Đặc điểm văn hóa của con người Việt
Bố cục nhiều tầng lớp chi phối, không sẵn sàng chấp nhận tự do hoàn toàn mà muốn có tự do trong khuôn khổ.
Thiên nhiên ưu đãi không có cái lạnh chết người, rừng & biển cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn quanh năm con người luôn tìm được sự tồn tại cá nhân “Trời sinh voi, Trời sinh cỏ” tư duy sáng tạo.
Dân tộc Việt không trải qua chế độ chiếm hữu nô-lệ Trong lòng người Việt không có khái niệm chủ/tớ tự do cá...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn hoá giao tiếp người Việt
Nghệ thuật phát hiện cá tính qua giao tiếp
HC LC
chủ động để họ đến với mình và
xem họ dừng lại ở khoảng cách
nào
Arab, Latin American, Germany, England,
French, Italian, Turkish, Norway, Japan, Southeast
Scandinavian countries, Asia, India, Pakistan, and
Việt Nam. the United States.
Edward Hall & Geert Hofstede
HC LC
sử dụng hình ảnh âm thanh nhiều ít
vùng lãnh địa 0cm 45cm
lối nói né tránh trực tiếp
trình bày không ưa suy diễn phải lý luận
hành văn sử dụng điển tích câu đơn giản
giá trị tập thể các nhân
tháp quyền lực dày tự do cá nhân
thời gian đâu sẽ vào đó quan trọng
công việc cảm tính lập kế hoạch
hội nhập vào tập thể chậm nhanh
ưu tiên quan hệ công việc
Edward Hall & Geert Hofstede
HC LC
mỗi thời điểm làm một việc nhiều việc
chú ý đến sự kiện xảy ra khi nào thế nào
sở hữu không vay mượn hay vay mượn
khi ai đó phạm sai lầm thông cảm lên án mạnh
tâm thức nội tâm hướng ngoại
quan hệ vì tình cảm vì công việc
tình bạn lâu dài ngắn ngủi
Chú ý đến website của các nhân hay quốc gia:
- LC giầu hình ảnh âm thanh, không ưa diễn giải
- HC nghèo hình ảnh âm thanh, ưa diễn giải
Giao tiếp Phi Ngôn Từ
Giao tiếp phi ngôn từ thường dùng để thể hiện thái độ hay cảm
xúc, tỷ trọng truyền cảm
7% verbal (words only)
38% vocal (including tone of voice, inflection, and other
sounds)
55% non-verbal.
Giao tiếp phi ngôn từ thường được sử dụng trong cùng một
cộng đồng và phải thận trọng khi đối diện với một nền văn hóa
khác.
dại thì chết, mà... khôn cũng biết thì sống
ví dụ
Việt Nam nụ cười thường được sử dụng để bao
biện cho khuyết điểm. Nụ cười không chỉ thể
hiện trạng thái cá nhân mà còn mong muốn người
khác cũng ở trạng thái như vậy. Khi nhân viên
(nhấtđồng nghiệp táimuộn hkhuyếtngểm quá ừ!
Nếu là nữ) mà đến phạm ọ thườ đi cười tr
nhiều và bị sếp gọi lên, người Việt thường lắc đầu
(anh không tốt), Mỹ gật đầu (tôi đồng ý).
Khi không hiểu lời giải thích của ai đó người
Việt hơi cúi đầu đưa tai về phía trước, Mỹ ngả
đầu ra về phía sau và nhún vai.
ví dụ
Dùng tròn ngón trỏ vẽ một vòng tròn nhỏ hay dùng
ngón cái ra hiệu “OK” hàm ý: USA & Các nước nói
tiếng Anh “Mọi việc đều tốt đẹp!”, Pháp có thể là
“chả có quái gì!”, Nhật có thể là “có tiền!”, ở một vài
nước vùng xích đạo “đồng tính luyến ái”, Việt nam
vòng tròn hàm ý “chả có gì”.
Đối với những người Arab Iranian sự cáu giận,
đau khổ được thể hiện ra ở nét mặt; ngườiViệt,
Trung Quốc, Nhật chìm vào sâu.
Hai ngón tai chéo chữ “V” người Việt hiểu số 2; Mỹ
hiểu thắng lợi; Australia, New Zealand, Great Britain
hiểu là “tùy anh”.
Nét khác biệt chính văn hóa Đông-Tây
- Luân hồi, sống là du - Duy nhất, sống là bổn phận.
ngoạn - Linh hồn được tạo một lần
- Linh hồn bất biến, luân duy nhất.
hồi từ dạng này sang dạng - Hướng ngoại
khác - Chủ nghĩa cá nhân, đối kháng
- Hướng nội - Tương lai không xác định bởi
- Chủ nghĩa tập thể, hợp tác hành vi -- do “Trời” định.
- Tương lai phụ thuộc vào
hành vi “có thờ có thiêng”
Sự khác biệt văn hóa Trung-Mỹ
Sự khác biệt văn hóa Trung-Mỹ
Đặc điểm văn hóa của con người
Việt
• Bố cục nhiều tầng lớp chi phối, không sẵn sàng chấp nhận
tự do hoàn toàn mà muốn có tự do trong khuôn khổ.
• Thiên nhiên ưu đãi không có cái lạnh chết người, rừng & biển
cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn quanh năm con người luôn
tìm được sự tồn tại cá nhân “Trời sinh voi, Trời sinh cỏ”
tư duy sáng tạo.
• Dân tộc Việt không trải qua chế độ chiếm hữu nô-lệ
Trong lòng người Việt không có khái niệm chủ/tớ tự do
cá nhân.
• Thế yếu + Sự tồn tại Sự bất qui luật trong cấu trúc quyền
lực, Sự áp đảo của văn hóa lớp dưới “Phép Vua thua Lệ
Làng” + Đặc điểm mẫu tính + Khả năng thích nghi, tự biến
đổi.
• Tổ quốc -- sự hợp tác “tối thượng” trước nguy cơ sống còn!
Theo Đào Duy Anh
• Ký ức phát đạt, giầu trí nghệ thuật hơn là trí khoa
học, giầu trực giác hơn là luận lý. Não sáng tác thì
ít mà bắt chước thích ứng và dung hòa thì rất tài.
Không thích viển vông mộng tưởng lý thuyết mà
chỉ thích các thứ thiết thực.
• Giỏi chịu đựng đau đớn cực khổ và nhẫn nhục,
tính khí nông nổi không bền chí, hay khoe khoang
trang hoàng bề ngoài. Tinh vặt và hay chê bai bài
bác chế nhạo.
thể
quan hệ ...