Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa thời Lý - Trần
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 496.34 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa được ưa chuộng trong triều đình thời Lý - Trần, rồi dần lan tỏa trong dân gian và có ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội thời kỳ này, đồng thời trở thành ngọn nguồn cho những thắng lợi trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng và có tác động lớn tạo nên sức mạnh quân sự - nền tảng quan trọng nhất cho những chiến công vẻ vang thời đại Lý - Trần. Bài viết tìm hiểu về triết lý nhân sinh của Phật giáo Đại thừa với sức mạnh của thời Lý - Trần.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa thời Lý - Trần TriếtHỘI TRIẾT - LUẬT - TÂM LÝ - XÃ lý nhân HỌCsinh của Thiền Đại thừa... Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa thời Lý - Trần Nguyễn Lan Anh * Tóm tắt: Trong tiến trình phát triển lịch sử dân tộc Việt Nam, Phật giáo là một trong những hệ tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ảnh hưởng này đặc biệt rõ nét ở thời Lý - Trần. Phật giáo đầu thời Lý - Trần cũng xuất hiện nhiều trường phái, nhưng sau chỉ còn lại Thiền (cụ thể là Thiền Đại thừa), phát triển thành tông phái độc lập. Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa ngày càng được ưa chuộng trong triều đình, rồi dần lan tỏa trong dân gian và có ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội thời kỳ này, đồng thời trở thành ngọn nguồn cho những thắng lợi trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng và có tác động lớn tạo nên sức mạnh quân sự - nền tảng quan trọng nhất cho những chiến công vẻ vang thời đại Lý - Trần. Bài viết tìm hiểu về triết lý nhân sinh của Phật giáo Đại thừa với sức mạnh của thời Lý - Trần. Từ khóa: Phật giáo; nhân sinh quan; Thiền Đại thừa; thời Lý - Trần. 1. Khái lược Thiền Phật giáo Việt Trung Hoa. Lúc này, Phật giáo Trung Hoa Nam từ khởi nguyên đến thời Lý - Trần đã dần chiếm ưu thế, hình thành thượng Phật giáo Ấn Độ theo đường biển truyền tầng Phật giáo Việt - Trung hay đúng hơn là vào nước ta từ những năm đầu Công Việt - Ấn - Trung. Từ Trung Hoa, có ba nguyên. Ngay ở thời kỳ này, Phật giáo đã tông phái Phật giáo truyền vào nước ta là: có hệ thống kinh điển Đại thừa mang tính Thiền tông, Tịnh Độ tông và Mật tông. thiền học, “khuynh hướng Thiền - hay đúng Thiền tông được truyền bá vào thời điểm hơn là tiền Thiền - đã xuất hiện ở Việt Nam này là tông phái Phật giáo do nhà sư Ấn Độ từ thế kỷ III, với Khương Tăng Hội, làm cơ Bồ Đề Đạt Ma sáng lập ở Trung Quốc, chủ sở cho sự tiếp nhận và phát triển Thiền tông trương tập trung trí tuệ để tự mình tìm ra về sau”(1). Đến thế kỷ IV, V tại Giao Châu, chân lý. “Thiền là một phương thức cố gắng Thiền Đại thừa cũng đã được phát triển với giải quyết vấn đề thực tại Tuyệt đối (giải các bậc danh Tăng như Huệ Thắng, Đạo thoát) ngay trong cõi hiện thực (nhân gian) Thiền... Các vị này còn truyền bá Thiền Đại và Thiền đã thiết kế được niềm tin giải thừa sang Trung Quốc, trước khi Tổ Bồ Đề thoát”(2). Thiền tông chủ trương: không lập Đạt Ma sang, trước cả khi Tỳ Ni Đa Lưu văn tự, truyền pháp không qua giáo lý, chỉ Chi từ Trung Quốc xuống Việt Nam truyền dòng Thiền đầu tiên. Có thể khẳng định ở thời kỳ đầu, Phật giáo truyền vào nước ta (*) Thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội. ĐT: 0983304197. Email: nguyenlananh.pvnh@gmail.com. chủ yếu là Phật giáo Đại thừa với khuynh (1) Viện Triết học (1986), Mấy vấn đề về Phật giáo và hướng Thiền. lịch sử tư tưởng Việt Nam, Hà Nội, tr.82. Sang thế kỷ VI, Phật giáo Việt Nam tiếp (2) Hoàng Thị Thơ (2005), Lịch sử tư tưởng Thiền từ Vêđa Ấn Độ tới Thiền tông Trung Quốc, Nxb Khoa nhận thêm những đoàn truyền giáo từ học xã hội, Hà Nội, tr.202. 41 Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8(93) - 2015 thẳng vào tâm, kiến tính thành Phật. Tu thành giác ngộ. Thiền cũng chủ trương thực theo Thiền tông đòi hỏi nhiều công phu và hành tu luyện để giải thoát ngay tại nhân khả năng trí tuệ, do vậy phổ biến chủ yếu ở gian, kết hợp với tư tưởng của Phật giáo giới trí thức có học vấn cao. Tịnh Độ tông Đại thừa với tinh thần “khế lý, khế cơ”, linh chủ trương dựa chủ yếu vào sự giúp đỡ từ động, khoan dung, không cố chấp vào kinh bên ngoài để cứu giúp chúng sinh. Đi chùa điển hay việc thực hành giới luật, luôn có lễ Phật, thường xuyên tụng niệm và làm chủ trương nhập thế, phổ độ chúng sinh, theo lời dạy của Phật A Di Đà là có thể đến làm cho chúng sinh cùng giác ngộ như Tây Phương cực lạc sau khi chết. Có thể mình. Chính vì vậy, Thiền Đại thừa dễ dàng nói, Tịnh Độ tông là con đường đơn giản thẩm thấu trong đời sống của người dân Đại nhất để lên cõi Niết Bàn, vì vậy phái này Việt - nơi vừa trải qua thời gian dài sống phổ biến ở giới bình dân ít học. Mật t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa thời Lý - Trần TriếtHỘI TRIẾT - LUẬT - TÂM LÝ - XÃ lý nhân HỌCsinh của Thiền Đại thừa... Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa thời Lý - Trần Nguyễn Lan Anh * Tóm tắt: Trong tiến trình phát triển lịch sử dân tộc Việt Nam, Phật giáo là một trong những hệ tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ảnh hưởng này đặc biệt rõ nét ở thời Lý - Trần. Phật giáo đầu thời Lý - Trần cũng xuất hiện nhiều trường phái, nhưng sau chỉ còn lại Thiền (cụ thể là Thiền Đại thừa), phát triển thành tông phái độc lập. Triết lý nhân sinh của Thiền Đại thừa ngày càng được ưa chuộng trong triều đình, rồi dần lan tỏa trong dân gian và có ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội thời kỳ này, đồng thời trở thành ngọn nguồn cho những thắng lợi trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng và có tác động lớn tạo nên sức mạnh quân sự - nền tảng quan trọng nhất cho những chiến công vẻ vang thời đại Lý - Trần. Bài viết tìm hiểu về triết lý nhân sinh của Phật giáo Đại thừa với sức mạnh của thời Lý - Trần. Từ khóa: Phật giáo; nhân sinh quan; Thiền Đại thừa; thời Lý - Trần. 1. Khái lược Thiền Phật giáo Việt Trung Hoa. Lúc này, Phật giáo Trung Hoa Nam từ khởi nguyên đến thời Lý - Trần đã dần chiếm ưu thế, hình thành thượng Phật giáo Ấn Độ theo đường biển truyền tầng Phật giáo Việt - Trung hay đúng hơn là vào nước ta từ những năm đầu Công Việt - Ấn - Trung. Từ Trung Hoa, có ba nguyên. Ngay ở thời kỳ này, Phật giáo đã tông phái Phật giáo truyền vào nước ta là: có hệ thống kinh điển Đại thừa mang tính Thiền tông, Tịnh Độ tông và Mật tông. thiền học, “khuynh hướng Thiền - hay đúng Thiền tông được truyền bá vào thời điểm hơn là tiền Thiền - đã xuất hiện ở Việt Nam này là tông phái Phật giáo do nhà sư Ấn Độ từ thế kỷ III, với Khương Tăng Hội, làm cơ Bồ Đề Đạt Ma sáng lập ở Trung Quốc, chủ sở cho sự tiếp nhận và phát triển Thiền tông trương tập trung trí tuệ để tự mình tìm ra về sau”(1). Đến thế kỷ IV, V tại Giao Châu, chân lý. “Thiền là một phương thức cố gắng Thiền Đại thừa cũng đã được phát triển với giải quyết vấn đề thực tại Tuyệt đối (giải các bậc danh Tăng như Huệ Thắng, Đạo thoát) ngay trong cõi hiện thực (nhân gian) Thiền... Các vị này còn truyền bá Thiền Đại và Thiền đã thiết kế được niềm tin giải thừa sang Trung Quốc, trước khi Tổ Bồ Đề thoát”(2). Thiền tông chủ trương: không lập Đạt Ma sang, trước cả khi Tỳ Ni Đa Lưu văn tự, truyền pháp không qua giáo lý, chỉ Chi từ Trung Quốc xuống Việt Nam truyền dòng Thiền đầu tiên. Có thể khẳng định ở thời kỳ đầu, Phật giáo truyền vào nước ta (*) Thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội. ĐT: 0983304197. Email: nguyenlananh.pvnh@gmail.com. chủ yếu là Phật giáo Đại thừa với khuynh (1) Viện Triết học (1986), Mấy vấn đề về Phật giáo và hướng Thiền. lịch sử tư tưởng Việt Nam, Hà Nội, tr.82. Sang thế kỷ VI, Phật giáo Việt Nam tiếp (2) Hoàng Thị Thơ (2005), Lịch sử tư tưởng Thiền từ Vêđa Ấn Độ tới Thiền tông Trung Quốc, Nxb Khoa nhận thêm những đoàn truyền giáo từ học xã hội, Hà Nội, tr.202. 41 Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8(93) - 2015 thẳng vào tâm, kiến tính thành Phật. Tu thành giác ngộ. Thiền cũng chủ trương thực theo Thiền tông đòi hỏi nhiều công phu và hành tu luyện để giải thoát ngay tại nhân khả năng trí tuệ, do vậy phổ biến chủ yếu ở gian, kết hợp với tư tưởng của Phật giáo giới trí thức có học vấn cao. Tịnh Độ tông Đại thừa với tinh thần “khế lý, khế cơ”, linh chủ trương dựa chủ yếu vào sự giúp đỡ từ động, khoan dung, không cố chấp vào kinh bên ngoài để cứu giúp chúng sinh. Đi chùa điển hay việc thực hành giới luật, luôn có lễ Phật, thường xuyên tụng niệm và làm chủ trương nhập thế, phổ độ chúng sinh, theo lời dạy của Phật A Di Đà là có thể đến làm cho chúng sinh cùng giác ngộ như Tây Phương cực lạc sau khi chết. Có thể mình. Chính vì vậy, Thiền Đại thừa dễ dàng nói, Tịnh Độ tông là con đường đơn giản thẩm thấu trong đời sống của người dân Đại nhất để lên cõi Niết Bàn, vì vậy phái này Việt - nơi vừa trải qua thời gian dài sống phổ biến ở giới bình dân ít học. Mật t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Triết lý nhân sinh Thiền Đại thừa Thời đại Lý - Trần Phật giáo Đại thừa Nhân sinh quan Thiền Phật giáo Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Đặc điểm thơ trữ tình lãng mạn của Victor Hugo
81 trang 104 0 0 -
Triết lý nhân sinh trong thơ Vũ Quần Phương sau năm 1986
7 trang 45 0 0 -
Tìm hiểu triết lý nhân sinh trong tác phẩm Đạo Đức kinh của Lão Tử
6 trang 43 0 0 -
Triết lý nhân sinh trong đờn ca tài tử Nam bộ
2 trang 33 0 0 -
292 trang 28 0 0
-
Ebook Lịch sử triết học Phương Đông (Tập 4): Phần 1 - Nguyễn Đăng Thục
173 trang 26 0 0 -
Về triết lý nhân sinh của Jiddu Krishnamurti
7 trang 22 0 0 -
Nghệ thuật sống Sống 365 ngày một năm
150 trang 21 0 0 -
Cơ sở hình thành tư tưởng Phật giáo Đại thừa
8 trang 19 0 0 -
Ảnh hưởng tích cực của triết lý nhân sinh Phật giáo đến đời sống xã hội Việt Nam hiện nay
7 trang 19 0 0