vai trò ý thức trong xã hội hiện đại theo quan điểm triết học - 2
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 100.15 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nhờ vậy mà nó có thể lường trước được tất cả những tình huống có thể xảy ra và chủ động điều chỉnh, lựa chọn đưa ra hành động thích hợp nhất. Phản ánh có ý thức là sự phản ánh cao nhất của sự phản ánh nó chỉ có khi xuất hiện con người và xã hội loài người. Sự phản ánh này không thể hiện ở cấp độ cảm tính như cảm gíac, tri giác, biểu tượng nhờ hệ thống tín hiệu thứ nhất mà còn thể hiện ở cấp độ lý tính: khái niệm, phán đoán, suy...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
vai trò ý thức trong xã hội hiện đại theo quan điểm triết học - 2con vật thông tin về các thuộc tính, quan hệ của sự vật bên ngoài và về cả ý nghĩcủa chúng đối với đời sống của con vật. Nhờ vậy mà nó có thể lường trước đ ượctất cả những tình huống có thể xảy ra và chủ động điều chỉnh, lựa chọn đưa rah ành động thích hợp nhất. Ph ản ánh có ý thức là sự phản ánh cao nhất của sựphản ánh nó chỉ có khi xuất hiện con người và x• hội loài người. Sự phản ánh nàykhông th ể hiện ở cấp độ cảm tính như cảm gíac, tri giác, biểu tượng nhờ hệ thốngtín hiệu thứ nhất m à còn thể hiện ở cấp độ lý tính: khái niệm, phán đoán, suy lýnhờ tín hiệu thứ hai (ngôn ngữ). Sự phản ánh của ý thức là sự phản ánh có mụcđ ích, có kế hoạch, tự giác, chủ động tác động vào sự vật hiện tượng buộc sự vậtbộc lộ ra những đặc điểm của chúng. Sự phản ánh ý thức luôn gắn liền với làmcho tự nhiên thích nghi với nhu cầu phát triển x• hội.1 .1.2.1- Nguồn gốc x• hội. ý thức là sự phản ánh thế giới bởi bộ óc con người là sự khác biệt về chấtso với động vật. Do sự phản ánh đó mang tính x• hội, sự ra đời của ý thức gắnliền với quá trình hình thành và phát triển của bộ óc người dưới ảnh hưởng củalao động, của giao tiếp và các quan hệ x• hội. Lao động là hoạt động vật chất có tính chất x• hội nhằm cải tạo tựnhiên,thỏa m•n nhu cầu phục vụ mục đích cho bản thân con ngư ời. Chính nhờ laođộng mà con người và x• hội loài người mới hình thành, phát triển. Khoa học đ• chứng minh rằng tổ tiên của lo ài người là vượn, ngườin guyên thủy sống th ành bầy đàn, hình thức lao động ban đầu là hái lượm, săn bắtvà ăn thức ăn sống. Họ chỉ sử dụng các dụng cụ có sẵn trong tự nhiên, vượnn gười đ• sáng tạo ra các công cụ lao động mới cùng với sự phát triển bàn tay dần 8Líp: K40 - 1107d ần tiến hóa th ành con người. Lúc n ày thức ăn có nhiều hơn và quan trọng là tìmra lửa để sinh hoạt và nư ớng chín thức ăn đ• làm cho bộ óc đặc biệt phát triển,b án ccầu n•o phát triển làm tăng khả năng nhận biết, phản ứng trước các tìnhhuống khách quan. Mặt khác, lao động là hoạt động có tính toán, có phương phápmục đích do đó mang tính chủ động. Thêm vào đó, lao động là sự tác động chủ động của con người vào thếgiới khách quan để phản ánh thế giới đó, lao động buộc thế giới xung quanh phảibộc lộ các thuộc tính, đặc điểm của nó. từ đó làm cho con người hiểu biết th êmvề thế giới xung quanh, thấy sự vật hiện tượng xung quanh nhiều đặc tính mớim à lâu nay chưa có. Từ đó sáng tạo ra các sự vật khác ch ưa từng có trong tựnhiên có thê mang thu ộc tính, đặc điểm của sự vật trư ớc đó, điều đó đồng nghĩavới việc tạo ra một tự nhiên mới. Thêm vào đó lao động là qúa trình tác động lặp đi, lặp lại hàng nghìn,h àng triệu lần phương pháp giống nhau nhờ vậy mà làm tăng n ăng lực tư duytrừu tượng của con người. Tóm lại, lao động có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triểný thức. Con người thoát ra khỏi động vật là có lao động. Vì vậy mà người ta nóiMột kiến trúc sư tồi còn h ơn một con ong giỏi, bởi.vì trứơc khi xây một ngôinhà người kiến trúc sư đ• phác thảo trong đầu anh ta hình ảnh ngôi nh à còn conong chỉ là xây tổ theo bản năng. Qua lao động bộ óc con người h ình thành vàhoàn thiện. Ăng ghen nói Sau lao đọng và đồng thời với lao động là ngôn ngữ,nó là hai sức kích thích chủ yếu đ• ảnh hưởng đến bộ óc con vượn, làm cho bộ ócđó dần dần chuyển biến thành bộ óc người. 9Líp: K40 - 1107 Sau đây ta xét đến vai trò của ngôn ngữ trong việc hình thành nên ý thức.Ngôn ngữ đ ược coi là cái vỏ vật chất của tư duy, khi mà con người có biểu hiệnliên kết với nhau để trao đổi kinh nghiệm, tổ chức lao động tất yếu dẫn đến nhucầu cần nói với nhau một cái gì đó chính là ngôn ngữ.Với sự xuất hiện củan gôn ngữ, tư tưởng con người có khả năng biểu hiện thành hiện thực trực tiếp,trở th ành tín hiệu vật chất tác động vào giác quan của con ngư ời, gây ra cảmgiác. Do vậy, qua ngôn ngữ con người có thể giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm, tưtưởng tình cảm cho nhau, từ đó m à ý thức cá nhân trở th ành ý thức x• hội vàn gược lại ý thức x• hội thâm nhập vào ý thức cá nhân. Nhờ ngôn ngữ m à phảnánh ý th ức mớicó th ể thực hiện như là sự phản ánh gián tiếp, khái quát và sáng tạo. Vì vậy ngônn gữ trở thành một ph ương tiện vật chất không thể thiếu đư ợc của sự trừu tượnghóa, khái quát hóa hay nói cách kháclà của quá trình hình thành, thực hiện ýthức. Nhờ khả năng trừu tượng hóa, khái quát hóa mà con người có thể đi sâuvào hơn vào th ế giới vật chất, sự vật hiện tượng? đồng thời tổng kết đúc rút kinhn ghiệm trong to àn bộ hoạt động của m ình. Vậy ngôn ngữ là một yếu tố quantrọng để phát triển tâm lý tư duy và văn hóa con người và x• hội loài người.1 .1.3 - Bản chất của ý thức.1 .1.3.1- Bản tính phản ánh và sáng tạo. ý th ức mang bả ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
vai trò ý thức trong xã hội hiện đại theo quan điểm triết học - 2con vật thông tin về các thuộc tính, quan hệ của sự vật bên ngoài và về cả ý nghĩcủa chúng đối với đời sống của con vật. Nhờ vậy mà nó có thể lường trước đ ượctất cả những tình huống có thể xảy ra và chủ động điều chỉnh, lựa chọn đưa rah ành động thích hợp nhất. Ph ản ánh có ý thức là sự phản ánh cao nhất của sựphản ánh nó chỉ có khi xuất hiện con người và x• hội loài người. Sự phản ánh nàykhông th ể hiện ở cấp độ cảm tính như cảm gíac, tri giác, biểu tượng nhờ hệ thốngtín hiệu thứ nhất m à còn thể hiện ở cấp độ lý tính: khái niệm, phán đoán, suy lýnhờ tín hiệu thứ hai (ngôn ngữ). Sự phản ánh của ý thức là sự phản ánh có mụcđ ích, có kế hoạch, tự giác, chủ động tác động vào sự vật hiện tượng buộc sự vậtbộc lộ ra những đặc điểm của chúng. Sự phản ánh ý thức luôn gắn liền với làmcho tự nhiên thích nghi với nhu cầu phát triển x• hội.1 .1.2.1- Nguồn gốc x• hội. ý thức là sự phản ánh thế giới bởi bộ óc con người là sự khác biệt về chấtso với động vật. Do sự phản ánh đó mang tính x• hội, sự ra đời của ý thức gắnliền với quá trình hình thành và phát triển của bộ óc người dưới ảnh hưởng củalao động, của giao tiếp và các quan hệ x• hội. Lao động là hoạt động vật chất có tính chất x• hội nhằm cải tạo tựnhiên,thỏa m•n nhu cầu phục vụ mục đích cho bản thân con ngư ời. Chính nhờ laođộng mà con người và x• hội loài người mới hình thành, phát triển. Khoa học đ• chứng minh rằng tổ tiên của lo ài người là vượn, ngườin guyên thủy sống th ành bầy đàn, hình thức lao động ban đầu là hái lượm, săn bắtvà ăn thức ăn sống. Họ chỉ sử dụng các dụng cụ có sẵn trong tự nhiên, vượnn gười đ• sáng tạo ra các công cụ lao động mới cùng với sự phát triển bàn tay dần 8Líp: K40 - 1107d ần tiến hóa th ành con người. Lúc n ày thức ăn có nhiều hơn và quan trọng là tìmra lửa để sinh hoạt và nư ớng chín thức ăn đ• làm cho bộ óc đặc biệt phát triển,b án ccầu n•o phát triển làm tăng khả năng nhận biết, phản ứng trước các tìnhhuống khách quan. Mặt khác, lao động là hoạt động có tính toán, có phương phápmục đích do đó mang tính chủ động. Thêm vào đó, lao động là sự tác động chủ động của con người vào thếgiới khách quan để phản ánh thế giới đó, lao động buộc thế giới xung quanh phảibộc lộ các thuộc tính, đặc điểm của nó. từ đó làm cho con người hiểu biết th êmvề thế giới xung quanh, thấy sự vật hiện tượng xung quanh nhiều đặc tính mớim à lâu nay chưa có. Từ đó sáng tạo ra các sự vật khác ch ưa từng có trong tựnhiên có thê mang thu ộc tính, đặc điểm của sự vật trư ớc đó, điều đó đồng nghĩavới việc tạo ra một tự nhiên mới. Thêm vào đó lao động là qúa trình tác động lặp đi, lặp lại hàng nghìn,h àng triệu lần phương pháp giống nhau nhờ vậy mà làm tăng n ăng lực tư duytrừu tượng của con người. Tóm lại, lao động có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triểný thức. Con người thoát ra khỏi động vật là có lao động. Vì vậy mà người ta nóiMột kiến trúc sư tồi còn h ơn một con ong giỏi, bởi.vì trứơc khi xây một ngôinhà người kiến trúc sư đ• phác thảo trong đầu anh ta hình ảnh ngôi nh à còn conong chỉ là xây tổ theo bản năng. Qua lao động bộ óc con người h ình thành vàhoàn thiện. Ăng ghen nói Sau lao đọng và đồng thời với lao động là ngôn ngữ,nó là hai sức kích thích chủ yếu đ• ảnh hưởng đến bộ óc con vượn, làm cho bộ ócđó dần dần chuyển biến thành bộ óc người. 9Líp: K40 - 1107 Sau đây ta xét đến vai trò của ngôn ngữ trong việc hình thành nên ý thức.Ngôn ngữ đ ược coi là cái vỏ vật chất của tư duy, khi mà con người có biểu hiệnliên kết với nhau để trao đổi kinh nghiệm, tổ chức lao động tất yếu dẫn đến nhucầu cần nói với nhau một cái gì đó chính là ngôn ngữ.Với sự xuất hiện củan gôn ngữ, tư tưởng con người có khả năng biểu hiện thành hiện thực trực tiếp,trở th ành tín hiệu vật chất tác động vào giác quan của con ngư ời, gây ra cảmgiác. Do vậy, qua ngôn ngữ con người có thể giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm, tưtưởng tình cảm cho nhau, từ đó m à ý thức cá nhân trở th ành ý thức x• hội vàn gược lại ý thức x• hội thâm nhập vào ý thức cá nhân. Nhờ ngôn ngữ m à phảnánh ý th ức mớicó th ể thực hiện như là sự phản ánh gián tiếp, khái quát và sáng tạo. Vì vậy ngônn gữ trở thành một ph ương tiện vật chất không thể thiếu đư ợc của sự trừu tượnghóa, khái quát hóa hay nói cách kháclà của quá trình hình thành, thực hiện ýthức. Nhờ khả năng trừu tượng hóa, khái quát hóa mà con người có thể đi sâuvào hơn vào th ế giới vật chất, sự vật hiện tượng? đồng thời tổng kết đúc rút kinhn ghiệm trong to àn bộ hoạt động của m ình. Vậy ngôn ngữ là một yếu tố quantrọng để phát triển tâm lý tư duy và văn hóa con người và x• hội loài người.1 .1.3 - Bản chất của ý thức.1 .1.3.1- Bản tính phản ánh và sáng tạo. ý th ức mang bả ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kiến thức triết học tiểu luận triết học luận văn triết ôn luyện triết học tài liệu triết học hayGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 268 1 0 -
30 trang 227 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 222 0 0 -
20 trang 218 0 0
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 189 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 181 0 0 -
23 trang 162 0 0
-
29 trang 156 0 0
-
31 trang 151 0 0