Danh mục

Vấn đề an sinh Phật giáo của Tịnh xá Phú Cường cho người dân tộc thiểu số tại địa phương

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 369.83 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết Vấn đề an sinh Phật giáo của Tịnh xá Phú Cường cho người dân tộc thiểu số tại địa phương trình bày các nội dung: Tinh thần an sinh xã hội của phật giáo qua công tác từ thiện; Tịnh xá Phú Cường với việc thực hiện an sinh xã hội cho đồng bào dân tộcthiểu số tại địa phương.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vấn đề an sinh Phật giáo của Tịnh xá Phú Cường cho người dân tộc thiểu số tại địa phương VẤN ĐỀ AN SINH PHẬT GIÁO CỦA TỊNH XÁ PHÚ CƯỜNG CHO NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI ĐỊA PHƯƠNG THƯỢNG TỌA, TS. THÍCH GIÁC DUYÊN1* Tóm tắt: Từ ngày tịnh xá Phú Cường được thành lập (năm 2011), song song với côngtác xây dựng, công việc hoằng pháp và an sinh xã hội đến với người đồng bào dân tộc thiểusồ JRai và Ba Na đạt nhiều kết quả khả quan. Với tinh thần “phụng sự chúng sanh là cúngdường chư Phật”, “thương người như thể thương thân”..., trong vòng 6 năm (từ 2013 -2019), đã có khoảng 2300 người dân tộc JRai và Ba Na (của 31 buôn làng) đã quy y Tambảo, hướng theo đường thiện lành, chuyển hóa một số phong tục tập quán không còn phùhợp. Từ đây nhận thấy, công tác an sinh xã hội góp phần tạo nên bản sắc văn hóa, đóng gópto lớn vào công cuộc xây dựng nước đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, cần thực hiện tốtcác hoạt động an sinh xã hội để lợi lạc quần sanh, lợi lạc Phật pháp. Từ khóa: Phật giáo Tịnh Xá Phú Cường; An sinh xã hội dân tộc thiểu số. Đặt vấn đề Trong một quốc gia, chăm lo cải thiện không ngừng cuộc sống của người dân làtrách nhiệm của các nhà lãnh đạo. Không thể phủ nhận rằng, giải quyết tốt vấn đềan sinh xã hội sẽ góp phần giữ vững ổn định về kinh tế - chính trị - xã hội của đấtnước, đảm bảo công bằng, giúp xã hội phát triển. Trong đó Phật giáo là một trongnhững tổ chức xã hội đóng góp tích cực và hiệu quả nhất việc thực hiện công tác ansinh xã hội. Trong bài viết này, tác giả giới thiệu công tác an sinh xã hội của tịnh xáPhú Cường (tại vùng nông thôn xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đến với đồngbào dân tộc thiểu số tại địa phương và đạt được những kết quả tốt đẹp, góp phầntrong việc đem ánh sáng phật pháp đến các buôn làng xa xôi và giúp cho các phậttử người dân tộc thiểu số hiểu đạo Phật, đem lại cuộc sống an lành.* Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam; Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh; Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai.MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 327 Phương pháp nghiên cứu Để tổng hợp được nội dung và số liệu này, tác giả sử dụng phương pháp thuthập thông tin, phương pháp quan sát sự sinh hoạt, cử hành lễ của đồng bào phậttử các buôn làng; phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm (nghiên cứu và xemxét lại những thành quả thực tiễn trong quá khứ để rút ra kết luận khoa học cầnthiết bổ ích cho thực tiễn và khoa học); phương pháp phân tích và tổng hợp các tàiliệu để tìm hiểu sâu sắc về các buôn làng, các phật tử của từng loại dân tộc để từngbộ phận thông tin được đầy đủ và sâu sắc hơn. Đồng thời, với Phương pháp lịch sửđi tìm nguồn gốc phát sinh, quá trình phát triển theo Phật giáo của 2 dân tộc JRaivà Ba Na tại tịnh xá Phú Cường, từ đó rút ra bản chất và quy luật của các hoạt độngtu học được tốt hơn. Nội dung An sinh xã hội là một khái niệm được nêu trong Điều 22 của Tuyên ngôn Quốctế Nhân quyền, cụ thể như sau: với tư cách là một thành viên của xã hội, ai cũng cóquyền được hưởng an sinh xã hội. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là cácbên tham gia ký kết thỏa thuận rằng xã hội, trong đó một người sinh sống có thểgiúp họ phát triển và tận dụng tối đa tất cả những lợi thế (văn hóa, công việc, phúclợi xã hội) được cung cấp cho họ trong quốc gia đó. Trong Hiến pháp Việt Nam năm2013 Điều 34 ghi nhận: “Công dân có quyền được bảo đảm an sinh xã hội”. An sinh xã hội nhằm thúc đẩy phúc lợi của người dân thông qua các biện pháphỗ trợ đảm bảo về thực phẩm, nơi trú ẩn và tăng cường sức khỏe, cung cấp hỗ trợgiảm đói nghèo cho người nghèo và phúc lợi cho người dân như thực phẩm, quầnáo và nhà ở, do nghèo đói , ốm đau, tàn tật, hoặc chăm sóc trẻ em. An sinh xã hộigóp phần bảo đảm thu nhập vào đời sống cho các công dân trong xã hội để tạo racuộc sống tốt đẹp, bình an cho mọi thành viên trong xã hội. 1. Tinh thần an sinh xã hội của phật giáo qua công tác từ thiện Từ thiện là một từ Hán Việt. Theo từ điển Hán Việt Thiều Chửu, từ thiện (慈善) là kết hợp giữa hai từ Từ (thương yêu, như là nhân từ (thương người), từ tâm(lòng thương)) và Thiện (tốt lành). Vậy từ thiện có nghĩa là làm việc tốt từ lòng yêuthương (người). Từ thiện là một hành động trợ giúp người yếu kém, có thể thôngqua hình thức quyên góp. Từ thiện trong tư tưởng Phật giáo được thể hiện qua cáckinh điển, như kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát: “Địa ngục chưa hết người thì ta thềkhông thành Phật. Chỉ khi nào chúng sinh được độ hết thì ta mới chứng Bồ đề” (Địangục vị không, thệ bất thành Phật. Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ đề), kinh328 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI...Hoa Nghiêm có câu: “Không cầu yên lành cho bản thân, mà chỉ nguyện đ ...

Tài liệu được xem nhiều: