VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 837.96 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Vẽ và tách khuôn cánh quạt luôn là một câu hỏi hóc búa cho những người mới vào nghề. Ai đã chạm trán với vần đề này đều phải ngán ngẫn, vì không tìm ra lối thoát. Để giúp các bạn học Pro/E Wildffire 2.0, 3.0, 4.0 có thể giải bài toán một cách dễ dàng, tôi xin tặng bài hướng dẫn sau đây. Hy vọng sau khi đọc và thực hành xong bài này, các bạn có thể giải quyết những điều tương tự. Trước đây tôi cũng đã có một bài về ứng dụng lệnh Shadow để tách...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT1 VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠTThạc sĩ Lê Trung ThựcCông ty Công nghệ Trung Thựcwww.cadcamedu.comVẽ và tách khuôn cánh quạt luôn là một câu hỏi hóc búa cho những người mới vàonghề. Ai đã chạm trán với vần đề này đều phải ngán ngẫn, vì không tìm ra lối thoát. Đểgiúp các bạn học Pro/E Wildffire 2.0, 3.0, 4.0 có thể giải bài toán một cách dễ dàng, tôixin tặng bài hướng dẫn sau đây. Hy vọng sau khi đọc và thực hành xong bài này, cácbạn có thể giải quyết những điều tương tự. Trước đây tôi cũng đã có một bài về ứngdụng lệnh Shadow để tách khuôn cho cánh quạt để biểu diễn khả năng của Shadow,chứ không nhằm ứng dụng nó trong thực tế. Nhiều người đã lầm tưởng, nên đã cả ganứng dụng. Tất nhiên là họ đã không thành công.Hình 1 dưới đây cho các bạn thấy khuôn cánh quạt rốt cuộc có dạng như thế nào. Đóchỉ là khuôn hai tấm đơn giản. Cái khó ở đây chính là tạo mặt phân khuôn. Sự thất bạicủa nhiều người nằm ở chỗ sau khi tạo được model cánh quạt thì tạo mặt phân khuônbằng cách vá các mặt có sẵn trên chi tiết với các mặt tạo mới. Việc này làm cho bàitoán rắm rối và không giải được. Ở đây không đi theo con đường mòn kia, mà đi theomột hướng mới: Tạo mặt phân khuôn trong khi tạo ra chi tiết. Có người sẽ hỏi: Ô hay,tạo ra vịt trước khi tạo trứng! Đúng thế! Đây là một giải pháp cực kỳ đơn giản, màkhông phải ai cũng biết. Và bạn sẽ thấy vấn đề được giải như thế nào.1.1 Tạo cánh quạt.1.1.1 Tạo thân mang cánh 1. Tạo một khối Revolve với tiết diện như trên hình 2 vẽ trong mặt phẳng Front. Kết quả phải được như trên hình 3. 2. Tạo một đồ thị như trên hình 4, đặt tên là “QUAT”. Đồ thị này sẽ dùng để tạo khối Variable Section Sweep đỡ bên dưới cánh. Để ý điểm đầu của đồ thị và điểm cuối của đồ thị nằm ngang nhau. Tiếp tuyến với cung tròn tại điểm đầu phải song song với cạnh cuối của đồ thị. Việc này là để đường tạo cánh sau này được liên tục và tiếp tuyến.Hình 1 Hình 2 Hình 3Hình 4 3. Tạo một khối Variable Section Sweep mà đường dẫn là đường tròn ở mặt trên, tiết diện (hình 5 và 6) gồm hai đường thẳng nối tiếp nhau, một đường được vẽ từ chân nghiêng một góc 88 độ với cạnh nằm ngang và một đường vuông góc với mặt bên hông. Kích thước từ điểm tiếp giáp ở mặt bên hông và mặt đáy khối tròn xoay là sd7 (=12.48) biến thiên theo phương trình cho trên hình 7. Kết quả phải được như trên hình 8.Hình 5 Hình 6Hình 7 Hình 8 4. Tạo một mặt Sweep mà đường dẫn là giao tuyến của khối tròn xoay với khối Variable Section Sweep, chọn mặt phẳng nằm ngang khi vẽ tiết diện là mặt nghiêng bên trên của khối Variable Section Sweep, hướng vẽ là quay lên trên, tiết diện là một đường thẳng nằm ngang dài 175,5mm, trong đó 0,5mm là phần đâm sâu vào trong thân khối tròn xoay (hình 9). Sở dĩ có phần đâm sâu là để khi tạo chiều dày cho cánh bởi lệch Thicken mặt phẳng hướng lên trên thì không bị hở. Trong trường hợp bạn cho Thicken xuống dưới thì không cần phải có khoảng đâm này. Kết quả phải được như trên hình 10.Hình 9 5. Copy > Paste mặt này tại chỗ để tạo ra mặt thứ 2 (hình 11). Muốn vậy, bạn chọn mặt này, nhấn phím Ctrl+C, rồi nhấn phím Ctrl+V, hoặc chọn Edit > Copy, Edit > Paste. Sửa tiết diện của mặt được copy này cho dài ra 260mm, rồi giấu mặt này để dùng về sau (khi tách khuôn).Hình 10 Hình 11 Hình 121.2 Tạo cánhCánh có dạng như trên hình 12.1.2.1 Tạo đường biên của cánhĐể tạo được cánh, trước hết bạn tạo một Sketch trên mặt phẳng Top như trên hình 13.Để ý là hai đầu đường cong Spline phải là đỉnh vertex ở trên mặt Sweep (hình 14).Dùng lệnh Pattern > Axis tạo thêm hai đường cong nữa như trên hình 14.Hình 13 Hình 141.2.2 Cắt mặt tạo cánhDùng lệnh Exrude > Surface > Cut. Dùng lại ba đường cong vừa tạo ở trên bằng cáchdùng lệnh Use Edge > Single (hình 15). Dùng lệnh Spline tạo thêm ba đường cong nốitiếp tuyến với ba đường cong trên như trên hình 16. Kết quả phải được như trên hình17, 18.Hình 15 Hình 16 Hình 171.2.3 Tạo chiều dày cho cánhChọn mặt cong vừa được cắt xén, dùng lệnh Edit > Thicken để tạo chiều dày 2mm chocánh. Kết quả phải được như trên hình 19.Hình 18 Hình 19 Hình 201.2.4 Bo tròn mép cánhLệnh bo tròn mép cánh được dùng là Edge > Surf. Chọn lệnh Round > chọn mặt dướicánh, nhấn phím Ctrl, chọn thêm cạnh trên cánh, cho bán kính = 3.0mm. Kết quả phảiđược như trên hình 20.1.3 Hoàn tất thân quạtViệc hoàn tất thân quạt gồm việc tạo lỗ đặt trục Motor, khoét rỗng lòng trong, đặt cácgân chịu lực.1.3.1 Tạo lỗTạo một Sketch là một đường tròn đường kính 6mm ở mặt trên ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT1 VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠTThạc sĩ Lê Trung ThựcCông ty Công nghệ Trung Thựcwww.cadcamedu.comVẽ và tách khuôn cánh quạt luôn là một câu hỏi hóc búa cho những người mới vàonghề. Ai đã chạm trán với vần đề này đều phải ngán ngẫn, vì không tìm ra lối thoát. Đểgiúp các bạn học Pro/E Wildffire 2.0, 3.0, 4.0 có thể giải bài toán một cách dễ dàng, tôixin tặng bài hướng dẫn sau đây. Hy vọng sau khi đọc và thực hành xong bài này, cácbạn có thể giải quyết những điều tương tự. Trước đây tôi cũng đã có một bài về ứngdụng lệnh Shadow để tách khuôn cho cánh quạt để biểu diễn khả năng của Shadow,chứ không nhằm ứng dụng nó trong thực tế. Nhiều người đã lầm tưởng, nên đã cả ganứng dụng. Tất nhiên là họ đã không thành công.Hình 1 dưới đây cho các bạn thấy khuôn cánh quạt rốt cuộc có dạng như thế nào. Đóchỉ là khuôn hai tấm đơn giản. Cái khó ở đây chính là tạo mặt phân khuôn. Sự thất bạicủa nhiều người nằm ở chỗ sau khi tạo được model cánh quạt thì tạo mặt phân khuônbằng cách vá các mặt có sẵn trên chi tiết với các mặt tạo mới. Việc này làm cho bàitoán rắm rối và không giải được. Ở đây không đi theo con đường mòn kia, mà đi theomột hướng mới: Tạo mặt phân khuôn trong khi tạo ra chi tiết. Có người sẽ hỏi: Ô hay,tạo ra vịt trước khi tạo trứng! Đúng thế! Đây là một giải pháp cực kỳ đơn giản, màkhông phải ai cũng biết. Và bạn sẽ thấy vấn đề được giải như thế nào.1.1 Tạo cánh quạt.1.1.1 Tạo thân mang cánh 1. Tạo một khối Revolve với tiết diện như trên hình 2 vẽ trong mặt phẳng Front. Kết quả phải được như trên hình 3. 2. Tạo một đồ thị như trên hình 4, đặt tên là “QUAT”. Đồ thị này sẽ dùng để tạo khối Variable Section Sweep đỡ bên dưới cánh. Để ý điểm đầu của đồ thị và điểm cuối của đồ thị nằm ngang nhau. Tiếp tuyến với cung tròn tại điểm đầu phải song song với cạnh cuối của đồ thị. Việc này là để đường tạo cánh sau này được liên tục và tiếp tuyến.Hình 1 Hình 2 Hình 3Hình 4 3. Tạo một khối Variable Section Sweep mà đường dẫn là đường tròn ở mặt trên, tiết diện (hình 5 và 6) gồm hai đường thẳng nối tiếp nhau, một đường được vẽ từ chân nghiêng một góc 88 độ với cạnh nằm ngang và một đường vuông góc với mặt bên hông. Kích thước từ điểm tiếp giáp ở mặt bên hông và mặt đáy khối tròn xoay là sd7 (=12.48) biến thiên theo phương trình cho trên hình 7. Kết quả phải được như trên hình 8.Hình 5 Hình 6Hình 7 Hình 8 4. Tạo một mặt Sweep mà đường dẫn là giao tuyến của khối tròn xoay với khối Variable Section Sweep, chọn mặt phẳng nằm ngang khi vẽ tiết diện là mặt nghiêng bên trên của khối Variable Section Sweep, hướng vẽ là quay lên trên, tiết diện là một đường thẳng nằm ngang dài 175,5mm, trong đó 0,5mm là phần đâm sâu vào trong thân khối tròn xoay (hình 9). Sở dĩ có phần đâm sâu là để khi tạo chiều dày cho cánh bởi lệch Thicken mặt phẳng hướng lên trên thì không bị hở. Trong trường hợp bạn cho Thicken xuống dưới thì không cần phải có khoảng đâm này. Kết quả phải được như trên hình 10.Hình 9 5. Copy > Paste mặt này tại chỗ để tạo ra mặt thứ 2 (hình 11). Muốn vậy, bạn chọn mặt này, nhấn phím Ctrl+C, rồi nhấn phím Ctrl+V, hoặc chọn Edit > Copy, Edit > Paste. Sửa tiết diện của mặt được copy này cho dài ra 260mm, rồi giấu mặt này để dùng về sau (khi tách khuôn).Hình 10 Hình 11 Hình 121.2 Tạo cánhCánh có dạng như trên hình 12.1.2.1 Tạo đường biên của cánhĐể tạo được cánh, trước hết bạn tạo một Sketch trên mặt phẳng Top như trên hình 13.Để ý là hai đầu đường cong Spline phải là đỉnh vertex ở trên mặt Sweep (hình 14).Dùng lệnh Pattern > Axis tạo thêm hai đường cong nữa như trên hình 14.Hình 13 Hình 141.2.2 Cắt mặt tạo cánhDùng lệnh Exrude > Surface > Cut. Dùng lại ba đường cong vừa tạo ở trên bằng cáchdùng lệnh Use Edge > Single (hình 15). Dùng lệnh Spline tạo thêm ba đường cong nốitiếp tuyến với ba đường cong trên như trên hình 16. Kết quả phải được như trên hình17, 18.Hình 15 Hình 16 Hình 171.2.3 Tạo chiều dày cho cánhChọn mặt cong vừa được cắt xén, dùng lệnh Edit > Thicken để tạo chiều dày 2mm chocánh. Kết quả phải được như trên hình 19.Hình 18 Hình 19 Hình 201.2.4 Bo tròn mép cánhLệnh bo tròn mép cánh được dùng là Edge > Surf. Chọn lệnh Round > chọn mặt dướicánh, nhấn phím Ctrl, chọn thêm cạnh trên cánh, cho bán kính = 3.0mm. Kết quả phảiđược như trên hình 20.1.3 Hoàn tất thân quạtViệc hoàn tất thân quạt gồm việc tạo lỗ đặt trục Motor, khoét rỗng lòng trong, đặt cácgân chịu lực.1.3.1 Tạo lỗTạo một Sketch là một đường tròn đường kính 6mm ở mặt trên ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
công nghệ thông tin đồ họa thiết kế flash CAD CAM CNC vẽ và tách khuôn cánh quạtGợi ý tài liệu liên quan:
-
52 trang 410 1 0
-
Top 10 mẹo 'đơn giản nhưng hữu ích' trong nhiếp ảnh
11 trang 291 0 0 -
Báo cáo thực tập thực tế: Nghiên cứu và xây dựng website bằng Wordpress
24 trang 286 0 0 -
96 trang 275 0 0
-
74 trang 275 0 0
-
Tài liệu dạy học môn Tin học trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng
348 trang 265 1 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng di động android quản lý khách hàng cắt tóc
81 trang 261 0 0 -
EBay - Internet và câu chuyện thần kỳ: Phần 1
143 trang 251 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn sử dụng thư điện tử tài nguyên và môi trường
72 trang 245 0 0 -
64 trang 241 0 0