Tục thờ mẫu trên dòng chảy tín ngưỡng Việt
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 194.92 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mẫu tứ phủ mà không chú ý đến tận ngọn nguồn. Bằng phương pháp dân tộc học văn hóa, lịch sử học văn hóa - tín ngưỡng… và nhiều phương pháp khác, đã cho phép chúng ta nhìn nhận lại về tín ngưỡng thờ Mẫu và bước đầu đã cho thấy, tín ngưỡng này rộng lớn và bao quát hơn những nhận thức trước đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tục thờ mẫu trên dòng chảy tín ngưỡng ViệtS 2 (43) - 2013 - Di sn vn h‚a phi vt thTỤC THỜ MẪU TRÊNDÒNG CHẢY TÍN NGƯỠNG VIỆTTRN LÂM - NGUYN THCể từ những năm 90 của thế kỷ XX, tínngưỡng thờ Mẫu đã được rất nhiều ngườiquan tâm, đặc biệt là những tín đồ liên quanvà một số nhà nghiên cứu. Theo đó đã có nhiềusách và bài viết về tín ngưỡng này, tuy nhiên vẫncòn tản mạn ở những nhận thức khác nhau, chưađi đến thống nhất hoàn toàn. Nhìn chung, đa sốchỉ tập trung vào phần đuôi của tục thờ này, đó làhệ thống Mẫu tứ phủ mà không chú ý đến tậnngọn nguồn. Bằng phương pháp dân tộc học vănhóa, lịch sử học văn hóa - tín ngưỡng… và nhiềuphương pháp khác, đã cho phép chúng ta nhìnnhận lại về tín ngưỡng thờ Mẫu và bước đầu đãcho thấy, tín ngưỡng này rộng lớn và bao quáthơn những nhận thức trước đây.Một sự kiện lịch sử thường chỉ gắn với một“chân lý” nhất định. Và, đương nhiên, có nhiều conđường để tiếp cận chân lý. Trong quá trình nghiêncứu về tục thờ Mẫu của người Việt, đã có nhiều ýkiến khác nhau. Điều may mắn là, quá trình đó ít cónhận thức đối lập mà chỉ khác nhau ở điểm xuấtphát và mục đích… Có người chỉ dừng lại ở việc,nhìn nhận tục thờ Mẫu chính là tục thờ nữ thần (lẽđương nhiên); có người tạt ngang, chỉ quan tâmđến tục thờ Mẫu hiện nay rồi suy nguyên về nguồncội; có ý kiến khác lại chỉ tập trung vào bà LiễuHạnh… Trong nhiều năm gần đây, với sự va đậpnhiều chiều hướng của nhu cầu tâm linh, đòi hỏichúng ta phải nhận thức lại về hệ tín ngưỡng này.Trước hết, chúng tôi nhận thấy một sự thực rõ rànglà, tục thờ Mẫu đã bắt nguồn từ thời nguyên thủy,khi người Việt không còn đặt trọng tâm vào việcthờ các lực lượng tự nhiên, như đất, đá, cây cỏ, loàivật, mà tiến bộ hơn là nhân dạng hóa tất cả thầnlinh. Từ điểm xuất phát này, mở đầu cuộc hànhKhương vào tục thờ Mẫu, dễ dàng chúng ta nhậnthấy, tục thờ này ít nhất đã theo bước chân của tộcngười chủ thể mà phát triển dần với lịch sử, nó đủđộ dẻo để thích ứng với mọi hoàn cảnh của sựphát triển xã hội… Như vậy, tiếp cận với tục thờMẫu, chúng ta phải mở cuộc hành hương từ thời“hồng hoang”:Khảo cổ học đã cho chúng ta thấy, di chỉ thờiđá mới thực sự và chủ yếu thường phân bố ở vùngrừng núi và vùng giáp với rừng núi, có nghĩa làvùng chân núi, nhiều khi tỏa cả về vùng xuôi, đôikhi ra đến tận biển. Hình thức này cũng được mởrộng hơn theo bước chân khai phá của người Việt,nhất là dưới thời đan xen với kim khí. Rồi sau đó,khi khai thác châu thổ thấp của Bắc Bộ thì đồ sắtđã chiếm thế “thượng phong”. Một điều đáng quantâm là, sự phát triển của công cụ sản xuất cũngphần nào đồng nhất với sự phát triển của xã hội vànhư cũng phản ánh về bước đi của tục thờ MẫuViệt. Nhìn nhận bước phát triển của dân tộc theodòng chảy của con sông văn minh là sông Hồng,thì ở buổi khởi nguyên, người Việt còn ở trên rừng,đó là giai đoạn cuối thời đá giữa (Sơn Vi - Hòa Bình)và thời đá mới, khi đó cuộc sống của người Việt còndựa vào hái lượm và săn bắt và đã có phân cônglao động giữa nam và nữ. Việc săn bắt và sau đó làsăn bắn thuộc trách nhiệm của người đàn ông.Công việc này nặng nhọc và thu nhập không phảilúc nào cũng có kết quả mang tính thường nhật…Việc hái lượm củ, quả, rau rừng, thường giành chophụ nữ, lại được coi như thích hợp nhất với nguồnsống thường trực của gia đình và xã hội. Ngay từsự phân công đó, đã cho thấy vai trò của người phụnữ là hết sức quan trọng. Và, trong giai đoạn ấy, thìmột trong những điều đương nhiên, khi thần rừng57Trn LŽm - Nguyn Thc: Tc th Mu...58được nhân cách hóa sẽ mang dạng nữ. Có thể tinđược rằng, bà mẹ tâm linh đầu tiên trong hệ thờMẫu của người Việt là bà chúa Rừng. Bà xuất pháttừ địa điểm nào trên đất đai ven bờ dòng chảysông Hồng, chúng ta chưa xác định được cụ thể,nhưng ít nhất có thể tạm chấp nhận, nơi tập trungthờ bà là ở Đông Cuông, thuộc vùng rừng núi phíaBắc Yên Bái, giáp Lào Cai hiện nay. Từ ngôi đền này,chúng ta hiểu, bà đã như một bà mẹ thiêng liêng(quyền năng vô lượng), một bà mẹ thế gian (bà mẹsinh ra muôn loài, muôn vật), một đấng vô cùng (vịthần linh đứng đầu bách thần…). Vào cuối nhữngnăm 80 của thế kỷ XX, cố giáo sư Trần Quốc Vượngđã cùng chúng tôi đến khảo sát vùng này và nhậnthấy, đền bà nằm gần sát bờ sông Hồng và xungquanh đó có nhiều công cụ thuộc nền văn hóa SơnVi. Mối quan hệ giữa nền văn hóa này và tục thờ bàra sao, tới nay chúng ta chưa thể khẳng định được,mà chỉ biết rằng, có nhiều tục/hèm ít nhiều cóbóng dáng từ thời nguyên thủy vẫn còn được thựchiện trong lễ hội. Từ những địa điểm như đền ĐôngCuông này (như Mẫu Tây Thiên), người Việt tiếndần theo dòng sông xuống phía dưới. Đến địa đầuPhú Thọ, họ tiếp cận với vùng đất bằng phẳng hơn,tạo cho nền nông nghiệp trồng trọt (nếu như trướcđó mới chỉ manh nha) được hình thành. Người Việtđã khai phá mảnh đất này và bảo vệ thành quả laođộng của mình. Hoàn cảnh mới đã cho phép ngườiViệt chuyển hóa dần bà chúa Rừng/Thượng Ngànsang một bà mẹ nông nghiệp ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tục thờ mẫu trên dòng chảy tín ngưỡng ViệtS 2 (43) - 2013 - Di sn vn h‚a phi vt thTỤC THỜ MẪU TRÊNDÒNG CHẢY TÍN NGƯỠNG VIỆTTRN LÂM - NGUYN THCể từ những năm 90 của thế kỷ XX, tínngưỡng thờ Mẫu đã được rất nhiều ngườiquan tâm, đặc biệt là những tín đồ liên quanvà một số nhà nghiên cứu. Theo đó đã có nhiềusách và bài viết về tín ngưỡng này, tuy nhiên vẫncòn tản mạn ở những nhận thức khác nhau, chưađi đến thống nhất hoàn toàn. Nhìn chung, đa sốchỉ tập trung vào phần đuôi của tục thờ này, đó làhệ thống Mẫu tứ phủ mà không chú ý đến tậnngọn nguồn. Bằng phương pháp dân tộc học vănhóa, lịch sử học văn hóa - tín ngưỡng… và nhiềuphương pháp khác, đã cho phép chúng ta nhìnnhận lại về tín ngưỡng thờ Mẫu và bước đầu đãcho thấy, tín ngưỡng này rộng lớn và bao quáthơn những nhận thức trước đây.Một sự kiện lịch sử thường chỉ gắn với một“chân lý” nhất định. Và, đương nhiên, có nhiều conđường để tiếp cận chân lý. Trong quá trình nghiêncứu về tục thờ Mẫu của người Việt, đã có nhiều ýkiến khác nhau. Điều may mắn là, quá trình đó ít cónhận thức đối lập mà chỉ khác nhau ở điểm xuấtphát và mục đích… Có người chỉ dừng lại ở việc,nhìn nhận tục thờ Mẫu chính là tục thờ nữ thần (lẽđương nhiên); có người tạt ngang, chỉ quan tâmđến tục thờ Mẫu hiện nay rồi suy nguyên về nguồncội; có ý kiến khác lại chỉ tập trung vào bà LiễuHạnh… Trong nhiều năm gần đây, với sự va đậpnhiều chiều hướng của nhu cầu tâm linh, đòi hỏichúng ta phải nhận thức lại về hệ tín ngưỡng này.Trước hết, chúng tôi nhận thấy một sự thực rõ rànglà, tục thờ Mẫu đã bắt nguồn từ thời nguyên thủy,khi người Việt không còn đặt trọng tâm vào việcthờ các lực lượng tự nhiên, như đất, đá, cây cỏ, loàivật, mà tiến bộ hơn là nhân dạng hóa tất cả thầnlinh. Từ điểm xuất phát này, mở đầu cuộc hànhKhương vào tục thờ Mẫu, dễ dàng chúng ta nhậnthấy, tục thờ này ít nhất đã theo bước chân của tộcngười chủ thể mà phát triển dần với lịch sử, nó đủđộ dẻo để thích ứng với mọi hoàn cảnh của sựphát triển xã hội… Như vậy, tiếp cận với tục thờMẫu, chúng ta phải mở cuộc hành hương từ thời“hồng hoang”:Khảo cổ học đã cho chúng ta thấy, di chỉ thờiđá mới thực sự và chủ yếu thường phân bố ở vùngrừng núi và vùng giáp với rừng núi, có nghĩa làvùng chân núi, nhiều khi tỏa cả về vùng xuôi, đôikhi ra đến tận biển. Hình thức này cũng được mởrộng hơn theo bước chân khai phá của người Việt,nhất là dưới thời đan xen với kim khí. Rồi sau đó,khi khai thác châu thổ thấp của Bắc Bộ thì đồ sắtđã chiếm thế “thượng phong”. Một điều đáng quantâm là, sự phát triển của công cụ sản xuất cũngphần nào đồng nhất với sự phát triển của xã hội vànhư cũng phản ánh về bước đi của tục thờ MẫuViệt. Nhìn nhận bước phát triển của dân tộc theodòng chảy của con sông văn minh là sông Hồng,thì ở buổi khởi nguyên, người Việt còn ở trên rừng,đó là giai đoạn cuối thời đá giữa (Sơn Vi - Hòa Bình)và thời đá mới, khi đó cuộc sống của người Việt còndựa vào hái lượm và săn bắt và đã có phân cônglao động giữa nam và nữ. Việc săn bắt và sau đó làsăn bắn thuộc trách nhiệm của người đàn ông.Công việc này nặng nhọc và thu nhập không phảilúc nào cũng có kết quả mang tính thường nhật…Việc hái lượm củ, quả, rau rừng, thường giành chophụ nữ, lại được coi như thích hợp nhất với nguồnsống thường trực của gia đình và xã hội. Ngay từsự phân công đó, đã cho thấy vai trò của người phụnữ là hết sức quan trọng. Và, trong giai đoạn ấy, thìmột trong những điều đương nhiên, khi thần rừng57Trn LŽm - Nguyn Thc: Tc th Mu...58được nhân cách hóa sẽ mang dạng nữ. Có thể tinđược rằng, bà mẹ tâm linh đầu tiên trong hệ thờMẫu của người Việt là bà chúa Rừng. Bà xuất pháttừ địa điểm nào trên đất đai ven bờ dòng chảysông Hồng, chúng ta chưa xác định được cụ thể,nhưng ít nhất có thể tạm chấp nhận, nơi tập trungthờ bà là ở Đông Cuông, thuộc vùng rừng núi phíaBắc Yên Bái, giáp Lào Cai hiện nay. Từ ngôi đền này,chúng ta hiểu, bà đã như một bà mẹ thiêng liêng(quyền năng vô lượng), một bà mẹ thế gian (bà mẹsinh ra muôn loài, muôn vật), một đấng vô cùng (vịthần linh đứng đầu bách thần…). Vào cuối nhữngnăm 80 của thế kỷ XX, cố giáo sư Trần Quốc Vượngđã cùng chúng tôi đến khảo sát vùng này và nhậnthấy, đền bà nằm gần sát bờ sông Hồng và xungquanh đó có nhiều công cụ thuộc nền văn hóa SơnVi. Mối quan hệ giữa nền văn hóa này và tục thờ bàra sao, tới nay chúng ta chưa thể khẳng định được,mà chỉ biết rằng, có nhiều tục/hèm ít nhiều cóbóng dáng từ thời nguyên thủy vẫn còn được thựchiện trong lễ hội. Từ những địa điểm như đền ĐôngCuông này (như Mẫu Tây Thiên), người Việt tiếndần theo dòng sông xuống phía dưới. Đến địa đầuPhú Thọ, họ tiếp cận với vùng đất bằng phẳng hơn,tạo cho nền nông nghiệp trồng trọt (nếu như trướcđó mới chỉ manh nha) được hình thành. Người Việtđã khai phá mảnh đất này và bảo vệ thành quả laođộng của mình. Hoàn cảnh mới đã cho phép ngườiViệt chuyển hóa dần bà chúa Rừng/Thượng Ngànsang một bà mẹ nông nghiệp ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Di sản văn hóa Tục thờ mẫu trên dòng chảy tín ngưỡng Việt Tục thờ mẫu Tín ngưỡng Việt Văn hóa tín ngưỡngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 379 0 0 -
89 trang 239 0 0
-
9 trang 61 0 0
-
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 54 0 0 -
Luật tục Ê-đê về bảo vệ tài nguyên môi trường trong mối tương quan với pháp luật hiện nay
13 trang 54 0 0 -
Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch ban đêm tại Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Phát triển du lịch di sản văn hóa của Trung Quốc và kinh nghiệm cho thành phố Hồ Chí Minh
9 trang 51 0 0 -
10 trang 50 0 0
-
Ứng dụng công nghệ số hóa 3D cho các di tích lịch sử tại thành phố Nha Trang
8 trang 45 0 0 -
Tiểu luận: Chất liệu dân gian trong Âm nhạc đại chúng
40 trang 44 0 0