Danh mục

Tutorials Vbook v0.1-Thủ Thuật UDS part 17

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 181.73 KB      Lượt xem: 1      Lượt tải: 0    
thaipvcb

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu tutorials vbook v0.1-thủ thuật uds part 17, công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tutorials Vbook v0.1-Thủ Thuật UDS part 17Quantization type,chọn H.263 nếu bạn có ý định nén một bộ phim có độ dài trungbình vào 1 CD 700 MB (có nghĩa là H.263 nếu bitrate cho file video xuất ra nhỏhơn 1000 kbit/s),chọn MPEG nếu muốn xuất ra hai CD(đối với tôi là khoảng trên1500 kbit/s).MPEG-Custom sẽ cho phép bạn tạo riêng ma trận quantilization chovideo của mình,hoặc bạn cũng có thể sử dụng các ma trận được soạn sẵn cho từngtrường hợp-các ma trận loại này có thể download tại các forum XviD nhưhttp://anonym.to/?http://forum.doom9.org - XviD forum.Một ma trận thích hợp cóthể cải thiện chất lượng file xuất ra tới hàng chục phần trăm so với ma trận mặcđịnh.Adaptive quantization(còn được biết đến như là lumi-masking)-bình thường,cónhững phần thông tin mà mắt người thường hay để ý hơn,đó là do tâm lý chú ý vềmột số điểm nhất định trong khung hình của con người và những phần đó sẽ cầnphải có chất lượng đủ tốt để đáp ứng sự chú ý đó.Ví dụ như trong một cảnh quaycó những khu vực nhất định rất tối,thường thì lúc đó,phần tối sẽ được mắt ngườinhìn nhận là màu đen tương đối(trong khi thực tế ở đó vẫn đầy đủ chi tiết) và vìmắt người quy cho phần đó là màu đen nên thực sự không cần thiết phải xử lý vàlưu lại những chi tiết đó mà đơn giản chỉ cần tiết kiệm được bitrate cho phầnđó.XviD cógán cho cả khu vực đó một màu tối khả năng sử dụng nhữngquantizer khác nhau cho mỗi macroblock-hay dễ hiểu hơn là 16x16 block (tínhnăng mà DivX không có).Khi gặp những phần quá tối hoặc quá sáng,adaptivequantization(lumi-masking) sẽ nén những phần đó với tỷ lệ nén cao hơn các phầncó màu bình thường mà mắt người dễ nhận biết hơn.Và bởi vì có những chi tiết đãđược nén mạnh nên một số lượng bitrate sẽ được tiết kiệm và dành cho các phầnhình ảnh khác,do đó chất lượng video thu được ở những phần mà người xem haychú ý là cao hơn.Mặc dù vậy,đôi khi những phần mất chi tiết đó sẽ làm cho việc theo dõi hình ảnhtrở nên khó khăn(khó chịu?!) hơn và làm mất đi những chi tiết quan trọng(khôngphải phần hình ảnh quá tối hay quá sáng nào cũng là “đồ bỏ”).Vì vậy tùy chọn nàylà không nên đối với những video có bitrate cao(khoảng trên 1500 kbit/s).Interlaced Encoding Nếu file video xuất ra được chọn là dạng interlace thì checkvào ô này sẽ cải thiện hiệu năng trong quá trình encode.Quarter pixel(qpel) được biết đến là như là “quarter pixel motion estimation”-mộtnâng cấp của “motion estimation”.Tính năng này giúp đánh giá chuyển động chínhxác hơn(trên ¼ pixel thay vì 1 pixel)và đặc biệt có tác dụng với hình ảnh ở độ phângiải thấp.Chỉ một số thiết bị chơi mp4 có hỗ trợ qpel.Global Motion Compensation(GMC)-giúp cho hình ảnh thể hiện tốt hơn khi tạmdừng và quan sát gần cũng như có khả năng cải thiện chất lượng hình ảnh nếu tỷ lệkhung hình được định dạng kích cỡ quá chênh lệch so với tỉ lệ khung hình gốc.Cóvẻ như tính năng này rất ít khi được sử dụng(ngay cả tôi cũng vậy).Hiện tại tôichưa biết loại thiết bị nào có thể chơi được mp4 sử dụng GMC,một khi bạn đãcheck vào nó,hãy tin tôi đi,hầu như chắc chắn bạn sẽ encode ra một file mp4 khôngthể chạy được ở bất kỳ thiết bị nào ngoài chính chiếc PC của mình.Reduced resolution-giảm độ phân giải của hình ảnh thu được so với độ phân giảigốc,chỉ hoạt động khi cần capture thời gian thực những chương trình truyền hìnhtrực tuyến.Loại nguồn này được gọi là streaming,những treaming nổi tiếng và phổbiến nhất có thể kể ra là WMA của M$,realvideo của RealNetworks,Quicktime củaApple.(tính năng này chỉ xuất hiện ở XviD 1.0.3,khi tôi dùng bản 1.1 beta 2 thì không có)Trước khi tiếp tục phần tiếp theo,hãy để tôi giải thích một chút với các bạn về kháiniệm các loại frame.Một chuỗi các hình ảnh tạo thành một đoạn film hoàn chỉnh mà bạn nhìn thấy,mỗihình ảnh đó gọi là một khung hình(frame).Trong điện ảnh,người ta thường coi 24khung hình/giây(frame/sec) là đủ để mắt người có thể cảm nhận chuyển độnggiống như nó xảy ra liên tục.Đối với video kỹ thuật số,đặc biệt là mpeg-4,các frame không phải là bình đẳngnhư nhau,chúng được xử lý với những cách thức khác nhau và được phân làm 3loại:- I frame-ỉntra frame-hay ỉntra picture:là những frame hoàn chỉnh theo đúngnghĩa(có nghĩa là nếu tách riêng I frame ra ta sẽ được một bức ảnh hoànchỉnh).Nó còn được gọi là Key Frame.- P-frame-predictively coded frame-là những frame chỉ lưu những thông tin khácnhau từ những frame trước.Mỗi P-frame sẽ tham khảo dữ liệu hình ảnh từ feametrước nó và chỉ định cho B-frame và P-frame sau nó trong một nhóm frame(GOP-Group of pictures).Mỗi macroblock(16x16 block)của P-frame có thể được encodeđộc lập hay được bổ xung từ frame đến trước nó.- B-frame- Bi-Directionally Predictively Coded Frame-cũng như P-frame,khôngphải là một frame hoàn chỉnh,nó chỉ mang thông tin khác biệt giữa nó và 2 frameđứng cạnh nó(trước và sau).B-frame cũng được dự đoán(predict) bới 2 framenày.Bởi vì có sự liên kết,tham khảo với cả 2 frame trước và sau nên tên của loạiframe này là Bidirectional-frame hay frame 2 chiều.Cách hoạt động:đầu tiên ta có một nhóm picture(GOP-Group of pictures),ở đầumỗi nhóm này là một I-frame lưu đầy đủ giữ liệu của một hình ảnh.Các P-frame vàB-frame đứng sau I-frame này và lưu các giữ liệu thể hiện sự khác nhau giữa cácframe đứng trước hay sau chúng,mặt khác chúng cũng liên kết với I-frame trongnhóm để tìm thông tin cần thiết.Ví dụ:ta có 1 GOP như sau:IBBPBBBPBBBPBBP,trong GOP này,I sẽ là frameđứng đầu nhóm và P sẽ là frame kết thúc nhóm,sau P chắc chắn sẽ là một I-frameđể bắt đầu GOP tiếp theo.Cụ thể hơn,nếu ta có một đoạn film quay cảnh một chiếcxe hơi đang di chuyển từ phải qua trái,đầu tiên,I-frame sẽ lưu lại đầy đủ hình ảnhcủa chiếc xe khi nó ở bên phải,sau đó,các B hay P frame thay vì tiếp tục lưu nhữnghình ảnh hoàn chỉnh của chiếc xe sẽ chỉ nhận ra những điểm khác ở thời điểm xảyra frame đó với I-frame đầu nhóm,rốt cuộc hình ảnh chiếc xe khi nó ở bên trái mànhình thực chất ra không phải là một hình ảnh theo đúng nghĩ ...

Tài liệu được xem nhiều: