Có người cho rằng với phái nữ thời nay, khái niệm cổ lỗ phong kiến này không xài được nữa. Nhưng cũng có người khi nói đến sự hoàn thiện của "một nửa nhân loại" vẫn nhắc đến "công thức" Tứ đức này. Suy cho cùng, bốn đức tính xa xưa đó từ thời cụ Khổng vẫn thích hợp nếu hiểu theo nghĩa rộng trong thời đổi mới này. Trước kia, người phụ nữ được tiếng là nề nếp phải chăm lo cho tốt công việc tề gia nội trợ, tức là xếp đặt việc nhà cho ngăn nắp,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Tứ đức” thời hiện đại “Tứ đức” thời hiện đại Có người cho rằng với phái nữ thời nay, khái niệm cổ lỗ phong kiến này không xài được nữa. Nhưng cũng có người khi nói đến sự hoàn thiệncủa một nửa nhân loại vẫn nhắc đến công thức Tứ đứcnày.Suy cho cùng, bốn đức tính xa xưa đó từ thời cụ Khổng vẫnthích hợp nếu hiểu theo nghĩa rộng trong thời đổi mới này.Trước kia, người phụ nữ được tiếng là nề nếp phải chăm lo chotốt công việc tề gia nội trợ, tức là xếp đặt việc nhà cho ngăn nắp,chỉn chu, coi sóc điều hành mọi việc trong nhà sao cho êm đẹp,cơm lành canh ngọt cho chồng cho con. Từ chuyện tay hòm chìakhoá quản lý chi tiêu, sắm sửa vật dụng, rồi lo giỗ chạp quanhnăm đến việc may vá thêu thùa…Cái nết đánh chết cái đẹpCó lẽ tất cả chúng ta đều đã hiểu cái nghĩa nôm na, thôngthường nhất của bốn chữ này. Nhưng chúng ta không nên (màchắc là cũng không thể) quá khắt khe xét về từng mặt. Cũng nhưkhông nên cho rằng tứ đức này quá khắc khổ, quá lý tưởng đếnnỗi chỉ có một số rất ít những người cực hoàn hảo mới có được,mà nên hiểu nó một cách đơn giản, dung dị hơn.Xưa kia, tôi chứng kiến cha tôi dạy chữ Công cho chị tôi với suynghĩ hạn chế là chị sẽ trở thành bà nội tướng chỉ vùng vẫy,tung hoành trong nhà mà thôi. Cha đã mất, giá như thời nay,chắc cụ sẽ nghĩ khác đi nhiều. Người phụ nữ ngày nay đâu cònquanh quẩn trong nhà nữa. Họ gánh vác công việc xã hội chẳngkém gì đàn ông, có những mặt còn vượt hơn đàn ông.Công phải hiểu rộng hơn với những nhà giáo, thầy thuốc, nhàvăn, nhà báo, những nữ doanh nghiệp và những nhà lãnh đạo…Công cũng phải tính đến công việc của các nhà khoa học, nhànghiên cứu nữ ngày đêm thầm lặng, miệt mài với những sángchế, phát minh.Đáng kính nể là ngoài công việc quản lý xã hội, họ vẫn đảmđương vai trò của họ trong gia đình, thực hiện thiên chức làmmẹ, làm vợ của người phụ nữ. Điều này thật không dễ, vì thờigian 24h/ngày của phụ nữ cũng chỉ dài đúng bằng 24 tiếng củanam giới.Và nếu công việc buộc họ phải đi đây đi đó nhiều mà vẫn thuxếp lo toan được việc nhà, nuôi dạy được con cái, thì họ quả làđã nâng một trong Tứ đức của phụ nữ lên một tầng cao mới.Khi tôi lẩm cẩm đem câu chuyện Tứ đức thời nay ra hỏi bọn trẻ,những cô cậu thanh niên vừa mới bước vào đầu 2 của tuổi tác,thì tôi thật ngạc nhiên vì chúng đã không cười cợt hay khó chịu,lại cũng tham gia bàn luận mỗi người một ý. Một cô cháu gái tưlự: Vì người xưa có nói: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, nên phảichăng Hạnh vẫn là tiêu chuẩn khó đạt nhất?Và có lẽ khi nói đến chữ Hạnh này thì nhận thức giữa nhữngngười trẻ tuổi với các bậc cao niên vẫn có những sự khác biệtnhất định.Ví dụ như trong quan niệm về quan hệ yêu đương của thanhniên. Có những bậc cha chú đã hơi quá cực đoan khi cho rằng đasố bọn trẻ bây giờ yêu đương thực dụng, yêu đương tốc độ, haycon gái bây giờ hư hơn ngày xưa, quá dễ dãi trong tình yêu…Điều này đúng với một số trường hợp, nhưng không phải đa số,vì rất nhiều người trẻ tuổi biết rõ giá trị của mình, biết tự bảo vệmình, bảo vệ tình yêu thực sự mà không đến mức phải khépmình lại nam nữ thụ thụ bất thân…Với những đức tính vốn có, hiền hoà nhân ái, đúng đắn chânthực, người phụ nữ hiện đại còn phải bền bỉ bồi đắp kiến thức,mở mang trí tuệ, phát huy tính nhạy cảm của nữ giới để xôngvào trường đời với sự dũng cảm và quyết đoán không kém gìđàn ông. Quanh ta đã có bao nhiêu tấm gương phụ nữ thành đạtvới những đức tính mới mẻ mang tính thời đại mà xưa kia các cụta đã không hề tính đến.Hay cái đẹp… đè bẹp cái nết?Người phụ nữ có sắc đẹp là diễm phúc trời cho. Đẹp nhiều, đẹpít hay không đẹp là sự ban phát không công bằng của Thượngđế. Nhưng bản thân cái đẹp đâu phải là đức tính. Nó là một đặcân may ai nấy được, cũng giống như không ai chọn được bố mẹđể sinh ra.Nhưng nữ tính lại là nét chung của mọi người phụ nữ. Một viênchức đến công sở, một nữ doanh nghiệp đi giao tiếp, một bàchánh án trong phiên toà cho đến một cô bán hàng nước, một chịnuôi gia đình bằng gánh rau muống… dầu muốn hay không đềucó dung mạo, dung nhan riêng – vẫn là nữ tính – những thíchhợp, ăn ý với vai trò của mình trong xã hội.Cho nên, không nhất thiết phải xinh đẹp, mĩ miều, chỉ cần gọngàng, tinh tế trong cách ăn mặc, trang điểm, trong một vẻ mặtluôn tươi cười niềm nở, phong thái cởi mở mà khiêm nhường…Không dễ dàng thừa nhận, nhưng tiếng nói, giọng nói của phụnữ quả là có sức thuyết phục nhất trên thế gian. Trong việckhuyên chồng, dạy con ở nhà cho đến những việc dàn xếp,thương lượng, đối thoại, tiếp xúc trong công việc từ buôn bánkinh doanh đến ngoại giao chính trị, tiếng nói và cách nói củaphái nữ thường dễ đưa lại kết quả mong muốn hơn nhờ sự mềmmại, uyển chuyển cả thanh âm lẫn từ ngữ. Ngôn ngữ biểu đạt ýnghĩ, nhận thức của người nữ đối với cuộc sống, với thế giới, tỏrõ trí thông minh, tính nhạy cảm và tri thức phong phú của họ vềxã hội và tự nhiên.Khi bàn luận về Công Dung Ngôn Hạnh thời n ...