![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Treo trên đầu sợi chỉ
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 356.47 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Có một câu chuyện cổ ở Ấn Độ: Một hiền nhân vĩ đại phái đệ tử của mình tới triều đình của Vua Janak để học cái gì đó bị thiếu trong thanh niên này. Anh thanh niên nói, "Nếu thầy không thể dạy được con, làm sao ông Janak này dạy được điều đó cho con?
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Treo trên đầu sợi chỉ Nhận biết: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 1Treo trên đầu sợi chỉCó một câu chuyện cổ ở Ấn Độ:Một hiền nhân vĩ đại phái đệ tử của mình tới triều đình của Vua Janak để học cái gì đó bịthiếu trong thanh niên này.Anh thanh niên nói, Nếu thầy không thể dạy được con, làm sao ông Janak này dạy đượcđiều đó cho con? Thầy là hiền nhân vĩ đại, ông ấy chỉ l à vua. Ông ấy biết gì về thiền vànhận biết?Hiền nhân vĩ đại nói, Con đơn giản cứ theo chỉ dẫn của ta đi. Tới ông ấy đi, cúi lạy ôngấy; đừng bản ngã thế, cứ tưởng rằng con là sannyasin còn ông ấy chỉ là người chủ giađình thường, rằng ông ấy sống trong thế giới, ông ấy là phàm nhân còn con là tâm linh.Quên tất cả về điều đó đi. Ta phái con tới ông ấy để học điều gì đó, cho nên với khoảnhkhắc này, ông ấy là thầy của con. Và ta biết, ta đã thử ở đây, nhưng con không thể hiểuđược bởi vì con cần một hoàn cảnh khác để hiểu nó. Triều đình của Janak và cung điệncủa ông ấy sẽ cho con hoàn cảnh đúng. Con đơn giản cứ đi đi, cúi lạy ông ấy. Trong vàingày này, ông ấy sẽ đại diện cho ta.Ngần ngại, chàng thanh niên lên đường. Anh ta là người Brahmin, đẳng cấp cao. Và cáiông Janak này là gì? Ông ta giầu có, ông ta có vương quốc lớn, nhưng ông ta có thể dạygì cho một Brahmin? Brahmin bao giờ cũng nghĩ rằng họ có thể dạy được cho mọi người.Và Janak lại không là Brahmin, ông ta là Kshatriya, đẳng cấp chiến binh ở Ấn Độ. Họđược coi là đẳng cấp thứ hai sau Brahmin; Brahmin là đẳng cấp thứ nhất, tiên phong,đẳng cấp cao nhất. Cúi lạy con người này sao? Điều này chưa bao giờ được làm cả! MộtBrahmin mà đi cúi lạy một Kshatriya là ngược với tâm trí Ấn Độ.Nhưng thầy đã nói điều đó rồi, cho nên nó phải được thực hiện. Ngần ngại chàng thanhniên đi, và anh ta ngần ngại cúi lạy. Và khi anh ta cúi lạy, anh ta thực sự cảm thấy giận Nhận biết: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 2thầy mình bởi vì phải lạy Janak là xấu thế trong con mắt anh ta. Một người đàn bà đẹpđang nhảy múa trong triều, và mọi người đều uống rượu, và Janak đang ngồi trong nhómnày. Anh thanh niên đã có sự kết án thế - nhưng dẫu sao, anh ta đã cúi lạy.Janak cười và nói, Anh không cần cúi lạy ta khi anh mang sự kết án thế trong mình. Vàđừng có định kiến thế trước khi anh trải nghiệm về ta. Thầy anh biết ta rõ lắm, đó là lí dotại sao ông ấy đã phái anh tới đây. Ông ấy đã phái anh tới để học cái gì đó, nhưng đâykhông phải là cách để học.Chàng thanh niên nói, Tôi không quan tâm. Thầy đã phái tôi đi, tôi phải tới, nhưng đếnsáng tôi sẽ trở về bởi vì tôi không thể thấy được rằng tôi có thể học cái gì ở đây. Thực tế,nếu tôi học cái gì từ ông, cả đời tôi sẽ bị phí hoài! Tôi đã không tới để học uống rượu vàxem đàn bà đẹp nhảy múa, và tất cả những điều này đều là mê đắm.Janak vẫn mỉm cười và nói, Anh có thể đi vào sáng mai. Nhưng vì anh đã tới và anh mệtmỏi thế... ít nhất thì cũng nghỉ ngơi qua đêm và đến sáng anh có thể đi. Và ai mà biếtđược - đêm có thể trở thành hoàn cảnh để học điều mà thầy anh đã phái anh tới ta.Bây giờ, điều này là huyền bí. Làm sao đêm có thể dạy cho anh ta được cái gì? Nhưngthôi được, anh ta phải ở đây qua đêm chứ, cho nên chẳng cần làm nhặng sị lên về điều đólàm gì. Anh ta ở lại. Nhà vua thu xếp cho anh ta ở căn phòng đẹp nhất trong cung điện, xahoa nhất. Nhà vua tới với chàng thanh niên, làm mọi việc chăm sóc thức ăn cho anh ta,giấc ngủ của anh ta, và khi anh ta đã lên giường, Janak rời đi.Nhưng anh thanh niên này không thể nào ngủ được cả đêm bởi vì khi anh ta nhìn lên, anhta có thể thấy thanh kiếm tuốt trần đang treo bằng sợi chỉ mảnh ngay tr ên đầu mình. Bâygiờ, điều nguy hiểm là bất kì khoảnh khắc nào chiếc kiếm cũng có thể rơi xuống và giếtchết chàng thanh niên. Cho nên anh ta vẫn còn thức cả đêm, quan sát, để cho anh ta cóthể tránh được thảm hoạ nếu nó xảy ra. Đến sáng nhà vua hỏi, Giường có thoải máikhông, phòng có thoải mái không? Nhận biết: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 3Anh thanh niên nói, Thoải mái! Mọi thứ đều thoải mái - nhưng chiếc kiếm thì sao? Saoông lại giở thủ đoạn đó? Nó độc ác thế! Tôi mệt mỏi, tôi đã đi bộ từ đạo tràng xa xôi củathầy tôi trong rừng, và ông chơi trò đùa độc ác thế. Đây là cái kiểu gì vậy, treo chiếc kiếmtrần bằng sợi dây chỉ mảnh tới mức tôi sợ rằng chỉ một làn gió nhẹ và tôi đi đời, kết thúc.Tôi đã không tới đây để tự tử.Nhà vua nói, Ta muốn hỏi chỉ một điều thôi. Anh mệt mỏi thế, anh có thể đã rơi vàogiấc ngủ dễ dàng, nhưng anh lại không thể rơi vào giấc ngủ được. Điều gì đã xảy ra?Nguy hiểm là lớn, nó là vấn đề sống và chết. Do đó anh đã nhận biết, tỉnh táo. Đây làgiáo huấn của ta nữa. Anh có thể đi. Hay nếu anh muốn, anh có thể ở lại th êm vài ngàynữa để quan sát ta.Mặc dầu ta ngồi đó trong triều, nơi đàn bà đẹp đang nhảy múa, ta vẫn tỉnh táo với lưỡikiếm trần trên đầu ta. Nó là vô hình; tên của nó là ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Treo trên đầu sợi chỉ Nhận biết: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 1Treo trên đầu sợi chỉCó một câu chuyện cổ ở Ấn Độ:Một hiền nhân vĩ đại phái đệ tử của mình tới triều đình của Vua Janak để học cái gì đó bịthiếu trong thanh niên này.Anh thanh niên nói, Nếu thầy không thể dạy được con, làm sao ông Janak này dạy đượcđiều đó cho con? Thầy là hiền nhân vĩ đại, ông ấy chỉ l à vua. Ông ấy biết gì về thiền vànhận biết?Hiền nhân vĩ đại nói, Con đơn giản cứ theo chỉ dẫn của ta đi. Tới ông ấy đi, cúi lạy ôngấy; đừng bản ngã thế, cứ tưởng rằng con là sannyasin còn ông ấy chỉ là người chủ giađình thường, rằng ông ấy sống trong thế giới, ông ấy là phàm nhân còn con là tâm linh.Quên tất cả về điều đó đi. Ta phái con tới ông ấy để học điều gì đó, cho nên với khoảnhkhắc này, ông ấy là thầy của con. Và ta biết, ta đã thử ở đây, nhưng con không thể hiểuđược bởi vì con cần một hoàn cảnh khác để hiểu nó. Triều đình của Janak và cung điệncủa ông ấy sẽ cho con hoàn cảnh đúng. Con đơn giản cứ đi đi, cúi lạy ông ấy. Trong vàingày này, ông ấy sẽ đại diện cho ta.Ngần ngại, chàng thanh niên lên đường. Anh ta là người Brahmin, đẳng cấp cao. Và cáiông Janak này là gì? Ông ta giầu có, ông ta có vương quốc lớn, nhưng ông ta có thể dạygì cho một Brahmin? Brahmin bao giờ cũng nghĩ rằng họ có thể dạy được cho mọi người.Và Janak lại không là Brahmin, ông ta là Kshatriya, đẳng cấp chiến binh ở Ấn Độ. Họđược coi là đẳng cấp thứ hai sau Brahmin; Brahmin là đẳng cấp thứ nhất, tiên phong,đẳng cấp cao nhất. Cúi lạy con người này sao? Điều này chưa bao giờ được làm cả! MộtBrahmin mà đi cúi lạy một Kshatriya là ngược với tâm trí Ấn Độ.Nhưng thầy đã nói điều đó rồi, cho nên nó phải được thực hiện. Ngần ngại chàng thanhniên đi, và anh ta ngần ngại cúi lạy. Và khi anh ta cúi lạy, anh ta thực sự cảm thấy giận Nhận biết: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 2thầy mình bởi vì phải lạy Janak là xấu thế trong con mắt anh ta. Một người đàn bà đẹpđang nhảy múa trong triều, và mọi người đều uống rượu, và Janak đang ngồi trong nhómnày. Anh thanh niên đã có sự kết án thế - nhưng dẫu sao, anh ta đã cúi lạy.Janak cười và nói, Anh không cần cúi lạy ta khi anh mang sự kết án thế trong mình. Vàđừng có định kiến thế trước khi anh trải nghiệm về ta. Thầy anh biết ta rõ lắm, đó là lí dotại sao ông ấy đã phái anh tới đây. Ông ấy đã phái anh tới để học cái gì đó, nhưng đâykhông phải là cách để học.Chàng thanh niên nói, Tôi không quan tâm. Thầy đã phái tôi đi, tôi phải tới, nhưng đếnsáng tôi sẽ trở về bởi vì tôi không thể thấy được rằng tôi có thể học cái gì ở đây. Thực tế,nếu tôi học cái gì từ ông, cả đời tôi sẽ bị phí hoài! Tôi đã không tới để học uống rượu vàxem đàn bà đẹp nhảy múa, và tất cả những điều này đều là mê đắm.Janak vẫn mỉm cười và nói, Anh có thể đi vào sáng mai. Nhưng vì anh đã tới và anh mệtmỏi thế... ít nhất thì cũng nghỉ ngơi qua đêm và đến sáng anh có thể đi. Và ai mà biếtđược - đêm có thể trở thành hoàn cảnh để học điều mà thầy anh đã phái anh tới ta.Bây giờ, điều này là huyền bí. Làm sao đêm có thể dạy cho anh ta được cái gì? Nhưngthôi được, anh ta phải ở đây qua đêm chứ, cho nên chẳng cần làm nhặng sị lên về điều đólàm gì. Anh ta ở lại. Nhà vua thu xếp cho anh ta ở căn phòng đẹp nhất trong cung điện, xahoa nhất. Nhà vua tới với chàng thanh niên, làm mọi việc chăm sóc thức ăn cho anh ta,giấc ngủ của anh ta, và khi anh ta đã lên giường, Janak rời đi.Nhưng anh thanh niên này không thể nào ngủ được cả đêm bởi vì khi anh ta nhìn lên, anhta có thể thấy thanh kiếm tuốt trần đang treo bằng sợi chỉ mảnh ngay tr ên đầu mình. Bâygiờ, điều nguy hiểm là bất kì khoảnh khắc nào chiếc kiếm cũng có thể rơi xuống và giếtchết chàng thanh niên. Cho nên anh ta vẫn còn thức cả đêm, quan sát, để cho anh ta cóthể tránh được thảm hoạ nếu nó xảy ra. Đến sáng nhà vua hỏi, Giường có thoải máikhông, phòng có thoải mái không? Nhận biết: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 3Anh thanh niên nói, Thoải mái! Mọi thứ đều thoải mái - nhưng chiếc kiếm thì sao? Saoông lại giở thủ đoạn đó? Nó độc ác thế! Tôi mệt mỏi, tôi đã đi bộ từ đạo tràng xa xôi củathầy tôi trong rừng, và ông chơi trò đùa độc ác thế. Đây là cái kiểu gì vậy, treo chiếc kiếmtrần bằng sợi dây chỉ mảnh tới mức tôi sợ rằng chỉ một làn gió nhẹ và tôi đi đời, kết thúc.Tôi đã không tới đây để tự tử.Nhà vua nói, Ta muốn hỏi chỉ một điều thôi. Anh mệt mỏi thế, anh có thể đã rơi vàogiấc ngủ dễ dàng, nhưng anh lại không thể rơi vào giấc ngủ được. Điều gì đã xảy ra?Nguy hiểm là lớn, nó là vấn đề sống và chết. Do đó anh đã nhận biết, tỉnh táo. Đây làgiáo huấn của ta nữa. Anh có thể đi. Hay nếu anh muốn, anh có thể ở lại th êm vài ngàynữa để quan sát ta.Mặc dầu ta ngồi đó trong triều, nơi đàn bà đẹp đang nhảy múa, ta vẫn tỉnh táo với lưỡikiếm trần trên đầu ta. Nó là vô hình; tên của nó là ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ năng sống kinh nghiệm sống cách sống tốt sách dạy làm người kỹ năng sống tốTài liệu liên quan:
-
Thái độ của giới trẻ đối với người thuộc cộng đồng LGBT
5 trang 330 2 0 -
99 trang 300 0 0
-
Giáo trình chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống: Phần 1 - PGS. TS Nguyễn Thanh Bình
109 trang 266 3 0 -
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT
15 trang 241 0 0 -
Dạy con, có nên cầm tay chỉ việc?
3 trang 221 0 0 -
Được gọi phỏng vấn, có nên ngừng tìm việc?
4 trang 220 0 0 -
9 Lời khuyên dành cho thanh niên của Bill Gates - Phần 1
134 trang 209 1 0 -
Anh chị suy nghĩ gì về hiện tượng câu tục ngữ đã phản ánh 'Tháng Giêng ăn ăn nghiêng bồ thóc'
3 trang 200 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 198 0 0 -
Suy nghĩ về câu nói: Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn
3 trang 169 1 0