năm nay, thay tiết mục thả 2 con rồng kết bóng bay bay l ên trời, Ban tổ chức lễhội chọn thả 1.043 quả bóng bay biểu trưng cho 1.043 năm Đinh Bộ Lĩnh lênngôi Hoàng đế, lập ra Nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên của nước ta.Điểm mới của lễ hội năm nay là việc tổ chức đại lễ cầu siêu và lễ hội hoa đăngcầu cho quốc thái dân an.Hiện nay, huyện Hoa Lư đã sẵn sàng cho ngày khai hội. Trên các nẻo đườngvào Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư luôn sáng đèn với rất nhiều cờ, băng zôn,biểu ngữ chào đón du khách bốn phương về với lễ hội truyền thống Cố đô HoaLưLễ hội đền Hai Bà Trưng ở Hát Môn, Phúc Thọ (Hà Nội)Ngày nay, nhân dân ở nhiều nơi tổ chức lễ hội để tưởng nhớ công lao, tài đức,khí phách của Hai Bà Trưng với các nghi lễ khá tương đồng. Tuy nhiên, lễ hộiđền Hai Bà Trưng ở xã Hát Môn, Phúc Thọ (Hà Nội) vào ngày hóa của Hai Bà(6/3 âm lịch) lại có những nét riêng, hết sức độc đáo. 61Thánh tích độc đáoSử sách ghi lại rằng, mùa xuân năm Canh Tý (năm 40 sau Công nguyên) tại cửasông Hát (đoạn sông Đáy qua địa bàn huyện Phúc Thọ), Trưng Trắc cùng emgái là Trưng Nhị phát động khởi nghĩa nhằm đánh đuổi giặc Đông Hán. Tại đây,Hai Bà đã lập đàn và tuyên đọc lời thề xuất quân: Một xin rửa sạch quốc thù.Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng….Sông Hát cũng là nơi Hai Bà gieo mình tự vẫn để bảo toàn khí tiết vào ngày 6/3năm Quý Mão (năm 43 sau Công nguyên). Theo cuốn Lễ hội cổ truyền Hà Tây(do Sở Văn hóa - Thông tin Hà Tây xuất bản năm 1999) thì trước khi tuẫn tiết,Hai Bà đã ăn hai đĩa bánh trôi và hai quả muỗm do bà hàng nước cạnh sông Hátdâng mời, bởi vậy bên đền thờ Hai Bà người ta còn lập đền thờ bà bán nướcdưới một gốc đa cổ thụ. Hướng hai cây muỗm - mọc lên từ hai hạt muỗm củaHai Bà - được chọn là hướng đền. Còn truyền thuyết vùng Hà Nội kể: Sau khiHai Bà mất, linh khí kết thành tượng đá, theo dòng nước trôi xuôi, mãi đến thờiLý mới đến vùng Thăng Long. Một đêm đầu tháng Hai âm lịch, hai pho tượng tỏasáng trên dòng sông Nhị trước bãi Đồng Nhân, dân làng lấy vải đỏ làm lễ buộctượng đón các bà vào. Vì thế, đền thờ Hai Bà Trưng ở Hát Môn được coi là nơi 62thánh tích, đền thờ Hai Bà Trưng ở phố Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) đượccoi là nơi hiển tích, còn đền Hai Bà Trưng ở Mê Linh là nơi Hai Bà sinh ra vàđóng đô.Đền Hai Bà Trưng ở Hát Môn rộng tới hơn 3ha, tọa lạc trên khu đất cổcó thế long chầu hổ phục. Theo sách Việt điện u linh và Lĩnh Nam chích quáithì đền được xây dựng sau khi Hai Bà Trưng hóa thân vào cõi bất diệt, do đóđây là ngôi đền cổ nhất trong hệ thống đền thờ Hai Bà. Qua nhiều lần trùng tu,hiện nay đền gồm các hạng mục: Quán Ti ên, cổng tứ trụ, nghi môn, đền chính…Trong đền có nhiều đồ thờ quý giá.Đại lễ dâng bánh trôiGắn với thánh tích, Lễ hội đền Hai Bà Trưng ở Hát Môn có những nét khác biệtso với nơi khác. Mọi thứ trong đền thờ đều đi đôi: Hai hương án, hai long ngai,hai kiệu rước, hai lư hương và khi tiến hành đại lễ thì có hai chủ lễ, hai ngườiđọc chúc văn…Cũng từ tích Hai Bà ăn bánh trôi trước khi tuẫn tiết, Lễ hội Hai Bà Trưng trongngày 6/3 âm lịch còn có đại lễ dâng bánh trôi. Ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủtịch UBND xã Hát Môn cho biết: Theo phong tục, hằng năm bô lão trong làngchọn nhà của một gia đình hòa thuận, đủ đầy làm nhà chứa lễ để các cụ caoniên đến làm bánh trôi, từ trưa ngày 5 đến rạng sáng ngày 6/3. Gạo làm bánhphải là nếp cái hoa vàng, thơm ngon, nước làm bánh được lấy từ giếng thiêngtrong làng (gọi là nước chí thành). Bánh được làm hết sức công phu, khi chín cómàu trắng, trong, tròn, không nát. Sáng sớm ngày 6/3, dân làng tập trung tại nhàchứa lễ và rước bánh về đền làm lễ tế.Ông Nguyễn Quốc Thắng cho biết thêm: Những năm gần đây, ngoài việc làmbánh dâng Hai Bà, Hội Phụ nữ xã còn tổ chức hội thi làm bánh trôi vào ngày 6/3để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Khi làm xong, các đội tậptrung về UBND xã và tổ chức thành đội rước bánh ra đền trong tiếng nhạc hộivui tươi, náo nhiệt.Người ta nói rằng đã là người Hát Môn thì dẫu đi Nam về Bắc hay ra nước ngoàiđều kiêng không ăn bánh trôi từ ngày 5/9 năm trước đến ngày 5/3 âm lịch năm 63sau. Đến sáng ngày 6/3, sau khi làm lễ dâng bánh trôi cúng Hai Bà, các gia đìnhmớ ...

Tài liệu được xem nhiều: