Vẽ hoa hồng với SOFTIMAGE 3D phần 1
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 643.96 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài tập này hướng dẫn các bạn vẽ hoa hồng với Softimage 3D. Các bạn được hướng dẫn sử dụng lệnh Skin và Extrusion để vẽ một nhánh hoa hồng gồm cánh hoa, lá và thân cây. Để vẽ được một nhánh hoa như thế bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, đòi hỏi bạn phải có cái nhìn vật thể 3 chiều cũng như sự pha trộn màu hợp lý cho đối tượng. Độ khó 4/10: Quan sát kết quả sau khi hoàn thành như hình sau:Các bước thực hiện: Tạo cánh hoa Để tiến hành bài tập, việc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẽ hoa hồng với SOFTIMAGE 3D phần 1 VẼ HOA HỒNG VỚI SOFTIMAGE 3DBài tập này hướng dẫn các bạn vẽ hoa hồng với Softimage 3D. Các bạn được hướng dẫn sửdụng lệnh Skin và Extrusion để vẽ một nhánh hoa hồng gồm cánh hoa, lá và thân cây. Đểvẽ được một nhánh hoa như thế bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, đòi hỏi bạn phải có cái nhìnvật thể 3 chiều cũng như sự pha trộn màu hợp lý cho đối tượng.Độ khó 4/10:Quan sát kết quả sau khi hoàn thành như hình sau:Các bước thực hiện:Tạo cánh hoaĐể tiến hành bài tập, việc đầu tiên là khởi động chương trình SOFTIMAGE bằng cách khởiđộng FLEXlm, hộp thoại FLEXlm License Manager xuất hiện. Chọn tab Control và nhấp nútStart. Nếu thiết đặt đúng, thông báo Server Started xuất hiện cho biết kết nối thành công.Nhấp OK để tiếp tục sau đó chọn: Start > Programs > SOFTIMAGE Products >SOFT3D_3.8SP3 > SI3D Extreme khởi động chương trình Softimage. Biểu tượng của chươngtrình xuất hiện.Cần chú ý: Softimage 3D chỉ có thể chạy với màn hình có độ phân giải 1024 x 768 trở lên.Nếu chỉ thấy biểu tượng chương trình rồi đứng luôn hãy khởi động lại máy, chỉnh lại độ phângiải và theo các hướng dẫn để khởi động Softimage 3D. Nếu đặt tần số monitor quá lớn màcard màn hình hay monitor không đáp ứng được cũng không thể chạy được chương trìnhsoftimage 3d.Màn hình Softimage xuất hiện với bốn cửa sổ với tên Top (nhìn từ trên xuống), Front (nhìntừ đằng trước), Right (nhìn từ bên phải) và Perspective cho bạn nhìn phối cảnh, nhìn từ bốngóc độ khác nhau. Với cửa sổ Perspective, ta thấy được đối tượng thiết kế ở dạng ba chiều,ngoài ra chúng ta còn có thể điều khiển trong việc xoay và điều chỉnh tốc độ Camera.Nhấp nút Continue để tiếp tục.Sau khi nhấp Continue, bốn cửa sổ làm việc xuất hiện.Nhấp chọn Camera > Reset, lệnh này xác lập lại chế độ mặc định của camera.Đầu tiên vẽ một đường căn bản, chọn lệnh Draw > Curve > B-Spline.Từ cửa sổ Front nhấp chọn các điểm liên tiếp nhau tạo thành một đường cong có dạng nhưhình sau:Sau khi vẽ xong, nhấn phím Esc để kết thúc lệnh vẽ, chọn Show > Point và Show > Line(dấu cho biết lệnh đang được chọn) để hiển thị các nút điểm và đường line đã vẽ, khi đó bạndễ dàng hiệu chỉnh đường cong theo ý muốn tùy thích.Bước tiếp theo, sao chép đường cong đã vẽ (đối tượng phải đang được chọn), bằng cáchchọn lệnh Duplicate > Repetition.Khi đó hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập vào các giá thị sau: No.ofoccurrences: 4, Rotation Y: 20. Chấp nhận các giá trị mặc định khác sau đó nhấp OK.Sau khi chấp nhận các giá trị trong hộp thoại Repetitive Duplication, đối tượng được saochép thêm bốn đối tượng mới và xoay đều trên trục Y một góc 200 như hình sau:Chọn lệnh Edit > Move Point để kích hoạt lệnh di chuyển, hoặc bạn có thể nhấn giữ phím mkết hợp với chuột trái để di chuyển điểm cần hiệu chỉnh.Bạn sử dụng cả bốn cửa sổ và dùng nút chuột trái rê từng điểm một để hiệu chỉnh đườngcong sau cho các đường cong có dạng như hình dưới:Tất cả các đường cong này chỉ là khuôn dạng của một cánh hoa, bạn không thể nhìn thấyđược trong vùng nhìn Shape, do đó cần phải tạo ra bề mặt cho nó bằng cách chọn lệnhSurface > Skin.Nhấp chọn lần lượt từng đường cong một bằng nút chuột trái. Sau khi chọn hết các đườngcong nhấp chuột phải. Hộp thoại Skinning xuất hiện, kích hoạt Patch > B-Spline, nhập giátrị Step: 10, chấp nhận các giá trị còn lại sau đó nhấp OK.Ở cửa sổ Perspective các đường cong được tạo thành một bề mặt như hình sau:Để gán màu cho bề mặt vừa tạo, chuyển sang module Matter.Sau đó nhấp chọn trình đơn Meterial, hộp thoại Material Editor xuất hiện, chọn Palette tronghộp thoại này để kích hoạt hộp màu.Hộp màu Palette xuất hiện, trong khung màu Palette chọn màu hồng cho cách hoa sau đónhấp chọn OK.Chuyển sang vùng nhìn Shape trong cửa sổ Perspective, cánh hoa được tạo trông như sau:Sử dụng cánh hoa này để sao chép cho những cánh hoa còn lại, phải bảo đảm rằng cánhhoa đang được chọn (có màu trắng), chọn lệnh Duplicate > Repetitive.Hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập vào cho các giá trị No of occurrences: 2,Rotation Y: 120, Translation Y: 0.2 chấp nhận các giá trị còn lại, sau đó nhấp chọn OK.Với các giá trị này bạn sẽ sao chép được hai cánh hoa nữa, mỗi cánh được xoay theo trục Ymột góc 1200 và di chuyển theo trục Y một khoảng 0.2 đơn vị.Lặp lại lệnh sao chép như trên vài lần cho cánh hoa (có khoảng 10 cánh), mỗi lần sao chépbạn có thể thay đổi góc xoay và khoảng cách di chuyển để mỗi cánh được xếp xen kẽ nhau.Các cánh hoa vừa tạo ra có thể không nhìn thấy được, chọn lệnh Light > Define để tạo thêmvài đèn chiếu.Khi đó hộp thoại khởi tạo Create Light xuất hiện, chọn Palette để tạo đèn có màu, khi đóhộp màu Palette xuất hiện, trong hộp thoại này bạn chọn một màu tùy thích cho đèn vànhấp chọn OK, chấp nhận các giá trị trong hộp thoại Create Light sau đó nhấp O ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẽ hoa hồng với SOFTIMAGE 3D phần 1 VẼ HOA HỒNG VỚI SOFTIMAGE 3DBài tập này hướng dẫn các bạn vẽ hoa hồng với Softimage 3D. Các bạn được hướng dẫn sửdụng lệnh Skin và Extrusion để vẽ một nhánh hoa hồng gồm cánh hoa, lá và thân cây. Đểvẽ được một nhánh hoa như thế bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, đòi hỏi bạn phải có cái nhìnvật thể 3 chiều cũng như sự pha trộn màu hợp lý cho đối tượng.Độ khó 4/10:Quan sát kết quả sau khi hoàn thành như hình sau:Các bước thực hiện:Tạo cánh hoaĐể tiến hành bài tập, việc đầu tiên là khởi động chương trình SOFTIMAGE bằng cách khởiđộng FLEXlm, hộp thoại FLEXlm License Manager xuất hiện. Chọn tab Control và nhấp nútStart. Nếu thiết đặt đúng, thông báo Server Started xuất hiện cho biết kết nối thành công.Nhấp OK để tiếp tục sau đó chọn: Start > Programs > SOFTIMAGE Products >SOFT3D_3.8SP3 > SI3D Extreme khởi động chương trình Softimage. Biểu tượng của chươngtrình xuất hiện.Cần chú ý: Softimage 3D chỉ có thể chạy với màn hình có độ phân giải 1024 x 768 trở lên.Nếu chỉ thấy biểu tượng chương trình rồi đứng luôn hãy khởi động lại máy, chỉnh lại độ phângiải và theo các hướng dẫn để khởi động Softimage 3D. Nếu đặt tần số monitor quá lớn màcard màn hình hay monitor không đáp ứng được cũng không thể chạy được chương trìnhsoftimage 3d.Màn hình Softimage xuất hiện với bốn cửa sổ với tên Top (nhìn từ trên xuống), Front (nhìntừ đằng trước), Right (nhìn từ bên phải) và Perspective cho bạn nhìn phối cảnh, nhìn từ bốngóc độ khác nhau. Với cửa sổ Perspective, ta thấy được đối tượng thiết kế ở dạng ba chiều,ngoài ra chúng ta còn có thể điều khiển trong việc xoay và điều chỉnh tốc độ Camera.Nhấp nút Continue để tiếp tục.Sau khi nhấp Continue, bốn cửa sổ làm việc xuất hiện.Nhấp chọn Camera > Reset, lệnh này xác lập lại chế độ mặc định của camera.Đầu tiên vẽ một đường căn bản, chọn lệnh Draw > Curve > B-Spline.Từ cửa sổ Front nhấp chọn các điểm liên tiếp nhau tạo thành một đường cong có dạng nhưhình sau:Sau khi vẽ xong, nhấn phím Esc để kết thúc lệnh vẽ, chọn Show > Point và Show > Line(dấu cho biết lệnh đang được chọn) để hiển thị các nút điểm và đường line đã vẽ, khi đó bạndễ dàng hiệu chỉnh đường cong theo ý muốn tùy thích.Bước tiếp theo, sao chép đường cong đã vẽ (đối tượng phải đang được chọn), bằng cáchchọn lệnh Duplicate > Repetition.Khi đó hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập vào các giá thị sau: No.ofoccurrences: 4, Rotation Y: 20. Chấp nhận các giá trị mặc định khác sau đó nhấp OK.Sau khi chấp nhận các giá trị trong hộp thoại Repetitive Duplication, đối tượng được saochép thêm bốn đối tượng mới và xoay đều trên trục Y một góc 200 như hình sau:Chọn lệnh Edit > Move Point để kích hoạt lệnh di chuyển, hoặc bạn có thể nhấn giữ phím mkết hợp với chuột trái để di chuyển điểm cần hiệu chỉnh.Bạn sử dụng cả bốn cửa sổ và dùng nút chuột trái rê từng điểm một để hiệu chỉnh đườngcong sau cho các đường cong có dạng như hình dưới:Tất cả các đường cong này chỉ là khuôn dạng của một cánh hoa, bạn không thể nhìn thấyđược trong vùng nhìn Shape, do đó cần phải tạo ra bề mặt cho nó bằng cách chọn lệnhSurface > Skin.Nhấp chọn lần lượt từng đường cong một bằng nút chuột trái. Sau khi chọn hết các đườngcong nhấp chuột phải. Hộp thoại Skinning xuất hiện, kích hoạt Patch > B-Spline, nhập giátrị Step: 10, chấp nhận các giá trị còn lại sau đó nhấp OK.Ở cửa sổ Perspective các đường cong được tạo thành một bề mặt như hình sau:Để gán màu cho bề mặt vừa tạo, chuyển sang module Matter.Sau đó nhấp chọn trình đơn Meterial, hộp thoại Material Editor xuất hiện, chọn Palette tronghộp thoại này để kích hoạt hộp màu.Hộp màu Palette xuất hiện, trong khung màu Palette chọn màu hồng cho cách hoa sau đónhấp chọn OK.Chuyển sang vùng nhìn Shape trong cửa sổ Perspective, cánh hoa được tạo trông như sau:Sử dụng cánh hoa này để sao chép cho những cánh hoa còn lại, phải bảo đảm rằng cánhhoa đang được chọn (có màu trắng), chọn lệnh Duplicate > Repetitive.Hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập vào cho các giá trị No of occurrences: 2,Rotation Y: 120, Translation Y: 0.2 chấp nhận các giá trị còn lại, sau đó nhấp chọn OK.Với các giá trị này bạn sẽ sao chép được hai cánh hoa nữa, mỗi cánh được xoay theo trục Ymột góc 1200 và di chuyển theo trục Y một khoảng 0.2 đơn vị.Lặp lại lệnh sao chép như trên vài lần cho cánh hoa (có khoảng 10 cánh), mỗi lần sao chépbạn có thể thay đổi góc xoay và khoảng cách di chuyển để mỗi cánh được xếp xen kẽ nhau.Các cánh hoa vừa tạo ra có thể không nhìn thấy được, chọn lệnh Light > Define để tạo thêmvài đèn chiếu.Khi đó hộp thoại khởi tạo Create Light xuất hiện, chọn Palette để tạo đèn có màu, khi đóhộp màu Palette xuất hiện, trong hộp thoại này bạn chọn một màu tùy thích cho đèn vànhấp chọn OK, chấp nhận các giá trị trong hộp thoại Create Light sau đó nhấp O ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ họa – Thiết kế - Flash An ninh – Bảo mật Tin học văn phòng Tin học Quản trị mạngTài liệu liên quan:
-
73 trang 429 2 0
-
24 trang 358 1 0
-
Nhập môn Tin học căn bản: Phần 1
106 trang 333 0 0 -
Giáo trình Tin học văn phòng: Phần 2 - Bùi Thế Tâm
65 trang 319 0 0 -
Giáo trình Tin học MOS 1: Phần 1
58 trang 276 0 0 -
Giáo trình Xử lý sự cố Windows & phần mềm ứng dụng
190 trang 265 1 0 -
Tài liệu học tập Tin học văn phòng: Phần 2 - Vũ Thu Uyên
85 trang 259 1 0 -
70 trang 253 1 0
-
20 trang 252 0 0
-
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 2
102 trang 249 0 0