Văn mẫu lớp 11: Soạn bài Một thời đại trong thi ca
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 148.58 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
“Một thời đại trong thi ca” là bài tiêủ luận mở đầu cho cuốn thi nhân Việt Nam 1942, tổng kết một cách sâu sắc phong trào thơ mới. Phần cuối bài tiểu luận này tác gỉa khái quát tinh thần thơ mới qua nội dung chữ tôi. Mời các bạn học sinh tham khảo bài soạn văn trước khi học trên lớp để cảm nhận tác phẩm sâu sắc hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn mẫu lớp 11: Soạn bài "Một thời đại trong thi ca"Soạn bài Một thời đại trong thi caI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả- Hoài Thanh (1909-1982)- Tên khai sinh: Nguyễn Đức Nguyên- Quê: Nghi trung, Nghi Lộc, Nghệ An, xuất thân trong một gia đình nhà Nhonghèo.- Tham gia các phong trào yêu nước ngay từ thời đi học. Năm 2000 được nhà nướctặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật2. Tác phẩm:+ Văn chương và hành động (1936)+ Thi nhân Việt Nam (1942)+ Quyền sống của con người trong truyện Kiều của Nguyễn Du (1949)+ Nói chuyện thơ kháng chiến (1950)+ Phê bình và tiểu luận (ba tập: 1960, 1965, 1971)Hoài Thanh có biệt tài trong thẩm thơ, ông “lấy hồn tôi để hiểu hồn người”. Cáchphê bình của ông nhẹ nhàng, tinh tế, tài hoa và luôn thấp thoáng nụ cười hóm hỉnh!* Đoạn trích- Đoạn trích là phần cuối của tiểu luận “một thời đại trong thi ca”(Tiểu luận mở đầu cuốn “thi nhân Việt Nam”-Là công trình tổng kết có giá trị vềphong trào thơ mới lãng mạn 1930-1945)- Văn bản nghị luận về một vấn đề văn họcII. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN1. TINH THẦN THƠ MỚI+ Ngày trước là chữ Ta+ Bây giờ là chữ TôiChữ tôi ngày trước phải ẩn sau chữ ta, chữ tôi bây giờ theo ý nghĩa tuyệt đối+ Cái Tôi bây giờ đáng thương tội nghiệp, nó không còn cốt cách hiên ngang, nórên rỉ, khổ sở, thảm hại, đầy bi kịch.+ Họ giải quyết bi kịch bằng cách gửi cả hồn mình vào tiếng Việt. Coi tiếng Việt làvong hồn của thế hệ đã q- Tác giả đặt ra nguyên tắc “Muốn hiểu tinh thần thơ cho đúng đắn phải sánh bàihay với bài hay”“Hôm nayđã phôi thai từ hôm qua và trong cái mới vẫn còn rớt lại ít nhiều cái cũ.các thời đại vẫn phải liên tiếp cùng nhau và muốn rõ đặc sắc mỗi thời phải nhìnvào đại thể”Luận điểm:“Tinh thần thơ mới là ở chữ tôi”Ba luận cứ:+ Khác nhau giữa thơ cũ và thơ mới là ở chữ tôi và chữ ta+ Cái tôi bây giờ đáng thương, tội nghiệp+ Họ giải quyết bằng gửi hồn mình vào tiếng Việt*Cái tôi xuất hiện….mang theo quan niệm chưa từng thấy ở xứ này: quan niệm cánhân- Xã hội Việt Nam từ xưa không có cá nhân…-Chủ nghĩa Phi ngã trong văn chương trung đại Việt Nam (Trần Quốc Tuấn,Nguyễn Công Trứ…)- Ý thức cá nhân trỗi dậy, làm nên cái tôi trong thơ mới! với chủ nghĩa tuyệt đốicủa nó.+ Lúc đầu nó phải hứng bao nhiêu cái khó chịu của người đọc đương thời, thậmchí còn bị chỉ trích.+ “Nhưng, ngày một ngày hai, nó mất dần cái bỡ ngỡ. Nó được vô số người quen.Người ta lại còn thấy nó đáng thương. mà thật nó tội nghiệp quá!”[ bốn câu văn ngắn, ba mươi hai âm tiết mà nói được bao điều về thơ mới]2. CÁI TÔI BAN ĐẦU CỦA THƠ MỚI“Thấy nó đáng thương” “nó tội nghiệp”+ Bởi nội dung của thơ mới:Bày tỏ nỗi niềm giao cảm với thiên nhiên, con người, với tình yêu và cả tôn giáo,cốt sao giãi bày được sự cô đơn, nỗi buồn của người cầm bút.+Tác giả cảm nhận “Tâm hồn của họ (các nhà thơ mới) chỉ vừa thu trong khuônkhổ chữ tôi. Đừng tìm ở họ…..Nhưng ta trách gì Xuân Diệu!…chỉ nói cái khổ sởthảm hại của hết thảy chúng ta”*Bàn về thơ mới, tác giả liên hệ đến thời thế, tâm lí bạn đọc trẻ tuổi => quan điểmnghệ thuật đúng đắn của người bình thơ!+ Nhận định có tính khái quát cao về sự bế tắc của cái tôi+ Chỉ ra được phong cách riêng của từng nhà thơ một cách tinh tế.+ Câu văn nghị luận giàu chất thơ, chất nhạc, cách viết mềm mại, uyển chuyển cótác dụng khêu gợi cảm xúc và hứng thú+ Khi nói về từng nhà thơ: giọng điệu giãi bày, chia sẻ, tâm tình. “lấy hồn tôi đểhiểu hồn người”Hoài Thanh chỉ rõ: “ta thiếu một điều: một lòng tin đầy đủ” đó là bi kịch: thiếuniềm tin vào cuộc đời, vào tương lai.“Bi kịch ấy họ gửi cả vào tiếng Việt”… nỗi buồn, nỗi đau của các nhà thơ mới cóphần là nỗi đau, nỗi buồn của của người dân mất nước.+Tác giả phân tích:Lòng yêu nước của họ không phải nghiêng về phía đấu tranh, không gắn liền vớilao động sản xuất. mà biểu hiện ở sự thiết tha với những giá trị văn hoá và nỗ lựcsáng tạo những giá trị văn hoá. trước hết là ở tiếng Việt và thơ ca. Họ muốn tiếngnói của nòi giống đẹp hơn, giàu hơn. lòng yêu nước ấy đáng trân trọng.III.CỦNG CỐLUYỆN TẬPChú ý ba vấn đề : chủ đề đoạn trích (tinh thần thơ mới); Cách triển khai các ý làmrõ chủ đề; Văn phong của Hoài Thanh (ngôn ngữ giàu hình ảnh, ít dùng khái niệm,thuật ngữ khoa học mà chuyển khái niệm thành hình ảnh; Cách ngắt nhịp câu văn,tạo sự cân đối nhịp nhàng, tạo sức gợi…) ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn mẫu lớp 11: Soạn bài "Một thời đại trong thi ca"Soạn bài Một thời đại trong thi caI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả- Hoài Thanh (1909-1982)- Tên khai sinh: Nguyễn Đức Nguyên- Quê: Nghi trung, Nghi Lộc, Nghệ An, xuất thân trong một gia đình nhà Nhonghèo.- Tham gia các phong trào yêu nước ngay từ thời đi học. Năm 2000 được nhà nướctặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật2. Tác phẩm:+ Văn chương và hành động (1936)+ Thi nhân Việt Nam (1942)+ Quyền sống của con người trong truyện Kiều của Nguyễn Du (1949)+ Nói chuyện thơ kháng chiến (1950)+ Phê bình và tiểu luận (ba tập: 1960, 1965, 1971)Hoài Thanh có biệt tài trong thẩm thơ, ông “lấy hồn tôi để hiểu hồn người”. Cáchphê bình của ông nhẹ nhàng, tinh tế, tài hoa và luôn thấp thoáng nụ cười hóm hỉnh!* Đoạn trích- Đoạn trích là phần cuối của tiểu luận “một thời đại trong thi ca”(Tiểu luận mở đầu cuốn “thi nhân Việt Nam”-Là công trình tổng kết có giá trị vềphong trào thơ mới lãng mạn 1930-1945)- Văn bản nghị luận về một vấn đề văn họcII. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN1. TINH THẦN THƠ MỚI+ Ngày trước là chữ Ta+ Bây giờ là chữ TôiChữ tôi ngày trước phải ẩn sau chữ ta, chữ tôi bây giờ theo ý nghĩa tuyệt đối+ Cái Tôi bây giờ đáng thương tội nghiệp, nó không còn cốt cách hiên ngang, nórên rỉ, khổ sở, thảm hại, đầy bi kịch.+ Họ giải quyết bi kịch bằng cách gửi cả hồn mình vào tiếng Việt. Coi tiếng Việt làvong hồn của thế hệ đã q- Tác giả đặt ra nguyên tắc “Muốn hiểu tinh thần thơ cho đúng đắn phải sánh bàihay với bài hay”“Hôm nayđã phôi thai từ hôm qua và trong cái mới vẫn còn rớt lại ít nhiều cái cũ.các thời đại vẫn phải liên tiếp cùng nhau và muốn rõ đặc sắc mỗi thời phải nhìnvào đại thể”Luận điểm:“Tinh thần thơ mới là ở chữ tôi”Ba luận cứ:+ Khác nhau giữa thơ cũ và thơ mới là ở chữ tôi và chữ ta+ Cái tôi bây giờ đáng thương, tội nghiệp+ Họ giải quyết bằng gửi hồn mình vào tiếng Việt*Cái tôi xuất hiện….mang theo quan niệm chưa từng thấy ở xứ này: quan niệm cánhân- Xã hội Việt Nam từ xưa không có cá nhân…-Chủ nghĩa Phi ngã trong văn chương trung đại Việt Nam (Trần Quốc Tuấn,Nguyễn Công Trứ…)- Ý thức cá nhân trỗi dậy, làm nên cái tôi trong thơ mới! với chủ nghĩa tuyệt đốicủa nó.+ Lúc đầu nó phải hứng bao nhiêu cái khó chịu của người đọc đương thời, thậmchí còn bị chỉ trích.+ “Nhưng, ngày một ngày hai, nó mất dần cái bỡ ngỡ. Nó được vô số người quen.Người ta lại còn thấy nó đáng thương. mà thật nó tội nghiệp quá!”[ bốn câu văn ngắn, ba mươi hai âm tiết mà nói được bao điều về thơ mới]2. CÁI TÔI BAN ĐẦU CỦA THƠ MỚI“Thấy nó đáng thương” “nó tội nghiệp”+ Bởi nội dung của thơ mới:Bày tỏ nỗi niềm giao cảm với thiên nhiên, con người, với tình yêu và cả tôn giáo,cốt sao giãi bày được sự cô đơn, nỗi buồn của người cầm bút.+Tác giả cảm nhận “Tâm hồn của họ (các nhà thơ mới) chỉ vừa thu trong khuônkhổ chữ tôi. Đừng tìm ở họ…..Nhưng ta trách gì Xuân Diệu!…chỉ nói cái khổ sởthảm hại của hết thảy chúng ta”*Bàn về thơ mới, tác giả liên hệ đến thời thế, tâm lí bạn đọc trẻ tuổi => quan điểmnghệ thuật đúng đắn của người bình thơ!+ Nhận định có tính khái quát cao về sự bế tắc của cái tôi+ Chỉ ra được phong cách riêng của từng nhà thơ một cách tinh tế.+ Câu văn nghị luận giàu chất thơ, chất nhạc, cách viết mềm mại, uyển chuyển cótác dụng khêu gợi cảm xúc và hứng thú+ Khi nói về từng nhà thơ: giọng điệu giãi bày, chia sẻ, tâm tình. “lấy hồn tôi đểhiểu hồn người”Hoài Thanh chỉ rõ: “ta thiếu một điều: một lòng tin đầy đủ” đó là bi kịch: thiếuniềm tin vào cuộc đời, vào tương lai.“Bi kịch ấy họ gửi cả vào tiếng Việt”… nỗi buồn, nỗi đau của các nhà thơ mới cóphần là nỗi đau, nỗi buồn của của người dân mất nước.+Tác giả phân tích:Lòng yêu nước của họ không phải nghiêng về phía đấu tranh, không gắn liền vớilao động sản xuất. mà biểu hiện ở sự thiết tha với những giá trị văn hoá và nỗ lựcsáng tạo những giá trị văn hoá. trước hết là ở tiếng Việt và thơ ca. Họ muốn tiếngnói của nòi giống đẹp hơn, giàu hơn. lòng yêu nước ấy đáng trân trọng.III.CỦNG CỐLUYỆN TẬPChú ý ba vấn đề : chủ đề đoạn trích (tinh thần thơ mới); Cách triển khai các ý làmrõ chủ đề; Văn phong của Hoài Thanh (ngôn ngữ giàu hình ảnh, ít dùng khái niệm,thuật ngữ khoa học mà chuyển khái niệm thành hình ảnh; Cách ngắt nhịp câu văn,tạo sự cân đối nhịp nhàng, tạo sức gợi…) ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Soạn bài Một thời đại trong thi ca Ngữ văn lớp 11 Văn mẫu lớp 11 Bài văn mẫu lớp 11 Soạn bài Ngữ văn lớp 11 Tác giả Hoài ThanhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 783 0 0 -
Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ
3 trang 393 4 0 -
Thuyết minh về tác gia văn học Xuân Diệu
6 trang 379 0 0 -
3 trang 232 1 0
-
Trình bày suy nghĩ về quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt
3 trang 198 0 0 -
3 trang 180 0 0
-
Cảm nhận của em về nhân vật Đổng Mẫu qua trích đoạn 'Đổng Mẫu' từ Hồi III tuồng 'Sơn Hậu'
4 trang 175 2 0 -
Suy nghĩ của bản thân về vấn đề 'tận hiến, tận hưởng' của thanh niên hiện nay
2 trang 174 0 0 -
2 trang 157 0 0
-
Ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà
3 trang 154 2 0