Vẻ đẹp nhân cách nhà Nho chân chính trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát và Bài ca ngất ngưỡng
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 126.25 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua hai tác phẩm đều là sự thể hiện quan điểm của mình về con đường danh lợi. Tuy nhiên mỗi người lại có một cách bộc lộ khác nhau về ước mơ thời đại ấy. Để hiểu rõ hơn mời các bạn tham khảo bài văn mẫu "Vẻ đẹp nhân cách nhà Nho chân chính trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát và Bài ca ngất ngưỡng" dưới đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẻ đẹp nhân cách nhà Nho chân chính trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát và Bài ca ngất ngưỡngVĂN MẪU LỚP 11VẺ ĐẸP NHÂN CÁCH NHÀ NHO CHÂN CHÍNH QUA BÀI CANGẮN ĐI TRÊN BÃI CÁT (CAO BÁ QUÁT) VÀ BÀI CA NGẤT NGƯỠNG(NGUYỄN CÔNG TRỨ)BÀI MẪU SỐ 1:Phải nói rằng có những nhà thơ, nhà văn mà bóng dáng của họ giờ chỉ là niềmhoài cổ, dĩ vãng xa xưa. Nhưng ngược dòng thời gian, vẻ đẹp tâm hồn của những conngười ấy vẫn mãi toả sáng, vĩnh hằng. Chúng ta càng thấm thía hơn điều đó khi đếnvới”bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “bài ca ngất ngưỡng” cuă NguyễnCông Trứ- hai tác phẩm thấm đẫm vẻ đẹp nhân cách của nhà nho chân chính.Trước hết, vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua hai tác phẩm đều là sự thểhiện quan điểm của mình về con đường danh lợi. Tuy nhiên mỗi người lại có một cáchbộc lộ khác nhau về ước mơ thời đại ấy. Cao Bá quát chán ghét thốt lên rằng:“Bãi cát dài bãi cát dài ơiĐi một bước như lùi một bướcMặt trời đã lặn chưa dừng đượcLữ khấch trên đường nước mắt rơi”Phẳi chăng do quá lận đạn với dường danh lợi nên ông đã không mấy khất khaokhi nhắc đến nó? Với ông dường như sự nghiệp đậu đạt làm quan là quá gập ghềnh, trắctrở. Nói diều ấy không có nghĩa Cao Bá Quát không có tài mà ngược lại, ông là mộtngười có học vấn uyên thâm. Nguyên ngân chủ yếu làm mất đi một nhân tài đất nước nhưông cũng là vì sự suy thoái cử xã hội, sự khủng hoảng của thời đại. Với cách sử dụnghình tượng bãi cát đầy tính gợi hình, và hình ảnh người đi trên bãi cát vô cùng tinh tế,Cao Bá Quát đã miêu tả rất thành công sự mệt nhọc, vất vả của người đi trên con dườngdanh lợi. Con dường ấy dài lắm, khó đi lắm đến nỗi giọt nước mắt của những người tríthức phải tuôn rơi. Giọt nước mắt đó là tiếng khóc cho sự vất vả, mệt mỏi, giọt nước mắtkhóc thương cho biết bao năm đèn sách không là gì cả mà hơn nữa, đó là tiếng khóc củathời đại, tiếng lòng bi thương cho một xã hội suy đồi. Còn đến với Nguyễn Công Trứ, talại cảm nhận một suy nghĩ khác:“Vũ trụ nội mạc phi phận sựÔng Hi Văn tài bộ đã vào lồng”May mắn hưon Cao Bá Quat, Nguyễn Công Trứ rất thành công trong sự nghiệpcủa mình, nhưng không vì thế mà ông đề cao con đường làm quan. Dường như có một sựtương đồng nho nhỏ trong suy nghĩ của hai nhà nho lớn khi Nguyễn Công Trứ cũng camtthấy bị gò bó, ép buộc chốn quan trường. Điều ấy được thể hiện sâu sắc qua từ “vàolồng”. Có lẽ rằng sống trong thời đại đó thì cái đíh phấn đấu cuối cùng của nhà nho làmột chức quan. Với họ, học là để thi cử, dèn sách là để được vinh danh. Nhưng chúng takhông nên quá phê phán lối suy nghĩ ấy bởi đó là mục đích sống của cả một thế hệ. Nếunhue không đi theo con đường ấy, họ sẽ chẳng có một lối rẽ nào khác cả.Không dừng lại ở đó, cả Cao Bá Quát và Nguyễn Công Trứ đều để lại một dáu ấnriêng qua Tác phẩm của mình để khẳng định phong cách . Với Cao Bá Quát, phong cáchnhà nho chân chính thật sự toả sáng kho ông có quan niệm sống vô cùng tiến bộ.Con đường danh lợi gập ghềnh đến thế thì bạn hãy tự thoát ra. Một bước đi đểđường đời thay đổi, để không còn phải vất vả bon chen, hướng tới một tương lai tốt đẹphơn. Đâu phải chỉ có làm quan mới là con đường duy nhất đi tới thành công, hãy chọncho mình một lối rẽ riêng, không xô bồ, chen lấn.Đừng để vòng xoáy danh lợi nhấn chìmnhững con người tài giỏi vào hố sâu, dũng cảm bước ra khỏi vòng xoáy ấy mới là quyếtđịnh sáng suốt nhất. Cao Bá Quát đã có một quan niệm rất đúng đắn, vượt qua thời đại đểhướng con người tới một cuộc sống hạnh phúc hơn. Đó cũng là bước đi đầu tiên để làmthay đổi xã hội, thoát khỏi sự lũng đoàn, suy đồi. Từ đó, Cao Bá Quát đã trở thành mộtbiểu tượng của nhà nho chân chính, rất khác biệt so với các thế hệ trước. Cũng là một nhànho chan chính, vẻ đẹp nhân cách của Nguyễn Công Trứ thể hiện qua phong cách, bảnlĩnh cá nhân của mình.… “Đô môn giải tổ chi niênĐạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởngKìa núi nọ phau phau mây trắngTay kiếm cung mà nen dạng tằ biGót tiên đủng đỉnh một đôi gìBụt cũng nực cười ông ngất ngưởng.”Nguyễn Công Trứ đã thể hiện mình vô cùng “ngất ngưởng”. Ông luôn làm nhữngđiều khác thường, không giống người trong khi mình là một vị quan trên muôn dân.Không những thế, ông còn khoe khoang tự đại về thành tích, công lao của mình, rồi coimình cao hơn người khác. Hơn thế nữa, Nguyễn công Trứ còn có một cuộc sống vô cùngtự do,phóng khoáng. Vượt lên cả những lời đồn thổi tầm thường, ông sống mà không đểý đến xung quanh. Một cuộc sông đúng với choính mìn, sống thật với bản thân. Nhưngông mãi sống trong lòng nhân dân với một hình ảnh vô cùng tốt đẹp, rất đáng kham phục.Cũng bởi vì ông đã công hién rất nhiều cho công cuộc xây dựng đất nước, có nhữngtháng ngày sống hết mình vì nhân dân. Cành đáng trân trọng hơn nữa đó là ông đã dámthể hiện cái “tôi” cá mhân của mình. Một cái tôi bản ngã – vượt lên thời đại. Một nhà nhochân chính là người dám nói, dám thể hiện bản lĩnh của mình trước thiên hạ. Và ông đãlàm được điều đó, xứng đáng với vị trí của mình trong đ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẻ đẹp nhân cách nhà Nho chân chính trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát và Bài ca ngất ngưỡngVĂN MẪU LỚP 11VẺ ĐẸP NHÂN CÁCH NHÀ NHO CHÂN CHÍNH QUA BÀI CANGẮN ĐI TRÊN BÃI CÁT (CAO BÁ QUÁT) VÀ BÀI CA NGẤT NGƯỠNG(NGUYỄN CÔNG TRỨ)BÀI MẪU SỐ 1:Phải nói rằng có những nhà thơ, nhà văn mà bóng dáng của họ giờ chỉ là niềmhoài cổ, dĩ vãng xa xưa. Nhưng ngược dòng thời gian, vẻ đẹp tâm hồn của những conngười ấy vẫn mãi toả sáng, vĩnh hằng. Chúng ta càng thấm thía hơn điều đó khi đếnvới”bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “bài ca ngất ngưỡng” cuă NguyễnCông Trứ- hai tác phẩm thấm đẫm vẻ đẹp nhân cách của nhà nho chân chính.Trước hết, vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua hai tác phẩm đều là sự thểhiện quan điểm của mình về con đường danh lợi. Tuy nhiên mỗi người lại có một cáchbộc lộ khác nhau về ước mơ thời đại ấy. Cao Bá quát chán ghét thốt lên rằng:“Bãi cát dài bãi cát dài ơiĐi một bước như lùi một bướcMặt trời đã lặn chưa dừng đượcLữ khấch trên đường nước mắt rơi”Phẳi chăng do quá lận đạn với dường danh lợi nên ông đã không mấy khất khaokhi nhắc đến nó? Với ông dường như sự nghiệp đậu đạt làm quan là quá gập ghềnh, trắctrở. Nói diều ấy không có nghĩa Cao Bá Quát không có tài mà ngược lại, ông là mộtngười có học vấn uyên thâm. Nguyên ngân chủ yếu làm mất đi một nhân tài đất nước nhưông cũng là vì sự suy thoái cử xã hội, sự khủng hoảng của thời đại. Với cách sử dụnghình tượng bãi cát đầy tính gợi hình, và hình ảnh người đi trên bãi cát vô cùng tinh tế,Cao Bá Quát đã miêu tả rất thành công sự mệt nhọc, vất vả của người đi trên con dườngdanh lợi. Con dường ấy dài lắm, khó đi lắm đến nỗi giọt nước mắt của những người tríthức phải tuôn rơi. Giọt nước mắt đó là tiếng khóc cho sự vất vả, mệt mỏi, giọt nước mắtkhóc thương cho biết bao năm đèn sách không là gì cả mà hơn nữa, đó là tiếng khóc củathời đại, tiếng lòng bi thương cho một xã hội suy đồi. Còn đến với Nguyễn Công Trứ, talại cảm nhận một suy nghĩ khác:“Vũ trụ nội mạc phi phận sựÔng Hi Văn tài bộ đã vào lồng”May mắn hưon Cao Bá Quat, Nguyễn Công Trứ rất thành công trong sự nghiệpcủa mình, nhưng không vì thế mà ông đề cao con đường làm quan. Dường như có một sựtương đồng nho nhỏ trong suy nghĩ của hai nhà nho lớn khi Nguyễn Công Trứ cũng camtthấy bị gò bó, ép buộc chốn quan trường. Điều ấy được thể hiện sâu sắc qua từ “vàolồng”. Có lẽ rằng sống trong thời đại đó thì cái đíh phấn đấu cuối cùng của nhà nho làmột chức quan. Với họ, học là để thi cử, dèn sách là để được vinh danh. Nhưng chúng takhông nên quá phê phán lối suy nghĩ ấy bởi đó là mục đích sống của cả một thế hệ. Nếunhue không đi theo con đường ấy, họ sẽ chẳng có một lối rẽ nào khác cả.Không dừng lại ở đó, cả Cao Bá Quát và Nguyễn Công Trứ đều để lại một dáu ấnriêng qua Tác phẩm của mình để khẳng định phong cách . Với Cao Bá Quát, phong cáchnhà nho chân chính thật sự toả sáng kho ông có quan niệm sống vô cùng tiến bộ.Con đường danh lợi gập ghềnh đến thế thì bạn hãy tự thoát ra. Một bước đi đểđường đời thay đổi, để không còn phải vất vả bon chen, hướng tới một tương lai tốt đẹphơn. Đâu phải chỉ có làm quan mới là con đường duy nhất đi tới thành công, hãy chọncho mình một lối rẽ riêng, không xô bồ, chen lấn.Đừng để vòng xoáy danh lợi nhấn chìmnhững con người tài giỏi vào hố sâu, dũng cảm bước ra khỏi vòng xoáy ấy mới là quyếtđịnh sáng suốt nhất. Cao Bá Quát đã có một quan niệm rất đúng đắn, vượt qua thời đại đểhướng con người tới một cuộc sống hạnh phúc hơn. Đó cũng là bước đi đầu tiên để làmthay đổi xã hội, thoát khỏi sự lũng đoàn, suy đồi. Từ đó, Cao Bá Quát đã trở thành mộtbiểu tượng của nhà nho chân chính, rất khác biệt so với các thế hệ trước. Cũng là một nhànho chan chính, vẻ đẹp nhân cách của Nguyễn Công Trứ thể hiện qua phong cách, bảnlĩnh cá nhân của mình.… “Đô môn giải tổ chi niênĐạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởngKìa núi nọ phau phau mây trắngTay kiếm cung mà nen dạng tằ biGót tiên đủng đỉnh một đôi gìBụt cũng nực cười ông ngất ngưởng.”Nguyễn Công Trứ đã thể hiện mình vô cùng “ngất ngưởng”. Ông luôn làm nhữngđiều khác thường, không giống người trong khi mình là một vị quan trên muôn dân.Không những thế, ông còn khoe khoang tự đại về thành tích, công lao của mình, rồi coimình cao hơn người khác. Hơn thế nữa, Nguyễn công Trứ còn có một cuộc sống vô cùngtự do,phóng khoáng. Vượt lên cả những lời đồn thổi tầm thường, ông sống mà không đểý đến xung quanh. Một cuộc sông đúng với choính mìn, sống thật với bản thân. Nhưngông mãi sống trong lòng nhân dân với một hình ảnh vô cùng tốt đẹp, rất đáng kham phục.Cũng bởi vì ông đã công hién rất nhiều cho công cuộc xây dựng đất nước, có nhữngtháng ngày sống hết mình vì nhân dân. Cành đáng trân trọng hơn nữa đó là ông đã dámthể hiện cái “tôi” cá mhân của mình. Một cái tôi bản ngã – vượt lên thời đại. Một nhà nhochân chính là người dám nói, dám thể hiện bản lĩnh của mình trước thiên hạ. Và ông đãlàm được điều đó, xứng đáng với vị trí của mình trong đ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn mẫu lớp 11 Sa hành đoản ca Bài ca ngắn đi trên bãi cát Tác giả Cao Bá Quát Nhân cách nhà Nho trong Bài ca trên bãi cát Nhân cách nhà Nho trong Bài ca ngất ngưỡngTài liệu liên quan:
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 790 0 0 -
Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ
3 trang 411 4 0 -
Thuyết minh về tác gia văn học Xuân Diệu
6 trang 399 0 0 -
3 trang 237 1 0
-
Trình bày suy nghĩ về quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt
3 trang 218 0 0 -
3 trang 187 0 0
-
Cảm nhận của em về nhân vật Đổng Mẫu qua trích đoạn 'Đổng Mẫu' từ Hồi III tuồng 'Sơn Hậu'
4 trang 179 2 0 -
Suy nghĩ của bản thân về vấn đề 'tận hiến, tận hưởng' của thanh niên hiện nay
2 trang 178 0 0 -
2 trang 169 0 0
-
Ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà
3 trang 161 2 0