Từ ngữ 'chệch chuẩn' và những kết hợp tạo từ mới lạ trong hồi ký của Tô Hoài
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 0.00 B
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm hiểu hồi ký Tô Hoài, chúng tôi không những thấy ông là một nhà văn có một vốn ngôn ngữ phong phú sâu rộng, sử dụng linh hoạt, tài tình chất liệu ngôn ngữ của dân tộc để miêu tả, kể lại, hồi cố những gì mình đã trải qua, mà còn thấy được sự sáng tạo, sự phá cách của ông trong từ ngữ khi xây dựng tác phẩm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Từ ngữ “chệch chuẩn” và những kết hợp tạo từ mới lạ trong hồi ký của Tô HoàiTrường Đại học VinhTạp chí khoa học, Tập 47, Số 3B (2018), tr. 15-22TỪ NGỮ “CHỆCH CHUẨN” VÀ NHỮNG KẾT HỢP TẠO TỪMỚI LẠ TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀINguyễn Thị ĐàoTrường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ AnNgày nhận bài 16/9/2018, ngày nhận đăng 15/10/2018Tóm tắt: Tìm hiểu hồi ký Tô Hoài, chúng tôi không những thấy ông là một nhàvăn có một vốn ngôn ngữ phong phú sâu rộng, sử dụng linh hoạt, tài tình chất liệungôn ngữ của dân tộc để miêu tả, kể lại, hồi cố những gì mình đã trải qua, mà còn thấyđược sự sáng tạo, sự phá cách của ông trong từ ngữ khi xây dựng tác phẩm. Có nhiềutừ ngữ, tác giả sáng tạo bằng cách kết hợp, tách, hoặc do chính tác giả nghĩ ra đểchuyển tải nội dung sự việc, hiện tượng mình muốn nói một cách hiệu quả nhất. Điềunày không chỉ xác tín vốn sống, vốn ngôn ngữ phong phú mà còn khẳng định đóng gópto lớn của nhà văn cho sự phát triển tiếng Việt thế kỷ XX.1. Đặt vấn đềNgôn ngữ nghệ thuật là chất liệu tạo nên tác phẩm văn chương. Phần lớn các nhàvăn nổi tiếng đều sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình để sáng tác. Ngôn ngữ văn chươnglà sự thăng hoa của ngôn ngữ đời sống, là sản phẩm của trí tưởng tượng, của sự trảinghiệm và là tài năng của nhà văn. Cho nên ngôn ngữ nghệ thuật bao giờ cũng có tính đanghĩa và có độ chênh giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt, tạo lập nên những tín hiệungôn ngữ mang ý nghĩa hình tượng. Người ta còn gọi là tính “mơ hồ “của ngôn ngữ, haytính “lạ hóa” của ngôn ngữ. Nhà văn tài hoa là nhà văn tạo nên nhiều tầng ý nghĩa trongngôn ngữ của mình.Hiểu theo cách trên, rõ ràng sự “chệch chuẩn” ngôn ngữ chỉ có được ở những nhàvăn lớn, những nhà văn có phong cách. Chúng ta nên hiểu sự chệch chuẩn đó là sự sángtạo ngôn ngữ chứ không phải là chống lại chuẩn mực chung của ngôn ngữ dân tộc. Tráilại, sự chệch chuẩn ngôn ngữ góp phần làm phát triển ngôn ngữ, tạo ra những chuẩn mớicủa nó, là sự mở rộng chuẩn mực ngôn ngữ. Bởi vì, sự sáng tạo chân chính trong lời văn,xét đến cùng, đều bắt nguồn từ khả năng tiềm tàng của ngôn ngữ, từ những qui luật sâuxa của hệ thống ngôn ngữ chung.Tìm hiểu hồi ký Tô Hoài, chúng tôi không những thấy nhà văn có một vốn từphong phú, sâu rộng, sử dụng linh hoạt, tài tình chất liệu ngôn ngữ của dân tộc để miêutả, kể lại, hồi cố những gì mình đã trải qua, những điều mắt thấy tai nghe, mà còn thấyđược sự sáng tạo, sự phá cách của ông trong sử dụng từ ngữ. Có nhiều từ ngữ, tác giảsáng tạo bằng cách kết hợp, tách, hoặc do chính tác giả nghĩ ra (tuy nhiên sự sáng tạo củatác giả cũng theo quy luật cấu tạo của từ tiếng Việt) để chuyển tải nội dung sự việc, hiệntượng mình muốn nói một cách hiệu quả nhất.Email: ntdao2006@gmail.com15N. T. Đào / Từ ngữ “chệch chuẩn” và những kết hợp tạo từ mới lạ trong hồi ký của Tô Hoài2. Sự chệch chuẩn về từ ngữ và những kết hợp tạo từ mới lạ trong hồi ký TôHoàiQua khảo sát hồi ký của Tô Hoài chúng tôi tạm chia và phân loại như bảng sau:Tác phẩmCỏ dạiTự truyệnNhững gương mặtCát bụi chân aiChiều chiềuTổngKết hợp772712329157Tách, bớt3623253138153Kiểu loạiTừ loạiCách dùng của nhà văn2942219295119804145119310Nhìn vào bảng thống kê, chúng ta thấy trong hồi ký Tô Hoài đã sử dụng số lượngtừ ngữ tạo nên sự chệch chuẩn và mới lạ tương đối lớn với 739 lần (chưa bao gồm hệthống từ láy). Lớp từ ngữ này được tác giả sáng tạo ra theo các kiểu sau:- Kết hợp 1 yếu tố từ nguyên đa tiết này với 1 yếu tố của từ nguyên đa tiết kia đểtạo thành từ mới: nhẵn trơn (nhẵn thĩn + trơn tru), ẩm nhớp (ẩm thấp + nhớp nháp), bẩnxanh (bẩn thỉu + xanh rêu), sợ run (sợ sệt + run rẩy), độc trọi (độc nhất + trơ trọi), nhầynhớp (nhầy nhụa + nhớp nháp), bẩn bết (bẩn thỉu + bê bết), trọc nhẵn (trọc tếu + nhẵnthín), kinh khiếp (kinh hãi + khiếp sợ), kinh sợ (kinh hãi + sợ sệt), dịu lạnh (dịu dàng +mát lạnh), bẳn gắt (cáu bẳn + gắt gỏng), đông nhộn (đông vui + nhộn nhịp), trải biết (trảinghiệm + hiểu biết), mạnh bạo (mạnh mẽ + bạo dạn)... nghĩa của chúng chính là nghĩatổng hợp của hai từ nguyên. Khi sử dụng từ theo kiểu kết hợp này, việc diễn đạt nộidung, miêu tả đối tượng sự vật trở nên cụ thể, sinh động và hiệu quả cao hơn. Chẳng hạn,khi hồi tưởng lại gian nhà gạch cũ gần như bỏ hoang của ông bà ngoại, ông kể bằng conmắt trẻ thơ với một tâm lý chung của những đứa trẻ là sợ hãi, và kinh khiếp: “Gian giữa,lù lù ba cái bệ bằng đất đắp bậc cao thấp, bệ thờ như kiểu hương án ngoài đình. Hai mặtbệ nhẵn trơn; có một bát bình hương xám bằng sành. Một bên gian buồng cửa đóng kínghim nghỉm. Mặt đất ẩm nhớp mốc rêu. Cỏ tận ngoài sân leo vờn vào. Buồng trongngười không ở, cầy cáo đào hầm hố ngổn ngang. Trong bóng tối nổi lên từng ụ gò đống,thành luỹ đất vụn. Quanh năm không ai bước chân đến. Khi có tôi, toà nhà cổ này hiệnra trong tròng mắt tôi với đủ mọi vẻ kinh rợn” [6, tr. 10]. Cũng trong căn nhà ấy “Trênnền đất rộng ẩm thấp kê độc trọi một chiếc phản gỗ” [6, tr. 16 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Từ ngữ “chệch chuẩn” và những kết hợp tạo từ mới lạ trong hồi ký của Tô HoàiTrường Đại học VinhTạp chí khoa học, Tập 47, Số 3B (2018), tr. 15-22TỪ NGỮ “CHỆCH CHUẨN” VÀ NHỮNG KẾT HỢP TẠO TỪMỚI LẠ TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀINguyễn Thị ĐàoTrường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ AnNgày nhận bài 16/9/2018, ngày nhận đăng 15/10/2018Tóm tắt: Tìm hiểu hồi ký Tô Hoài, chúng tôi không những thấy ông là một nhàvăn có một vốn ngôn ngữ phong phú sâu rộng, sử dụng linh hoạt, tài tình chất liệungôn ngữ của dân tộc để miêu tả, kể lại, hồi cố những gì mình đã trải qua, mà còn thấyđược sự sáng tạo, sự phá cách của ông trong từ ngữ khi xây dựng tác phẩm. Có nhiềutừ ngữ, tác giả sáng tạo bằng cách kết hợp, tách, hoặc do chính tác giả nghĩ ra đểchuyển tải nội dung sự việc, hiện tượng mình muốn nói một cách hiệu quả nhất. Điềunày không chỉ xác tín vốn sống, vốn ngôn ngữ phong phú mà còn khẳng định đóng gópto lớn của nhà văn cho sự phát triển tiếng Việt thế kỷ XX.1. Đặt vấn đềNgôn ngữ nghệ thuật là chất liệu tạo nên tác phẩm văn chương. Phần lớn các nhàvăn nổi tiếng đều sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình để sáng tác. Ngôn ngữ văn chươnglà sự thăng hoa của ngôn ngữ đời sống, là sản phẩm của trí tưởng tượng, của sự trảinghiệm và là tài năng của nhà văn. Cho nên ngôn ngữ nghệ thuật bao giờ cũng có tính đanghĩa và có độ chênh giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt, tạo lập nên những tín hiệungôn ngữ mang ý nghĩa hình tượng. Người ta còn gọi là tính “mơ hồ “của ngôn ngữ, haytính “lạ hóa” của ngôn ngữ. Nhà văn tài hoa là nhà văn tạo nên nhiều tầng ý nghĩa trongngôn ngữ của mình.Hiểu theo cách trên, rõ ràng sự “chệch chuẩn” ngôn ngữ chỉ có được ở những nhàvăn lớn, những nhà văn có phong cách. Chúng ta nên hiểu sự chệch chuẩn đó là sự sángtạo ngôn ngữ chứ không phải là chống lại chuẩn mực chung của ngôn ngữ dân tộc. Tráilại, sự chệch chuẩn ngôn ngữ góp phần làm phát triển ngôn ngữ, tạo ra những chuẩn mớicủa nó, là sự mở rộng chuẩn mực ngôn ngữ. Bởi vì, sự sáng tạo chân chính trong lời văn,xét đến cùng, đều bắt nguồn từ khả năng tiềm tàng của ngôn ngữ, từ những qui luật sâuxa của hệ thống ngôn ngữ chung.Tìm hiểu hồi ký Tô Hoài, chúng tôi không những thấy nhà văn có một vốn từphong phú, sâu rộng, sử dụng linh hoạt, tài tình chất liệu ngôn ngữ của dân tộc để miêutả, kể lại, hồi cố những gì mình đã trải qua, những điều mắt thấy tai nghe, mà còn thấyđược sự sáng tạo, sự phá cách của ông trong sử dụng từ ngữ. Có nhiều từ ngữ, tác giảsáng tạo bằng cách kết hợp, tách, hoặc do chính tác giả nghĩ ra (tuy nhiên sự sáng tạo củatác giả cũng theo quy luật cấu tạo của từ tiếng Việt) để chuyển tải nội dung sự việc, hiệntượng mình muốn nói một cách hiệu quả nhất.Email: ntdao2006@gmail.com15N. T. Đào / Từ ngữ “chệch chuẩn” và những kết hợp tạo từ mới lạ trong hồi ký của Tô Hoài2. Sự chệch chuẩn về từ ngữ và những kết hợp tạo từ mới lạ trong hồi ký TôHoàiQua khảo sát hồi ký của Tô Hoài chúng tôi tạm chia và phân loại như bảng sau:Tác phẩmCỏ dạiTự truyệnNhững gương mặtCát bụi chân aiChiều chiềuTổngKết hợp772712329157Tách, bớt3623253138153Kiểu loạiTừ loạiCách dùng của nhà văn2942219295119804145119310Nhìn vào bảng thống kê, chúng ta thấy trong hồi ký Tô Hoài đã sử dụng số lượngtừ ngữ tạo nên sự chệch chuẩn và mới lạ tương đối lớn với 739 lần (chưa bao gồm hệthống từ láy). Lớp từ ngữ này được tác giả sáng tạo ra theo các kiểu sau:- Kết hợp 1 yếu tố từ nguyên đa tiết này với 1 yếu tố của từ nguyên đa tiết kia đểtạo thành từ mới: nhẵn trơn (nhẵn thĩn + trơn tru), ẩm nhớp (ẩm thấp + nhớp nháp), bẩnxanh (bẩn thỉu + xanh rêu), sợ run (sợ sệt + run rẩy), độc trọi (độc nhất + trơ trọi), nhầynhớp (nhầy nhụa + nhớp nháp), bẩn bết (bẩn thỉu + bê bết), trọc nhẵn (trọc tếu + nhẵnthín), kinh khiếp (kinh hãi + khiếp sợ), kinh sợ (kinh hãi + sợ sệt), dịu lạnh (dịu dàng +mát lạnh), bẳn gắt (cáu bẳn + gắt gỏng), đông nhộn (đông vui + nhộn nhịp), trải biết (trảinghiệm + hiểu biết), mạnh bạo (mạnh mẽ + bạo dạn)... nghĩa của chúng chính là nghĩatổng hợp của hai từ nguyên. Khi sử dụng từ theo kiểu kết hợp này, việc diễn đạt nộidung, miêu tả đối tượng sự vật trở nên cụ thể, sinh động và hiệu quả cao hơn. Chẳng hạn,khi hồi tưởng lại gian nhà gạch cũ gần như bỏ hoang của ông bà ngoại, ông kể bằng conmắt trẻ thơ với một tâm lý chung của những đứa trẻ là sợ hãi, và kinh khiếp: “Gian giữa,lù lù ba cái bệ bằng đất đắp bậc cao thấp, bệ thờ như kiểu hương án ngoài đình. Hai mặtbệ nhẵn trơn; có một bát bình hương xám bằng sành. Một bên gian buồng cửa đóng kínghim nghỉm. Mặt đất ẩm nhớp mốc rêu. Cỏ tận ngoài sân leo vờn vào. Buồng trongngười không ở, cầy cáo đào hầm hố ngổn ngang. Trong bóng tối nổi lên từng ụ gò đống,thành luỹ đất vụn. Quanh năm không ai bước chân đến. Khi có tôi, toà nhà cổ này hiệnra trong tròng mắt tôi với đủ mọi vẻ kinh rợn” [6, tr. 10]. Cũng trong căn nhà ấy “Trênnền đất rộng ẩm thấp kê độc trọi một chiếc phản gỗ” [6, tr. 16 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ngôn ngữ nghệ thuật Từ ngữ “chệch chuẩn” Hồi ký của Tô Hoài Chất liệu ngôn ngữ của dân tộc Ngôn ngữ văn chươngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đặc trưng giới trong thơ nữ Việt Nam từ sau đổi mới
11 trang 123 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Ngôn ngữ nghệ thuật thơ Nguyễn Duy
62 trang 66 0 0 -
Ẩn dụ ý niệm về đạo đức trong truyện vụ việc dị thường về bác sĩ Jekyll và ông Hyde
13 trang 29 0 0 -
Giáo trình Lịch sử nghệ thuật (Tập 1): Phần 1
137 trang 29 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Khảo sát đặc điểm ngôn ngữ Trần Dần trong tiểu thuyết
97 trang 28 0 0 -
Nghiên cứu ẩn dụ tri nhận trong ca từ Trịnh Công Sơn: Phần 1
75 trang 28 0 0 -
Dòng Chảy Của Nghệ Thuật Thị Giác
5 trang 27 0 0 -
Một số đặc điểm về ngữ âm trong thơ trên Báo Văn nghệ Đồng Tháp
7 trang 25 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Ngôn ngữ nghệ thuật trong tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng
51 trang 25 0 0 -
Ngôn ngữ văn chương và kịch - Lược khảo văn học: Phần 2
76 trang 20 0 0