Danh mục

Tự học Adobe Flash CS4 cơ bản Flash CS4 - Bài 9

Số trang: 15      Loại file: pdf      Dung lượng: 851.92 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Học Adobe Flash CS4 cơ bảnFlash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tự học Adobe Flash CS4 cơ bản Flash CS4 - Bài 9 Học Adobe Flash CS4 cơ bản Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giảnTTO - Trong bài này, bạn sẽ sử dụng motion tween để tạo một trò chơi bóng bànđơn giản. Các bước thực hành như sau:1. Chuyển về vùng làm việc mặc định.Bạn bấm chọn vùng Essentials để chọn lại vùng làm việc mặc định của Flash, tiếpđến bấm chọn Reset Essentials để khôi phục vùng làm việc mặc định này và bắtđầu vào bài thực hành 9. (Xem bài thực hành 1 về vùng làm việc)2. Tạo mới một flash document. (Xem bài thực hành 1 về tạo một flashdocument)3. Lưu một flash document. (Xem bài thực hành 1 về lưu một flash document)Chọn folder FLASH CS4 ONLINE, sau đó lưu file này lại với tên 009_pingpong.fla4. Import hình vẽ guide để làm đường dẫn cho motion tween.4.1. Chọn File > Import > Import to Stage… từ menu:4.2. Trong hộp thoại Import, trỏ đến file guide.jpg và bấm nút Open: (fileguide.jpg được đính kèm theo bài có kích cỡ 550x400 pixel để sử dụng) Học Adobe Flash CS4 cơ bảnBạn thu được hình của các đường dẫn giúp bạn tạo motion tween cho quả bóngvà hai cây vợt sau này:Phân tích hình vẽ: Học Adobe Flash CS4 cơ bảnTrong hình vẽ trên, hai đường thẳng đứng màu đỏ tượng trưng cho ranh giới dichuyển của quả bóng. Quả bóng chỉ được chạm vào hai đường này chớ khôngđược vượt qua.Đường màu xanh thể hiện đường đi của quả bóng. Theo đường này, quả bóng dichuyển từ vị trí 1 đến vị trí 2, 3, 4 và trở về vị trí 5, trong đó vị trí 1 và 5 trùngnhau. Đường màu đen bên trái thể hiện đường đi của vợt trái, vợt trái di chuyểntừ vị trí 1, đến vị trí hai để đón quả bóng và trở về vị trí 3, trong đó vị trí 1 và 3trùng nhau.Đường màu đen bên phải thể hiện đường đi của vợt phải, vợt phải di chuyển từ vịtrí 1, đến vị trí hai để đón quả bóng, kế đến di chuyển tiếp đến vị trí 3, quay lại vịtrí 4 để đón quả bóng và trở về vị trí 5, trong đó vị trí 1 và 5 trùng nhau.Như vậy, quả bóng và vợt phải sử dụng 5 keyframe, vợt trái sử dụng 3 keyframe.5. Tạo motion tween cho quả bóng.5.1. Bấm đúp vào Layer 1 để đổi tên thành Guide:5.2. Bấm vào nút New Layer ở Timeline để thêm một layer:5.3. Flash thêm một layer mới với tên mặc định Layer 2. Bấm đúp vào Layer 2 đểđổi tên thành Ball: Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.4. Đưa chuột sang thanh công cụ. Bấm chuột vào Rectangle Tool và giữ chuộtvài giây cho menu phụ hiện ra. Bấm chọn Oval Tool (xem thêm phần Tìm hiểu vềOval Tool ở cuối bài):5.5 Bấm chuột vào ô Stroke color để chọn màu viền cho hình oval: Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.6. Bảng màu hiện ra, bạn bấm chọn vào ô bên phải có dấu chéo màu đỏ. Ô nàydùng để thiết lập giá trị không màu cho đường viền, tức là đối tượng được vẽ sẽkhông có viền:5.7 Bấm chuột vào ô Fill color để chọn màu ruột cho hình oval: Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.8. Bảng màu hiện ra. Bạn chọn mẫu màu đỏ ở khu vực chứa màu gradient:Bạn thu được kết quả như sau: Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.10. Đưa chuột vào góc trên, nơi xuất phát đường đi màu xanh của quả bóng, giữphím Shift và kéo chuột xuống sang phải một đoạn để vẽ hình tròn.Nhả chuột ra bạn thu được quả bóng tròn với màu gradient như sau: Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.11 Bấm chọn vào Selection Tool trên thanh công cụ bên phải:5.12 Bấm chuột vào quả bóng vừa vẽ. Khi đã được chọn, quả bóng chuyển sangdạng hạt li ti, đồng thời phía dưới chuột xuất hiện mũi tên bốn chiều: Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.13. Bạn chọn Modify>Convert to Symbol… từ menu (hoặc bấm phím tắt F8) đểchuyển quả bóng thành symbol:Hộp thoại Convert to Symbol xuất hiện. Bạn gỏ vào tên ball ở ô Name, chọn Typelà Movie Clip và bấm OK để đóng hộp thoại lại. Quả bóng được chuyển thànhMovie Clip. Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.14 Bấm phím phải chuột vào quả bóng cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọnCreate Motion Tween:Flash tạo một motion tween cho quả bóng với 24 frame (tương đương 1 giây),đồng thời di chuyển Playhead đến frame 24. Bạn bổ sung thêm frame để thờigian hoạt động của quả bóng đủ dài để bạn quan sát. Bạn sẽ bổ sung cho quảbóng hoạt động đến frame 60.5.15 Đưa chuột đến frame 24 của layer Ball đến khi chuột biến thành mũi tên haichiều: Học Adobe Flash CS4 cơ bản5.16 Kéo chuột đến frame 60 thì nhả chuột ra. Bạn thu được motion tween choquả bóng ...

Tài liệu được xem nhiều: