Thông tin tài liệu:
Ngày nay người ta gọi cánh đồng này là đồng lúa nghệ thuật, và tên của làng Nakadate được biết đến trên bản đồ du lịch Nhật Bản. Dùng lúa làm cọ và màu, liên tục từ năm 1993 đến nay dân làng đã thiết kế các hình ảnh trên ruộng lúa của mình.Du khách chiêm ngưỡng những bức tranh trên cánh đồng từ trên cao – Ảnh: New York Times
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẽ tranh trên ruộng đồng để thu hút du khách Vẽ tranh trên ruộng đồng để thu hút du kháchNgày nay người ta gọi cánh đồng này là đồng lúa nghệ thuật, và tên của làngNakadate được biết đến trên bản đồ du lịch Nhật Bản. Dùng lúa làm cọ vàmàu, liên tục từ năm 1993 đến nay dân làng đã thiết kế các hình ảnh trênruộng lúa của mình. Du khách chiêm ngưỡng những bức tranh trên cánh đồng từ trên cao – Ảnh: New York TimesGần 20 năm trước, Koichi Hanada, viên chức của hội đồng làng Nakadate, nhậnđược một yêu cầu lạ thường từ cấp trên: Phải làm sao thu hút khách du lịch đếnngôi làng nhỏ bé của họ ở miền Bắc Nhật Bản, nơi ngoài những cánh đồng lúa vàvườn táo không có gì đáng kể.Hanada, một người ít nói nhưng tận tâm, cho biết ông đã dành nhiều tháng suynghĩ nát óc về nhiệm vụ này. Một ngày, tình cờ nhìn thấy các học sinh thực hànhtrồng lúa và sử dụng hai giống lúa khác nhau, một loại lá có màu đỏ tía đậm vàloại kia màu xanh nhạt, một ý tưởng nảy ra trong đầu ông: tại sao không trồng cácloại lúa có màu sắc khác nhau để viết chữ hay vẽ tranh? Ông đã không biết rằngđây là một sáng tạo tuyệt vời.Vậy là liên tục kể từ năm 1993 đến nay, dân làng đã thiết kế các hình ảnh khácnhau trên ruộng lúa của họ, dùng lúa làm cọ và màu. Họ đã thu hút rất nhiều sựchú ý của giới truyền thông và sự tò mò của du khách. Những bức tranh đầy màu sắc sống động trên cánh đồng lúa – Ảnh: New York TimesTrên thực tế, cánh đồng nghệ thuật này có lẽ chỉ có thể thực hiện được ở Nhật, tạichính ngôi làng có lịch sử lâu đời về trồng lúa. Nó là một sản phẩm kỹ thuật cao,đòi hỏi vị trí trồng từng bụi lúa chính xác tuyệt đối. Bức hình năm nay có diện tíchcủa một sân bóng, với hình một võ sĩ Samurai chiếnđấu với một đạo sĩ. Năm 2009, hơn 170.000 du khách đã đến chật cứng con đường làng, nhiều khách phải đợi nhiều giờ mới có thể nhìn thấy bức tranh sống động bằng lúa này. Số khách du lịch đông gấp nhiềuNgười dân đã dùng máy tính để tính toán vị trí của lần con số 8.450 – là số8.000 bụi lúa, trong đó có dùng một số giống lúa biến cư dân, phần lớn là ngườiđổi gen để tạo nên các màu: đỏ đậm, vàng và trắng. lớn tuổi ở làng Nakadate.Người dân tin rằng họ cần phải tạo ra các hình khóhơn, phức tạp hơn để du khách tiếp tục quay lại.“Chúng tôi không có biển, chẳng có núi, nhưng chúng tôi có rất nhiều lúa – ôngSuzuki, 70 tuổi, nói – Chúng tôi đã sáng tạo nên một sự kiện du lịch bằng sự khéoléo của mình”.Như nhiều vùng nông thôn khác ở Nhật, ngôi làng này cũng trải qua thời kỳ khókhăn như sự suy giảm dân số, nợ nần và giảm lợi tức từ nông nghiệp.“Nhiều thứ không như ý muốn, mâu thuẫn đã xảy ra nhưng chính mảnh ruộng kỳdiệu này đã liên kết mọi người lại bên nhau” – Kumiko Kudo, 73 tuổi, chủ mộttiệm mì, nói. Du khách tham quan cánh đồng lúa – Ảnh: New York Times Ông Koichi Hanada – Ảnh: New York TimesTuy nhiên, năm nay dân làng đã không nhận được nhiều sự ủng hộ cho cánh đồngvề mặt tài chính. Du khách vẫn đến ngập cánh đồng vào mùa hè khi những bụi lúacao đủ để bức tranh hiện rõ, nhưng họ đã không chi nhiều tiền.Chi phí cho ruộng lúa nghệ thuật này tốn tương đương 35.000 USD/ năm cho việcthuê đất, giống và chăm sóc. Làng không thu phí du khách đến tham quan nhưngkêu gọi sự đóng góp tùy tâm của mỗi người. Năm ngoái, tổng số tiền ủng hộkhoảng 70.000 USD.Các tình nguyện viên giúp trồng và chăm sóc cánh đồng. Vào mùa xuân, 1.200người dân đã làm mạ trên sáu thửa ruộng cho bức hình năm nay. Đã có mộtkhoảng cách rất xa so với bức tranh đầu tiên năm 1993, khi chỉ có ông Hanada và20 người thể hiện một bức tranh đơn giản về ngọn núi cạnh thửa ruộng với haimàu.Dân làng cũng học được nhiều bài học từ những sự cố của họ. Năm 2003, cánhđồng với hình nàng Mona Lisa cuối cùng trông giống như nàng đang mang thai.Từ trên cao, Mona Lisa nhìn nhỏ gọn ở nửa trên nhưng phần bụng lại có vẻ to hơn.Để hài hòa với luật phối cảnh xa gần, người dân đã nhờ các thầy giáo dùng máytính tính toán phối cảnh chính xác hơn vị trí cấy lúa để làm bức tranh không bịbiến dạng khi nhìn từ trên cao. ...