Tư tưởng cơ bản của Ph. Ăngghen về tôn giáo - Cơ sở lí luận khoa học nhận thức mới của Đảng về tôn giáo và công tác tôn giáo
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 123.59 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tôn giáo là một hiện tượng xã hội phức tạp có liên quan và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Những năm gần đây, trên thế giới cũng như ở nước ta, tôn giáo có chiều hướng phục hồi và phát triển, đòi hỏi Đảng ta phải có nhận thức mới về tôn giáo và công tác tôn giáo. Một trong những cơ sở lí luận quan trọng để Đảng ta có nhận thức mới về tôn giáo và công tác tôn giáo là tư tưởng của Ph. Ăngghen về tôn giáo. Cùng tìm hiểu thêm về tư tưởng này qua bài viết sau đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng cơ bản của Ph. Ăngghen về tôn giáo - Cơ sở lí luận khoa học nhận thức mới của Đảng về tôn giáo và công tác tôn giáoNghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 2 - 2013 3 T«n gi¸o - VÊn ®Ò lÝ luËn vµ thùc tiÔn T¦ T¦ëNG C¥ B¶N CñA PH. ¡NGGHEN VÒ T¤N GI¸O - C¥ Së LÝ LUËN KHOA HäC NHËN THøC MíI CñA §¶NG VÒ T¤N GI¸O Vµ C¤NG T¸C T¤N GI¸O NguyÔn TiÕn Ph−¬ng(*)T «n gi¸o lµ mét hiÖn t−îng x· héi t−ëng ®−îc coi lµ nh÷ng thùc thÓ ®éc lËp, phøc t¹p cã liªn quan vµ ¶nh h−ëng mét sù ph¸t triÓn ®éc lËp vµ chØ tu©n®Õn nhiÒu lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi. theo nh÷ng quy luËt vèn cã cña chóngNh÷ng n¨m gÇn ®©y, trªn thÕ giíi còng mµ th«i. ViÖc nh÷ng ®iÒu kiÖn sinh ho¹tnh− ë n−íc ta, t«n gi¸o cã chiÒu h−íng vËt chÊt cña con ng−êi - mµ trong ®Çu ãcphôc håi vµ ph¸t triÓn, ®ßi hái §¶ng ta cña hä ®ang diÔn ra qu¸ tr×nh t− t−ëngph¶i cã nhËn thøc míi vÒ t«n gi¸o vµ nãi trªn, rót cuéc l¹i quyÕt ®Þnh sù tiÕnc«ng t¸c t«n gi¸o. triÓn cña qu¸ tr×nh Êy, viÖc ®ã, tÊt nhiªn Mét trong nh÷ng c¬ së lÝ luËn quan lµ hä kh«ng nhËn thøc ®−îc, nÕu kh«ngträng ®Ó §¶ng ta cã nhËn thøc míi vÒ th× toµn bé hÖ t− t−ëng ®· c¸o chung”(1).t«n gi¸o vµ c«ng t¸c t«n gi¸o lµ t− t−ëng Theo t− t−ëng cña Ph. ¡ngghen, t«n gi¸ocña Ph. ¡ngghen vÒ t«n gi¸o. T− t−ëng kh«ng ph¶i do Chóa t¹o ra mµ do nhËncña Ph. ¡ngghen vÒ t«n gi¸o næi lªn mét thøc ngu dèt, nhËn thøc nguyªn thñy cñasè vÊn ®Ò c¬ b¶n sau: con ng−êi. Con ng−êi kh«ng lÝ gi¶i næi nh÷ng hiÖn t−îng cña tù nhiªn. Con Thø nhÊt, t− t−ëng Ph. ¡ngghen vÒ ng−êi t−ëng t−îng ra trong c¸c hiÖnnguån gèc ra ®êi cña t«n gi¸o. t−îng ®Òu cã nh÷ng vÞ thÇn tró ngô, cã Ph. ¡ngghen cho r»ng: “T«n gi¸o sinh søc m¹nh ngù trÞ, chi phèi cuéc sèng cñara trong mét thêi ®¹i hÕt søc nguyªn con ng−êi. Khi ®· h×nh thµnh th× chÝnhthñy, tõ nh÷ng kh¸i niÖm hÕt søc sai nh÷ng t− t−ëng ®ã ®· quyÕt ®Þnh hµnhlÇm, nguyªn thñy cña con ng−êi vÒ b¶n ®éng cña hä. Nh− vËy, chÝnh con ng−êichÊt cña chÝnh hä vµ vÒ giíi tù nhiªn bªn sinh ra t«n gi¸o chø kh«ng ph¶i t«n gi¸ongoµi, xung quanh hä. Song bÊt cø hÖ t− sinh ra con ng−êi. ý thøc vÒ Chóa lµ ýt−ëng nµo, mét khi ®· h×nh thµnh, ®Òu thøc trang träng nhÊt cña con ng−êi.ph¸t triÓn g¾n liÒn víi nh÷ng kh¸i niÖm®· cã, coi ®ã lµ nh÷ng vËt liÖu cña m×nh *. ThS., Khoa TriÕt häc, Häc viÖn ChÝnh trÞ, Hµvµ ph¸t triÓn nh÷ng vËt liÖu ®ã; nÕu §«ng, Hµ Néi.kh«ng th× nã ®· kh«ng ph¶i lµ mét hÖ t− 1. C. M¸c vµ Ph. ¡ngghen toµn tËp, tËp 21, Nxb.t−ëng, nghÜa lµ sù theo ®uæi nh÷ng t− CTQG, Hµ Néi, 1995, tr. 445.4 Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 2 - 2013 Theo Ph. ¡ngghen, t«n gi¸o ra ®êi huyÒn bÝ, ngù trÞ, chi phèi cuéc sèng cñakh«ng chØ do nhËn thøc ngu dèt cña con hä. Theo Ph. ¡ngghen søc m¹nh cña c¸cng−êi mµ cßn do sù bÊt lùc cña con vÞ thÇn ®ã ®Õn nay vÉn cßn nguyªn gi¸ng−êi trong c¶i t¹o x· héi. Ph. ¡ngghen trÞ. §©y lµ t− t−ëng hÕt søc c¬ b¶n ®Ókh¼ng ®Þnh: “Nh−ng ch¼ng bao l©u, bªn chóng ta lÝ gi¶i t¹i sao trong thêi ®¹ic¹nh nh÷ng lùc l−îng thiªn nhiªn, l¹i ngµy nay t«n gi¸o vÉn tån t¹i vµ cã xucßn cã c¶ nh÷ng lùc l−îng x· héi t¸c h−íng ph¸t triÓn. Ph. ¡ngghen viÕt:®éng - nh÷ng lùc l−îng nµy ®èi lËp víi “D−íi c¸i h×nh thøc thuËn tiÖn, cô thÓ vµcon ng−êi, mét c¸ch còng xa l¹ lóc ®Çu cã thÓ thÝch øng ®−îc víi tÊt c¶ mäi t×nhcòng kh«ng thÓ hiÓu ®−îc ®èi víi hä, vµ h×nh ®ã, t«n gi¸o vÉn cã thÓ tiÕp tôc tåncòng thèng trÞ hä víi c¸i vÎ tÊt yÕu bÒ t¹i víi t− c¸ch lµ mét h×nh thøc trùc tiÕp,ngoµi gièng nh− b¶n th©n nh÷ng lùc nghÜa lµ mét h×nh thøc c¶m xóc trongl−îng tù nhiªn vËy. Nh÷ng nh©n vËt ¶o quan hÖ cña con ng−êi ®èi víi c¸c lùct−ëng, lóc ®Çu chØ kh«ng ®−îc thªm tõ! l−îng xa l¹, tù nhiªn vµ x· héi ®angph¶n ¸nh nh÷ng søc m¹nh huyÒn bÝ cña thèng trÞ hä. Nh−ng chóng ta ®· nhiÒuc¸c lùc l−îng tù nhiªn, th× nay l¹i v× thÕ, lÇn thÊy r»ng trong x· héi t− s¶n hiÖncã c¶ nh÷ng thuéc tÝnh x· héi vµ trë nay, con ng−êi bÞ thèng trÞ bëi nh÷ngthµnh nh÷ng ®¹i biÓu cho c¸c lùc l−îng quan hÖ kinh tÕ do chÝnh hä t¹o ra,lÞch sö. §Õn mét giai ®o¹n tiÕn hãa cao nh÷ng t− liÖu s¶n xuÊt do ch ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng cơ bản của Ph. Ăngghen về tôn giáo - Cơ sở lí luận khoa học nhận thức mới của Đảng về tôn giáo và công tác tôn giáoNghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 2 - 2013 3 T«n gi¸o - VÊn ®Ò lÝ luËn vµ thùc tiÔn T¦ T¦ëNG C¥ B¶N CñA PH. ¡NGGHEN VÒ T¤N GI¸O - C¥ Së LÝ LUËN KHOA HäC NHËN THøC MíI CñA §¶NG VÒ T¤N GI¸O Vµ C¤NG T¸C T¤N GI¸O NguyÔn TiÕn Ph−¬ng(*)T «n gi¸o lµ mét hiÖn t−îng x· héi t−ëng ®−îc coi lµ nh÷ng thùc thÓ ®éc lËp, phøc t¹p cã liªn quan vµ ¶nh h−ëng mét sù ph¸t triÓn ®éc lËp vµ chØ tu©n®Õn nhiÒu lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi. theo nh÷ng quy luËt vèn cã cña chóngNh÷ng n¨m gÇn ®©y, trªn thÕ giíi còng mµ th«i. ViÖc nh÷ng ®iÒu kiÖn sinh ho¹tnh− ë n−íc ta, t«n gi¸o cã chiÒu h−íng vËt chÊt cña con ng−êi - mµ trong ®Çu ãcphôc håi vµ ph¸t triÓn, ®ßi hái §¶ng ta cña hä ®ang diÔn ra qu¸ tr×nh t− t−ëngph¶i cã nhËn thøc míi vÒ t«n gi¸o vµ nãi trªn, rót cuéc l¹i quyÕt ®Þnh sù tiÕnc«ng t¸c t«n gi¸o. triÓn cña qu¸ tr×nh Êy, viÖc ®ã, tÊt nhiªn Mét trong nh÷ng c¬ së lÝ luËn quan lµ hä kh«ng nhËn thøc ®−îc, nÕu kh«ngträng ®Ó §¶ng ta cã nhËn thøc míi vÒ th× toµn bé hÖ t− t−ëng ®· c¸o chung”(1).t«n gi¸o vµ c«ng t¸c t«n gi¸o lµ t− t−ëng Theo t− t−ëng cña Ph. ¡ngghen, t«n gi¸ocña Ph. ¡ngghen vÒ t«n gi¸o. T− t−ëng kh«ng ph¶i do Chóa t¹o ra mµ do nhËncña Ph. ¡ngghen vÒ t«n gi¸o næi lªn mét thøc ngu dèt, nhËn thøc nguyªn thñy cñasè vÊn ®Ò c¬ b¶n sau: con ng−êi. Con ng−êi kh«ng lÝ gi¶i næi nh÷ng hiÖn t−îng cña tù nhiªn. Con Thø nhÊt, t− t−ëng Ph. ¡ngghen vÒ ng−êi t−ëng t−îng ra trong c¸c hiÖnnguån gèc ra ®êi cña t«n gi¸o. t−îng ®Òu cã nh÷ng vÞ thÇn tró ngô, cã Ph. ¡ngghen cho r»ng: “T«n gi¸o sinh søc m¹nh ngù trÞ, chi phèi cuéc sèng cñara trong mét thêi ®¹i hÕt søc nguyªn con ng−êi. Khi ®· h×nh thµnh th× chÝnhthñy, tõ nh÷ng kh¸i niÖm hÕt søc sai nh÷ng t− t−ëng ®ã ®· quyÕt ®Þnh hµnhlÇm, nguyªn thñy cña con ng−êi vÒ b¶n ®éng cña hä. Nh− vËy, chÝnh con ng−êichÊt cña chÝnh hä vµ vÒ giíi tù nhiªn bªn sinh ra t«n gi¸o chø kh«ng ph¶i t«n gi¸ongoµi, xung quanh hä. Song bÊt cø hÖ t− sinh ra con ng−êi. ý thøc vÒ Chóa lµ ýt−ëng nµo, mét khi ®· h×nh thµnh, ®Òu thøc trang träng nhÊt cña con ng−êi.ph¸t triÓn g¾n liÒn víi nh÷ng kh¸i niÖm®· cã, coi ®ã lµ nh÷ng vËt liÖu cña m×nh *. ThS., Khoa TriÕt häc, Häc viÖn ChÝnh trÞ, Hµvµ ph¸t triÓn nh÷ng vËt liÖu ®ã; nÕu §«ng, Hµ Néi.kh«ng th× nã ®· kh«ng ph¶i lµ mét hÖ t− 1. C. M¸c vµ Ph. ¡ngghen toµn tËp, tËp 21, Nxb.t−ëng, nghÜa lµ sù theo ®uæi nh÷ng t− CTQG, Hµ Néi, 1995, tr. 445.4 Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 2 - 2013 Theo Ph. ¡ngghen, t«n gi¸o ra ®êi huyÒn bÝ, ngù trÞ, chi phèi cuéc sèng cñakh«ng chØ do nhËn thøc ngu dèt cña con hä. Theo Ph. ¡ngghen søc m¹nh cña c¸cng−êi mµ cßn do sù bÊt lùc cña con vÞ thÇn ®ã ®Õn nay vÉn cßn nguyªn gi¸ng−êi trong c¶i t¹o x· héi. Ph. ¡ngghen trÞ. §©y lµ t− t−ëng hÕt søc c¬ b¶n ®Ókh¼ng ®Þnh: “Nh−ng ch¼ng bao l©u, bªn chóng ta lÝ gi¶i t¹i sao trong thêi ®¹ic¹nh nh÷ng lùc l−îng thiªn nhiªn, l¹i ngµy nay t«n gi¸o vÉn tån t¹i vµ cã xucßn cã c¶ nh÷ng lùc l−îng x· héi t¸c h−íng ph¸t triÓn. Ph. ¡ngghen viÕt:®éng - nh÷ng lùc l−îng nµy ®èi lËp víi “D−íi c¸i h×nh thøc thuËn tiÖn, cô thÓ vµcon ng−êi, mét c¸ch còng xa l¹ lóc ®Çu cã thÓ thÝch øng ®−îc víi tÊt c¶ mäi t×nhcòng kh«ng thÓ hiÓu ®−îc ®èi víi hä, vµ h×nh ®ã, t«n gi¸o vÉn cã thÓ tiÕp tôc tåncòng thèng trÞ hä víi c¸i vÎ tÊt yÕu bÒ t¹i víi t− c¸ch lµ mét h×nh thøc trùc tiÕp,ngoµi gièng nh− b¶n th©n nh÷ng lùc nghÜa lµ mét h×nh thøc c¶m xóc trongl−îng tù nhiªn vËy. Nh÷ng nh©n vËt ¶o quan hÖ cña con ng−êi ®èi víi c¸c lùct−ëng, lóc ®Çu chØ kh«ng ®−îc thªm tõ! l−îng xa l¹, tù nhiªn vµ x· héi ®angph¶n ¸nh nh÷ng søc m¹nh huyÒn bÝ cña thèng trÞ hä. Nh−ng chóng ta ®· nhiÒuc¸c lùc l−îng tù nhiªn, th× nay l¹i v× thÕ, lÇn thÊy r»ng trong x· héi t− s¶n hiÖncã c¶ nh÷ng thuéc tÝnh x· héi vµ trë nay, con ng−êi bÞ thèng trÞ bëi nh÷ngthµnh nh÷ng ®¹i biÓu cho c¸c lùc l−îng quan hÖ kinh tÕ do chÝnh hä t¹o ra,lÞch sö. §Õn mét giai ®o¹n tiÕn hãa cao nh÷ng t− liÖu s¶n xuÊt do ch ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng Ph. Ăngghen về tôn giáo Nhận thức Đảng về tôn giáo Công tác tôn giáo Nguồn gốc ra đời của tôn giáo Bản chất của tôn giáo Chính sách tôn giáoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Chính trị: Bài 8 - Lương Hồng Sơn
30 trang 47 0 0 -
Cư trú và hoạt động của tu sĩ Phật giáo thuyên chuyển đến tỉnh Bình Dương
17 trang 36 0 0 -
17 trang 35 0 0
-
Các cơ chế chính sách đối ngoại tôn giáo của Mỹ tác động đến Việt Nam và một số bài học kinh nghiệm
17 trang 33 0 0 -
Mặt trận tổ quốc Việt Nam với việc phát huy vai trò của các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay
16 trang 32 0 0 -
3 trang 28 0 0
-
Kinh nghiệm trong công tác dân vận: Phần 2
182 trang 23 0 0 -
Chính sách và pháp luật của Mỹ về tự do tôn giáo
16 trang 23 0 0 -
các quy định về công tác tôn giáo phục vụ công tác thanh tra ngành nội vụ: phần 2
50 trang 19 0 0 -
4 trang 18 0 0