Tư tưởng của Jurgen Habermas về tôn giáo
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 360.38 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Tư tưởng của Jurgen Habermas về tôn giáo trình bày nội dung về: Vài nét tiểu sử và các dòng tư tưởng ảnh hưởng; Các giai đoạn trong tư tưởng về tôn giáo của Habermas; Những yếu tố tác động đến chuyển biến trong quan điểm về tôn giáo của Habermas; Khám phá lại nguồn lực tôn giáo và ngôn ngữ tôn giáo; Tính tự chủ của nhà nước và sự phân li về định chế; Về những mối liên hệ mới giữa lí tính và tôn giáo,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng của Jurgen Habermas về tôn giáo 16 Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 6 - 2012 TƯ TƯỞNG CỦA JÜRGEN HABERMAS VỀ TÔN GIÁO NguyÔn Xu©n NghÜa(*) 1. Vµi nÐt vÒ tiÓu sö vµ c¸c dßng t vµ chÝnh Apel ®· giíi thiÖu «ng lµm J. víi t tëng cña Heidegger vµ nhÊt lµ tëng ¶nh hëng Habermas (1929) lµ mét trong nh÷ng nhµ triÕt häc vµ x· héi häc §øc cßn sèng, ®îc xem lµ cã ¶nh hëng nhÊt ë Ch©u ¢u vµ Ph¬ng T©y hiÖn nay nãi chung . ¤ng næi tiÕng qua c¸c lÝ thuyÕt, (1) kh¸i niÖm vÒ “tÝnh duy lÝ truyÒn th«ng” (communicative rationality) vµ vÒ “kh«ng gian c«ng céng” (public sphere). C¸c c«ng tr×nh cña «ng tËp trung nghiªn cøu c¬ së cña lÝ thuyÕt x· héi vµ ph¬ng ph¸p luËn, ph©n tÝch c¸c x· héi t b¶n chñ nghÜa tiªn tiÕn vµ nÒn d©n chñ, nghiªn cøu nhµ níc ph¸p quyÒn vµ chÝnh trÞ häc ®¬ng ®¹i. Habermas lín lªn trong mét gia ®×nh viªn chøc. Cha «ng, lµ con mét vÞ môc s vµ cã häc vÞ tiÕn sÜ kinh tÕ ®Ó cã thÓ ®¶m quen víi thuyÕt thùc dông Mü (Peirce), lµm quen c¸c xªmina tranh luËn ë m«i trêng ®¹i häc(2). Còng chÝnh trong thêi gian nµy, lóc míi 24 tuæi, Habermas ®· d¸m phª ph¸n mét “®¹i thô” cña triÕt häc, khi viÕt bµi b¸o “Suy nghÜ víi Heidegger ®Ó chèng Heidegger”, lªn ¸n quan ®iÓm ®Ò cao phong trµo quèc x· cña Heidegger trong t¸c phÈm DÉn nhËp vµo siªu h×nh häc, viÕt n¨m 1935, t¸i b¶n n¨m 1953. N¨m 25 tuæi, Habermas b¶o vÖ luËn ¸n tiÕn sÜ triÕt häc t¹i ®¹i häc Bonn. Tõ n¨m 1956, Habermas lµm trî gi¶ng cho T. Adorno t¹i ViÖn Nghiªn cøu Khoa häc x· héi. ChÝnh n¬i nµy, Habermas ®îc ®µo t¹o vÒ x· héi häc, lµm quen víi M. Horkheimer, H. Marcuse, A. Mitscherlich tr¸ch chøc vô gi¸m ®èc ®iÒu hµnh Phßng vµ trë thµnh mét thµnh viªn cña Trêng lµ ngêi cã c¶m t×nh víi chñ nghÜa quèc thuyÕt phª ph¸n cña trêng ph¸i nµy. Ýt C«ng nghiÖp vµ Th¬ng m¹i Cologne vµ ph¸i Frankfurt vµ chÞu ¶nh hëng lÝ x·. Nhng Habermas do tõng sèng thêi n¨m sau, «ng tr×nh luËn ¸n “BiÕn ®æi c¬ niªn thiÕu díi mét chÕ ®é toµn trÞ vµ sau ®ã, tõ n¨m 1949, chuyÓn sang mét x· héi t¬ng ®èi d©n chñ, «ng lu«n bÞ ¸m ¶nh lµm thÕ nµo ®Ó ®i ®Õn mét nÒn d©n chñ thËt sù. Khi vµo ®¹i häc, mÆc dï theo ngµnh chÝnh lµ triÕt häc, nhng do truyÒn thèng cña trêng ®¹i häc §øc, «ng còng theo häc nhiÒu m«n kh¸c vÒ lÞch sö, t©m lÝ häc, kinh tÕ häc... ë ®¹i häc, Habermas lµm quen víi Karl-Otto Apel *. TS., §¹i häc Më Tp. Hå ChÝ Minh. 1. T¹p chÝ Times Higher Education liÖt kª J. Habermas lµ mét trong nh÷ng t¸c gi¶ ®îc trÝch dÉn nhiÒu nhÊt trong lÜnh vùc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n, n¨m 2007. ¤ng ®øng ë h¹ng thø 7, sau M. Foucault, P. Bourdieu... Xin xem: “The Most Cited Authors of Books in the Humanities”, Times Higher Education Guide, ngµy 26/3/2009. 2. VÒ tµi liÖu tiÕng ViÖt, cã thÓ t×m hiÓu t tëng cña K-O Apel trªn Habermas: Bïi V¨n Nam S¬n, “m. E” - §èi tho¹i triÕt häc” 2010, trªn trang Web: triethoc.edu.vn. NguyÔn Xu©n NghÜa. T tëng cña Jürgen Hebermas… 17 cÊu cña kh«ng gian c«ng céng: nghiªn thiÖu lµ gi÷a triÕt gia duy lÝ næi tiÕng ë ®¹i häc Marburg díi sù híng dÉn cæng cña ®¹o ®øc tranh luËn” vµ nhµ thÇn cøu vÒ mét lo¹i h×nh trong x· héi t s¶n” cña gi¸o s m¸c-xÝt Wolfgang Abendroth. LuËn ¸n nµy ®· g©y ®îc sù chó ý cña nhiÒu giíi. N¨m 1964, víi sù ñng hé cña Adorno, «ng trë vÒ Frankfurt vµ gi÷ ghÕ gi¸o s vÒ triÕt häc vµ x· héi häc, cho m·i ®Õn n¨m 1971. ¤ng lµ mét trong nh÷ng diÔn gi¶ chÝnh cña phong trµo sinh viªn ë §øc tõ mïa hÌ 1967, ®ßi hái d©n chñ ë m«i trêng ®¹i häc (ë Ph¸p lµ Phong trµo kh«ng khoan nhîng vµ lµ “ngêi g¸c häc ®îc mÖnh danh lµ “ngêi g¸c cæng cña tÝn ®iÒu”(3). 2. C¸c giai ®o¹n trong t tëng vÒ t«n gi¸o cña Habermas Cã thÓ ph©n quan ®iÓm cña Habermas vÒ t«n gi¸o ph¸t triÓn qua c¸c giai ®o¹n sau(4): Giai ®o¹n thø nhÊt kÓ tõ nh÷ng c«ng th¸ng 5, 1968). Nhng «ng ®· t¸ch khái bè khoa häc ®Çu tiªn cho ®Õn nh÷ng n¨m trµo nµy, khi hä muèn xo¸ bá lu«n hÖ tÝnh x· héi (1974) vµ c«ng tr×nh næi tiÕng nhãm sinh viªn cùc ®oan trong phong thèng chÝnh trÞ d©n chñ ®ang h×nh thµnh. Tõ 1971 ®Õn 1983 «ng lµm gi¸m ®èc ViÖn Max Planck ë Starnberg, gÇn Munich. ¤ng xuÊt b¶n t¸c phÈm næi tiÕng “LÝ thuyÕt vÒ hµnh ®éng truyÒn th«ng” (1981) vµ n¨m 1984 nhËn danh hiÖu Thµnh viªn Danh dù níc ngoµi cña ViÖn Hµn l©m NghÖ thuËt vµ Khoa häc Mü. Tõ n¨m 1983, Habermas trë l¹i ®¹i häc Frankfurt. N¨m 1992 «ng xuÊt b¶n t¸c phÈm “QuyÒn vµ nÒn d©n chñ”. N¨m 1994, «ng nhËn danh hiÖu gi¸o Frankfurt. s danh Nhng dù cña ®¹i kh«ng ngõng häc ho¹t ®éng, «ng tæ chøc c¸c héi th¶o ë Mü, Hµn Quèc, Ai CËp, Iran, Trung Quèc, xuÊt b¶n c¸c t¸c phÈm vÒ luËt quèc tÕ, vÒ Liªn hiÖp Ch©u ¢u, tranh luËn vÒ biÕn ®æi gien (víi P. Sloterdijik), trao ®æi vÒ t¬ng quan gi÷a lÝ tÝnh vµ ®øc tin, vµo n¨m 2004 víi Hång y J. Ratzinger, nay lµ Gi¸o hoµng Benedicto XVI. Cuéc tranh luËn sau nµy ®îc xuÊt b¶n trong t¹p chÝ tiÕng Ph¸p Esprit (Tinh thÇn) n¨m 2004, vµ b»ng tiÕng Anh víi tùa ®Ò “BiÖn chøng cña thÕ tôc hãa: vÒ lÝ tÝnh vµ t«n gi¸o” (2006). Cuéc tranh luËn ®îc t¹p chÝ Esp ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng của Jurgen Habermas về tôn giáo 16 Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 6 - 2012 TƯ TƯỞNG CỦA JÜRGEN HABERMAS VỀ TÔN GIÁO NguyÔn Xu©n NghÜa(*) 1. Vµi nÐt vÒ tiÓu sö vµ c¸c dßng t vµ chÝnh Apel ®· giíi thiÖu «ng lµm J. víi t tëng cña Heidegger vµ nhÊt lµ tëng ¶nh hëng Habermas (1929) lµ mét trong nh÷ng nhµ triÕt häc vµ x· héi häc §øc cßn sèng, ®îc xem lµ cã ¶nh hëng nhÊt ë Ch©u ¢u vµ Ph¬ng T©y hiÖn nay nãi chung . ¤ng næi tiÕng qua c¸c lÝ thuyÕt, (1) kh¸i niÖm vÒ “tÝnh duy lÝ truyÒn th«ng” (communicative rationality) vµ vÒ “kh«ng gian c«ng céng” (public sphere). C¸c c«ng tr×nh cña «ng tËp trung nghiªn cøu c¬ së cña lÝ thuyÕt x· héi vµ ph¬ng ph¸p luËn, ph©n tÝch c¸c x· héi t b¶n chñ nghÜa tiªn tiÕn vµ nÒn d©n chñ, nghiªn cøu nhµ níc ph¸p quyÒn vµ chÝnh trÞ häc ®¬ng ®¹i. Habermas lín lªn trong mét gia ®×nh viªn chøc. Cha «ng, lµ con mét vÞ môc s vµ cã häc vÞ tiÕn sÜ kinh tÕ ®Ó cã thÓ ®¶m quen víi thuyÕt thùc dông Mü (Peirce), lµm quen c¸c xªmina tranh luËn ë m«i trêng ®¹i häc(2). Còng chÝnh trong thêi gian nµy, lóc míi 24 tuæi, Habermas ®· d¸m phª ph¸n mét “®¹i thô” cña triÕt häc, khi viÕt bµi b¸o “Suy nghÜ víi Heidegger ®Ó chèng Heidegger”, lªn ¸n quan ®iÓm ®Ò cao phong trµo quèc x· cña Heidegger trong t¸c phÈm DÉn nhËp vµo siªu h×nh häc, viÕt n¨m 1935, t¸i b¶n n¨m 1953. N¨m 25 tuæi, Habermas b¶o vÖ luËn ¸n tiÕn sÜ triÕt häc t¹i ®¹i häc Bonn. Tõ n¨m 1956, Habermas lµm trî gi¶ng cho T. Adorno t¹i ViÖn Nghiªn cøu Khoa häc x· héi. ChÝnh n¬i nµy, Habermas ®îc ®µo t¹o vÒ x· héi häc, lµm quen víi M. Horkheimer, H. Marcuse, A. Mitscherlich tr¸ch chøc vô gi¸m ®èc ®iÒu hµnh Phßng vµ trë thµnh mét thµnh viªn cña Trêng lµ ngêi cã c¶m t×nh víi chñ nghÜa quèc thuyÕt phª ph¸n cña trêng ph¸i nµy. Ýt C«ng nghiÖp vµ Th¬ng m¹i Cologne vµ ph¸i Frankfurt vµ chÞu ¶nh hëng lÝ x·. Nhng Habermas do tõng sèng thêi n¨m sau, «ng tr×nh luËn ¸n “BiÕn ®æi c¬ niªn thiÕu díi mét chÕ ®é toµn trÞ vµ sau ®ã, tõ n¨m 1949, chuyÓn sang mét x· héi t¬ng ®èi d©n chñ, «ng lu«n bÞ ¸m ¶nh lµm thÕ nµo ®Ó ®i ®Õn mét nÒn d©n chñ thËt sù. Khi vµo ®¹i häc, mÆc dï theo ngµnh chÝnh lµ triÕt häc, nhng do truyÒn thèng cña trêng ®¹i häc §øc, «ng còng theo häc nhiÒu m«n kh¸c vÒ lÞch sö, t©m lÝ häc, kinh tÕ häc... ë ®¹i häc, Habermas lµm quen víi Karl-Otto Apel *. TS., §¹i häc Më Tp. Hå ChÝ Minh. 1. T¹p chÝ Times Higher Education liÖt kª J. Habermas lµ mét trong nh÷ng t¸c gi¶ ®îc trÝch dÉn nhiÒu nhÊt trong lÜnh vùc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n, n¨m 2007. ¤ng ®øng ë h¹ng thø 7, sau M. Foucault, P. Bourdieu... Xin xem: “The Most Cited Authors of Books in the Humanities”, Times Higher Education Guide, ngµy 26/3/2009. 2. VÒ tµi liÖu tiÕng ViÖt, cã thÓ t×m hiÓu t tëng cña K-O Apel trªn Habermas: Bïi V¨n Nam S¬n, “m. E” - §èi tho¹i triÕt häc” 2010, trªn trang Web: triethoc.edu.vn. NguyÔn Xu©n NghÜa. T tëng cña Jürgen Hebermas… 17 cÊu cña kh«ng gian c«ng céng: nghiªn thiÖu lµ gi÷a triÕt gia duy lÝ næi tiÕng ë ®¹i häc Marburg díi sù híng dÉn cæng cña ®¹o ®øc tranh luËn” vµ nhµ thÇn cøu vÒ mét lo¹i h×nh trong x· héi t s¶n” cña gi¸o s m¸c-xÝt Wolfgang Abendroth. LuËn ¸n nµy ®· g©y ®îc sù chó ý cña nhiÒu giíi. N¨m 1964, víi sù ñng hé cña Adorno, «ng trë vÒ Frankfurt vµ gi÷ ghÕ gi¸o s vÒ triÕt häc vµ x· héi häc, cho m·i ®Õn n¨m 1971. ¤ng lµ mét trong nh÷ng diÔn gi¶ chÝnh cña phong trµo sinh viªn ë §øc tõ mïa hÌ 1967, ®ßi hái d©n chñ ë m«i trêng ®¹i häc (ë Ph¸p lµ Phong trµo kh«ng khoan nhîng vµ lµ “ngêi g¸c häc ®îc mÖnh danh lµ “ngêi g¸c cæng cña tÝn ®iÒu”(3). 2. C¸c giai ®o¹n trong t tëng vÒ t«n gi¸o cña Habermas Cã thÓ ph©n quan ®iÓm cña Habermas vÒ t«n gi¸o ph¸t triÓn qua c¸c giai ®o¹n sau(4): Giai ®o¹n thø nhÊt kÓ tõ nh÷ng c«ng th¸ng 5, 1968). Nhng «ng ®· t¸ch khái bè khoa häc ®Çu tiªn cho ®Õn nh÷ng n¨m trµo nµy, khi hä muèn xo¸ bá lu«n hÖ tÝnh x· héi (1974) vµ c«ng tr×nh næi tiÕng nhãm sinh viªn cùc ®oan trong phong thèng chÝnh trÞ d©n chñ ®ang h×nh thµnh. Tõ 1971 ®Õn 1983 «ng lµm gi¸m ®èc ViÖn Max Planck ë Starnberg, gÇn Munich. ¤ng xuÊt b¶n t¸c phÈm næi tiÕng “LÝ thuyÕt vÒ hµnh ®éng truyÒn th«ng” (1981) vµ n¨m 1984 nhËn danh hiÖu Thµnh viªn Danh dù níc ngoµi cña ViÖn Hµn l©m NghÖ thuËt vµ Khoa häc Mü. Tõ n¨m 1983, Habermas trë l¹i ®¹i häc Frankfurt. N¨m 1992 «ng xuÊt b¶n t¸c phÈm “QuyÒn vµ nÒn d©n chñ”. N¨m 1994, «ng nhËn danh hiÖu gi¸o Frankfurt. s danh Nhng dù cña ®¹i kh«ng ngõng häc ho¹t ®éng, «ng tæ chøc c¸c héi th¶o ë Mü, Hµn Quèc, Ai CËp, Iran, Trung Quèc, xuÊt b¶n c¸c t¸c phÈm vÒ luËt quèc tÕ, vÒ Liªn hiÖp Ch©u ¢u, tranh luËn vÒ biÕn ®æi gien (víi P. Sloterdijik), trao ®æi vÒ t¬ng quan gi÷a lÝ tÝnh vµ ®øc tin, vµo n¨m 2004 víi Hång y J. Ratzinger, nay lµ Gi¸o hoµng Benedicto XVI. Cuéc tranh luËn sau nµy ®îc xuÊt b¶n trong t¹p chÝ tiÕng Ph¸p Esprit (Tinh thÇn) n¨m 2004, vµ b»ng tiÕng Anh víi tùa ®Ò “BiÖn chøng cña thÕ tôc hãa: vÒ lÝ tÝnh vµ t«n gi¸o” (2006). Cuéc tranh luËn ®îc t¹p chÝ Esp ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu tôn giáo Tư tưởng của Jurgen Habermas về tôn giáo Tư tưởng tôn giáo Tiểu sử tư tưởng ảnh hưởng Tư tưởng tôn giáoTài liệu liên quan:
-
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 313 0 0 -
15 trang 259 0 0
-
Điểm tương đồng về tư tưởng giữa C. Mác và học thuyết Phật giáo
7 trang 219 0 0 -
Bước đầu tìm hiểu hoạt động giáo dục và đào tạo của Hội Nam Kỳ Nghiên cứu Phật họ (1931-1945)
23 trang 192 0 0 -
Tư tưởng phân tâm học Freud về nguồn gốc của tôn giáo
20 trang 143 0 0 -
Luật Pháp nhân tôn giáo của Nhật Bản và giá trị tham khảo đối với Việt Nam
15 trang 138 0 0 -
16 trang 126 0 0
-
Hoạt động y tế của tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam qua mô hình phòng thuốc Nam phước thiện
20 trang 123 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 118 0 0 -
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 107 0 0