Trình bày những chuẩn mực đạo đức cơ bản của con người Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh và những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng
Số trang: 3
Loại file: doc
Dung lượng: 30.00 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trung với nước hiếu với dân: - Đây là hạt nhân cơ bản bản nhất trong tư tưởng đạo đức HCM. Đó là phẩm chất hàng đầu, quan trọng nhất, bao trùm nhất. + Theo HCM, "Trung" là trung với nước,với Đảng, với lý tưởng CM còn " hiếu" không chỉ hạn hẹp như quan niệm đạo đức truyền thống, mà bao hàm một nội dung sâu rộng hơn. + Trung với nước là trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Nước ở đây là nước của dân, còn dân là chủ nhân của...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Trình bày những chuẩn mực đạo đức cơ bản của con người Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh và những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạngTrình bày những chuẩn mực đạo đức cơ bản của con người Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh và những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạngTrả Lời:* Trung với nước hiếu với dân:- Đây là hạt nhân cơ bản bản nhất trong tư tưởng đạo đức HCM. Đó là phẩm chấthàng đầu, quan trọng nhất, bao trùm nhất.+ Theo HCM, Trung là trung với nước,với Đảng, với lý tưởng CM còn hiếukhông chỉ hạn hẹp như quan niệm đạo đức truyền thống, mà bao hàm một nộidung sâu rộng hơn.+ Trung với nước là trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Nước ởđây là nước của dân, còn dân là chủ nhân của đất nước.+ Với HCM, Hiếu với dân có nghĩa là bao nhiêu quyền hạn là của dân, bao nhiêulợi ích đều vì dân, bao nhiêu lực lượng đều ở nơi dân...+ Tư tưởng hiếu với dân không còn dừng kại ở chỗ thương dân với tính chất là đốitượng cần phải dạy dỗ ban ơn, mà là đối tượng phải phục vụ hết lòng.- Có thể nói rằng từ trung với vua hiếu với cha mẹ chuyển thành trung vớinước, hiếu với dân là một sự đảo lộ trong quan niệm đạo đức truyền thống.- Trung với nước, hiếu với dân suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của tổquốc, vì CNXH nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua,kẻ thù nào cũng đánh thắng.* Yêu thương con người:- Đây là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất. Phẩm chất đó là sự kếthừa truyền thóng nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp với chủ nghĩa nhân đạo côngsản, tinh thần nhân văn của nhân loại, cùng với sự thể nghiệm của HCM qua hoạtđộng CM thực tiễn.- Tình yêu thương đó là một tình cảm rộng lớn, trước hết giành cho những ngườicùng khổ, những người lao động bị áp bức bóc lột không phân biệt màu da, sắctộc...- Xuất phát điểm tình yêu thương con người ở HCM vừa sâu xa vừa rất cụ thể vàgần gũi.- Điểm nổi bật trong tình yêu thương con người của HCM đó là thương yêu nhândân.- HCM là hiện thân của lối sống tình nghĩa. Đề cao tình yêu thương con người,đông thời, Người truyền cho con người sức mạnh, tạo điều kiện cho họ phát triểntoàn diện cá nhân, Người tìm mọi cách nâng con người lên với một tình cảm rộnglượng bao dung.* Cân, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư:- Đây là nét đặc trưng của đạo đức CM theo quan điểm HCM, một phẩm chất đạođức trung tâm, gắn liềm với hoạt động hằng ngày của mỗi người.+ Người coi cần, kiệm, liêm, chính, là bố dức tính chủ yếu của con người, nhất làđíi với cán bộ đảng viên. Nó có quan hệ mật thiết với nhau như bốn mùa của trời,4 phương của đất, thiếu một mùa thì không thành trời, thiếu một phương thì khôngthành đất, thiếu một đức thf không thành người.+ Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư có quan hệ mật thiết với nhau. Cần, kiệm,liêm, chính sẽ dẫn đến chí công vô tư; ngược lại chí công vô tư, một lòng một dạvì những việc ích quốc lợi dânthì nhất định sẽ thực hiện được cầ, kiêm, liêm chính.Và có chí công vô tư thì mới nêu cao được chủ nghĩa tập thể, quét sạch được chủnghĩa cá nhân.- Có thể nói rằng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là cái cầm để làm việc,làm người, làm cán bộ.- Bồi dưỡng phẩm chất này sẽ làm cho con người vững vàng trước mọi thử thách.* Tinh thần quốc tế trong sáng:- Đây là phẩm chất đạo đức, là yêu cầu đạo đức nhằm vào mối quan hệ rộng lớn,vượt qua khuôn khổ quốc gía dân tộc.- Đó là tinh thần tứ hải giai huynh đệ mà người đã tiếp thu được của nho giáo vàđã cải biến bằng mệnh đề bốn phương vô sản đều là anh em.- Đó là tinh thần đoàn kết của nhân dân VN với các dân tộc bị áp bức với nhân dânlao động các nước, với những người tiến bộnhằm mục tiêu lớn của thời đại là hoàbình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là hợp tác và hữu nghị với tất cảcác nước, các dân tộc.- Theo HCM, tinh thần quốc tế trong sáng là tinh thần giúp bạn là tự giúp mình,nó hoàn toàn xa lạ với chủ nghĩa sô- vanh hay chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi.- Đường lối chính trị của đảng lãnh đạo là định hướng đúng đắn cho việc bồidưỡng tinh thần quốc tế trong sáng ở mỗi người.Ngoài những chuẩn mực đạo dức trên theo quan điểm của HCM, con người còncần có những đức tính quý báu khác như: tinh thần yêu lao động, nỗ lực học tập,cầu tiến bộ, ... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Trình bày những chuẩn mực đạo đức cơ bản của con người Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh và những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạngTrình bày những chuẩn mực đạo đức cơ bản của con người Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh và những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạngTrả Lời:* Trung với nước hiếu với dân:- Đây là hạt nhân cơ bản bản nhất trong tư tưởng đạo đức HCM. Đó là phẩm chấthàng đầu, quan trọng nhất, bao trùm nhất.+ Theo HCM, Trung là trung với nước,với Đảng, với lý tưởng CM còn hiếukhông chỉ hạn hẹp như quan niệm đạo đức truyền thống, mà bao hàm một nộidung sâu rộng hơn.+ Trung với nước là trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Nước ởđây là nước của dân, còn dân là chủ nhân của đất nước.+ Với HCM, Hiếu với dân có nghĩa là bao nhiêu quyền hạn là của dân, bao nhiêulợi ích đều vì dân, bao nhiêu lực lượng đều ở nơi dân...+ Tư tưởng hiếu với dân không còn dừng kại ở chỗ thương dân với tính chất là đốitượng cần phải dạy dỗ ban ơn, mà là đối tượng phải phục vụ hết lòng.- Có thể nói rằng từ trung với vua hiếu với cha mẹ chuyển thành trung vớinước, hiếu với dân là một sự đảo lộ trong quan niệm đạo đức truyền thống.- Trung với nước, hiếu với dân suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của tổquốc, vì CNXH nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua,kẻ thù nào cũng đánh thắng.* Yêu thương con người:- Đây là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất. Phẩm chất đó là sự kếthừa truyền thóng nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp với chủ nghĩa nhân đạo côngsản, tinh thần nhân văn của nhân loại, cùng với sự thể nghiệm của HCM qua hoạtđộng CM thực tiễn.- Tình yêu thương đó là một tình cảm rộng lớn, trước hết giành cho những ngườicùng khổ, những người lao động bị áp bức bóc lột không phân biệt màu da, sắctộc...- Xuất phát điểm tình yêu thương con người ở HCM vừa sâu xa vừa rất cụ thể vàgần gũi.- Điểm nổi bật trong tình yêu thương con người của HCM đó là thương yêu nhândân.- HCM là hiện thân của lối sống tình nghĩa. Đề cao tình yêu thương con người,đông thời, Người truyền cho con người sức mạnh, tạo điều kiện cho họ phát triểntoàn diện cá nhân, Người tìm mọi cách nâng con người lên với một tình cảm rộnglượng bao dung.* Cân, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư:- Đây là nét đặc trưng của đạo đức CM theo quan điểm HCM, một phẩm chất đạođức trung tâm, gắn liềm với hoạt động hằng ngày của mỗi người.+ Người coi cần, kiệm, liêm, chính, là bố dức tính chủ yếu của con người, nhất làđíi với cán bộ đảng viên. Nó có quan hệ mật thiết với nhau như bốn mùa của trời,4 phương của đất, thiếu một mùa thì không thành trời, thiếu một phương thì khôngthành đất, thiếu một đức thf không thành người.+ Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư có quan hệ mật thiết với nhau. Cần, kiệm,liêm, chính sẽ dẫn đến chí công vô tư; ngược lại chí công vô tư, một lòng một dạvì những việc ích quốc lợi dânthì nhất định sẽ thực hiện được cầ, kiêm, liêm chính.Và có chí công vô tư thì mới nêu cao được chủ nghĩa tập thể, quét sạch được chủnghĩa cá nhân.- Có thể nói rằng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là cái cầm để làm việc,làm người, làm cán bộ.- Bồi dưỡng phẩm chất này sẽ làm cho con người vững vàng trước mọi thử thách.* Tinh thần quốc tế trong sáng:- Đây là phẩm chất đạo đức, là yêu cầu đạo đức nhằm vào mối quan hệ rộng lớn,vượt qua khuôn khổ quốc gía dân tộc.- Đó là tinh thần tứ hải giai huynh đệ mà người đã tiếp thu được của nho giáo vàđã cải biến bằng mệnh đề bốn phương vô sản đều là anh em.- Đó là tinh thần đoàn kết của nhân dân VN với các dân tộc bị áp bức với nhân dânlao động các nước, với những người tiến bộnhằm mục tiêu lớn của thời đại là hoàbình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là hợp tác và hữu nghị với tất cảcác nước, các dân tộc.- Theo HCM, tinh thần quốc tế trong sáng là tinh thần giúp bạn là tự giúp mình,nó hoàn toàn xa lạ với chủ nghĩa sô- vanh hay chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi.- Đường lối chính trị của đảng lãnh đạo là định hướng đúng đắn cho việc bồidưỡng tinh thần quốc tế trong sáng ở mỗi người.Ngoài những chuẩn mực đạo dức trên theo quan điểm của HCM, con người còncần có những đức tính quý báu khác như: tinh thần yêu lao động, nỗ lực học tập,cầu tiến bộ, ... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tư tưởng Hồ Chí Minh lý luận chính trị chủ nghĩa Mác Lênin chủ nghĩa xã hội đường lối Đảng CộngGợi ý tài liệu liên quan:
-
40 trang 431 0 0
-
Giáo trình Chính trị (Trình độ: Trung cấp nghề) - Trường Trung cấp nghề Củ Chi
84 trang 302 1 0 -
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 300 0 0 -
112 trang 291 0 0
-
Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (2019)
144 trang 270 7 0 -
20 trang 260 0 0
-
64 trang 242 0 0
-
128 trang 241 0 0
-
34 trang 235 0 0
-
9 trang 225 0 0