“Thăng Long võ đạo” là một môn Võ thuật dân tộc do Lão võ sư Nguyễn Văn Nhân khởi xướng và suy tôn người Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn làm Thánh tổ của môn phái , lấy ngày 20 tháng 8 (Âm lịch) làm ngày Giỗ Tổ. Hội tụ tinh hoa của nền võ thuật cổ truyền Kinh Bắc cùng với sự trải nghiệm trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Sáng tổ Võ sư Nguyễn Văn Nhân, “Thăng Long Võ Đạo” đang từng ngày xứng đáng với chữ “Rồng bay”...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Võ phái ” Thăng Long võ đạo” Võ phái ” Thăng Long võ đạo”“Thăng Long võ đạo” là một môn Võ thuật dân tộc do Lão võ sư Nguyễn VănNhân khởi xướng và suy tôn người Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại VươngTrần Quốc Tuấn làm Thánh tổ của môn phái , lấy ngày 20 tháng 8 (Âm lịch)làm ngày Giỗ Tổ.Hội tụ tinh hoa của nền võ thuật cổ truyền Kinh Bắc cùng với sự trải nghiệm trongcuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Sáng tổ Võ sư Nguyễn Văn Nhân, “ThăngLong Võ Đạo” đang từng ngày xứng đáng với chữ “Rồng bay” đem tinh túy Khícông và Võ học ra giúp đời.Trong lịch sử Võ thuật dân tộc Hà Nội, Sơn Tây, Hà Bắc… là những vùng đất võnổi tiếng đã nẩy sinh nhiều Anh hùng hào kiệt, Trạng nguyên, Bảng nhãn, Cửnhân võ thuật,…Những lò võ là gốc của Võ thuật dân tộc đều thuộc vùng đất này.Qua một thời gian lịch sử đã xây dựng được một hệ thống các môn Võ thuật dântộc đậm đà bản sắc. Lão Võ sư Văn Nhân đã được sinh ra ở vùng đất đó.Ông tên thật là Vũ Văn Nhàn – Nguyễn Văn Nhân, sinh vào những năm 20 của thếkỷ XX tại vùng Kinh Bắc lịch sử, một vùng đất giàu truyền thống võ thuật. Từ nhỏvốn là một cậu bé có tư chất võ thuật ông là người được thừa hưởng một căn bảntinh hoa Võ thuật dân tộc của dòng họ. Trên cơ sở đó ông còn nghiên cứu tìm hiểutinh hoa của các dòng võ khác trong và ngoài nước để bổ sung và hoàn thiện vốnVõ thuật dân tộc của mình.Trong suốt những năm dài kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Lão võ sưđã tham gia huấn luyện võ thuật chiến đấu cho bộ đội ở chiến khu Việt Bắc.Những năm sau hòa bình ông tham gia huấn luyện võ thuật cho các đơn vị đặc biệtcủa Bộ Quốc Phòng.Sau khi nước nhà thống nhất, theo yêu cầu chung và phong trào phát triển võ thuậtnước nhà , Lão võ sư đã tinh lọc và đúc kết được một phương pháp rèn luyện võthuật thích hợp với tính cách và thể trạng của người Việt Nam. Phương pháp đódựa trên vốn liếng căn bản là tinh hoa Võ thuật của dòng tộc cùng kinh nghiệmgần một đời người chiến đấu và huấn luyện võ thuật, đó chính là Võ phái “ThăngLong Võ Đạo”.“Thăng Long Võ Đạo” lấy nhu, hòa, nhân, trí làm gốc. Xuất phát từ đặc điểm củangười Việt Nam tầm vóc nhỏ bé và cách sống nặng về tình, trong thời gian dài lịchsử lại phải thường xuyên đối đầu với người phương Bắc thể lực to khỏe và quyếttrí cao, do đó khó có thể đương lực, ngang bằng theo lối đối đòn và trả miếng bằngsức mạnh cơ bắp. Muốn thắng phải tìm ra những thế mạnh riêng. Xuất phát từ thểchất không cứng, mạnh, võ sinh không thể tập theo lối cương cường mà tập trungvào việc luyện công và môn công để khắc chế võ Tàu. Cụ thể là tập nhiều về thânpháp để tránh né sao cho thật thuần thục, để những đòn đánh của đối phương đềukhông đến được đích, rồi chọn cơ hội tấn công vào đúng điểm hở, điểm yếu củađối phương để dứt điểm.Lão võ sư Văn Nhân cho rằng sở học của Võ thuật “Thăng Long võ đạo” là để đạtcái tính để chế cái nhiều, cái khéo để chế cái mạnh, cái tĩnh để chế cái động, cáiđột để phá cái ì, cái cong để chống cái cứng, cái thẳng để chống cái vòng, cáixuyên để chống cái bè… Tất cả đều phải đạt độ quyền biến vi côn kiếm, tới mứcthần quyền.Phương châm của “Thăng Long võ đạo” là né tránh đánh nhanh điểm đặt đònchính xác, đúng chỗ hiểm có hiệu quả cao. Do đó, về võ thuật phải luyện thânpháp, di chuyển cực kỳ mau lẹ để luôn tránh được đòn của đối phương. ThăngLong võ đạo nghiên cứu kỹ hệ thống huyệt đạo trên cơ thể con người và những bàithuốc lấy từ cây cỏ, muông thú để chữa trị bảo kiện cơ thể.Các bài bản của môn phái Thăng Long đã được Lão võ sư Văn Nhân hệ thống hóacó cơ sở khoa học, có tính đến các kiến thức y lý, lấy “Bát pháp, Lục hợp” l àm Cơbản công “Bát bộ thiên long” làm bộ pháp “Yêu tự xà hành” làm thân pháp,“Thăng Long quyền” làm thủ pháp, “Nhãn tự điện quang” làm nhãn pháp. Thuậtcường thân để luyện nội lực.Ngoài quyền cước, các môn sinh “Thăng Long võ đạo” được tập tinh thông, “Thậpbát ban võ nghệ” và các loại binh khí đặc dị của môn phái . Bên cạnh những bàiquyền chiến đấu trong chương trình huấn luyện của môn phái “Thăng Long võđạo” còn có những bài quyền dưỡng sinh chữa bệnh và các phương pháp Khí côngnhập định nhằm tu dưỡng nhân cách con người.Với chương trình huấn luyện có hệ thống, có mục tiêu rõ rang, “Thăng Long võđạo” đã nhanh chóng phát triển rộng trên địa bàn cả nước cũng như nước ngoài.Hiện nay Võ sư – Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng (Vũ Mạnh Thắng -con trai cố võ sưNguyễn Văn Nhân) đang chấp chưởng môn phái (là chưởng môn đời thứ 5 theodòng phái - đời thứ 2 theo môn phái Thăng Long võ đạo) tiếp tục kế tục tinh hoatruyền thống và đưa môn phái lên một tầm cao mới. Với những bí kíp võ học vàkhí công VS – BS Văn Thắng phát triển môn phái một cách toàn diện đi từ Võthuật Kungfu đến Nội công đỉnh cao và Khí công trị liệu.Dưới sự lãnh đạo của VS – BS Văn Thắng cùng các VS. Công Thắng, VS. VũHải, VS. Bùi Hoàng Lân, VS. Nguyễn Anh Tuấn, VS. Chử Đức Vân, VS. MinhPhương, VS. Quang Phát, VS. Nguyễn Ngọc Dương, VS. Phạm Đức… ...