Topic 7(a): Cạnh tranh độc quyền
Số trang: 15
Loại file: ppt
Dung lượng: 4.00 KB
Lượt xem: 25
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung:Đặc điểm của cạnh tranh độc quyền,Tối đa hóa LN trong ngắn hạn,Cân bằng trong dài hạn,Đánh giá trong cạnh tranh độc quyền,Khác biệt trong sản xuất và hoạt độngquảng cáo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Topic 7(a): Cạnh tranh độc quyềnCạnhtranhđộcquyền Topic7(a) 1 Nộidung1.Đặcđiểmcủacạnhtranhđộcquyền2.TốiđahóaLNtrongngắnhạn3.Cânbằngtrongdàihạn4.Đánhgiátrongcạnhtranhđộcquyền5.Khácbiệttrongsảnxuấtvàhoạtđộng quảngcáo 2Đặcđiểmcủacạnhtranhđộcquyền(ĐQ) NhiềuDNquymônhỏ QuyếtđịnhđơnlẻcủamỗiDNnhỏhoặc khôngtácđộngđếnquyếtđịnhcủaDNkhác Sảnphẩmkhácbiệt Tươngtựnhaukhôngđồngnhất Ràocảngianhậpthấp Lợithếkinhtếnhờquymôthấp Chiphíthànhlậpthấp 3QuyếtđịnhgiávàsảnphẩmĐườngcầucủaDNtrongcạnhtranhĐQ: Codãncao,Tạisao? HHthaythếgầnhơntrongĐQthuầntúy KhôngcóHHthaythếhoàntoàn(nhưtrong cạnhtranhhoànhảo) Codãnphụthuộc Sốlượngđốithủ Mứcđộkhácbiệtvềsảnphẩm 4 Quyếtđịnhgiávàsảnphẩm trongngắnhạnNguyêntắctốiđahóaLNgiốngnhưtrong cạnhtranhhoànhảo MR=MC(MCcắtMR) Ngắnhạn:P≥AVC Dàihạn:P≥ATC 5Quyếtđịnhgiávàsảnphẩmtrongngắnhạn:Lợinhuậnngắnhạn P MC ACGiá cả và chi phí LN kinh tế D MR Q Q 6Quyếtđịnhgiávàsảnphẩmtrongngắnhạn:Tổnthấtngắnhạn P MC ATCGiá cả và chi phí Tổn thất D MR Q Q 7 Dàihạn Sảnxuấtbaonhiêu? MR=MC DNhướngđếnđiểmhòavốn,i.e.Lợi nhuậnthôngthường Giảipháptiếptuyến:profitmaximisingfirm willproduceanoutputwhenitsdemand curveisatatangenttoitsATCcurve KhiATC=P 8Cânbằngdàihạn 9 Cânbằngdàihạn TạisaoDNcạnhtranhđộcquyềnhướngđến điểmhòavốntrongdàihạn? LNhấpdẫnnhiềusựgianhập Tổnthấtkhuyếnkhíchsựrútlui Mộtsốkhókhăn Khácbiệtvềsảnphẩm Sựgianhậpcóphầnbịgiớihạn DNcóthểphảichịutổnthấtkinhtếtrongdàihạn 10ĐánhgiácạnhtranhđộcquyềnMC(vs.cạnhtranhhoànhảoPC) Giácao,spít ThặngdưTDthấp Nhưtrườnghợpđộc quyền P>MC Khôngcóhiệuquả phânphối. P=AC GiốngPCnhưng P≠minAC Khôngcóhiệuquả sảnxuất. 11 CạnhtranhĐQ&Hiệuquảkinhtế SXkhônghiệuquả:chưađạtmứcMinATC DưthừakhảnăngSX Phânphốikhônghiệuquả: GiáPkhôngbằngMC Đặcđiểm Đadạngsảnphẩm 12 Cạnhtranhphigiácả(ie.Cạnh tranhkhôngdựavàogiácả)Sựkhácbiệtvềsảnphẩm:Sựkhácbiệtđượcnhậnthấytrênthựctếdocácnhântốnhư:chấtlượng,nhãnhiệu,dịchvụ,địađiểm,quảngcáovàđónggóiThuậnlợi Nhiềulựachọn Cảitiến=>Sảnphẩmtốthơn Tránhđượccuộcchiếnvềgiácả Bấtlợi Cóquánhiềulựachọn? Sựthayđổispởbềngoài–lãngphínguồnlực 13 CạnhtranhphigiácảQuảngcáoDoanhnghiệpThuậnlợicủaquảngcáo ảnhhưởngđếnthịhiếucủangườiTD(khảnăng thuyếtphục) Làmchocầukhôngcodãnnhiềutheogiá Giatăngsứcmạnhthịtrường,phânchiathịtrườngBấtlợicủaquảngcáo TăngchiphíSX 14 Cạnhtranhphigiácả– Quảngcáo(tt.)XãhộiƯuđiểmcủaquảngcáo Cungcấpthôngtin Pháthuycạnhtranh Doanhthutừquảngcáo–cácphươngtiệntruyềnthôngrẻtiềnđối vớingườisửdụng(TV,báochíetc)Nhượcđiểmcủaquảngcáo Thôngtinsailệch,giảmạo LãngphínguồnlựcnếunhưCầucủatoànthịtrườngvẫnkhông đổi Tạoracácràocảngia ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Topic 7(a): Cạnh tranh độc quyềnCạnhtranhđộcquyền Topic7(a) 1 Nộidung1.Đặcđiểmcủacạnhtranhđộcquyền2.TốiđahóaLNtrongngắnhạn3.Cânbằngtrongdàihạn4.Đánhgiátrongcạnhtranhđộcquyền5.Khácbiệttrongsảnxuấtvàhoạtđộng quảngcáo 2Đặcđiểmcủacạnhtranhđộcquyền(ĐQ) NhiềuDNquymônhỏ QuyếtđịnhđơnlẻcủamỗiDNnhỏhoặc khôngtácđộngđếnquyếtđịnhcủaDNkhác Sảnphẩmkhácbiệt Tươngtựnhaukhôngđồngnhất Ràocảngianhậpthấp Lợithếkinhtếnhờquymôthấp Chiphíthànhlậpthấp 3QuyếtđịnhgiávàsảnphẩmĐườngcầucủaDNtrongcạnhtranhĐQ: Codãncao,Tạisao? HHthaythếgầnhơntrongĐQthuầntúy KhôngcóHHthaythếhoàntoàn(nhưtrong cạnhtranhhoànhảo) Codãnphụthuộc Sốlượngđốithủ Mứcđộkhácbiệtvềsảnphẩm 4 Quyếtđịnhgiávàsảnphẩm trongngắnhạnNguyêntắctốiđahóaLNgiốngnhưtrong cạnhtranhhoànhảo MR=MC(MCcắtMR) Ngắnhạn:P≥AVC Dàihạn:P≥ATC 5Quyếtđịnhgiávàsảnphẩmtrongngắnhạn:Lợinhuậnngắnhạn P MC ACGiá cả và chi phí LN kinh tế D MR Q Q 6Quyếtđịnhgiávàsảnphẩmtrongngắnhạn:Tổnthấtngắnhạn P MC ATCGiá cả và chi phí Tổn thất D MR Q Q 7 Dàihạn Sảnxuấtbaonhiêu? MR=MC DNhướngđếnđiểmhòavốn,i.e.Lợi nhuậnthôngthường Giảipháptiếptuyến:profitmaximisingfirm willproduceanoutputwhenitsdemand curveisatatangenttoitsATCcurve KhiATC=P 8Cânbằngdàihạn 9 Cânbằngdàihạn TạisaoDNcạnhtranhđộcquyềnhướngđến điểmhòavốntrongdàihạn? LNhấpdẫnnhiềusựgianhập Tổnthấtkhuyếnkhíchsựrútlui Mộtsốkhókhăn Khácbiệtvềsảnphẩm Sựgianhậpcóphầnbịgiớihạn DNcóthểphảichịutổnthấtkinhtếtrongdàihạn 10ĐánhgiácạnhtranhđộcquyềnMC(vs.cạnhtranhhoànhảoPC) Giácao,spít ThặngdưTDthấp Nhưtrườnghợpđộc quyền P>MC Khôngcóhiệuquả phânphối. P=AC GiốngPCnhưng P≠minAC Khôngcóhiệuquả sảnxuất. 11 CạnhtranhĐQ&Hiệuquảkinhtế SXkhônghiệuquả:chưađạtmứcMinATC DưthừakhảnăngSX Phânphốikhônghiệuquả: GiáPkhôngbằngMC Đặcđiểm Đadạngsảnphẩm 12 Cạnhtranhphigiácả(ie.Cạnh tranhkhôngdựavàogiácả)Sựkhácbiệtvềsảnphẩm:Sựkhácbiệtđượcnhậnthấytrênthựctếdocácnhântốnhư:chấtlượng,nhãnhiệu,dịchvụ,địađiểm,quảngcáovàđónggóiThuậnlợi Nhiềulựachọn Cảitiến=>Sảnphẩmtốthơn Tránhđượccuộcchiếnvềgiácả Bấtlợi Cóquánhiềulựachọn? Sựthayđổispởbềngoài–lãngphínguồnlực 13 CạnhtranhphigiácảQuảngcáoDoanhnghiệpThuậnlợicủaquảngcáo ảnhhưởngđếnthịhiếucủangườiTD(khảnăng thuyếtphục) Làmchocầukhôngcodãnnhiềutheogiá Giatăngsứcmạnhthịtrường,phânchiathịtrườngBấtlợicủaquảngcáo TăngchiphíSX 14 Cạnhtranhphigiácả– Quảngcáo(tt.)XãhộiƯuđiểmcủaquảngcáo Cungcấpthôngtin Pháthuycạnhtranh Doanhthutừquảngcáo–cácphươngtiệntruyềnthôngrẻtiềnđối vớingườisửdụng(TV,báochíetc)Nhượcđiểmcủaquảngcáo Thôngtinsailệch,giảmạo LãngphínguồnlựcnếunhưCầucủatoànthịtrườngvẫnkhông đổi Tạoracácràocảngia ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kinh tế vi mô Cạnh tranh độc quyền Tối đa hóa lợi nhuận Khác biệt trong sản xuất hoạt động quảng cáoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Kinh tế vi mô - TS. Lê Bảo Lâm
144 trang 715 21 0 -
Giáo trình Kinh tế vi mô - PGS.TS Lê Thế Giới (chủ biên)
238 trang 570 0 0 -
Phương pháp nghiên cứu nguyên lý kinh tế vi mô (Principles of Microeconomics): Phần 2
292 trang 536 0 0 -
Đề cương môn Kinh tế học đại cương - Trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh
6 trang 324 0 0 -
38 trang 231 0 0
-
Giáo trình Kinh tế học vĩ mô - PGS.TS. Nguyễn Văn Dần (chủ biên) (HV Tài chính)
488 trang 228 1 0 -
Bài giảng Kinh tế vi mô - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
92 trang 215 0 0 -
229 trang 175 0 0
-
Bài giảng môn Nguyên lý kinh tế vĩ mô: Chương 2 - Lưu Thị Phượng
51 trang 175 0 0 -
LUẬN VĂN: Thực trạng và nhưng giải pháp cho công tác quy hoạch sử dụng đất
29 trang 157 0 0