Được sự ủy nhiệm của những người cộng sản, ngày 24 tháng 2 năm 1848 Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản do C. Mác và Ph. Ăng-ghen soạn thảo đã được công bố trước toàn thế giới. Dưới ngọn cờ của Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới đã thu
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TỪ TƯ TƯỞNG GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI TRONG TUYÊN NGÔN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN ĐẾN MÔ HÌNH XÃ HỘI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở NƯỚC TA HIỆN NAY TỪ TƯ TƯỞNG GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI TRONG TUYÊN NGÔNCỦA ĐẢNG CỘNG SẢN ĐẾN MÔ HÌNH XÃ HỘI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở NƯỚC TA HIỆN NAY Nguồn: fpe.hnue.edu.vn Được sự ủy nhiệm của những người cộng sản, ngày 24 tháng2 năm 1848 Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản do C. Mác và Ph. Ăng-ghen soạnthảo đã được công bố trước toàn thế giới. Dưới ngọn cờ của Tuyên ngôn củaĐảng Cộng sản, giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới đã thuđược những thành tựu vĩ đại trong cuộc đấu tranh không ngừng chống chủnghĩa tư bản, giải phóng loài người khỏi áp bức, bất công, tiến tới một thế giớihòa bình, ấm no và hạnh phúc. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã đặt nềntảng tư tưởng cho những vấn đề về Đảng và con đường tiến lên chủ nghĩa xãhội ở Việt Nam, những tư tưởng này có ý nghĩa thiết thực trong công cuộc đổimới ở nước ta hiện nay. Sự ra đời của Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là một sự kiện trọngđại trong lịch sử. Nó chẳng những là một tác phẩm lý luận mà còn là bảncương lĩnh Cách mạng đầu tiên của phong trào cộng sản và công nhânquốc tế. Với Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, các tư tưởng xã hội chủnghĩa đã hoàn thành về cơ bản quá trình chuyển biến từ không tưởngthành khoa học. Lịch sử phát triển của xã hội loài người từ khi chế độ cộng sảnnguyên thủy tan rã cho tới nay là lịch sử đấu tranh giai cấp, đấu tranh giữacác giai cấp bị áp bức, bóc lột và giai cấp bóc lột. Một xã hội tương laikhông có áp bức, bóc lột là giấc mơ của nhiều thế hệ. Trùng trùng, lớp lớpngười nô lệ, những người nông dân bị bóc lột đến cùng quẫn đã vùngđứng lên chiến đấu dưới ngọn cờ của Spác-ta-quýt, Ga-ri-ban-đi ởphương Tây hay của những lãnh tụ nông dân ở phương Đông. Nhưng rốtcuộc thì con đường kết cục của họ hoặc là giá treo cổ, đài hành hình, hoặclà trở lại cúi đầu cam chịu cuộc sống nô lệ như trước. Khi mà trên thực tếngười ta bất lực, không thể giải phóng khỏi sự áp bức, bóc lột, bất công thìcác tư tưởng xã hội chủ nghĩa không tưởng đã xuất hiện. Nó không tưởngbởi vì không xuất phát từ những quy luật xã hội, không có khả năng cũngnhư những cơ sở tồn tại trong thực tiễn. Về thực chất thì chủ nghĩa xã hộikhông tưởng từ trong cội rễ sâu xa của nó cũng không khác gì sự an ủitrong tôn giáo hay những ước mơ về một cuộc sống hạnh phúc mà conngười gửi gắm trong những câu chuyện cổ tích. V.I. Lê-nin đã viết: Đã lâurồi, đã hàng bao thế kỷ nay, thậm chí hàng ngàn năm nay, nhân loại mongước thủ tiêu lập tức mọi sự bóc lột(1). Đến giai đoạn phát triển đầu tiên của chủ nghĩa tư bản, các tư tưởngxã hội chủ nghĩa không tưởng có bước phát triển mới, nó thể hiện sự bấtbình của đông đảo người lao động trước những thủ đoạn bóc lột dã manvà tàn bạo của giai cấp tư sản mới lên. Bởi sau khi xác lập được vị tríchính trị, giai cấp tư sản đã bộc lộ toàn bộ sự phản động của nó với việcđầu tiên là đẩy những người vô sản - những người đổ xương máu đểmang lại địa vị thống trị của nó ra khỏi bàn tiệc của sự thắng lợi. Giai cấptư sản đã đem sự bóc lột công nhiên, vô sỉ, trực tiếp tàn nhẫn thay cho sựbóc lột được che đậy bằng những ảo tưởng tôn giáo và chính trị đã từngtồn tại trong các chế độ trước đó. Không chỉ không được hưởng lợi từ sựphát triển chung của xã hội mà ngược lại, giai cấp vô sản còn lâm vàohoàn cảnh ngày càng càng khó khăn hơn, cùng quẫn hơn. Người côngnhân hiện đại, trái lại, đã không vươn lên được cùng với sự tiến bộ củacông nghiệp, mà còn luôn luôn rơi xuống thấp hơn, dưới cả những điềukiện sinh sống của chính giai cấp họ. Người lao động trở thành một ngườinghèo khổ, và nạn nghèo khổ còn tăng lên nhanh hơn là dân số và củacải(2), hay ... người công nhân chỉ sống để làm tăng thêm tư bản, và chỉsống trong chừng mực mà những lợi ích của giai cấp thống trị đòi hỏi(3). Nhận thức được mâu thuẫn đối kháng giữa các giai cấp trong xã hộitư sản, trong đó, giai cấp vô sản là bộ phận bị áp bức, chịu nhiều đau khổnhất, những đại diện của chủ nghĩa xã hội không tưởng như Xanh Xi-mông, Phu-ri-ê, Ô-oen, v.v. đã đưa ra những kế hoạch để bảo vệ lợi íchcủa giai cấp công nhân. Tuy nhiên, họ đã không tìm ra những điều kiện vậtchất, những cơ sở kinh tế, xã hội để biến những kế hoạch đó thành hiệnthực. Họ đã lấy tài ba cá nhân của họ để thay thế cho hoạt động xã hội;lấy những điều kiện tưởng tượng thay thế cho những điều kiện lịch sử củasự giải phóng; đem một tổ chức xã hội do bản thân họ hoàn toàn tạo ra,thay thế cho sự tổ chức một cách tuần tự và tự phát của giai cấp vô sảnthành giai cấp(4). Vì vậy, những dự doán và kế hoạch của các nhà chủnghĩa xã hội không tưởng về giải phóng giai cấp công nhân và xây dựngmột xã hội mới rút cục chỉ là những giấc mơ viển vông, mang tính chủquan. Chỉ đến khi xuất hiện C. Mác và Ph. Ăng-ghen, hai ông đã làm mộtcuộc cách mạng sâu sắc nhất tro ...