Danh mục

Võ Nhất Nam

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 159.86 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Võ Nhất Nam là một phái võ ở Việt Nam. Võ Nhất Nam mới chính thức ra mắt tại Hà Nội vào ngày 23 tháng 10 năm 1983 do võ sư Ngô Xuân Bính đưa ra giới thiệu. [sửa] Lịch sử Võ Nhất Nam là môn võ có nguồn gốc ở Việt Nam[cần dẫn nguồn]. Trước đây chỉ tồn tại dưới các dạng gia phái hoặc trong cộng đồng làng xã. Có người cho rằng cái gốc ban đầu của Nhất Nam là võ Hét, hoặc võ Héc, của vùng châu Hoan, châu Ái xa xưa mà sau này...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Võ Nhất Nam Nhất NamVõ Nhất Nam là một phái võ ở Việt Nam. Võ Nhất Nam mới chính thức ra mắttại Hà Nội vào ngày 23 tháng 10 năm 1983 do võ sư Ngô Xuân Bính đưa ra giớithiệu.[sửa] Lịch sửVõ Nhất Nam là môn võ có nguồn gốc ở Việt Nam[cần dẫn nguồn]. Trước đây chỉ tồntại dưới các dạng gia phái hoặc trong cộng đồng làng xã. Có người cho rằng cáigốc ban đầu của Nhất Nam là võ Hét, hoặc võ Héc, của vùng châu Hoan, châu Áixa xưa mà sau này là xứ Thanh, xứ Nghệ (hay Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnhngày nay). Trong số Tạo sĩ, Tạo toát thời Lê Trung Hưng, rất nhiều người quê ởcác huyện Quảng Xương, Đông Sơn, Hoàng Hóa, nhất là các huyện Kỳ Hoa, TốngSơn và Thạch Hà của vùng Thanh-Nghệ, trong số đó nổi bật lên các họ Vũ Tá,Nguyễn Đình, Ngô Phúc, Phạm Phúc, Văn Đình...[sửa] Tác giả giới thiệuVõ sư Ngô Xuân Bính xuất thân trong gia đình có truyền thống về võ, ông học võngay từ thân phụ và các võ sư nổi tiếng trong vùng Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh đã lĩnhhội được truyền thống võ thuật dân tộc lâu đời, muốn thống nhất, đồng nhất các kỹthuật võ Việt ông đã tiếp thu được để cùng vun vén về cội nguồn, hy vọng quy tụcác kỹ thuật của bầu đoàn võ của vùng sông Lam, sông Mã thành một phái võriêng cho Việt Nam. Ông là một học trò giỏi của làng võ Việt Nam, nên khi ông làchưởng môn phái đã đặt tên cho môn võ mới là phái võ Nhất Nam. Với ý nghĩađây là một đứa con của làng võ Việt nam, một phần tinh hoa văn hóa của dân tộcViệt Nam.Theo những gì ông cho biết ( tham khảo sách Nhất Nam căn bản tập 1 và 2 ), đâylà một môn phái có quy mô và tổ chức cao, với một hệ thống các môn công khá đồsộ, toàn diện được đúc kết, sáng tạo dựa trên những nguyên lý đơn giản mà hợp lý,dựa trên những đặc điểm tâm sinh lý và cơ chế vận động của cơ bắp con người đểtạo dựng lên những phương pháp luyện tập, những hệ thống bài tập dư chứa nhữngthủ thuật tinh tế và khoa học, những đòn thế đơn giản mà khéo léo, có khả năng lợidụng được sức mạnh của đối phương... Ngày 19 tháng 5 năm 2009 Bộ Văn Hóa -Thể Thao và Du lịch đã chính thức ra văn bản công nhận danh sách Ban Vận ĐộngThành Lập Liên Đoàn Võ Thuật Nhất Nam Việt Nam gồm 21 vị.[sửa] Đặc điểmVõ Nhất Nam xuất phát trước hết từ đặc điểm của người Việt là tầm vóc nhỏ bé,mà trong thời gian dài lịch sử lại phải thường xuyên đối đầu với người phươngBắc thể lực to khỏe và quyết chí cao do đó khó có thể đương lực ngang bằng theolối đối đòn và trả miếng bằng sức mạnh cơ bắp. Muốn thắng phải tìm ra thế mạnhriêng. Xuất phát từ thể chất không cứng mạnh, võ sinh ta không thể tập theo lốicương cường, mà tập trung vào luyện công và môn công để khắc chế võ Tàu, cụthể là tập nhiều về tránh né sao cho thật thuần thục để những đ òn đánh của đốiphương đều không đến được đích, rồi chọn cơ hội tấn công vào đúng điểm hở,điểm yếu của đối phương mà dứt điểm. Nói như các võ sư võ Héc là: học đạt cáitinh để chế cái nhiều, cái tĩnh để chế cái động, cái đột để phá cái ì, cái cong đểchống cái cứng, cái thẳng để chống cái vòng... (trích sách Nhất Nam căn bản tập1, nhà xuất bản TDTT Hà nội năm 1988) tất cả đều phải đạt độ quyền biến, tớimức thần quyền.Phương châm của võ Nhất Nam là né tránh, đánh nhanh, điểm đặt đòn chính xác,đúng chỗ hiểm, có hiệu quả cao. Do đó về võ thuật phải luyện thân pháp cực kỳmau lẹ để luồn tránh được đòn của đối phương, còn về tấn pháp tập trung vào cácthế tấn thật cơ động, biến ảo cao. Để đánh điểm huyệt đối phương và chữa chạycho mình hữu hiệu nhất, võ Nhất Nam nghiên cứu kỹ hệ thống các huyệt trên cơthể người và những bài thuốc lấy từ cây cỏ và những con thú sẵn có ở địa phương.Các võ sinh Nhất Nam được tập tinh thông thập bát ban võ nghệ, tức là ngoàiquyền cước, võ sinh còn biết sử dụng thành thạo 17 loại vũ khí nữa. Quyền củaNhất Nam có 32 bài cơ bản, lại thêm 42 bài bổ trợ. Xuất phát của quyền theo quanniệm: Biến tạo của trời đất có tất cả, từ cao đến thấp, chim muông, hoa lá, vạnvật, côn trùng... theo chúng kiến tạo, thêm cái hay để bảo tồn một giống hay nhiềugiống. Trên đến chí cương, dưới đến chí âm, khắc nhu khắc cương, đấy là đạo củaquyền. Điều đó có nghĩa là: Nhất Nam với mọi vật phỏng theo muôn vật, nghiềnngẫm để rút ra cái hay, cái đẹp, cái cứng, cái dẻo, cái biến hóa của muôn vật màchế thành quyền[cần dẫn nguồn]. Bài quyền một chuỗi động tác, có thế công, thế thủnhưng không chỉ là thế, là dũng mà phải là cái biến, cái khoáng đạt, tùy lúc. NhấtNam bên cạnh những bài quyền chiến đấu, còn có những bài quyền dưỡng sinhchữa bệnh và những bài quyền nhập định nhằm tu dưỡng nhân cánh con người.Trong quyền, Nhất Nam tập đá nhiều, nhưng những đòn yểm trợ bằng tay vẫnđược chủ yếu sử dụng và đạt hiệu quả cao, trong đó nổi bật lên 2 thế: tay xà và taytrảo. Tay xà là một thế mô phỏng động tác quăng, quật, luồn, cuộn của các lo àitrăn vốn rất phổ biến ở vùng Thanh-Nghệ, nó có độ nẩy, độ xiết, độ mở và độ uốnlượn rất linh hoạt. Tay trảo là thế đánh của tay chĩa ngang ngón cái như cựa gàc ...

Tài liệu được xem nhiều: