Thông tin tài liệu:
Photoshop 7 hoặc các phiên bản mới hơn (có thể làm việc trên bất kỳ các phiên bản nào của PS nhưng bảng các công cụ sẽ có một chút khác biệt ở những phiên bản cũ hơn) Tôi khuyên các bạn nên dùng bảng vẽ, nhưng làm việc bằng chuột cũng được.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẽ khuôn mặt bằng phần mềm Photoshop Vẽ khuôn mặt bằng PhotoshopPhotoshop 7 hoặc các phiên bản mới hơn (có thể làm việc trên bất kỳ các phiên bảnnào của PS nh ưng bảng các công cụ sẽ có một chút khác biệt ở những phiên bản cũhơn)Tôi khuyên các bạn n ên dùng bảng vẽ, nhưng làm việc bằng chuộ t cũng đư ợc. Tôidùng cả hai.Và một điều trước khi bạn bắt đầu đọc tiếp : Tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ củatôi.1> Bước đầu tiên các b ạn cấn phải làm là phác thảo một khuôn mặt mà bạn muốn tô.Bạn có thể vẽ nó trên giấy… hoặc giống tôi, vẽ luôn bằng b ảng vẽ trên PS. Tôi làmviệc trên trang vẽ có kích thước 2000x3000px, trang vẽ càng lớn thì b ạn càng dễ d àngtrong việc vẽ các chi tiết. Nhân thể, tôi dùng brush như hình sau đây để phác thảo chokhuôn mặt của mình.Hãy luôn luôn chú ý đ ến sự cân đối của khuôn mặt bạn vẽ.Nhìn vào b ức hình bạn hãy xem những đường màu xanh và màu hồng. Khoảng cáchgiữa phần khoé miệng và phần sát b ên trong mắt là như nhau (đường màu hồng). Hayđiểm kết thúc của mũi dóng thẳng lên trên sẽ là điểm bắt đầu của mắt (đường màuxanh)…nó giúp bạn vẽ các bộ phận trên khuôn mặt ở những khoảng cách đúng. Đó lànhững kiến thức cơ b ản bạn nên có khi b ạn muốn vẽ một khuôn mặt.Hãy xoay trang vẽ của bạn theo chiều ngang (Image> Rotate Canvas> Flip CanvasHorizontal) ho ặc soi gương tờ giấy bạn đang vẽ một vài lần khi bạn phác thảo. Bạnthường không nhìn thấy một vài lỗi của bức vẽ như một mắt trông hơi xiên so với mắtcòn lại, hay mũi bị gập…- đó là “vấn đề của bộ não”, và chúng ta có thể lừa gạt bộnão bằng cách xoay bức hình, bạn sẽ khám phá thấy các lỗi.Bây giờ bạn chắc hẳn đ ã có một layer với hình phác thảo (Layer sketch) và một layerBackground. (Nếu layer hình phác thảo và layer background là một layer hợp nhấttrong trường hợp bạn vẽ lên giấy và scan, không vấn đề gì cả. Bạn kích đúp vào Layernày và đ ặt chế độ hoà trộn thành Mulitply. Sau đó tạo thêm một layer mới, tô màutrắng cho layer mới và đặt layer mới này thành layer background).Bây giờ tạo một Layer mới nằm giữa 2 la yer background và layer “sketch”. Đặt tênLayer là “flatcolor” (Bạn sẽ làm tốt hơn nếu bạn đặt tên cho các Layer, đặc biệt là khibạn làm việc với nhiều hơn 5 layer)2> Bây giờ sẽ bắt đầu sử dụng màu. Tôi sẽ sử dụng các màu cơ bản sau:Chọn Layer flatcolor và tô từng vùng với các màu sắc trên. Tôi sử dụng công cụBrush (độ Flow và Opacity đều 100%). Tuy vậy bạn có thể tạo vùng chọn và phủ màulên b ằng cô ng cụ Paint Bucket. Không ảnh hưởng đến việc bạn d ùng cách nào để làmnhưng nó cần phải phần nào giống với bức hình bên d ưới ;).A, mà bạn có thể cũng đã sẵn sàng tô màu mắt và màu lông mày, tôi sẽ làm nó sau, một lý do nào cả ^^.không vìBây giờ tạo một layer mới d ưới Layer “sketch”. Đặt tên Layer là “Line”. Sau đó chỉnhđộ Opacity của Layer “sketch” xuống còn khoảng 30%Sau đó quay trở lại Layer “Line”. Tiếp tục là chọn màu đen, chọn công cụ Brush vàchỉnh như hình sauBạn hãy đi lại các đường màu đen vẫn cần thiết ở hình phác hoạ, ví dụ như lông mày,cầu mắt… Hãy nhìn vào các hình dưới đây và bạn sẽ hiểu những gì tôi nói, tôi hi vọngvậy ^^3> Bây giờ công việc vui vẻ bắt đầu. Bạn phải quyết định xem đâu là nơi ánh sángđến. Tôi quyết định ánh sáng sẽ đến ở phía tay trái, ánh sáng ko ho àn toàn song songvới khuôn mặt nhưng hầu như là vậy. Và tiếp theo là nguồn sáng thứ 2 ở đâu đó trướckhuôn mặt cô gái- nó tạo nên một nguốn ánh sáng bên phải.Trong b ức hình nguệch ngoạc phía trên tôi đã cố gắng diễn tả bằng cách nào bóng đổvới nguốn sáng như vậy- có lẽ nó sẽ giúp được bạn. Nhiều người hỏi tôi làm thế nàođể đổ bóng và thêm chỗ sáng. Tôi chỉ có thể nói rằng vì nó theo logic nhưng thật khóđể diễn tả bằng lời. Hãy lấy một cái đèn bàn, ngồi trước gương và xem bóng đ ổ trênkhuôn mặt bạn ra sao khi bạn di chuyển chiếc đ èn và điều gì xảy ra khi bạn thêm mộtnguồn ánh sáng nữa.Bây giờ bạn có thể giấu Layer “sketch” đi. Tạo một Layer mới trên Layer “flatcolor”,đặt tên Layer là “lighting”, sau đó b ắt đầu làm việc với layer này.4> Chọn công cụ Brush (chỉnh độ opacity 20, flow 20) và b ắt đầu tô phần tối.Tô với màu có mã là A5684C5> Tiếp tục là phần sáng.Màu có mã F3CFB5Sau đó làm nhoè đi với công cụ SmudgeKết quả6>Tuy vậy khuôn mặt này hơi phẳng, cần thêm sự tương phản.Vì vậy ta cần phải chọn lại công cụ Brush và làm tối thêm những vùng mà ánh sáng ítchiếu đến nhất. Màu dùng là màu có mã 6229187>Nhưng trông vẫn… phẳng như thiếu cái gì đó. Vậy phải thêm một chút màu cóchiều sâu.Tạo một Layer mới và đ ặt tên là “RY”. Chọn Layer này, đầu tiên, màu đỏ. Tô mộtchút màu đỏ trên các mảng tối. Bạn cũng có thể dùng nó đ ể tô trên các mảng tối nhỏnhư phần hàm. Sử dụng các màu đỏ có độ sâu hơn để tô môi. Tiếp theo là màu vàngsẽ đ ược ...