Danh mục

Tứ đại danh sơn Trung Quốc

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 129.60 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (9 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phổ Đà sơn Hải Thiên Phật Quốc ở Triết Giang, Ngũ Đài sơn Thanh Lương Thế Giới ở Sơn Tây, Nga Mi sơn Tây Nam Phật Quốc ở Tứ Xuyên, Cửu Hoa sơn Liên Hoa Phật Quốc ở An Huy được mệnh danh là Tứ đại danh sơn của PG Trung QuốcDu lãm văn hóa Phật giáo là du lich Trung Quoc đến những danh lam thắng cảnh văn hóa Phật giáo với mục đích lễ bái, cầu pháp, tham học, nghiên cứu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tứ đại danh sơn Trung QuốcTứ đại danh sơn Trung QuốcPhổ Đà sơn Hải Thiên Phật Quốc ở Triết Giang, Ngũ Đài sơnThanh Lương Thế Giới ở Sơn Tây, Nga Mi sơn Tây NamPhật Quốc ở Tứ Xuyên, Cửu Hoa sơn Liên Hoa Phật Quốc ởAn Huy được mệnh danh là Tứ đại danh sơn của PG TrungQuốcDu lãm văn hóa Phật giáo là du lich Trung Quoc đến nhữngdanh lam thắng cảnh văn hóa Phật giáo với mục đích lễ bái,cầu pháp, tham học, nghiên cứu... Hoạt động du lich TrungQuoc thường có liên quan mật thiết với tôn giáo. Lịch sử pháttriển của ngành du lich Trung Quoc đã chứng minh rằng,chiêm bái thánh tích tôn giáo là một trong những nguyênnhân thu hút du khách. Trên thế giới hiện có một số thánh địaPhật giáo nổi tiếng như nơi Đản sanh, thành Đạo của ĐứcPhật Thích Ca ở Ấn Độ, những ngôi danh lam ở Tây Tạng -Trung Quoc, Thái Lan... đều là những điểm du lich có tiếng.Tứ đại danh sơn của Phật giáo Trung Quoc từ xưa đến nayluôn là nơi chiêm bái của tín chúng; thiện nam tín nữ, dukhách từ nhiều nơi. Ngành du lich hiện đại phát triển, du lichvăn hóa Phật giáo trong khu vực Tứ đại danh sơn cũng pháttriển theo. Như tại Phổ Đà sơn mấy năm gần đây, lượngkhách du lich hàng năm ước tính hơn trăm vạn, đẩy mạnhnền kinh tế thành phố Chu San. du lich Trung Quoc và vănhóa Nga Mi sơn đã trở thành sức mạnh chủ yếu phát triểnkinh tế của thành phố Nga Mi Sơn, với phương châm Y sơnhưng thị, tựa sơn đằng phi. Cửu Hoa sơn vị trí địa lý ưu việt,giao thông thuận lợi nên càng hưng thạnh. Ngũ Đài sơn cónền văn hóa được liệt vào Di sản văn hóa thế giới. Trong thờigian Hương hội, Pháp hội, khách du lich khoảng 1 - 2 vạnngười. Chính quyền địa phương hết lòng ủng hộ trong việcphát triển du lãm văn hóa Phật giáo. Tứ đại danh sơn đối vớisự phát triển du lich Trung Quoc và văn hóa Phật giáo trongthời kỳ hiện đại, mang lại không ít những điều lợi ích.Nguyên nhân làm cho Tứ đại danh sơn hưng thạnh chủ yếu làdo bốn ngọn núi này được tương truyền là nơi ứng hiện củangài Quan Thế Am Bồ tát, ngài Văn Thù Bồ tát, ngài PhổHiền Bồ tát và ngài Địa Tạng Bồ tát. Tứ đại danh sơn có thểxem là đại biểu cho tinh thần Đại thừa Phật giáo. Tinh thần vĩđại này làm xúc cảm vô số trái tim của thiện nam tín nữ, vàhọ đến lễ bái thánh địa.Tour du lich Trung Quoc. Nguồn: Du lich Trung QuocMột điều nữa, Tứ đại danh sơn ngoài nguyên nhân phát đạtdo du lich ra, còn mang sắc thái văn hóa Phật giáo. Vì nhữngngôi danh lam nơi đây đều có lịch sử văn hóa lâu đời, đượcnhiều triều đại xưng tụng, ngợi ca. Ngày nay, trong một sốngôi chùa tại những nơi này còn lưu lại những tượng Phật cổ,bia cổ ghi chép đầy đuọ công hạnh tu trì của các bậc caotăng. Mỗi khi khách hành hương lên núi còn thấy những bàithơ, bức họa tuyệt mỹ. Bên trong Tứ đại danh sơn là mộtkhối liên hợp những tòa kiến trúc Phật giáo cổ kính trangnghiêm, những pho tượng Phật sống động như thật, nhữngbức họa đặc sắc, những bài thơ với bút tích thư pháp ý vị, hòacùng phong cảnh tự nhiên làm du khách bàng hoàng khóquên.Còn một điểm nữa luôn được chú trọng tại Tứ đại danh sơn,đó là vai trò của Tăng sĩ với giới luật thanh tịnh, thật tu thậthọc. Có thể thấy rõ điều này ở đạo tràng Hán tạng Phật giáo,nơi đây giới luật tinh nghiêm, chú trọng tu trì, giảng kinhthuyết pháp, người tham học và du khách nghe tiếng nên tìmđến, dần dần phát triển thành nơi du lãm văn hóa Phật giáoTrung Quoc. Cũng như Học viện Luật của Ni chúng chùaPhổ Thọ Ngũ Đài sơn, khắp trong và ngoài nước đến thamcầu học hỏi, lễ bái đông vô kể. Có thể thấy rằng sức cảm hóacủa cao tăng Phật giáo rất lớn. Theo lịch sử phát triển Tứ đạidanh sơn, mỗi lần xuất hiện một vị cao tăng giới đức cao dày,hạnh giải tương ưng... thì có nhiều Tăng Ni, Phật tử, vănnhân nho sĩ đều tìm đến cầu pháp. Hơn nữa, đã có một số vịcao tăng sau khi viên tịch, nhục thân không tan rã, hoặc có vịlưu lại xá lợi... đây cũng chính là những đối tượng để mọingười tìm đến xưng tán lễ bái. Như ngài Kim Địa Tạng - Tổsư khai sơn Cửu Hoa sơn - viên tịch đã lâu mà nhục thânkhông tan rã. Tháp thờ nhục thân của ngài đến nay vẫn còn.Pháp sư Vô Hạ đời Minh được hoàng đế Sùng Trinh tônxưng Bồ tát Ứng thân, ngài viên tịch đã gần 400 năm nhưngnhục thân vẫn còn nguyên vẹn trong tư thế kiết già, phụngthờ ở Bách Tuế cung. Cửu Hoa sơn được xem là đạo tràngcủa ngài Địa Tạng Bồ Tát, có hơn 14 vị cao tăng nhục thânbất hoại. Trong thời gian chiến tranh bạo loạn, một số nhụcthân bị hư hoại, hiện tại chỉ còn 5 vị, và đó còn là nét đặc thùvăn hóa Phật giáo của Cửu Hoa sơn. Từ những nhục thân bấthoại của các bậc cao tăng và đức hạnh tu trì của quí ngài lúcsanh tiền, mỗi năm đã cảm hóa biết bao người. Nên biết rằng,phát triển du lich văn hóa Phật giáo, không nên chỉ chú trọngvề mặt kinh tế, mà cần phải phát huy và bảo trì văn hóa Phậtgiáo chính thống, bồi dưỡng Tăng tài, như vậy sự nghiệp dulich Phật giáo mới phát triển được lâu dài. ...

Tài liệu được xem nhiều: