Danh mục

Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên, quyển 1 - Phần 10

Số trang: 19      Loại file: pdf      Dung lượng: 472.48 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (19 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trộm sợ rằng ông không thể làm một vị đại thông gia được, mà sự tu trì của ngu phu ngu phụ cũng bỏ luôn thì kết quả chẳng thể nào tưởng tượng nổi đâu! Xin hãy rất cẩn thận! 185. Thư trả lời hai vị cư sĩ Liễu Phàm và Dã Công Thư và truyện sư Ngọc Trụ đều nhận được cả.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên, quyển 1 - Phần 10 Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên, quyển 1, trang 253 of 271chuyện tu Tịnh Độ mà nói; nếu không giết chết cái tâm vọng tưởng, cứmuốn làm một vị đại thông gia, mong ở trước mặt người khác tuyên nói, phôdiễn trí thức của chính mình thì chuyên theo [học hỏi với] một vị pháp sưchắc vẫn chưa thể mãn ý, huống là [chỉ đọc] mấy cuốn sách ấy ư? Trộm sợrằng ông không thể làm một vị đại thông gia được, mà sự tu trì của ngu phungu phụ cũng bỏ luôn thì kết quả chẳng thể nào tưởng tượng nổi đâu! Xinhãy rất cẩn thận!185. Thư trả lời hai vị cư sĩ Liễu Phàm và Dã Công Thư và truyện sư Ngọc Trụ đều nhận được cả. Truyện ấy văn từ tườngthuật sự việc quá rườm rà, nhưng cũng không trở ngại gì. Chỉ có điều ThiênLãng và ma vương ngoại đạo sáng lập ra thuyết Lục Bộ Thiền256, [hai ông]đưa kẻ ấy vào trong truyện thì chắc rằng kẻ hiểu biết sẽ tưởng thuyết “LụcBộ Thiền” là cao diệu. Gã ấy còn chưa biết đến hơi hướng nhà Thiền! Nếubiết, sao đã tham thấu triệt [bộ sách] thứ nhất rồi lại cần phải [tham thấu bộsách] thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm cho tới bộ thứ sáu257 ư? Đoạn văn ngầm [so sánh sư Ngọc Trụ] với ngài Trí Giả và đoạn văn sosánh rõ ràng [ngài Ngọc Trụ chẳng kém] ngài Vĩnh Minh chính là đem phàmlạm thánh, tội ấy chẳng nhỏ! Quang sợ kẻ vô tri ai nấy đều bắt chước theothì Phật pháp sẽ do đấy mà bị diệt, chẳng thể không nói rõ với các ông.Quang suốt một đời chẳng khen xằng người khác, mà cũng hết sức ghét kẻkhác khen ngợi tôi bừa bãi! Các ông do khen ngợi thầy Ngọc Trụ mà nóinhư vậy thì chính là bày trò cho kẻ học Phật làm chuyện dối trá, chẳng thểkhông cẩn thận ư? Báo ân thầy Ngọc Trụ kiểu ấy, nếu thầy Ngọc Trụ biếtđược, chắc sẽ đau đớn khóc lóc! Quang đã bảy mươi chín tuổi rồi, hai mươi bữa nữa sẽ tròn tám mươi,hoặc là chết trong năm nay, hoặc phải chịu tội mấy năm nữa! Quang chết rồichỉ mong các ông sốt sắng dùng pháp môn Tịnh Độ để tự lợi, lợi tha. Nếu loviết tiểu sử tán dương, soạn văn phúng điếu cho Quang để đưa tặng khắp xa- gần thì chính là oán gia của Quang. Quang một đời chẳng nhận tiếng khenrỗng tuếch của người khác, bởi chết rồi sẽ chẳng biết đến tiếng khen xuôngnữa; [làm như thế] chính là [mang lòng] lừa dối. Quang chỉ mong từ phụ ADi Đà chịu rủ lòng thương xót, ngoài ra chẳng muốn nghe chuyện gì khác! Lục Bộ Thiền là một thuyết cho rằng để lãnh hội được tinh tủy của Thiền Tông phải lần lượt256đọc và thấu hiểu được sáu bộ sách được coi là quan trọng nhất trong nhà Thiền (Hoàng BáTruyền Tâm Pháp Yếu, Tông Kính Lục, Đại Huệ Ngữ Lục, Cảnh Đức Truyền Đăng Lục, ThiênThánh Quảng Đăng Lục, Thiên Thánh Tục Đăng Lục). Theo các bộ truyện tường thuật hành trạng của các thiền sư, các vị ấy đại triệt đại ngộ chỉ cần257nhờ tham thấu một công án. Khi đã thấu triệt một công án thì hết thảy công án đều thông. Do đónếu bảo là “tham thấu xong một bộ sách lại phải tiếp tục tham thấu cho đến trọn sáu bộ ngữ lục”thì sự tham thấu ấy chỉ là thấu hiểu, suy lường nghĩa lý theo mặt văn tự, chứ không thể là đại triệtđại ngộ được. Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên, quyển 1, trang 254 of 271186. Thư trả lời cư sĩ Hùng Hách Hằng ngày niệm Phật, cầu Phật tiếp dẫn người đời trước đã khuất đượcvãng sanh là đủ rồi, cần gì phải đặt pháp danh? [Về chuyện thọ] Ngũ Giới,hãy nên dựa theo cách đã nói trong bức thư gởi cho bà Từ Phước Hiền nơicuốn một bộ Văn Sao: Ở trước đức Phật lễ bái, tự thệ thọ giới. Theo Luật,[cư sĩ chỉ được phép] đắp loại y năm miếng thẳng, gọi là Mạn Y258, không cónhững sọc ngang một dài một ngắn. Người đời nay phần nhiều chẳng đúngpháp, hoặc đắp y năm điều một dài một ngắn, hoặc đắp y bảy điều hai dàimột ngắn, đều là trái luật. Ngay cả với Mạn Y đúng pháp, người tại gia cũngchỉ nên đắp khi lễ bái, trì tụng, kính lễ Tam Bảo, chớ nên thường đắp. Y nămđiều của người xuất gia trước kia khá ngắn hẹp, giống như một cái khănbông lớn thường chẳng rời thân, vì thế gọi là Vụ Y (y mặc để làm lụng). Naythì y năm điều và y bảy điều to rộng như nhau, khi làm việc cũng chẳng thểđắp. Đấy chính là sự khác biệt giữa chế định xưa và nay vậy. Hiện thời, bất luận là ai đều nên chuyên tu Tịnh nghiệp, nhất tâm niệmPhật cầu sanh Tây Phương. Gần đây do chiến sự dữ dội, càng nên niệmQuán Thế Âm Bồ Tát cho nhiều. Nay tôi gởi kèm thêm một tờ KhuyếnNiệm Quán Âm Văn, mong hãy nói với hết thảy mọi người. Quang già rồi,mục lực lẫn tinh thần đều không đủ, lại còn hằng ngày niệm Phật, niệmQuán Âm và chú Đại Bi để cầu chúc cho quốc dân, cầu siêu cho nhữngngười đã khuất nên không rảnh rỗi để nói nhiều.187. Thư trả lời cư sĩ Tông Nguyện Qua các thứ cảnh tượng lúc lâm chung của lệnh thê259 đã được ghi chépđủ thấy pháp trợ niệm lợi ích lớn lao. Đã biết lợi ích của pháp trợ niệm, sao Do khi xưa khổ vải quá hẹp nên để may Mạn Y (y trơn) phải ghép năm miếng lại. Nhưng năm258miếng ấy phải dài bằng nhau, không được cắt thành dài ngắn khác biệt. Hiện ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: