![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tục thờ cúng của người Thái
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 371.11 KB
Lượt xem: 1
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong vườn của gia đình người Thái đen vùng Mường Lò, thường có một ngôi nhà sàn nhỏ. Đó chính là nhà thờ cha mẹ của người phụ nữ Thái khi đã lập gia đình. Tục thờ cha mẹ của phụ nữ Thái Trong vườn của gia đình người Thái đen vùng Mường Lò, thường có một ngôi nhà sàn nhỏ. Đó chính là nhà thờ cha mẹ của người phụ nữ Thái khi đã lập gia đình. Ngôi nhà sàn này cao khoảng 1m trở lên, có diện tích khoảng 1,3 -1,4m. Nếu người phụ nữ có anh hoặc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tục thờ cúng của người TháiTUC THO CUNG CUA NGUOI THAI DEN VUNG MUONG LOTrong vườn của gia đình người Thái đen vùng Mường Lò, thường có một ngôi nhà sànnhỏ. Đó chính là nhà thờ cha mẹ của người phụ nữ Thái khi đã lập gia đình.Tục thờ cha mẹ của phụ nữ TháiTrong vườn của gia đình người Thái đen vùng Mường Lò, thường có một ngôi nhà sàn nhỏ. Đóchính là nhà thờ cha mẹ của người phụ nữ Thái khi đã lập gia đình.Ngôi nhà sàn này cao khoảng 1m trở lên, có diện tích khoảng 1,3 -1,4m. Nếu người phụ nữ cóanh hoặc em trai thì làm nhà một mái, nếu không có anh hoặc em trai thì làm nhà 2 mái. Ngôinhà còn thờ cả anh (hoặc em trai) và chị (hoặc em gái) nếu chị (hoặc em gái) mất mà chưa cógia đình. Nhà thờ cha mẹ của phụ nữ Thái đã lập gia đìnhNgười phụ nữ Thái cúng cha mẹ vào ngày giỗ, ngày lễ tết và lúc ốm đau, cầu mong có được sựphù hộ của cha mẹ.Lễ cúng thường gồm: đĩa gà luộc, rau luộc, cá mắm (không được dùng cá tươi), bát cơm trắng,trầu cau và bát đũa (thờ bao nhiêu người thì sắp bấy nhiêu bộ bát đũa). Hương cúng được cắmvào bát gạo. Ngày tết thì lễ cúng có thêm đĩa hoa quả trong mâm cúng và hai cây mía được đểhai bên ngôi nhà. Khi cúng, người phụ nữ Thái lấy áo và vòng tay của mình và áo của nhữngngười con gái họ nếu những người con gái này chưa đi lấy chồng để vào bên cạnh mâm cơmcúng. Những chiếc áo này chính là thể hiện cho bản thân họ và cháu gái mời bố mẹ, ông bà vềăn c ỗ.Trong trường hợp ngôi nhà bị hỏng cần phải làm lại thì khi dỡ ra, vật liệu của ngôi nhà được đưacho một gia đình khác đốt chứ không được đốt tại gia đình. Khi người phụ nữ Thái mất, ngôi nhàsẽ được dỡ, đốt theo quan tài của người phụ nữ.Tục thờ thổ công Nhà thờ thổ côngNgôi nhà thờ thổ công của người Thái đen là nhà đất hoặc nhà sàn thấp đặt ở trước hoặc saunhà ở. Ngôi nhà này chỉ làm 1 mái, có diện tích nhỏ vừa đủ để mâm cơm cúng. Trong ngôi nhàđặt một hòn đá vẽ hình người, tượng trưng cho thổ công. Việc thờ cúng thổ công thể hiện ýnghĩa tâm linh cầu mong sự phù hộ của thổ công, bảo vệ, ngăn chặn tà ma, những điều rủi ro,phù hộ độ trì cho đất đai và gia đình gia chủ. Lễ cúng gồm có: 2 bát cơm, 1 đĩa muối, 5 chénrượu, 5 đôi đũa, 1 đĩa trầu cau, 2 bát nước canh, 1 bát nước lã, gà hoặc cá.Khi cúng, gia chủ sẽ mời 2 bậc: chủ đất (thổ công), ma quỷ và chủ cai quản vật nuôi trong nhà.Lễ cúng được sắp vào những ngày lễ tết, động thổ, có vật nuôi mới hoặc gia đình có người ốmđau. VÀI PHONG TỤC LẠ CỦA NGƯỜI XINH MUNNgười Xinh Mun sống ở vùng cao biên giới giáp với Lào cókhoảng hơn 10.000 người, tập trung chủ yếu ở tỉnh Sơn La (chủyếu là các huyện Yên Châu, Mộc Châu và sông Mã). Người XinhMun còn sống ở phía đông tỉnh Điện Biên. Có 2 nhánh là XinhMun Dạ và Xinh Mun Nghẹt. Xinh Mun Dạ có giọng nói nhẹ hơn,họ sống ở vùng thấp. Còn Xinh Mun Nghẹt sống ở vùng cao hơn.Người ta phân biệt hai nhóm qua ngôn ngữ.Người Xinh Mun sống ở nhà sàn, nhà có sàn trái và sàn phải. Điều lạlà bên trái hay phải là theo quy ước của mỗi gia đình, dường nhưngười Xinh Mun không có quan niệm phân biệt rõ ràng thế nào làbên trái, bên phải. Hai cầu thang riêng biệt ở gần hai đầu hồi bắc lênhai sàn. Đàn ông ở một sàn. Sàn bên kia dành cho đàn bà, đồng thờilà nơi đặt bếp nấu nướng. Khách vào nhà chỉ được đi vào phía sàndành cho đàn ông.Buổi sớm đàn bà thường thức dậy từ 4 giờ sáng để giã gạo, đàn ôngthì mài dao và chuẩn bị cày cuốc để lên nương. Buổi chiều đàn ôngđi săn, đàn bà thổi cơm, cả nhà đoàn tụ vào buổi tối.Trong nhà người Xinh Mun nào cũng có rượu cần để mời khách, họ thường dùng rượu cần trong đám cưới,làm nhà mới. Khi uống rượu cần, người ta cử ra một người trực tiếp mời rượu, mời từ người lớn tuổi nhấttrở xuống. Trong khi uống rượu cần bao giờ cũng có một chậu nước mó (nước suối) để bên cạnh. Rượu hếtlại dùng sừng trâu để chế nước mó vào. Tốp cầm cần đầu tiên được đề ra quy ước của cả bữa rượu (uốngmột, hai hay ba sừng). Nếu uống vờ, khi chế thêm nước rượu sẽ tràn ra khỏi bình, người uống lượt đó sẽ bịphạt uống gấp đôi. Tục uống rượu cần này mang sắc tháiriêng của người Xinh Mun, thể hiện tình đoàn kết gắn bó.Bàn thờ tổ tiên được đặt ở phía cuối cùng trong sàn của đàn ông. Người Xinh Mun ăn tết giống người Kinh,mồng Một Tết có một mâm cơm mời ông bà tổ tiên, có gà, thịt chín (bất cứ thịt gì cũng được, nhưng phảiđược làm chín). Người Xinh Mun ăn chủ yếu là cơm nắm, cơm lam. Họ kiêng ăn loài thú là vật tổ của dònghọ. Ví như vật tổ của dòng họ này là chim thì dòng họ đó sẽ không được ăn chim, vật tổ của dòng họ kia làkhỉ thì không được ăn thịt khỉ.Lễ cưới của người Xinh Mun được tổ chức làm 2 đợt. Đợt một diễn ra tại nhà gái trong một ngày, sau đóchú rể đón dâu về, sau 3-4 ngày cô dâu về nhà mình. Đến khi nhà trai chuẩn bị đủ 150 kg lợn, 70 kg gạo và4 chum rượu cần mang đến nhà gái thì mới được cưới đợt 2 và đón dâu về. Thời gian cưới đợt 2 cách đợtmột từ 6 tháng đến 1 năm. Nếu không cưới đợt hai cô dâu đã có thai và đẻ ra con gái thì bé gái đó khôngđược về nhà nội mà chỉ khi đẻ được con trai mới được về nhà nội.Đứa trẻ sinh ra được nằm cạnh mẹ bên bếp lửa 3 hôm sau đó mới dọn về phòng ngủ và làm lễ báo với tổtiên. Sau 6 tháng hoặc một năm, đứa trẻ mới được người lớn làm lễ đặt tên. Lễ đặt tên thường mời thầy vềlàm, trên mâm lễ bắt buộc phải có một đôi gà hoặc một con gà và một con lợn. Thầy cúng được tùy ý đặttên cho đứa trẻ.Người Xinh Mun không làm giỗ cho người đã chết, không bốc mộ. Nhánh Xinh Mun Dạ chôn người chết ởnghĩa địa do Bản quy định, còn Xinh Mun Nghẹt thì chôn ở đâu cũng được. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tục thờ cúng của người TháiTUC THO CUNG CUA NGUOI THAI DEN VUNG MUONG LOTrong vườn của gia đình người Thái đen vùng Mường Lò, thường có một ngôi nhà sànnhỏ. Đó chính là nhà thờ cha mẹ của người phụ nữ Thái khi đã lập gia đình.Tục thờ cha mẹ của phụ nữ TháiTrong vườn của gia đình người Thái đen vùng Mường Lò, thường có một ngôi nhà sàn nhỏ. Đóchính là nhà thờ cha mẹ của người phụ nữ Thái khi đã lập gia đình.Ngôi nhà sàn này cao khoảng 1m trở lên, có diện tích khoảng 1,3 -1,4m. Nếu người phụ nữ cóanh hoặc em trai thì làm nhà một mái, nếu không có anh hoặc em trai thì làm nhà 2 mái. Ngôinhà còn thờ cả anh (hoặc em trai) và chị (hoặc em gái) nếu chị (hoặc em gái) mất mà chưa cógia đình. Nhà thờ cha mẹ của phụ nữ Thái đã lập gia đìnhNgười phụ nữ Thái cúng cha mẹ vào ngày giỗ, ngày lễ tết và lúc ốm đau, cầu mong có được sựphù hộ của cha mẹ.Lễ cúng thường gồm: đĩa gà luộc, rau luộc, cá mắm (không được dùng cá tươi), bát cơm trắng,trầu cau và bát đũa (thờ bao nhiêu người thì sắp bấy nhiêu bộ bát đũa). Hương cúng được cắmvào bát gạo. Ngày tết thì lễ cúng có thêm đĩa hoa quả trong mâm cúng và hai cây mía được đểhai bên ngôi nhà. Khi cúng, người phụ nữ Thái lấy áo và vòng tay của mình và áo của nhữngngười con gái họ nếu những người con gái này chưa đi lấy chồng để vào bên cạnh mâm cơmcúng. Những chiếc áo này chính là thể hiện cho bản thân họ và cháu gái mời bố mẹ, ông bà vềăn c ỗ.Trong trường hợp ngôi nhà bị hỏng cần phải làm lại thì khi dỡ ra, vật liệu của ngôi nhà được đưacho một gia đình khác đốt chứ không được đốt tại gia đình. Khi người phụ nữ Thái mất, ngôi nhàsẽ được dỡ, đốt theo quan tài của người phụ nữ.Tục thờ thổ công Nhà thờ thổ côngNgôi nhà thờ thổ công của người Thái đen là nhà đất hoặc nhà sàn thấp đặt ở trước hoặc saunhà ở. Ngôi nhà này chỉ làm 1 mái, có diện tích nhỏ vừa đủ để mâm cơm cúng. Trong ngôi nhàđặt một hòn đá vẽ hình người, tượng trưng cho thổ công. Việc thờ cúng thổ công thể hiện ýnghĩa tâm linh cầu mong sự phù hộ của thổ công, bảo vệ, ngăn chặn tà ma, những điều rủi ro,phù hộ độ trì cho đất đai và gia đình gia chủ. Lễ cúng gồm có: 2 bát cơm, 1 đĩa muối, 5 chénrượu, 5 đôi đũa, 1 đĩa trầu cau, 2 bát nước canh, 1 bát nước lã, gà hoặc cá.Khi cúng, gia chủ sẽ mời 2 bậc: chủ đất (thổ công), ma quỷ và chủ cai quản vật nuôi trong nhà.Lễ cúng được sắp vào những ngày lễ tết, động thổ, có vật nuôi mới hoặc gia đình có người ốmđau. VÀI PHONG TỤC LẠ CỦA NGƯỜI XINH MUNNgười Xinh Mun sống ở vùng cao biên giới giáp với Lào cókhoảng hơn 10.000 người, tập trung chủ yếu ở tỉnh Sơn La (chủyếu là các huyện Yên Châu, Mộc Châu và sông Mã). Người XinhMun còn sống ở phía đông tỉnh Điện Biên. Có 2 nhánh là XinhMun Dạ và Xinh Mun Nghẹt. Xinh Mun Dạ có giọng nói nhẹ hơn,họ sống ở vùng thấp. Còn Xinh Mun Nghẹt sống ở vùng cao hơn.Người ta phân biệt hai nhóm qua ngôn ngữ.Người Xinh Mun sống ở nhà sàn, nhà có sàn trái và sàn phải. Điều lạlà bên trái hay phải là theo quy ước của mỗi gia đình, dường nhưngười Xinh Mun không có quan niệm phân biệt rõ ràng thế nào làbên trái, bên phải. Hai cầu thang riêng biệt ở gần hai đầu hồi bắc lênhai sàn. Đàn ông ở một sàn. Sàn bên kia dành cho đàn bà, đồng thờilà nơi đặt bếp nấu nướng. Khách vào nhà chỉ được đi vào phía sàndành cho đàn ông.Buổi sớm đàn bà thường thức dậy từ 4 giờ sáng để giã gạo, đàn ôngthì mài dao và chuẩn bị cày cuốc để lên nương. Buổi chiều đàn ôngđi săn, đàn bà thổi cơm, cả nhà đoàn tụ vào buổi tối.Trong nhà người Xinh Mun nào cũng có rượu cần để mời khách, họ thường dùng rượu cần trong đám cưới,làm nhà mới. Khi uống rượu cần, người ta cử ra một người trực tiếp mời rượu, mời từ người lớn tuổi nhấttrở xuống. Trong khi uống rượu cần bao giờ cũng có một chậu nước mó (nước suối) để bên cạnh. Rượu hếtlại dùng sừng trâu để chế nước mó vào. Tốp cầm cần đầu tiên được đề ra quy ước của cả bữa rượu (uốngmột, hai hay ba sừng). Nếu uống vờ, khi chế thêm nước rượu sẽ tràn ra khỏi bình, người uống lượt đó sẽ bịphạt uống gấp đôi. Tục uống rượu cần này mang sắc tháiriêng của người Xinh Mun, thể hiện tình đoàn kết gắn bó.Bàn thờ tổ tiên được đặt ở phía cuối cùng trong sàn của đàn ông. Người Xinh Mun ăn tết giống người Kinh,mồng Một Tết có một mâm cơm mời ông bà tổ tiên, có gà, thịt chín (bất cứ thịt gì cũng được, nhưng phảiđược làm chín). Người Xinh Mun ăn chủ yếu là cơm nắm, cơm lam. Họ kiêng ăn loài thú là vật tổ của dònghọ. Ví như vật tổ của dòng họ này là chim thì dòng họ đó sẽ không được ăn chim, vật tổ của dòng họ kia làkhỉ thì không được ăn thịt khỉ.Lễ cưới của người Xinh Mun được tổ chức làm 2 đợt. Đợt một diễn ra tại nhà gái trong một ngày, sau đóchú rể đón dâu về, sau 3-4 ngày cô dâu về nhà mình. Đến khi nhà trai chuẩn bị đủ 150 kg lợn, 70 kg gạo và4 chum rượu cần mang đến nhà gái thì mới được cưới đợt 2 và đón dâu về. Thời gian cưới đợt 2 cách đợtmột từ 6 tháng đến 1 năm. Nếu không cưới đợt hai cô dâu đã có thai và đẻ ra con gái thì bé gái đó khôngđược về nhà nội mà chỉ khi đẻ được con trai mới được về nhà nội.Đứa trẻ sinh ra được nằm cạnh mẹ bên bếp lửa 3 hôm sau đó mới dọn về phòng ngủ và làm lễ báo với tổtiên. Sau 6 tháng hoặc một năm, đứa trẻ mới được người lớn làm lễ đặt tên. Lễ đặt tên thường mời thầy vềlàm, trên mâm lễ bắt buộc phải có một đôi gà hoặc một con gà và một con lợn. Thầy cúng được tùy ý đặttên cho đứa trẻ.Người Xinh Mun không làm giỗ cho người đã chết, không bốc mộ. Nhánh Xinh Mun Dạ chôn người chết ởnghĩa địa do Bản quy định, còn Xinh Mun Nghẹt thì chôn ở đâu cũng được. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tục thờ cúng của người Thái văn hóa các tộc người đặc sắc văn hóa phong tục tộc người dân tộc thiểu sốTài liệu liên quan:
-
9 trang 170 0 0
-
11 trang 88 0 0
-
11 trang 75 0 0
-
Cơ sở dữ liệu về văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ bảo tàng học
9 trang 66 0 0 -
34 trang 66 0 0
-
35 trang 62 0 0
-
12 trang 42 0 0
-
8 trang 39 0 0
-
6 trang 38 0 0
-
Quyết định số 930/QĐ-UBND 2013
6 trang 35 0 0