Danh mục

Văn phân tích lớp 12: Cảm nhận bài thơ Tràng Giang của Huy Cận

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 230.46 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Thư Viện Số

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nhà thơ Huy Cận tên thật là Cù Huy Cận, với giọng thơ rất riêng đã khẳng định tên tuổi của mình trong phong trào thơ mới 1930-1945. Huy Cận là một trong những tác giả xuất sắc nhất trong phong trào thơ mới. Bài Cảm nhận bài thơ Tràng Giang của Huy Cận, mời các bạn tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn phân tích lớp 12: Cảm nhận bài thơ Tràng Giang của Huy CậnCảm nhận bài thơ Tràng Giang của Huy CậnHuy Cận là một trong những tác giả xuất sắc nhất trong phong trào thơ mới. Ông yêuthích thơ ca Việt Nam, thơ đường và chịu nhiều ảnh hưởng của Văn học Pháp . Thơ ônghàm súc , giàu chất suy tưởng,triết lí , trước CMT8 thơ Huy Cận đi tìm sự giao cảm giữacon người và vũ trụ .Tiêu biểu là tập Lữa Thiêng .Trong đó Tràng giang được viết vàonăm 1939 , bài thơ được gợi cảm hứng từ cảnh Sông Hồng mênh mang sóng nước .Mở đầu bài thơ ta bắt gặp lời đề từ Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài . Bângkhuâng, nhớ miêu tả tâm trạng, trời rộng ,sông dài tả cảnh . từ đó ta thấy lời đề từ đãthâu tóm ngắn gọn và chính xác cả cảnh lẫn tình của bài thơ.Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệpCon thuyền xuôi mái nước song songThuyền về nước lại sầu trăm ngãCủi mội cành khô lạc mấy dòngỞ khổ một nhà thơ thể hiện nổi buồn của mình trước cảnh sông nước mênh mông,bátngát . mở đầu bài thơ là hình ảnh sóng gợn - những làn sóng đang lan ra , loang ra đếnvô tận cũng giống như nổi buồn của nhà thơ âm thầm mà da diết khôn nguôi. ở đây nhàthơ lặp lại hình ảnh Tràng Giang ở đề bài.Tràng Giang giống với trường giang, đều làtừ Hán Việt , đều chỉ sông dài mà mang tính khái quát, cổ kính. nhưng Tràng Giang chỉcả sông dài lẫn rộng vần ang tạo dư âm vang xa, trầm buồn. kết hợp với vầng ang còncó điệp từ điệp điệp để thể hiện nổi buồn đó.Hình ảnh tiếp theo hiện ra trong nhãn quancủa Huy cận là con thuyền .Nó gợi sự lẽ loi và cô đơn. Nhưng lạ kìa ! con thuyền nàyđang xuôi mái , nó đang phó mặc cho dòng nước.con thuyền này làm cho bức tranhsông nước càng trở nên quạnh vắng ,mênh mông và ngược lại,giữa cảnh vật bao la rộnglớn này, hình ảnh con thuyền có mà cũng như không.Tếp đến là sự đối lập giữa conthuyền và dòng nước ,thuyền về , nước lại gợi cảm giác chia lìa làm cho nổi buồn củanhà thơ tăng cấp lên thành sầu. Và nổi sầu này lan khắp trăm ngã của đất trời. cùngvới làn sóng , con thuyền thì xuất hiện cành củi khô đang trôi gưữa dòng nước . tại saonhà thơ không nói là một cảnh củi khô mà lại sữ dụng hình ảnh củi một cành khô? đó làhình thức đảo ngữ để làm tăng sức gợi của hình ảnh nhỏ nhặt tầm thường này - gợi mộtkiếp người trôi nổi , vô định giữa dòng đời. So với các thơ văn cổ điển thì những hìnhảnh xuất hiện trong văn thơ thường là Tùng , Cúc . Những hình ảnh nhỏ nhặt ,tầmthường không được ưa chuộng. Qua đó thấy được sự sáng tạo độc đáo của Huy Cận -Nhà thơ mới xuất sắc .Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiuĐâu tiếng làng xa vãn chợ chiềuNăng xuống , tơời lên sâu chót vótSông dài , trời rộng bến cô liêuỞ khổ hai vẫn là cảnh sông nước , nhưng ngoài những hình ảnh con thuyền , dòng nước, củi ở khổ một thì ở đây được điểm thêm vài nét như cồn, gió , làng , chợ , bếnLơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiuHình ảnh còn cát xuất hiện nhiều trong thơ cổ điển. trong trích Chinh Phụ Ngâm có câuBến phì gió thổi đìu hiu mấy gò . Nhưng ở Huy cận , sử dụng thêm từ láy lơ thơ, kếthợp với đìu hiu làm cho cảnh vậy trở nên thưa và vắng mang đậm nét buồn , làm chocảnh vật vắng lặng , buồn tẻ, im ắng và cũng chính vì im ắng nên nhà thơ cảm nhận được:Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiềulàng xa , chợ vãn là âm thanh sinh hoạt của đời sống hằng ngày ,có sự hiện diện củacon nươời nhưng không rõ . câu thơ này có nét tương đồng ơới thơ của Ngyễn Khuyếntrong bài câu cá mùa thu - cá đâu đớp động dưới chân bèo.Có âm thanh cá đớp nhưngở đâu,có thể có mà cũng có thể không . nghe mơ hồ ,xa xôi .một sự việc ngay cạnhmình mà Nguyễn Khuyến còn không cảm nhận rõ thì sao Huy Cận có thể biết chính xácsự việc ở một nơi xa thế kia. Sự hiện diện của con người quả thật không có trong cảmnhận của Huy Cận. rồi nhà thơ bỏ qua cái âm thanh mơ hồ kia , hướng lên trời nhà thơthấy hình ảnh :Nắng xuống trời lên sâu chót vótSông dài , trời rộng bến cô liêuHình ảnh nắng xuống đối lập với trời lên , nhà thơ sử dụng nghệ thật đối ý để gợi sựchuyển động hai chiều của đất trời. Sâu gợi độ hun hút , khôn cùng , chót vót gợi độcao vô tận . Sâu chót vót nghe như vô lí nhưng lại là sự sáng tạo độc đáo của Huy cận.đó là cái nhìn tâm tưởng của nhà thơ, nhà thơ đang đứng bơ vơ giữa vũ trụ thăm thẳmnên nhìn xuyên suốt vào lòng đất , vào ruột trời. Cùng với hình ảnh Nắng xuống , Trờilên thì Sông dài , trời rộng tạo không gian ba chiều rộng ,cao , sâu.một không gianba chiều hiện ra làm cho không gian vô cùng, cảnh vậy vắng lặng gợi nổi buồn xa vắng.không gian oó chứa bến cô liêu - gợi sự lẽ loi, trơ trọi, hoàn toàn là cảnh vật đượmbuồn.Sau nổi buồn xa vắng thì nổi buồn bơ vơ lại dồn dập vào nhà thơ. Nó được thể hiệnở khổ ba :Bèo dạt về đâu hàng nối hàngMênh mông không một chuyến đò ngangKhông cầu gợi chút niềm thân mậtLặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàngMở đầu khổ ba là hình ảnh bèo, hình ảnh này tương đồng với hình ảnh củi khô ở khổmột nhưng nó lại gợi một kiếp nguời trôi ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: