Danh mục

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI, Chương 7

Số trang: 31      Loại file: ppt      Dung lượng: 8.11 MB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 10,000 VND Tải xuống file đầy đủ (31 trang) 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

háng 8-1943, khi còn ở trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch, HCM đưa ra định nghĩa về văn hoá: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về ăn mặc ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hoá. Văn hoá là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI, Chương 7 BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNGTRƯỜNG CAO ĐẲNG CNTT HỮU NGHỊ VIỆT – HÀN  CHƯƠNG VII TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI Giảng Viên: Lê Thị Túy NaI. Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về văn hóa1. Khái niệm văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minha. Định nghĩa về văn hóa “Văn hóa là sự tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt cùng vớibiểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng nhữngnhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.b. Quan điểm về xây dựng một nền vănhóa mới+ Xây dựng tâm lý: độc lập, tự cường+ Xây dựng luân lý: hy sinh, cộng đồng+ Xây dựng xã hội: phúc lợi xã hội+ Xây dựng chính trị: dân quyền+ Xây dựng kinh tế: tiến bộ, hiện đại 2. Quan điểm của HCM về các vấn đề chung của văn hóa a.Về vị trí và vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội (Tự nghiên cứu) b. Về tính chất của nền văn hóa + Tính dân tộc + Tính khoa học + Tính đại chúng Nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc c. Chức năng+ Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn, tình cảm tốt đẹp, lý tưởng+ Mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí+ Bồi dưỡng phẩm chất, phong cách lối sống tốt đẹp, lành mạnh, chân, thiện,mỹ Quan điểm của HCM về một số lĩnh vực chính của văn hóa 3. (Tự nghiên cứu)II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức1. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đứca. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức+ Đạo đức là cái gốc của người cáchmạngĐức là gốc của tài; hồng là gốc củachuyên; phẩm chất đạo đức là gốc củanăng lực.+ Đạo đức là nhân tố hấp dẫn của chủnghĩa xã hội là phải sống với nhau có nghĩa, có tình…Lòng yêu nước nồng nàn, khát vọng v ề đ ộclập dân tộc và chủ quyền quốc gia. Bản phiên âm Hán-Việt: Nam quốc sơn hà Nam quốc sơn hà Nam đế cư, Nguyên bản tiếng Hán: Tiệt nhiên định phận tại thiên thư. 南南南南 Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm, 南南南南南南南 Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư. 南南南南南南南 南南南南南南南 南南南南南南南 Bản dịch thơ: Sông núi nước Nam Sông núi nước Nam vua Nam ở, Rành rành định phận tại sách trời. Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm, Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời. BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO Tích Thánh GióngLấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo …Trồng cây để đức cho con…Của tuy tơ tóc, nghĩa so nghìn trùng…Sống có tình, có nghĩa, có thủy chung, cónhân, có đức, có trước, có sau, biết trung,biết hiếu… “Học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo của Jêsu có ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm là phương pháp làm việc biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm là chính sách của nó thích hợp với điều kiện nước ta. Khổng Tử, Jêsu, Mác, Tôn Dật Tiên chẳng có ưu điểm chung đó sao? Họ đều mưu cầu hạnhHồ chí minh đánh giá cao đạo phúc cho loài người, mưu cầu hạnhđức truyền thống của dân tộc, phúc cho xã hội. Nếu hôm nay họ còntiếp thu, khai thác, nâng cao sống trên đời này, tôi tin rằng họ nhất định sống chung với nhau rấtđạo đức đó lên một trình độ hoàn mỹ như những người bạn thânmới, chất mới … thiết. Tôi cố gắng làm một người học trò nhỏ của các vị ấy” Nói đến Khổng Tử trước hết là nói đến nhà đạo đức, nhà luân lý. Hạt nhân cơ bản của đạo đức Khổng Tử là chữ Nhân và chữ Lễ. Chữ nhân phương Đông nghiêng về trách nhiệm con người NHÂN – LỄ. – NGƯỜI QUÂN TỬ -Đối với mình và đối với người - Đối với mình phải trong sạch, không nghĩ và không làm điều xấu, điều ác, phải giữ đúng lễ. Lễ là hình thức của nội dung nhân. Nhân chi sơ 人人人 con người lúc nhỏ Tính bản thiện 人人人 bản tính vốn thiện Tính tương cận 人人人 tính gần giống nhau Tập tương viễn 人人人 do học tập nên khác nhau Cẩu bất giáo 人人人 nếu không được dạy Tính nãi thiên 人人人 tính sẽ thay đổi Giáo chi đạo 人人人 đường lối giáo dục ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: