Danh mục

Tư tưởng Đạo giáo trong vườn Nhật Bản

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.14 MB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Thông qua việc phân tích các yếu tố cấu thành của vườn Nhật Bản, bài viết chỉ ra những triết lí Đạo giáo tồn tại bên trong, góp phần mở ra một hướng tiếp cận mới trong việc nghiên cứu vườn Nhật Bản.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng Đạo giáo trong vườn Nhật BảnTạp chí Khoa học & Công nghệ Vol 6, No 4 87Tư tưởng Đạo giáo trong vườn Nhật BảnLê Hải Hồng PhongKhoa Kiến trúc – Nội thất – Mĩ thuật ứng dụng, Trường Đại học Nguyễn Tất Thànhlhhphong@ntt.edu.vnTóm tắtKhi nói về tư tưởng trong vườn Nhật Bản, mọi người đều đề cập đến ảnh hưởng của Nhận 03/06/2023Phật giáo, đặc biệt là các triết lý của Thiền tông – một tông phái Phật giáo. Lý do là vì Được duyệt 18/12/2023Thiền tông dưới sự bảo trợ của các tướng quân Mạc phủ (Shogun), đã tạo một ảnh Công bố 29/12/2023hưởng rất lớn đến văn hóa Nhật Bản nói chung và tư tưởng vườn Nhật Bản nói riêng.Tuy nhiên, còn có một dòng tư tưởng khác cùng định hình cho việc tạo tác vườn NhậtBản mà trước giờ không được nhắc đến, đó là tư tưởng Đạo giáo. Tư tưởng Đạo giáoảnh hưởng rất nhiều trong vườn Nhật Bản, từ bố cục mặt bằng tổng thể cho đến việcchọn lựa các chi tiết nhỏ tạo thành. Thông qua việc phân tích các yếu tố cấu thành của Từ khóavườn Nhật Bản, bài viết chỉ ra những triết lí Đạo giáo tồn tại bên trong, góp phần mở vườn Nhật Bản,ra một hướng tiếp cận mới trong việc nghiên cứu vườn Nhật Bản. tư tưởng Đạo giáo, tư tưởng vườn Nhật Bản ® 2023 Journal of Science and Technology - NTTU1 Nguồn gốc và tư tưởng Đạo giáo sinh tương hỗ của các nguyên tố thuần túy (gọi là Hành) cấu thành nên vũ trụ: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. VềĐạo giáo, hay còn gọi là Lão giáo, Hoàng Lão giáo, là mặt nhân sinh quan, Đạo giáo đề cao tư tưởng sống Vôtôn giáo nội sinh của Trung Quốc, không có thời điểm vi, hòa hợp với thiên nhiên, không can thiệp thô bạokhởi phát rõ ràng theo lịch sử. Đạo giáo được cho là đã vào quy luật tự nhiên [1].thu nạp nhiều tư tưởng phổ biến từ thời nhà Chu (1040-256 TCN), hình thành trong suốt một quá trình dài. 2 Con đường tiếp nhập của Đạo giáo vào tư tưởngNhân vật được xem là thủy tổ của Đạo giáo là Lão Tử vườn Nhật Bản(609 TCN), một triết gia thời Xuân Thu (771-476 Ở Trung Hoa vào đời Đường (618-907), Đạo giáo cựcTCN). Lão Tử được người đời sau tôn xưng là Thái thịnh do vua Đường Cao Tổ tên tự Lý Uyên (618-627)Thượng Lão Quân, người để lại trước tác kinh điển nổi tự nhận là con cháu Lão Tử. Ông phong cho Lão Tử làtiếng cho Đạo giáo là tác phẩm Đạo Đức Kinh. Thái Thượng Huyền Nguyên Hoàng Đế và cho lậpNhững tư tưởng chủ yếu của Đạo giáo là Dịch, Âm miếu thờ trong khắp cả nước. Rất nhiều thành viênDương, Bát quái, Ngũ hành và Vô vi, đây là những tư hoàng tộc, cung phi, công chúa, gia nhập Đạo giáo, vàtưởng triết học nội sinh đặc thù của Trung Quốc. Triết cũng nhiều quan lại xin từ quan để trở thành đạo sĩ. Đâylí của Đạo giáo gồm 2 phần: Vũ trụ quan và Nhân sinh là tầng lớp ưu tú có trình độ cao, tạo ra ảnh hưởng rấtquan. Vũ trụ quan của Đạo giáo là thuyết nhất nguyên, lớn đối với chính trị và văn hóa đương thời. Do ảnhvạn vật từ Đạo (Thái cực) sinh ra, biến hóa vô vàn, sinh hưởng của Đạo giáo, phong cách hoa viên đời Đườngtrưởng thành Âm Dương, Bát quái và Ngũ hành. Ngũ chứa nhiều yếu tố thần tiên huyền học [2].hành là học thuyết được phát triển sau này bởi Trâu Nhà Đường lúc thịnh kì là đỉnh cao văn hóa không chỉDiễn (305-204 TCN), học giả thuộc phái Âm Dương của khu vực Đông Bắc Á mà còn của cả thế giới. DoGia thời Chiến Quốc. Thuyết này đề cập đến sự tương đó, với sự ngưỡng mộ và sùng bái văn hóa Hoa Hạ của Đại học Nguyễn Tất Thành88 Tạp ...

Tài liệu được xem nhiều: