Đã từ lâu trong tôi luôn có nhiều câu hỏi liên quan đến nghề nghiệp của mình. Những câu hỏi về sự công bằng trong xã hội từ thuở bé thì dần dần tôi tự hiểu ra rằng vì sao lại như thế. Nhưng những câu hỏi liên quan đến cái ngành nghề tôi được coi là chuyên nghiệp thì bản thân mình lại không tự trả lời được.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Âm nhạc là gì? Âm nhạc là gì?Đã từ lâu trong tôi luôn có nhiều câu hỏi liên quan đến nghề nghiệp của mình. Nhữngcâu hỏi về sự công bằng trong xã hội từ thuở bé thì dần dần tôi tự hiểu ra rằng vì saolại như thế. Nhưng những câu hỏi liên quan đến cái ngành nghề tôi được coi là chuyênnghiệp thì bản thân mình lại không tự trả lời được.Bài học đầu tiên của người được học nhạc đó là: Âm nhạc là gì?. Rồi càng ngày,càng ngày kiến thức về âm nhạc học được càng nhiều. Càng ngày tôi càng hiểu nhiềuhơn, rộng hơn về âm nhạc và cũng càng ngày càng thấy âm nhạc là vô tận. Nhữngđiều tôi được học tôi không bao giờ thắc mắc lâu tại sao lại như thế, vì đơn giản đến1 lúc nào đấy, những điều không hiểu được cũng tự được tôi tìm ra lời giải đáp hoặcđược trải nghiệm qua thực tế... Nhưng có 1 điều càng ngày tôi càng không hiểu đóchính là sự cảm nhận âm nhạc của mọi người. Ai cũng biết rằng âm nhạc gắn bó vớicuộc sống con người, rồi là nó không thể thiếu cho sự hoạt động của con người, rồigiúp cho trí não trẻ em phát triển...Sự phát triển của âm nhạc cũng thế! bắt đầu từ những yếu tố âm nhạc, dần dần pháttriển cao hơn về giai điệu, rồi đa điệu, đa hoà âm... Tức là càng ngày nhận thức củacon người về âm nhạc càng cao. Có thể đánh dấu sự phát triển đi lên của nghệ thuậtâm nhạc để đạt đến trình độ chuyên nghiệp từ thế kỷ XVII, và phát triển rực rỡ huyhoàng trong thế kỷ XVIII, XIX và đầu thế kỷ XX. Quãng thời gian đấy, âm nhạc cónhững bước phát triển với tốc độ rất nhanh và để lại rất nhiều những thành tựu chonền âm nhạc hiện nay.Trong thời kỳ chiến tranh thế giới I và II, âm nhạc vẫn phát triển ở trình độ cao mặcdù điều kiện phát triển kém. Thời điểm đó, nhiều nhà âm nhạc lớn ra đời, đặc biệt làsự phát triển của nền âm nhạc Nga Xô Viết với những tên tuổi lớn trong nền âm nhạcthế giới như nhóm Hùng Mạnh (Nhóm Khoẻ), Stravinsky, Prokofiev... Và nhiều nghệsĩ biểu diễn nhạc cụ cũng lừng danh như: David Oistrack, Leonid Kogan, VladimirHorowitz... Họ có một số lượng khán giả thưởng thức lớn.Đấy là lịch sử của âm nhạc thế giới. Nhìn vào đấy chúng ta thấy điều gì? Phải chăngâm nhạc đỉnh cao của những thế kỷ trước chỉ sống được với thời đại của nó. Phảichăng âm nhạc hiện nay phát triển hơn âm nhạc kinh điển. Tất nhiên, so sánh giữa 2loại hình âm nhạc không giống nhau là 1 sự khập khiễng và lố bịch. Ở đây, tôi chỉmuốn so sánh về tính thẩm mỹ, cách thưởng thức âm nhạc - một loại hình nghệ thuậtrất gắn bó với cuộc sống giữa các thời kỳ.Thời kỳ âm nhạc cổ điển người ta nghe như thế nào, nghe cái gì, thế nào là hay, thếnào là đẹp? Khi nghe nhạc, người ta chú ý đến chất liệu âm nhạc, tính đặc trưng củatừng nhạc sĩ. Cái đặc trưng ở đây thể hiện qua hoà âm, tính tư duy triết học, giai điệucủa tác phẩm... Người nghe đơn giản nhất là nghe thấy giai điệu hay, hoặc cảm nhậnđược hình ảnh, hình tượng âm nhạc được phác hoạ qua âm nhạc... Đối với thể loại cakhúc trong giai đoạn này, cái hay cái đẹp thể hiện qua giai điệu, hoà âm đệm và ngôntừ (thường là các bài thơ hay).Người nghe trong gian đoạn này cũng rất khó tính. Một tác phẩm mới ra đời có thể sẽnhận được những tràng pháo tay kéo dài vô tận với những đóa hoa tung lên sân khấu,nhưng cũng có thể nhận được những lời chửi mắng cùng với cà chua ném lên sânkhấu. Như thế cũng đủ thấy, vị trí của âm nhạc được khán giả xem trọng đến mứcnào? Đó là điểm để chúng ta có thể đánh giá tầm quan trọng của âm nhạc đối với cuộcsống của người dân phương Tây.Có thể quay lại với nền âm nhạc Việt Nam cùng thời kỳ này một chút. Thế kỷ XVII,XVIII và XIX nền âm nhạc của Việt Nam trong giai đoạn xã hội Phong kiến và sau đólà giai đoạn bị ngoại bang thống trị. Âm nhạc của nước ta thời kỳ này chủ yếu là cácloại hình nhạc dân gian, sân khấu như chèo, hát bội, cải lương và các loại hình dân ca,dân nhạc và dân vũ. Thời điểm này không có âm nhạc chuyên nghiệp. Người dân laođộng thì chỉ có các loại hình âm nhạc bình dân, còn đối với cung đình thì có nền âmnhạc cao hơn, được nghiên cứu và giảng dạy trong cung đình nhằm phục vụ giải trícho vua chúa và thực hiện các chức năng tôn giáo, lễ tế...Thế kỷ XIX có thể kể đến sự phát triển của 1 loại hình nghệ thuật đặc sắc có tínhthẩm mỹ cao và kỹ thuật xử lý âm nhạc phát triển: đó là ca trù. Ca trù có biên chế dànnhạc đơn giản gồm có: 1 ca nhi, 1 kép chơi đàn Đáy, và 1 quan viên cầm chầu. Nhưngtính thẩm mỹ trong âm nhạc cao, ca từ hoàn toàn là những bài thơ hay của những nhàthơ có tiếng như Tản Đà, Nguyễn Công Trứ...và người nghe cũng là những bậc vănnho, thi sĩ...Âm nhạc so ra như thế có thể thấy thời điểm xã hội của cả 2 nơi trên thế giới cónhững đặc điểm xã hội khác nhau, sự phát triển âm nhạc khác nhau nhưng đều hướngđến cái đẹp trong nghệ thuật.Vòng vòng từ thế giới đến Việt Nam rồi quay về lịch sử để tôi nêu ra thắc mắc củamình. Vốn dĩ cuộc sống của con người phát triển theo hướng ngày một đi lên, ngàycàng tiến bộ hơn, con người ngày càng thông minh, hi ...