Danh mục

Xu hướng tất yếu của trang trí nội ngoại thất hiện đại (P.1)

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 159.16 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong xã hội hiện đại, xu hướng trang trí nội ngoại thất của con người sẽ có nhiều biến chuyển, thay đổi. Mời độc giả đọc bài phân tích về xu hướng tất yếu của trang trí nội ngoại thất hiện đại từ các chuyên gia Batdongsan.com.vn Lịch sử xã hội loài người phát triển từ thấp đến cao và qua nhiều hình thái kinh tế - xã hội khác nhau
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xu hướng tất yếu của trang trí nội ngoại thất hiện đại (P.1) Xu hướng tất yếu của trang trí nội ngoại thất hiện đại (P.1)Trong xã hội hiện đại, xu hướng trang trí nội ngoại thất của con người sẽ có nhiềubiến chuyển, thay đổi. Mời độc giả đọc bài phân tích về xu hướng tất yếu của trangtrí nội ngoại thất hiện đại từ các chuyên gia Batdongsan.com.vnLịch sử xã hội loài người phát triển từ thấp đến cao và qua nhiều hình thái kinh tế - xã hộikhác nhau. Tồn tại xã hội bao giờ cũng quyết định ý thức xã hội. Xu hướng phong cáchnghệ thuật trong trang trí nội, ngoại thất cũng không nằm ngoài quy luật đó. Khi xã hộiloài người còn ở những hình thái kinh tế - xã hội thấp, xu hướng nghệ thuật cũng ở vàonhững cấp độ thấp tương ứng. Xã hội phát triển cao hơn, các lĩnh vực nghệ thuật đượcphát triển ở mức độ cao hơn và đương nhiên phong cách thể hiện cũng ở tầm cao hơn.Thực tế lịch sử đã chứng minh cho chúng ta thấy: khi còn ở những hình thái kinh tế - xãhội thấp, phong cách trang trí nội, ngoại thất của con người trong các thời kỳ đó mangtính cầu kỳ, nặng về chi tiết. Xã hội càng hiện đại, văn minh, sự cầu kỳ trong từng chi tiếtsẽ dần mất đi. Đây là vấn đề mang tính quy luật của xã hội. Nó không chỉ đúng trongnghệ thuật trang trí nội, ngoại thất mà còn là hiện tượng phổ biến ở nhiều lĩnh vực nghệthuật khác nhau. Ví dụ như hội họa; điêu khắc; thơ; văn; sân khấu; điện ảnh; âmnhạc….Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra: Tại sao vấn đề lại diễn như vậy và sự thayđổi xu hướng trang trí trong thiết kế nội, ngoại thất có ảnh hưởng gì đến đời sống tinhthần của con người trong xã hội hay không? Trong tương lai, những căn phòng có thiết kế đẹp như thế này vẫn có thể ít nhiều làm vướng mắt những con người bận rộn!Điều khẳng định đầu tiên đó là: Nó không hề ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của ngườidân trong xã hội. Như đã nói ở trên, xu hướng trang trí mang tính đơn giản hóa cao bắtnguồn từ thị hiếu thẩm mỹ của cộng đồng người trong xã hội, tức là bắt nguồn từ chínhsở thích của mọi tầng lớp nhân dân. Và như vậy, đương nhiên, chúng không thể đi ngượclại với nhu cầu của xã hội. Điều quan trọng cần đặt vấn đề ở đây chính là: Tại sao trongxã hội hiện đại, con người lại có xu hướng ưa thích phong cách trang trí đơn giản?Vào những thời điểm xa xưa của lịch sử nhân loại, khi xã hội còn chưa thật phát triển,phương thức sản xuất còn non kém, lạc hậu. Của cải vật chất của xã hội làm ra không chỉít về số lượng, mà còn thấp về chất lượng. Các sản phẩm vật chất của xã hội từ những đồgia dụng như: cái bát, cái chén, cái nồi, cái niêu cho đến các công cụ sản xuất như: cáibúa, cái liềm, phương tiện chuyên chở…tất cả không chỉ yếu kém về chất lượng mà hìnhthức của chúng cũng rất đơn sơ, thô kệch. Tại sao lại như vậy? Vì tất cả các sản phẩm đóđều làm thủ công với trình độ còn thấp kém! Mà đã làm thủ công thì không bao giờ cóthể có được sự kết hợp hài hòa giữa nhiều về số lượng và tốt, đẹp về chất lượng!Chính vì xuất phát từ phương thức sản xuất thủ công, nhỏ lẻ như vậy nên để đảm bảo sốlượng hàng hóa phục vụ cuộc sống con người, chất lượng của cải vật chất trong xã hộichủ yếu chỉ dừng lại ở chất lượng thấp với hình thức xấu. Và cũng chính vì hình thức củanhững sản phẩm vật chất trong những thời kỳ đó có hình thức xấu như vậy, nên về mặtthẩm mỹ, rất tự nhiên trong con người xã hội thời đó – và cả những giai đoạn tiếp theo -nảy sinh những mong muốn có được những sản phẩm với những đường nét tinh xảo, cầukỳ. Khi đó, các sản phẩm trong xã hội càng cầu kỳ, càng đẹp! Mà muốn đẹp thì phải tinhxảo, cầu kỳ! Có thể nói trong những giai đoạn này, sự tinh tế đến từng chi tiết nhỏ đã trởthành những tiêu chuẩn của cái đẹp trong mỹ thuật trang trí.Xã hội ngày càng phát triển, trình độ sản xuất của xã hội cũng càng ngày càng cao. Tuynhiên, khi nền văn minh nhân loại chưa có những bước đột phá về công nghệ thì quátrình sản xuất hàng hóa trong xã hội chưa thể có những bước nhảy vọt về số lượng vàchất lượng để từ đó tạo ra nhiều sự biến chuyển trong cuộc sống. Chính vì vậy, một thờigian dài trong lịch sử phát triển nhận thức thẩm mỹ, thị hiếu thẩm mỹ về mỹ thuật trangtrí với phong cách mang dấu ấn sâu đậm của những gia đoạn xã hội chưa phát triển, càngngày càng định hình vững chắc và trở thành những chuẩn mực của cuộc sống. Đây chínhlà những lý giải cho nguyên nhân khiến cho con người trong suốt một khoảng thời giandài cho đến ngày nay có xu hướng gần gũi với phong cách trang trí mang tính cầu kỳ,tinh xảo.Và ta có thể thấy rõ đến cả thời điểm xã hội hiện nay, ta vẫn thấy nhiều ngôi nhà có thiếtkế trang trí nội, ngoại thất với những chi tiết cầu kỳ như vậy. Điều này thể hiện khá rõ ởcác làng quê Việt Nam. Những ngôi nhà ta thấy ở đây có thiết kế rất cầu kỳ về kiến trúcvà đồ đạc trong nhà cũng rất cổ: sập gụ, tủ chè; bàn ghế, giường, tủ với những đường nétchạm trổ, chạm khảm tinh vi, chi tiết! Đây là một thực tế khá phổ biến khôn ...

Tài liệu được xem nhiều: