Thông tin tài liệu:
Rất khó hình dung được các CMO (Chief Marketing Manager – Giám đốc tiếp thị) danh tiếng có thể học hỏi được những gì từ các đứa trẻ 10 tuổi. Song đây hoàn toàn là sự thật khi mà có nhiều điều tưởng chừng như vô cùng nhỏ bé ở những đứa trẻ này lại là các bài học tiếp thị lớn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
7 điều các CMO có thể học hỏi từ đứa trẻ 10 tuổi 7 điều các CMO có thể họchỏi từ đứa trẻ 10 tuổi Rất khó hình dung được các CMO (Chief MarketingManager – Giám đốc tiếp thị) danh tiếng có thể học hỏi đượcnhững gì từ các đứa trẻ 10 tuổi. Song đây hoàn toàn là sựthật khi mà có nhiều điều tưởng chừng như vô cùng nhỏ béở những đứa trẻ này lại là các bài học tiếp thị lớn.Runescape hiện là một trò chơi được rất nhiều trẻ em trên toànthế giới yêu thích. Được gọi là “Second Life cho trẻ em”,Runscape tạo dựng một thế giới ảo nơi mà trẻ em có thể pháthuy hết trí sáng tạo và óc tưởng tượng của mình. Tại đây, mộtcuộc sống khá khác biệt được xây dựng nên và đương nhiênkhông ít điều thú vị đã nảy sinh.Câu hỏi đặt ra là các CMO có bao giờ trò chuyện với những đứatrẻ 10 tuổi? Hãy tin rằng chúng có thể dạy cho bạn rất nhiều bàihọc thú vị về tiếp thị hơn là những chuyên gia giàu kinh nghiệp.Bạn biết rõ các công việc của mình và để ý tới những đứa trẻ nhỏtuổi này.Trong thế giới Runescape, những đứa trẻ tham gia trò chơi đượckhuyến khích tạo dựng các mạng lưới xã hội rộng khắp. Từ đó,tính cách xã hội của các đứa trẻ được nâng cao.John Hestle là một trong số các đứa trẻ đó. John rất yêu máy Wiivà quan tâm tới những gì gọi là Sự ấm lên của trái đất. John biếtđọc và viết các câu truyện trên máy tính từ khi lên bốn tuổi và đặcbiệt thích tạo ra các cuộc chơi nhiều tầng liên quan tới thế giới ảotrong Runescape.John giải thích: “Runescape là một thế giới tuyệt vời nơi cháu cóthể đánh nhau với các con rồng, làm nhiều thứ khác và tham giavào các bè cánh”. Nó thú vị bởi vì nó khác biệt trong mỗi lần truycập vào để chơi và có thể giúp người người chơi mở rộng mạnglưới của mình. Với các CMO, nó tương tự như các mạng lưới xãhội (social networking) và tiếp thị truyền thông xã hội (socialmedia marketing).Trong Runescape, John có một người bạn vừa thành lập mộtcông ty khai khoáng trong thế giới ảo nơi mà mọi người có thểlàm việc để có tiền mua thức ăn và nơi sinh sống.Nhưng như một doanh nhân đích thụ, John trả lời rằng: “Cháuthực sự bực tức vì bạn ấy đưa cho cháu tấm séc, trong khi cháucó thể kiếm nhiều tiền hơn bằng việc tự mình sản xuất ra cácdụng cụ và bán chúng đi thay vì làm việc cho bạn ấy. Giờ đâychúng cháu đã là đối tác làm ăn của nhau, và các bạn bè củachúng cháu làm việc cho cả hai. Tiền kiếm ra được gửi vào ngânhàng sinh lời”.Dưới đây là những gì chúng ta có thể học hỏi được từ những đứatrẻ như John trong thế giới tiếp thị và tại sao các CMO nên chú ýnhiều hơn tới các khách hàng tương lai của họ:1. Biết rất nhiều nhiều điều về những gì đang xảy ra trên thếgiới trực tuyếnNhững đứa trẻ ngày nay biết tất cả về YouTube, về các mạnglưới xã hội và các thế giới ảo như Second Life. Cha mẹ khôngcho chúng tham gia vào tất cả nhưng chúng biết cách thức hoạtđộng, những lợi ích của thế giới trực tuyến.Trong tiếp thị ngày nay, các CMO không thể bỏ qua thế giới trựctuyến nơi mà các mạng lưới xã hội hay các thế giới ảo đang pháttriển mạnh mẽ. Đây là một nơi tuyệt vời để quảng bá sản phẩm,dịch vụ cũng như nâng cao hình ảnh và uy tín của công ty.Tại các thế giới ảo, yếu tố truyền khẩu có hiệu quả rất mạnh mẽ.Chỉ cần một người có hình ảnh đẹp về một điều gì đó thì dườngnhư tất cả các thành viên cũng sẽ có tình cảm tương tự sau đókhông lâu. Bên cạnh đó, tiếp thị trong thế giới trực tuyến khôngđòi hỏi quá nhiều chi phí những các chiến lược tiếp thị trên truyềnhình, báo chí,…2. Xây dựng các mạng lưới xã hội một cách tự nhiênJohn và các bạn bè rất thích tìm kiếm những địa điểm mới hấpdẫn để có thêm những người bạn mới. Chúng yêu thích được chỉbảo lẫn nhau cách thức sử dụng và hành động sao cho thànhcông hơn trong cuộc chơi. John học được cách chơi Runescapetừ một người bạn.Tiếp thị cũng vậy. Việc xây dựng thành công một mạng lưới sẽgia tăng đáng kể cơ hội cho thành công. Song điều quan trọng làmạng lưới này cần được xây dựng tự nhiên chứ không mang tínhbắt buộc. Có thể tính lan tỏa sẽ rộng hơn.3. Tẻ nhạt là một sai phạm lớn nhấtTẻ nhạt dường như là một hoàn cảnh không bao giờ có ở nhữngđứa trẻ. Chúng luôn biết cách tạo ra các điều thú vị trong mọi tròchơi. Nhiều khi chỉ cần những điều rất đơn giản song cũng đượcnhững đứa trẻ tạo thành những điều thú vị vô cùng lớn.Trên thực tế tiếp thị, đặc biệt là trong thời buổi sức ép cạnh tranhvô cùng lớn ngày nay, yếu tố thú vị và hấp dẫn sẽ đem lại kết quảtốt đẹp hơn trong phân phối cũng như tiếp thị. Ít nhất, các dữ liệutiếp thị, các tài liệu xúc tiến và trang web nên nêu bật điều gì đóthực sự gây chú ý với tên công ty, logo và khẩu hiệu kinh doanhlôi cuốn người tiêu dùng.4. Ưa thích những trải nghiệm truyền thông đa dạngJohn tham gia vào Runscape trực tuyến và sau đó thoát ra. Nókhông thể bỏ qua một bộ phim trên tivi. John ưa thích các trò chơtrực tuy ...