Danh mục

triết học chính trị montesquieu với việc xây dựng nhà nước pháp quyền việt nam - phần 1

Số trang: 50      Loại file: pdf      Dung lượng: 548.09 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Phí tải xuống: 8,000 VND Tải xuống file đầy đủ (50 trang) 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

nội dung phần 1 của "triết học chính trị montesquieu với việc xây dựng nhà nước pháp quyền việt nam" trình bày về triết học chính trị phương tây đến thời điểm phong trào khai sáng pháp, montesquieu và dấu ấn trong bước phát triển mới của triết học chính trị.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
triết học chính trị montesquieu với việc xây dựng nhà nước pháp quyền việt nam - phần 1Table of ContentsMỞ ĐẦU 3CHƯƠNG 1TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ PHƯƠNG TÂY ĐẾN THỜI ĐIỂM PHONG TRÀO KHAI SÁNG PHÁP31.1. Triết học chính trị Phương Tây đến trước Phong trào Khai sáng Pháp - tiến trình và tiền đề của1.1.1. Triết học chính trị trong quan hệ với khoa học chính trị và triết học xã hội 31.1.2. Tiến trình triết học chính trị Phương Tây đến trước thời điểm Khai sáng Pháp 31.2. Montesquieu - người khởi phát cuộc vận động Khai sáng như sự chuẩn bị về mặt lý luận cho mộtcu1.2.1. Những tiền đề lịch sử và tư duy hình thành học thuyết Montesquieu 31.2.2. Montesquieu - nhà khai sáng của thế hệ thứ nhất 3CHƯƠNG 2MONTESQUIEU VÀ DẤU ẤN TRONG BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ32.1. Quyền lực nhà nước, chính thể, và các phạm trù về bình đẳng, tự do, dân chủ trong triết học Mon2.1.1. Quan niệm của Montesquieu về chính thể và hệ thống tổ chức quyền lực nhà nước 32.1.2. Montesquieu và các phạm trù bình đẳng, tự do, dân chủ 32.2. Quan niệm địa-chính trị và tinh thần khoan dung chính trị trong triết học Montesquieu 32.2.1. Học thuyết địa-chính trị 32.2.2. Tinh thần khoan dung chính trị Montesquieu 32.3. Triết học chính trị Montesquieu - tinh thần cách mạng và giá trị thời đại 32.3.1. Montesquieu - thái độ khách quan biện chứng và phong cách hiện thực của một tinh thần cáchmạ2.3.2. Montesquieu - ảnh hưởng lịch sử và giá trị thời đại từ bước ngoặt trong triết học chính trị.CHƯƠNG 33.1. Các đặc trưng của nhà nước pháp quyền nhìn từ cấu trúc của hệ thống quyền lực 33.1.1. Chủ thể quyền lực dưới nhà nước pháp quyền 33.1.2. Khách thể quyền lực dưới nhà nước pháp quyền 33.1.3. Phương tiện quyền lực dưới nhà nước pháp quyền 33.2. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam – phổ biến và đặc thù 33.2.1. Tiến trình nhận thức về nhà nước pháp quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam 33.2.2. Những điều kiện thuận lợi và bất lợi trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt3.2.3. Những nét đặc thù của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam 33.3. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nguyên tắc, cơ chế tổ chức quyền lực 33.3.1. Vai trò của lý luận với việc xây dựng và phát triển nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa 33.3.2. Biện chứng của phân quyền với tư cách cơ chế tổ chức quyền lực nhà nước 3a. Phân quyền như thể thống nhất của quyền lực nhà nước chứa đựng nhiều bộ phận, nhiều khía cạnh,nhb. Phân quyền như một phương thức thực thi quyền lực nhà nước với cơ chế chính trị-xã hội có sựkiểmc. Phân quyền như một cơ chế phân công lao động trong bộ máy chính trị 33.3.3. Phân quyền xã hội chủ nghĩa và tập quyền xã hội chủ nghĩa 3a. Phân quyền - giá trị nhân loại: thực tế lịch sử và lý luận 3b. Tập quyền và phân quyền - những ưu điểm và hạn chế 3c. Về khái niệm “tập quyền xã hội chủ nghĩa” 3d. Xu hướng phân quyền xã hội chủ nghĩa trong tiến trình cải cách bộ máy nhà nước, cải cách chính tr3.3.4. Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với tư cách người lãnhđạoKẾT LUẬN 3TÀI LIỆU THAM KHẢO 3[1][2][3][4][5][6]Chiasẽebook:http://downloadsachmienphi.com/Thamgiacộngđồngchiasẽsách:Fanpage:https://www.facebook.com/downloadsachfreeCộngđồngGoogle:http://bit.ly/downloadsachMỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứuXã hội với tư cách một cộng đồng mà trong đó các quan hệ được điều tiết trên cơ sở của nhà nướcvà các quan hệ chính trị, là đối tượng của nhiều chuyên ngành khoa học, trong đó có triết học chính trị.Cả ở Phương Đông và Phương Tây, triết học chính trị đã ra đời rất sớm và có những đóng góp lớn laocho sự phát triển tri thức cũng như thực tiễn, qua các thời đại khác nhau. Trong tiến trình không cóđiểm kết thúc đó, những tư tưởng của Montesquieu đóng một dấu ấn rất riêng, không chỉ hằn sâu lênthời điểm lịch sử đã qua mà còn lên đời sống chính trị - xã hội ngày nay.Trong những năm gần đây, Đảng, nhà nước, và các tầng lớp nhân dân ta đã nhận ra rằng cải cáchchính trị, với những bước đi thích hợp, đang trở thành vấn đề ngày càng hết sức bức thiết. Trên tinhthần đó, khái niệm “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” đã được nêu lên tại văn kiện Đại hội Đạibiểu Toàn quốc lần thứ IX (04/2001) [18, 131]. Sự cấp thiết này như thế nào còn thể hiện ở sự kiện làngay sau Đại hội IX, cùng với việc tiến hành sửa đổi Hiến pháp năm 1992, việc đổi mới tổ chức vàhoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị vẫn đang tiếp tục nổi lên như một vấn đề lớn trong đời sốngchính trị, liên quan đến sự sống còn của chính chế độ.Thật ra, với việc khẳng định về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, ta cũng chỉ mới ở giai đoạnđịnh hướng phát triển cho nhà nước cách mạng Việt Nam, mà không có nghĩa là đã có được nhà nướcpháp quyền, cũng không có nghĩa là các vấn đề lý luận và thực tiễn về nó đã được giải quyết rốt ráo.Trạng thái “mắc kẹt” giữa hình mẫu pháp quyền Phương Tây với tư tưởng và mô hình pháp t ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: