TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA RÚTXÔ
Số trang: 5
Loại file: doc
Dung lượng: 78.00 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Jean Jacques Rouseau là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà biện chứng lỗi lạc của triết học Khaisáng Pháp. Các tư tưởng của ông đã trở thành khẩu hiệu và phương châm hoạt động của giaicấp Tư sản Pháp trong cách mạng. Rouseau sinh năm 1712, trong một gia đình thợ thủ cônglàm đồng hồ ở Geneva.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA RÚTXÔ TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA RÚTXÔ NHÓM 13 SV.Đinh Thị Lan Anh SV.Nguyễn Thị Kim Ngọc A. CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP Jean Jacques Rouseau là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà biện chứng lỗi lạc của triết h ọc Khaisáng Pháp. Các tư tưởng của ông đã trở thành khẩu hiệu và phương châm ho ạt đ ộng c ủa giaicấp Tư sản Pháp trong cách mạng. Rouseau sinh năm 1712, trong m ột gia đình th ợ th ủ cônglàm đồng hồ ở Geneva. Ông nội của ông là người Pháp. Mẹ mất sớm, trong khi b ố l ại ít quantâm giáo dục con trai, cho nên khi 16 tuổi Rouseau đã r ời Geneva đi phiêu b ạt kh ắp Th ụy Sĩ,Italia, Pháp, làm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống, thậm chí có th ời gian ông ph ải làm h ầu 1bàn. Nhưng cũng chính trong thời gian này ông đ ặc biệt say mê nghiên c ứu các v ấn đ ề tri ếthọc và nghệ thuật, kết bạn với Diderot, tham gia với nhóm cộng tác biên so ạn Bách khoa toànthư với các bài về âm nhạc và quan trọng nhất là bài về Kinh tế Chính trị viết năm 1755. Ông về Pháp năm 1767 và cưới Thérèse năm 1768, đến 1770 ông trở về Paris. Ông tiếptục viết nhưng các tác phẩm chỉ được xuất bản sau khi ông m ất vì xuất huyết não vào ngày 2tháng 7 năm 1778. Rouseau có các tác phẩm nổi tiếng như: “Tân Helido” (1761) và “Êmilo” (1762), “Suydiễn về nguồn gốc và cơ sở của sự bất bình đẳng” (1775) và đặc biệt là “Kh ế ước xã h ội”(1762) – đây được xem là tác phẩm quan trọng nhất của ông. B. NỘI DUNG 1. Quan điểm về xã hội Rousseau nhận thấy có sự phân chia về bản chất giữa xã hội và bản ch ất tự nhiên củacon người. Ông cho rằng loài người là tốt về bản chất n ếu sống ở trạng thái t ự nhiên và r ằngcon người bị tha hóa bởi chính xã hội. Ông cho xã hội là nhân t ạo và s ự phát tri ển ph ụ thu ộclẫn nhau trong xã hội là cản trở đối với chất lượng cuộc sống của loài người. Mặc dù cũng đứng trên lập trường tự nhiên thần luận như nhiều nhà Khai Sáng khác,nhưng Rouseau coi lịch sử của nhân loại là kết quả của hoạt động con người, chứ không ph ảido bàn tay xếp đặt của Thượng đế. Nghiên cứu con người và quá trình phát triển của xã hội t ừtrước tới giờ, ông khẳng định bản chất của con người là tự do, nhưng trong s ự phát tri ển c ủacác xã hội từ trước tới giờ, khát vọng của con người luôn luôn bị kìm hãm. “Con người sinh ravốn được tự do, thế nhưng chỗ nào anh ta cũng bị gông cùm”. Cũng như nhiều nhà Khai sáng đương thời, Rouseau đặc biệt nh ấn m ạnh vai trò c ủasự phát triển khoa học và nghệ thuật đối với tiến trình lịch sử. Sở dĩ các dân t ộc còn ph ải ch ịucảnh đê hèn và lạc hậu, bởi vì “một mặt, là chính quyền, m ặt khác, là khai sáng và thông tháichưa liên minh được với nhau”. Nói cách khác, xã hội chỉ có thể văn minh, khi th ể ch ế chính tr ịvà cơ chế xã hội tạo điều kiện thúc đẩy tiến bộ khoa học và nghệ thuật chân chính thì ph ảixóa bỏ mọi kìm hãm từ phía thể chế xã hội. Trong “Bàn về bất bình đẳng”, ông tiếp tục theo vết tiến trình tha hóa c ủa loài ng ườitừ trạng thái tự nhiên nguyên thủy lên xã hội hiện đại. Vấn đề xác định nguyên nhân và ngu ồngốc của sự bất bình đẳng trong xã hội là trung tâm trong s ự chú ý của Rouseau, b ởi vì ôngnhận thấy đây là chìa khóa làm rõ vấn đề tại sao các thể ch ế xã h ội t ừ tr ước t ới gi ờ l ại luônkìm hãm khát vọng tự do chân chính của con người. Và Rouseau hiểu rằng vi ệc t ồn t ại c ủabất công và mất dân chủ không chỉ riêng ở chế độ Phong kiến n ước Pháp trước Cách m ạng,mà cả trước đó, đều có những nguyên nhân khách quan, ch ứ không ph ải là quái thai c ủa l ịchsử như nhiều người tưởng. Bản thân sự bất bình đẳng giữa mọi người cũng tồn tại, không chỉvề thể chế chính trị do sự xuất hiện các tầng lớp xã hội khác nhau, mà còn cả về sự phát triển 2thể lực và trí lực giữa mọi người nữa. Đồng thời cũng khác với các nhà Khai sáng đ ương th ời,Rouseau không dừng lại ở việc tìm nguồn gốc của mọi bất công và m ọi xung đ ột xã h ội tronglĩnh vực pháp luật, chính trị… Ông hiểu bản thân sự phát triển kinh tế và các hình th ức s ở h ữutừ trước tới nay là nguồn gốc đẻ ra mọi bất công xã hội, và đồng thời là cơ sở để xóa b ỏ m ọibất công xã hội. Trên cơ sở đó, Rouseau chia tiến trình phát triển lịch sử thành 3 giai đoạn: Ở “trạng thái tự nhiên”, tức giai đoạn đầu của xã hội thì ch ưa có sự khác nhau rõ r ệtgiữa mọi người về địa vị xã hội, kinh tế… Thời kỳ này các quan hệ xã h ội còn thu ần khi ết,chưa có sự phân biệt về đẳng cấp. Theo Rouseau đây là thời kỳ lâu dài, bình yên và h ạnh phúcnhất trong lịch sử nhân loại, mọi người sinh ra ai cũng bình đẳng như nhau. “Trạng thái công dân”, theo Rouseau chính sự phát triển trí tu ệ c ủa con ng ười, và đ ặcbiệt, sự xuất hiện của sở hữu tư nhân đã dẫn đến ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA RÚTXÔ TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA RÚTXÔ NHÓM 13 SV.Đinh Thị Lan Anh SV.Nguyễn Thị Kim Ngọc A. CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP Jean Jacques Rouseau là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà biện chứng lỗi lạc của triết h ọc Khaisáng Pháp. Các tư tưởng của ông đã trở thành khẩu hiệu và phương châm ho ạt đ ộng c ủa giaicấp Tư sản Pháp trong cách mạng. Rouseau sinh năm 1712, trong m ột gia đình th ợ th ủ cônglàm đồng hồ ở Geneva. Ông nội của ông là người Pháp. Mẹ mất sớm, trong khi b ố l ại ít quantâm giáo dục con trai, cho nên khi 16 tuổi Rouseau đã r ời Geneva đi phiêu b ạt kh ắp Th ụy Sĩ,Italia, Pháp, làm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống, thậm chí có th ời gian ông ph ải làm h ầu 1bàn. Nhưng cũng chính trong thời gian này ông đ ặc biệt say mê nghiên c ứu các v ấn đ ề tri ếthọc và nghệ thuật, kết bạn với Diderot, tham gia với nhóm cộng tác biên so ạn Bách khoa toànthư với các bài về âm nhạc và quan trọng nhất là bài về Kinh tế Chính trị viết năm 1755. Ông về Pháp năm 1767 và cưới Thérèse năm 1768, đến 1770 ông trở về Paris. Ông tiếptục viết nhưng các tác phẩm chỉ được xuất bản sau khi ông m ất vì xuất huyết não vào ngày 2tháng 7 năm 1778. Rouseau có các tác phẩm nổi tiếng như: “Tân Helido” (1761) và “Êmilo” (1762), “Suydiễn về nguồn gốc và cơ sở của sự bất bình đẳng” (1775) và đặc biệt là “Kh ế ước xã h ội”(1762) – đây được xem là tác phẩm quan trọng nhất của ông. B. NỘI DUNG 1. Quan điểm về xã hội Rousseau nhận thấy có sự phân chia về bản chất giữa xã hội và bản ch ất tự nhiên củacon người. Ông cho rằng loài người là tốt về bản chất n ếu sống ở trạng thái t ự nhiên và r ằngcon người bị tha hóa bởi chính xã hội. Ông cho xã hội là nhân t ạo và s ự phát tri ển ph ụ thu ộclẫn nhau trong xã hội là cản trở đối với chất lượng cuộc sống của loài người. Mặc dù cũng đứng trên lập trường tự nhiên thần luận như nhiều nhà Khai Sáng khác,nhưng Rouseau coi lịch sử của nhân loại là kết quả của hoạt động con người, chứ không ph ảido bàn tay xếp đặt của Thượng đế. Nghiên cứu con người và quá trình phát triển của xã hội t ừtrước tới giờ, ông khẳng định bản chất của con người là tự do, nhưng trong s ự phát tri ển c ủacác xã hội từ trước tới giờ, khát vọng của con người luôn luôn bị kìm hãm. “Con người sinh ravốn được tự do, thế nhưng chỗ nào anh ta cũng bị gông cùm”. Cũng như nhiều nhà Khai sáng đương thời, Rouseau đặc biệt nh ấn m ạnh vai trò c ủasự phát triển khoa học và nghệ thuật đối với tiến trình lịch sử. Sở dĩ các dân t ộc còn ph ải ch ịucảnh đê hèn và lạc hậu, bởi vì “một mặt, là chính quyền, m ặt khác, là khai sáng và thông tháichưa liên minh được với nhau”. Nói cách khác, xã hội chỉ có thể văn minh, khi th ể ch ế chính tr ịvà cơ chế xã hội tạo điều kiện thúc đẩy tiến bộ khoa học và nghệ thuật chân chính thì ph ảixóa bỏ mọi kìm hãm từ phía thể chế xã hội. Trong “Bàn về bất bình đẳng”, ông tiếp tục theo vết tiến trình tha hóa c ủa loài ng ườitừ trạng thái tự nhiên nguyên thủy lên xã hội hiện đại. Vấn đề xác định nguyên nhân và ngu ồngốc của sự bất bình đẳng trong xã hội là trung tâm trong s ự chú ý của Rouseau, b ởi vì ôngnhận thấy đây là chìa khóa làm rõ vấn đề tại sao các thể ch ế xã h ội t ừ tr ước t ới gi ờ l ại luônkìm hãm khát vọng tự do chân chính của con người. Và Rouseau hiểu rằng vi ệc t ồn t ại c ủabất công và mất dân chủ không chỉ riêng ở chế độ Phong kiến n ước Pháp trước Cách m ạng,mà cả trước đó, đều có những nguyên nhân khách quan, ch ứ không ph ải là quái thai c ủa l ịchsử như nhiều người tưởng. Bản thân sự bất bình đẳng giữa mọi người cũng tồn tại, không chỉvề thể chế chính trị do sự xuất hiện các tầng lớp xã hội khác nhau, mà còn cả về sự phát triển 2thể lực và trí lực giữa mọi người nữa. Đồng thời cũng khác với các nhà Khai sáng đ ương th ời,Rouseau không dừng lại ở việc tìm nguồn gốc của mọi bất công và m ọi xung đ ột xã h ội tronglĩnh vực pháp luật, chính trị… Ông hiểu bản thân sự phát triển kinh tế và các hình th ức s ở h ữutừ trước tới nay là nguồn gốc đẻ ra mọi bất công xã hội, và đồng thời là cơ sở để xóa b ỏ m ọibất công xã hội. Trên cơ sở đó, Rouseau chia tiến trình phát triển lịch sử thành 3 giai đoạn: Ở “trạng thái tự nhiên”, tức giai đoạn đầu của xã hội thì ch ưa có sự khác nhau rõ r ệtgiữa mọi người về địa vị xã hội, kinh tế… Thời kỳ này các quan hệ xã h ội còn thu ần khi ết,chưa có sự phân biệt về đẳng cấp. Theo Rouseau đây là thời kỳ lâu dài, bình yên và h ạnh phúcnhất trong lịch sử nhân loại, mọi người sinh ra ai cũng bình đẳng như nhau. “Trạng thái công dân”, theo Rouseau chính sự phát triển trí tu ệ c ủa con ng ười, và đ ặcbiệt, sự xuất hiện của sở hữu tư nhân đã dẫn đến ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tư tưởng triết học của Rustxô cuộc đời sự nghiệp học thuyết chính trị quan điểm về giáo dụcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Chính trị học: Phần 1
173 trang 229 0 0 -
1 trang 81 0 0
-
Nghiên cứu nguyên lý nhân bản trong triết học: Phần 2
142 trang 78 0 0 -
Tiểu luận: 'Lợi ích kinh tế và các hình thức phân phối thu nhập ở Việt Nam hiện nay'
33 trang 50 0 0 -
Tiểu luận về: Tín dụng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
32 trang 42 0 0 -
Câu hỏi ôn tập kinh tế chính trị
109 trang 31 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp phát triển DNNN ở Việt Nam
45 trang 29 0 0 -
Tiểu luận: Đẩy mạnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại
32 trang 27 0 0 -
Lý luận chung về kinh tế đối ngoại
19 trang 27 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Bản chất nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
38 trang 22 0 0