Danh mục

Âm thanh và cuồng nộ và sự cách tân tiểu thuyết Gothic của William Faulkner

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 157.95 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

William Faulkner là nhà văn có đóng góp lớn không những đối với văn học Hoa Kì mà còn với cả nền văn học thế giới hiện đại. Một trong những thành công của ông chính là việc cách tân thể loại tiểu thuyết Gothic, một tiểu loại tiểu thuyết ra đời ở Anh vào thế kỷ XVIII.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
"Âm thanh và cuồng nộ" và sự cách tân tiểu thuyết Gothic của William Faulkner Âm thanh và cuồng nộ và sựcách tân tiểu thuyết Gothic của William Faulkner William Faulkner là nhà văn có đóng góp lớn không những đối với văn học HoaKì mà còn với cả nền văn học thế giới hiện đại. Một trong những thành công của ôngchính là việc cách tân thể loại tiểu thuyết Gothic, một tiểu loại tiểu thuyết ra đời ở Anhvào thế kỷ XVIII. Âm thanh và cuồng nộ được xem là một trong bốn tiểu thuyết thành công nhất củaWilliam Faulkner được viết trên nền chủ đề đen (dark theme) với hệ thống nhân vật xuấthiện như những bóng ma của quá khứ, điên dại, ngẩn ngơ trong cuộc đời thực… Thànhcông của tiểu thuyết Âm thanh và cuồng nộ cũng chính là thành công của tiểu thuyếtGothic miền Nam nói riêng và của dòng văn học miền Nam nói chung, góp phần khôngnhỏ trong trào lưu Phục hưng văn học miền Nam trong văn học Hoa Kì. Một trong những đóng góp quan trọng của tiểu thuyết Gothic chính là tác độngcủa nó đối với văn học Hoa Kì, hình thành nên một nhánh mới, tiểu thuyết Gothic miềnNam gắn với những tên tuổi nổi tiếng như Edgar Allan Poe, Nathaniel Hawthorne,Henry James... Sang thế kỷ XX dòng tiểu thuyết Gothic miền Nam vẫn không ngừng mang lạithành công cho văn học Hoa Kì: Harper Lee với tiểu thuyết Để giết con chim nhại (Tokill a mocking bird) đã nhận được giải thưởng Pulitzer ngay sau khi tác phẩm được xuấtbản (1960), William Faulkner nhận giải Nobel văn chương 1949, với những tiểu thuyếtviết theo phong cách Gothic như Absalom, Absalom! Âm thanh và cuồng nộ (the Soundand the Fury), Khi tôi hấp hối (As I lay dying)... Với tư cách là một nhánh của tiểu thuyết Gothic, tiểu thuyết Gothic miền Nam(Southern Gothic novel) cũng sử dụng những yếu tố siêu nhiên, sự mỉa mai, lối viếtnhại, nghịch dị (grosteque) và những sự kiện bất bình thường để xây dựng cốt truyện.Nhưng thay vì dùng những yếu tố này để gây sự hồi hộp đối với độc giả thì tiểu thuyếtGothic miền Nam lại dùng nó để thể hiện những tính chất và những vấn đề về văn hóacủa chính miền Nam như nạn phân biệt chủng tộc, sở hữu nô lệ, sự tự tôn quá mức vềgiai cấp và dòng dõi – tính gia trưởng trong các gia đình quí tộc miền Nam… là nhữngvấn đề có tính chất kiêng cữ đối với giới văn chương thời bấy giờ. Có lẽ vì vậy mà trongbài nghiên cứu về thể loại tiểu thuyết Gothic miền Nam, Itoh Shoko đã chỉ ra rằng: “cấutrúc nghệ thuật đã được chuyển từ không gian (vật lý) Gothic (trong tiểu thuyết Gothictruyền thống) sang không gian tâm lý, và bây giờ trở thành thể loại khám phá “sự mâuthuẫn về văn hóa” (cultural contradiction)... một thể loại tiểu thuyết nhỏ ra đời ở Anhvào thế kỷ XVIII đã được Hoa Kì hóa và mang đến cho Tân thế giới một phương tiệnduy nhất để diễn đạt nỗi sợ hãi và sự khủng khiếp được trải nghiệm trong ranh giới giữahoang dã và văn minh. Sự Hoa Kì hóa thể loại tiểu thuyết này ở chỗ những phương tiện,hay nội dung phản ánh của tiểu thuyết Gothic châu Âu như những lâu đài cổ, giếngnước, thư từ, tu viện được chuyển thành sự hoang dã, cuộc sống buồn thảm, nhữngngười da đỏ, những thằng điên, và những tên giết người”(1). Nếu như “tiểu thuyếtGothic ở châu Âu ra đời như là một sự phản ứng của tác giả đối với thế giới bên ngoài,với quyền lực tối cao của nhà thờ và quốc gia, cũng như là sự phản ứng lại chủ nghĩaduy lý và tân cổ điển ở thế kỷ XVIII, thì tiểu thuyết Gothic Hoa Kì được nhập khẩu đểtạo nên một thể loại văn học diễn tả sự không hoàn thiện của chính trị và văn hóa”(2). 1. Thế giới nhân vật – sự bất toàn, ám ảnh và nỗi đau Chúng ta có thể gặp tất cả những đặc điểm này trong tiểu thuyết của WilliamFaulkner, đặc biệt là các tiểu thuyết được viết từ giai đoạn 1929 đến 1940: Khi tôi hấphối, Âm thanh và cuồng nộ, Nắng tháng Tám và Absalom! Absalom. Trong bốn tiểuthuyết này, thì Âm thanh và cuồng nộ là tác phẩm độc đáo, một bản anh hùng ca về thânphận con người. Đặc biệt hơn, Âm thanh và cuồng nộ đã tái tạo thế giới nội tâm bí ẩn vàđa dạng của nhân vật, đầy âm thanh và cuồng nộ nhưng rất giàu chất thơ. Trong cácsáng tác của Faulkner, mỗi nhân vật, đặc biệt là các nhân vật chính đều nhìn thế giớidưới một nhãn quan buồn thảm, dường như họ đang khóc cho thân phận cô đơn, lạc lõngvà xa lạ trong thế giới thực, một thế giới không ngừng biến chuyển mà dường nhưkhông có sự tồn tại của chính họ. Nếu như trong truyện ngắn Bông hồng cho Emily, truyện ngắn được xem là hìnhảnh thu nhỏ của tiểu thuyết Gothic miền Nam mà nhân vật Emily, một nhân vật dườngnhư xa lạ trong cuộc đời thực, được nhìn từ nhãn quan của một người ngoài cuộc, thì ởÂm thanh và cuồng nộ, được kể qua dòng tâm thức miên man của nhân vật, ta sẽ đốidiện và phần nào giải mã được thế giới nội tâm bí ẩn của nhân vật. Trong tiểu thuyết Gothic truyền thống, thế giới nhân vật thường được phân làmhai tuyến có tính chất đối kháng, tuyến thứ nhất là những nhân vật độc ác như ác quỉ,bạo chúa, những gã ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: