Danh mục

Về nguồn gốc dân tộc Việt Nam và Ðịa đàng phương Ðông của Oppenheimer

Số trang: 53      Loại file: pdf      Dung lượng: 273.00 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 25,000 VND Tải xuống file đầy đủ (53 trang) 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu về nguồn gốc dân tộc việt nam và ðịa đàng phương ðông của oppenheimer, khoa học xã hội, lịch sử văn hoá phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Về nguồn gốc dân tộc Việt Nam và Ðịa đàng phương Ðông của Oppenheimer Về nguồn gốc dân tộc Việt Nam và Ðịa đàng phương Ðông của OppenheimerTrong báo Thế Kỷ 21 (số tháng 12 năm 2001, nam California, USA) ông Nguyễnvăn Tuấn có đặt lại vấn đề nguồn gốc (Tàu) của dân tộc và văn minh Việt Nam saukhi ông đọc cuốn Địa đàng ở phương Đông của Stephen Oppenheimer. Vớinhiều điểm mới dựa trên sự tổng hợp tài liệu nhiều ngành (khảo cổ học, ngữ học,di truyền học, dân tộc học) và kết quả nghiên cứu của chính Oppenheimer, Địađàng ở phương Đông phát giác sự đóng góp quan trọng của vùng Đông Nam Átrong lịch sử nhân loại. Ngô thế Vinh đã giới thiệu sách này trong bài Tìm vềphương Đông- Địa đàng lại đánh mất trong Thế Kỷ 21 số tháng tư năm 2000.Việc Nguyễn văn Tuấn (NVT) tóm tắt cuốn sách đồ sộ này (560 trang với kiểuchữ nhỏ) và thêm những dữ kiện mới thông báo rất đáng ca ngợi. Những thuyếtmới về nguồn gốc dân tộc khi được thông báo cho cộng đồng người Việt Namgiúp hiểu thêm về cội nguồn tổ tiên, xóa bỏ mặc cảm tự ti (nếu có). Tuy nhi ên, dotầm quan trọng của vấn đề, khi sử dụng những số liệu và dữ kiện để chứng minhquan điểm của mình, có lẽ chúng ta cần thận trọng để tránh các bẫy rập tự tôn, duychủng tộc, duy dân tộc quá khích.Tự tôn dân tộc - tự tôn chủng tộc.Người Tàu rất tự tôn, không riêng ở cái tên Trung Quốc tự xưng, mà còn vì thóiquen hay tự nhận là người đầu tiên sáng chế ra nhiều thứ (dù có phần nào sựthật). Tính tự tôn này đôi khi cũng thể hiện trong lãnh vực khoa học. Một số khoahọc gia Trung Quốc muốn chứng minh đất Trung Hoa là nơi phát sinh ra giốngdân Á châu, và văn minh tộc Hán là văn minh trung tâm thế giới. Họ cố tình chedấu, giảm thiểu, hay vơ chung vào văn minh tộc Hán những nền văn minh rực rỡcổ xưa tìm thấy trên đất Trung Hoa nhưng không thuộc vùng ảnh hưởng Hán tộc.Điển hình là trường hợp văn minh Sanxingdui phía bắc Thành Đô (Chengdu,thuộc tỉnhTứ Xuyên), phía nam thượng lưu sông Dương tử. Năm 1986, một nhómthợ lò gạch tình cờ tìm được một hố tế lễ chứa đầy đồ đồng, vàng và ngọc thạch.Khi đoàn khảo cổ Tứ Xuyên đến đó khai quật, họ tìm ra hố thứ hai. Tổng số đồ vậttrên 800 món, với nhiều thức tuyệt xảo bằng đồng, kích thước to, trong đó cótượng người cao bằng người thật (1.72 m), nhiều đầu người và mặt nạ bằng đồng.Đây là tượng đồng to nhất tìm thấy ở Trung Hoa. Tượng có mắt to và xếch, mũilớn, lông mày rậm dày và miệng thật rộng, rõ ràng không phải chân dung tiêu biểungười Hán. Hơn nữa nền văn minh đời Thương, là văn minh cổ nhất của Tàu,không hề có đồ đồng mang dạng người. Trung Hoa xem đó là cổ vật thuộc nhómdân Ba- Thục, và xếp chúng vào thời đại cuối thời Thương.Một nhóm khảo cổ Hoa Nhật khám phá ra thêm một thứ đền kim tự tháp ởLongma, phía tây- nam Thành Đô, có cùng những đường nét văn hóa. Đền nàynằm tại trung tâm thành cổ, trong khi đền thờ, nơi tế lễ cổ và thuần Trung Quốc(Hán) đều nằm ngoài vòng thành. Các nhà khảo cổ Nhật ước tính tuổi cho nền vănminh này là 3000 đến 4700 năm về trước. Khám phá này được công bố ở Kyoto,Nhật vào tháng 10 năm 1996, hình ảnh được đăng trên những báo lớn và sau đótrong những sách, báo Anh và Pháp ngữ, trong khi báo Trung Hoa không hề đăng,và rất ít thường dân Tàu biết đến tin này. Trên thực tế, Trung Hoa không muốnchấp nhận sự hiện diện một nền văn minh khác, rực rỡ và xưa hơn văn minh Hántộc vốn dĩ được xem là văn minh gốc của cả nước.Vào nửa đầu thế kỷ 20, các nhà khảo cổ Ấu châu đặc biệt chú trọng đến việc khaiquật các di tích tiền sử ở những nước thuộc địa. Nhưng vì dựa vào mô hình cácgiai đoạn phát triển kĩ thuật ở châu Ấu để nghiên cứu các dữ kiện khảo cổ nên họđã đưa đến những kết luận nhuộm màu ưu / duy chủng tộc trong chiều hướng tôncao văn minh dân da trắng. Nhà khoa học Áo Heine-Geldern nổi tiếng về thuyếtthiên di ở Đông Nam Á, đã cố sức chứng minh văn hoá Đông Sơn bắt nguồn từvăn hoá phương tây người Kimmer, hay người Tokhara (tức người Nhục Chi) từvùng Hắc Hải thiên di đến (thật ra người Tokhara chỉ đến vùng nam Tây Bá LợiÁ). Mansuy, người Pháp đã phát giác ra các di vật ở Bắc Sơn (vùng Cao BằngLạng Sơn),- theo Hà Văn Tấn- đã gắn sự xuất hiện của kĩ thuật mài đá trong vănhoá Bắc Sơn với yếu tố tộc người da trắng có nguồn gốc phương Tây. Nhà tiền sửhọc Mĩ Movius xem sự kiện trường tồn của đồ đá đặc thù Á ChâuChoppers/Chopping-tools là biểu hiện tính chất kém phát triển của văn hoáĐông phương so với Tây phương cùng thời. Coedès, hàn lâm viện sĩ Pháp, từng làGiám đốc Viện Viễn Đông Bác Cổ danh tiếng, cũng cho rằng cư dân bản địa ĐôngDương vốn thiếu óc sáng tạo, ít khả năng tiến hoá và khó tiến bộ nếu không có sựđóng góp của bên ngoài.Nói thẳng ra, tất cả các nhà khảo cứu này cho rằng cư dân Đông phương cổ mọirợ, không văn minh bằng cư dân Tây phương cổ. Vô tình hay hữu ý, các nhà khoahọc thời đó đưa ra những lí lẽ biện minh cho chính sách thuộc địa mà kết luận đưara là ...

Tài liệu được xem nhiều: