Từ Rượu Trong Văn Hoá Tây Nam Bộ ... Ban Biên Tập Binhtrung.net xin hân hạnh giới thiệu đến tất cả quý bạn loạt bài biên khảo của Thạc Sĩ Trần Mạnh Thương. Bài 1: Từ Rượu Trong Văn Hoá Tây Nam Bộ Nhìn Về Sự Ảnh Hưởng Và Tiếp Biến Của Nó Trong Văn Hoá Thăng Long - Hà Nội. Bài 2: Ca Dao Dưới Góc Nhìn Giọng Điệu. Bài 3: Vài Cảm Nhận Về Môtip "Đôi Ta..." Trong Ca Dao Tây Nam Bộ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Từ Rượu Trong Văn Hoá Tây Nam Bộ Từ Rượu Trong Văn Hoá Tây Nam Bộ ...Ban Biên Tập Binhtrung.net xin hân hạnh giới thiệu đến tất cả quý bạn loạtbài biên khảo của Thạc Sĩ Trần Mạnh Thương. Bài 1: Từ Rượu Trong VănHoá Tây Nam Bộ Nhìn Về Sự Ảnh Hưởng Và Tiếp Biến Của Nó Trong VănHoá Thăng Long - Hà Nội. Bài 2: Ca Dao Dưới Góc Nhìn Giọng Điệu. Bài3: Vài Cảm Nhận Về Môtip Đôi Ta... Trong Ca Dao Tây Nam Bộ. Hômnay Binhtrung.net gởi đến quý bạn bài 1 trong loạt bài đó. Binhtrung.net xinchân thành cám ơn Thạc sĩ Trần Minh Thương đã có một tấm tình rất tốt đẹpdành cho Binhtrung.net. Quý bạn muốn trao đổi tham khảo ý kiến với ThạcSĩ Trần Minh Thương xin liên lạc : Th.S Trần Minh ThươngHội Văn nghệ Dân gian Việt NamĐịa chỉ: Trường THPT Mai Thanh Thế, Ngã Năm, huyện Ngã Năm, SócTrăng;ĐT: 0988092618. email: tranminhthuong.c3mtt@soctrang.edu.vnTỪ RƯỢU TRONG VĂN HÓA TÂY NAM BỘ NHÌN VỀ SỰ ẢNHHƯỞNG VÀ TIẾP BIẾN CỦA NÓ TRONG VĂN HÓA THĂNGLONG – HÀ NỘI1.Rượu trong văn hóa dân gian Tây Nam Bộ1.1. Thời điểm rượu xuất hiện …Khó có thể biết được rượu ra đời từ lúc nào, ở đâu, song nói về rượu, về tácdụng chữa bệnh, về văn hóa uống rượu thì tất cả các dân tộc trên thế giới đềucó. Ở Việt Nam, rượu gắn với sinh hoạt cộng đồng, với các nghi lễ, hội hè,đình đám, với những lời thề ước, nhưng nếu uống rượu quá đà cũng gâynhiều phiền lụy...Lĩnh Nam chích quái cho rằng: Buổi mới dựng nước, đồ ăn của dân chưa đủ.Lấy vỏ cây làm áo, dệt cói làm chiếu, lấy hèm gạo làm rượu, lấy bột quanlang (cây dao) làm bánh, lấy thịt chim muông làm mắm, lấy gừng làm muối,cấy bằng dao, đốt cỏ làm lửa, lấy ống tre để nấu cơm, gác gỗ làm nhà đểtránh khỏi hổ lang làm hại.Và có lẽ cũng từ đó, rượu đã đi đời sống văn hóa của người bình dân vàbằng cách này hay cách khác nó đã tồn tại trong cộng đồng người Việt nóichung, trong đó có người dân đồng bằng sông nước Cửu Long.Theo Cơ sở văn hoá Việt Nam của Trần Quốc Vượng (chủ biên), phần đượccoi là Tây Nam Bộ có diện tích khoảng 4.000 km2, chủ yếu là vùng đồngbằng sông Cửu Long, một số đảo (lớn nhất là đảo Phú Quốc) cùng một vàidãy núi thấp ở phía Tây An Giang, Kiên Giang. Lịch sử hình thành vùng đấtnày gắn liền với bước chân những người đi mở cõi thế kỷ XVII – XVIIITới đây xứ sở lạ lùngCon chim kêu cũng sợ con cá vùng cũng kinhCư dân vùng đất này chủ yếu là người Việt, bên cạnh đó có đồng bào cácdân tộc Khmer, Hoa, Chăm, … sinh sống trong tình thần đoàn kết, thân ái.Và giữa các cộng đồng dân cư ấy, sự ảnh hưởng và giao thoa văn hóa diễn ramột cách tất yếu.Người Việt (kinh) có mặt ở vùng đồng bằng do phù sa sông Cửu Long bồiđắp này, tính đến nay đã hơn ba thế kỷ. Theo nhiều tài liệu đánh tin cậy,những người đầu tiên đến đây mở cõi cùng lúc với các sắc chỉ của chúaNguyễn cho di dân vào phương Nam để khẩn hoang lập làng lập ấp. Cùngvới những nét văn hoá vật chất còn truyền lại thì những nét văn hoá tâm linhcũng được con cháu hậu sinh bảo tồn lưu giữ.Khi mới đặt chân đến vùng đất này, Tây Nam bộ từ miền đất hoang vu rừngrậm, nhiều sông rạch, đầm lầy muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tợ bánh canh ,trên rừng nhiều thú dữ, rắn độc và động vật quý. Dưới nước tôm cá bạt ngàn,còn có cá sấu, cá mập, …Người nông dân Tây Nam bộ lao động cần cù, dũng cảm. Thế hệ sau tiếp nốithế hệ trước cải tạo những mảng đất bát ngát nhưng phèn chua và ngậpnước, phòng chống thú dữ trên rừng, chống lam chướng dưới nước để trồnglúa, đánh bắt cá tôm, … Ở vùng đất giồng cao hơn thì trồng cây hái trái, …trồng tỉa hoa màu, …Ðể tồn tại và phát triển tất yếu các gia đình nông dântrong xóm ấp liên kết lại, lao động dần công (đổi cồng) cưu mang đùm bọctrong cái nghĩa “bán anh em xa mua láng giềng gần”, giúp đỡ nhau chéncơm manh áo, hột gạo của khoai, “tối lửa tắt đèn” có nhau.Tuy cuộc sống vô cùng cơ cực ngày ngày lao động trên đồng ruộng, đêmđêm nam nữ quây quần xay lúa, giã gạo, chài đôi, chài ba, rồi ca hát hoặc hòđối đáp dưới ánh trăng, tình quê tuy mộc mạc nhưng thấm đậm nghĩa tình.Những người nông dân có mặt ở vùng đất Tây Nam bộ này hơn 300 nămtrước đây là những nông dân đến từ nhiều vùng ở miền Trung, miền Bắc.Một số ít người Hoa (nhó Minh Hương), chạy bỏ nhà Thanh, đến định cưnơi này (theo Trần Thượng Xuyện, Dương Ngạn Địch, …), nhóm của dònghọ Mạc ở Hà Tiên là hùng mạnh nhất.Buổi đầu lập nghiệp trên vùng đất hoang sơ gặp muôn vàn khó khăn, thiếuthốn, vất vả, … mồ hồi và cả máu của họ đã đổ xuống, thành quả đạt được lànhững cánh đồng lúa vàng cò bay thẳng cánh, những vườn cây mát mắt trĩuquả quanh năm, …Theo đó, mối quan hệ giữa người với người từ bốnphương tụ hội trên mảnh đất này càng thêm ấm áp nghĩa tình. Tấm lòngngười nông dân Tây Nam bộ xưa nay luôn đức độ bao dung, sẵn sàng thathứ cho những ai biết hối cải lỗi lầm, nhưng cũng không tha thử kẻ gian ác,điêu ngoa. Họ coi trọng nhân – nghĩa – trí – dũng – liêm, lòng thương ngườibao la vô tận, nhưng rất ghét bọn gian tà, xu nịnh, những kẻ tham phú phụbần. Tính cách ...